Tuesday, December 5, 2017

KÝ ỨC TUỔI THƠ CỦA TUI..(TIẾP THEO)

_______________




Hà Mỹ Nhan


GIÒNG HỌ



Theo lời của ba tui kể lại thì giòng họ tui ở Thuợng Hải. Ông cố tui ngày xưa là người  Hẹ , là một danh y rất tiếng tăm và có nhiều tiệm thuốc bắc , giang sơn là nguyên dãy núi đất đai rộng lớn . Giòng họ tui bên Tàu  con cái đều xinh đẹp nên khi cưới gả phải lựa người  thanh lịch và mặt mày thanh tú. Vì vậy mà việc cưới gả rất kén chọn. Tui có một bà cô nổi tiếng hoa khôi ở Thuợng Hải. Bà có chồng làm quan chức rất lớn và giàu sang. Ông nội tui đươc sanh bên Tàu. Sau đó ông cố tui vì phản Thanh phục Minh mà chạy qua Việt Nam sinh sống và có vợ sau là người Việt.
Khi ông nội tui  6, 7  tuổi bà cố dẫn ông nội qua Việt Nam ở. Nhưng vài  năm sau ông cố kêu bà cố dẫn ông nội tui về Tàu cho ông đi học chữ và nối nghiệp nghề thầy thuốc. Đến khi ông nội tui 20 tuổi thì bên Tàu loạn lạc quá nên bà cố cho ông nội về Việt Nam còn bà cố ở lại Thuợng Hải .


Bên Tàu ông nội tui về Quãng Châu học nên  sau này ông nội nói tiếng Tiều và tiếng Quãng rất giỏi. Ngoài ra ông nội còn nói được tiếng Phước Kiến, Hải Nam và rât nhiều thứ tiếng bên Tàu ,vì ông làm nghề y nên phải học nhiều thứ tiếng địa phương khác cho tiện việc hỏi bịnh, bắt mạch, hốt thuốc cho bịnh nhân. 
   Ông nội tui có 3 người em cùng cha khác mẹ là bà cô Tư, bà cô Năm và ông chú Sáu Thiền. Ông chú tui mất sớm lúc mới 30 tuổi . Bà cô Tư tui có chồng về Miệt Thứ. Bà cô Năm tui có chồng sanh 1 người con gái tui kêu là cô hai Hui ( Hui tiếng Tiều là Hoa) , chồng của bà cô Năm mất sớm nên hai mẹ con bà về tá túc với ông nội tui.
    Bà nội tui sanh rất nhiều con nhưng không nuôi được nên chỉ còn cô hai Nhâm và ba tui. Tuy nhiên tánh tình hai người khác nhau một trời một vực nên không thuận. 

CÔ HAI NHÂM

Ba tui nói cô hai Nhâm hồi trẻ rất đẹp. ( sau này khi tui lớn vẫn thấy cô đẹp lắm) .  Nước da cô hai mỏng thé trắng hồng. Mái tóc hơi xoăn lọn tự nhiên. Đôi mắt một mí  ( giống ông nội tui )nhưng to tròn long lanh. Chiếc mũi nhỏ xinh và đôi môi lúc bào cũng tươi thắm. Đặc biệt cô có đôi bàn chưn nhỏ xíu , gót đỏ hồng( bàn chưn ba tui cũng đỏ hồng như dị ) và nhứt là đôi bàn tay búp măng tuyệt vời. Bàn tay nhỏ nhắn mềm mại với những ngón tay tròn và đầu ngón tay thon  nhỏ xíu với những cái móng tay hồng hồng mà mỗi khi nói chuyện cô múa múa dịu  nhiễu. 
    Cô hai tui là người rất thuơng tiền. Tình cảm đối với cô không cần thiết. Đã vậy tính cô rất kiêu căng và hay khi  người. Khi còn trẻ cô đẹp quá nên có nhiều người ngấm nghé cho nên cô rất kén chọn . Không biết sao cô ưng dượng hai tui. Ba nói lúc đó dượng hai tui học giỏi ,làm hiệu trưởng của 1ngôi trường nên mọi người gọi dượng là ông Giáo . sau đó dượng được cất cử làm 1 quan chức trong làng. Trái với cô hai, dượng hai tui tính tình hòa nhã, đối đãi với mọi người rất tốt và hay giúp đỡ họ. Dượng luôn kính trên nhuờng dưới vì vậy dượng hai Giáo được mọi người yêu quý và kính nể. 
   Cô hai tui giàu có , làm nghề cho vay . Cô ở với dượng hai Giáo có 1 người con gái tên là Phụng Nga. Cô đi suốt ngày để thu tiền cho vay vì vậy không quan tâm tới chồng con. Chị hai Phụng Nga còn nhỏ xíu  mà thiếu vắng tình thuơng yêu của mẹ ,nhưng bù lại chị  được cô hai Hui thuơng lắm . Cô hai lúc ấy khoảng đôi tám , mồ côi cha, hai mẹ con ở với  ông nội tui mà cô kêu là cậu. Hàng ngày dượng hai Giáo đi làm nên chị Phụng Nga do 1 tay cô hai Hui chăm sóc từ miếng ăn giấc ngủ. Cho nên chị Phụng Nga coi cô như mẹ và xa lạ với cô hai Nhâm. Má tui nói nghe ba kể lại lúc chị Phụng Nga lên 3 tuổi tròn trịa mũm mĩm  lắm. Môt hôm cô hai Nhâm nổi hứng ngồi đổ bánh bèo nước dừa. Chị Phụng Nga chay lon ton lại hỏi :
    - Má, má làm bánh hả? Má cho con ăn dí! 
 Cô hai tui nạt: 
     - Con quỷ, chưa gì  mà đòi ăn hà. Tránh ra! 
Chị hai  Phụng Nga tiu nghỉu chạy đi, một lát sau chắc thèm quá chị hai chạy vô bếp hỏi: 
   - Má cho con 1 cái  hen má !
Cô  hai tui quay phắt lại lấy cái chung bánh bèo còn nóng hổi úp vô má chị Phụng Nga .
   - Đó, mày ăn đi..!
Chị Phụng Nga nóng quá khóc ré lên, bên má đó đỏ ửng và phồng rợp lên tức thì... ba tui đang ngồi nhà trên nghe khóc chạy xuống , thấy cảnh tượng đó tức giận xáng cho cô hai Nhâm một bạt tay . Còn cô hai Hui thì vừa khóc vừa ẳm chị Phụng Nga ra sau hè lấy nước dội cho chị bớt nóng. Ba tui chỉ vô mặt cô hai Nhâm nói :
   - Hùm dữ còn không nỡ ăn thịt con, chị là cái giống gì mà ác hơn cọp beo dị hả? 
Dượng hai Giáo đi làm về nghe thuật lại ôm lấy chị Phụng Nga thở dài không nói một lời. Chỗ gò má chị Phụng Nga bị phồng lên mộng nước. Tối đó cô hai Hui phải lấy khăn quấn bàn tay chị hai và thức sáng đêm canh , sợ chị  đau quá quào vô chỗ phỏng. Ông nội tui kiếm lá thuốc giã ra đắp  vô chỗ phỏng cho nó mát và mau lành. 
 Đã từ lâu dượng hai Giáo quá chán chường cô hai Nhâm, một con người coi tiền trọng hơn tình nghĩa, nay việc này như giọt nước tràn ly. Dương hai tuyên bố : Dượng mà thôi đươc cô hai Nhâm thì cúng một con heo mời cả làng ăn. Cô hai tui nghe vậy trề môi  nói: 
    - Cái thứ nghèo mà làm mặt phách, tui đâu có ham cái thứ chồng mạt hạng như anh.

