Friday, October 25, 2019

Hinh ảnh me con tôi của 40 năm trứoc


_________________

TRỊNH CUỐI HUÔN



Chúng tôi rời VN vào tháng tư 1979 , hành trang quí giá nhứt mà tôi mang theo đó là giọt  máu mà tôi đang mang chưa được 4 tháng  , cuôc viễn du  này trải qua trăm ngàn khó khăn , vô bến bờ nhưng rồi Tàu cặp bến ỡ Tranganue ( MãLai ) sống trong cảnh màn trời chiếu đất khoảng 1 tuần ,  chuyễn sang Bidong đuoc vài tháng , sống tá túc cùng anh chị tôi trên căn gác trong căn nhà nhỏ do Anh rễ tự dựng lên bên triền  núi . Sau đó có tin đuoc đinh cư ở Anh , từ Bidong chuyễn ra trại gần thũ đô Kualalumpur  , tôi mừng lắm nhưng niềm vui trỡ thành tuyệt vọng vì gần tới ngày hộ sản  không đuoc phép lên máy bay .

Lúc ỡ quê nhà ,  cơm ngon canh ngọt thì tôi không ăn được còn đến nơi này con cần dinh dưỡng thi Mẹ không có tiền đễ mua thức ăn ngoài những đồ họp do cao uỹ phân phối
Rồi ngày chuyễn bụng cũng tới , chúng tôi xin nhân viên trạm y tế Mã lai  cho đi bịnh viện sanh , nhưng họ cứ nghĩ lă mình viện cớ ra thũ đô đễ mua sắm nên họ từ chối , trong lúc cơn đau bụng đang thôi thúc , cậu em họ  ( Quan)  thấy vậy nên đến thinh cẩu họ mới cho xe cứu thương chỡ gắp tới bệnh viện   Hẵn   con không nỡ đễ Mẹ đau nhiều ,bé nhanh chóng chào đời, nặng  khoảng 2 ki rưỡi  , bé lại đưađến phòng đặc biệt trong 24 tiếng đồng Hồ .Nơi xứ nguời không thân nhân , ba cháu phải ngủ  hành lang binh viện cho đến khi trỡ về trại ,sống trong căn trại chật hẹp , nóng nực . Đêm đến các chú muỗi len lén xuyên qua mùng đễ thăm bé đễ lại nhiều dấu trên cơ thễ nhõ xíu cũa con tôi . Trong khi bầu sữa me không đũ dinh dưỡng  đễ nuôi con


Bé đuoc cha Mẹ goi Mỹ Hạnh nhưng  vài bạn tôi cho cháu cái tên dí dỏm là Di Tản , Đoàn Trịnh Di Tản  , đúng với nghĩa hành trinh tìm tư do
Tháng giêng 1980 gia đình chung tôi  tới Anh Quốc   , buỗi đầu cũng ỡ trại ti nạn , nhưng cuôc sống sáng sủa hơn . Trại có nhiều bé nhõ nên không đũ giừong ngủ cho baby , ho phải  dùng học tủ thấy thế cho giường ngũ, , bé vẫn ngu ngon , bé lại có biệt danh : em bé ngủ trong học tủ !!
Thắm thoát đã 40 năm , cô giáo  Đoàn Mỹ Hanh cũng vừa tròn bốn mươi tuổi hôm nay
Những lời này Mẹ ( Mummy ) nghĩ là con đọc hiễu  đuợc chút gì về những ngày tháng con còn ở trong nôi , trong vòng tay Mẹ .
Giờ dây con đã có mái ấm hạnh phúc bên chồng yêu , con ngoan , ba me rất vui và an lòng .
Con có nghĩ một ngày nào đó , từ Anh Quốc con thực hiện chuyến du lịch ghé qua  Mã lai   về thăm  quê Me như cụộc hành trình mà Ba Mẹ đã đồng hành cùng con trứoc đây : VIetnam - Malaysia - England  hay không hỡ con , Mỹ Hạnh của Mẹ ! .?
Chúc mừng sinh Nhựt con gái yêu dấu cũa Ba Mẹ
Thương con thật nhiều




Cháu Mỹ Hạnh sinh nhựt thứ 40 ngày 25 thang 10




Cô giáo Mỹ Hạnh và Mẹ Cô Trịnh Cuối Huôn

9 comments:

Katie co5rg said...

Bài viết ngắn nhưng thật đầy đủ để người đọc cảm động cho thân phận kẻ ly hương trên bước đường tìm tự do nơi xứ người, em cũng đi cùng thời điểm và ở cùng chỗ với chị, vậy mà minh khg gặp nhau hé, rồi sau đó chị và em mỗi người định cư một châu hé ...
Chúc mừng sinh nhựt cô bé “ Di Tản “ hay cô bé ngủ trong hộc tủ, nay đã thành cô giáo nơi xứ người, bé giỏi quá nè
Cô 5 RG

Huon Trinh said...

Tôi thành thật cám ơn sự đồng cảm của cô 5 RG , cho dù chúng ta hiện sống không cùng Châu lục nhưng có cùng một quê hương .
Trái đất tròn , biết đâu một ngày nào đó chúng ta gặp nhau !?

Katie co5rg said...

Chị yêu ơi , chị em mình đã gặp nhau và còn có chụp chung hình kỷ niệm nữa đó.
Cô 5 RG

Huon Trinh said...

Vậy sao ! Hồi nào ỡ đâu mà tôi không nhớ . Xin cho biết rõ nha cô 5 RG

Katie co5rg said...

Em phải chọc chị thêm chút nữa cho vui và động nảo làm việc nha, trước hết thế chị có biết Cô 5 RG, cô 5 Chèo Đò là ai không nè ? Bật mí chút xíu nghen

- Cô 5 RG này đã cùng chị đăng tấm hình “ Mùa Thu Canada và Anh Quốc “ trong trang fb của chị HTP tuần rồi đó .
- Cô 5 RG và cô 4 cũng đã có tấm hình chụp với chị hôm đi Hội Ngộ Boston 2017 đó mà
- Cô 5 còn biết hát tân cổ nữa đó
Chị đã nghỉ ra chưa nè ?
Lúc đầu em nghe tên Trịnh Cuối Huôn cũng không biết là ai, sao đó em đi nhờ thám tử “ Thương Ha “ ra tay điều tra đó ...hihi

Huon Trinh said...

Mèn đét ơi ! Em gái bắt chị động nảo , đang nhức đầu đây ! Đã lên chức Bà thì đừng liến khỉ nữa kẻo cháu nó cười à !!

Katie co5rg said...

Hello chị Hưỡn Trinh, em là Kim Trúc Phùng em gái của Kim Oanh Phùng nè chị ơi.
Cô 5 RG

Huon Trinh said...

Chi đã nhận ra em từ câu đáp trước rồi . Chào em gái họ Phùng tên Kim Trúc

Ntt68 said...

Toi cung di cung tau nay (KG0783), di tu Rach Gia,toi Terengganu Ma Lai sau 3-4 ngay tren bien. O Terengganu duoc 2-3 tuan roi bi chuyen qua mot trai (Marang ?), bi kéo ra bien lai, roi dien dao Tioman, sau do moi duoc cuu & nhap trai thiet. Dinh co o Bi (Belgium) tu cuoi thang 8 nam 1979