   Bà cô Năm và cô hai Hui ở nhà ông bà nội ăn cơm của ba tui nuôi nhưng không phải yên thân với cô hai Nhâm đâu  nghe. Hễ cổ đi khỏi thì thôi, chừng có nhà thì chì chiết mắng mèo chửi chó suốt. Cô hai Nhâm nói hai má con bà cô Năm là đồ báo đời, ăn bám không biết nhục, cổ sai cô hai Hui còn hơn ở đợ. Giặt đồ thì chê hông sạch. Nấu canh kho cá thì chê mặn , lạt, tanh rình.
   - Cái đồ gì mà ăn ở  như  con mên thằng thổ dị á. Dòm cái bộ mình của nó coi, lớn đầu mà tóc tai mắc ói hà. Ai lợi nhà mắc cỡ dí  người ta.. Cổ mắng cô hai Hui.
Tội nghiệp cô Hai Hui hiền lắm, nín thinh không dám trả lời. Chỉ rươm rưóm nước mắt. Đêm nào hai má con cô cũng khóc mà không dám cho  ông nội tui hay. Chỉ có ba dí bà nội binh cô hai Hui. Một lần cô hai Nhâm đang chửi thì ba tui đi về nghe. Ba bước vô nói:
     - Chị chê thì mơi mốt chị giặt đồ nấu cơm  ên đi  nghe. 
    - Nó là bà nội mầy sao nói động tới nó mày binh dị ? Ăn ở không  hả...?
   - Người ta ở  nhà làm đầu tắt mặt tối chớ có  trây nhớt  như chị đâu.. ở không hả, rồi ai giữ con cho chị đi chơi? Ai hầu hạ cơm nước cho cả nhà?  Chị có tay có chưn sao chị hông làm. Mà chị làm rồi ai son phấn, ai đi đánh tứ sắc, ai đi đàn đúm chớ!
    - Tao có rảnh đâu, tao phải đi kiếm tiền. 
    - Chị kiếm tiền nuôi ai mờ chị kể? Cơm tui chị ăn còn dính kẻ răng đó nghe!
   - Cái đồ khôn nhà dại chợ, binh người dưng.!
    - Ai là người dưng ở đây, chị nói coi,  người dưng mờ vô đây nuôi con chị, còn chị mẹ ruột mà tệ còn hơn người dưng nữa!
Bà  nội thấy căng quá lên tiếng : 
   - Thôi đi, Chị em bây gấu  ó cho thiên hạ nghe  người ta cười thúi đầu.
Cô hai Nhâm gân cổ: 
   - Chớ má hổng nghe nó mắng tui nãy giờ ha? 
   - Thằng Phú nín đi con, nhịn nó cho êm nhà . Bà nội tui can.
Ba tui đứng lên :
   - Con nín lâu nay đó má, mà chỉ cứ ăn hiếp con Hui hoài, thấy con người ta hiền rồi làm tới. 
Quay qua cô hai tui , ba thêm 1 câu:    
   - Tui nói rồi , chị vừa vừa phải phải đặng còn có chút đức mà nhờ hen, ác quá mơi mốt trời trả báo khỏi chạy đa..
Rồi ba bỏ ra sân ngồi. Cô  hai Hui  nảy giờ ôm chị Phụng Nga ra sau hè ngồi khóc..

1 comment:

Anonymous said...

(tiêp; theo)
phải là tiếp theo
cám ơn
Trẩn (Chen) Tiếp Theo
T T T