Sunday, October 6, 2019

Người Kiên Giang làm lễ giỗ anh hùng Nguyễn Trung Trực tại Little Saigon

_________________
Văn Lan/Người Việt
Trích đoạn “Nguyễn Trung Trực lạy mẹ lên đường giết giặc” do nghệ sĩ Ngọc Bày và Hoàng Ân trình diễn trong lễ tưởng niệm 151 anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
WESTMINSTER, California (NV) – Lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực lần thứ 151 vừa được Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California tổ chức trang trọng vào trưa Chủ Nhật, 29 Tháng Chín, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, Westminster.

Ba hồi chiêng trống nổi lên, nghi thức rước kiệu do ban tế lễ thực hiện, cùng đoàn lân Bi Trí Dũng từ sân trước tòa soạn nhật báo Người Việt, cung nghinh kiệu rước bức tượng chân dung vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, tiến lên sân khấu đặt an vị trên bàn thờ.
Ông Trịnh Sơn Lượng, trưởng ban tổ chức, phát biểu khai mạc: “Hằng năm vào Tháng Tám Âm Lịch, tại quê nhà Kiên Giang và các tỉnh miền Tây đều tề tựu về thị xã Rạch Giá, trọng thể làm lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Là người dân nước Việt, với đặc tính oai hùng chống ngoại xâm từ ngàn xưa, chúng ta hôm nay cho dù có lưu lạc xứ người cũng không bao giờ quên đi tấm gương hào hùng lịch sử này.”
“Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California hôm nay được sự ủy thác của đồng hương Rạch Giá, tề tựu về đây xin trân trọng được làm lễ tưởng niệm và lễ tế thần 151 năm vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, để tưởng niệm ngày hy sinh cao cả của ông,” ông nói tiếp.
Ông hội trưởng Trần Văn Phú phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm lần thứ 151 anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Tại đây, ngoài thắp hương trước bàn thờ đặt linh vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, đồng hương Kiên Giang còn thắp hương vị phó tướng trẻ Lâm Quang Ky, người luôn theo sát chủ tướng trong những trận đánh oanh liệt với quân Pháp.
Ông Trần Văn Phú, hội trưởng Hội Thân Hữu Kiên Giang Nam California, nói: “Đối với đồng bào Việt Nam, ông Nguyễn Trung Trực không những là một vị anh hùng dân tộc mà trong lãnh vực tôn giáo, ông còn có một chỗ đứng rất trang trọng trong lòng tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo. Ngoài cương vị của một vị lãnh đạo kháng chiến tài ba, triết lý sống và cuộc đời thường của ông đầy đủ những đức tính trung hiếu tiết nghĩa rất gần gũi với giáo lý Tứ Ân của Phật Giáo Hòa Hảo.”
“Lòng yêu nước nồng nàn và ý chí chống ngoại xâm là bài học rất ý nghĩa trong giai đoạn hôm nay, khi Cộng Sản Việt Nam tỏ ra ươn hèn trước sự xâm lăng của Tàu Cộng, vẫn giữ thái độ im lặng khi bọn chúng đưa tàu bè tới vùng biển Tư Chính của Việt Nam, đe dọa đất nước,” ông hội trưởng nhắc nhở.
“Bài học lịch sử với lòng kiên cường đấu tranh và ý chí bất khuất, đấu tranh chống ngoại xâm cũng như lòng yêu nước nồng nàn của hai vị anh hùng Nguyễn Trung Trực và Lâm Quang Ky mãi mãi sẽ là bài học giá trị đáng để Cộng Sản Việt Nam suy gẫm. Riêng chúng ta cùng tôi luyện, cùng đoàn kết yểm trợ phong trào đấu tranh cho nhân quyền và tự do dân chủ tại quê nhà, đặc biệt cho những tiếng nói yêu nước can đảm gióng lên những tiếng chuông cảnh báo với nhà cầm quyền CSVN về sự mất nước,” ông nói thêm.
Nói với nhật báo Người Việt, ông Phú cho biết: “Lễ tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hằng năm là một trong ba sinh hoạt truyền thống của hội, để phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam, duy trì và bảo tồn văn hóa Việt tại xứ người, và là dịp vinh danh vị anh hùng dân tộc, tỏ lòng kính mến với vị linh thần của đất Kiên Giang chúng tôi. Nhất là để giới trẻ được biết về nguồn cội của mình, biết đến những vị anh hùng dân tộc của mình, đó là mục đích chính của việc duy trì sinh hoạt này.”
Đặc biệt trong buổi lễ, có phần trình diễn trích đoạn “Nguyễn Trung Trực lạy mẹ lên đường giết giặc” do nghệ sĩ hát bội Ngọc Bày và Hoàng Ân trình diễn, gây xúc động cho người xem, nói lên được khí tiết của người con hiếu thảo luôn nhớ đến nợ nước tình nhà.
Đồng hương Kiên Giang thắp hương trước bàn thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. (Hình: Văn Lan/Người Việt)
Ông Nguyễn Hồng Anh, 84 tuổi, cư dân Garden Grove, nguyên quán làng Vĩnh Thanh Vân, tỉnh Rạch Giá, là cựu học sinh trường Nguyễn Trung Trực Kiên Giang khóa 1 năm 1952-1956, xúc động nói: “Buổi lễ hết sức trang trọng, tôi rất xúc động bùi ngùi nhớ lại tỉnh nhà của mình ngày trước, nhớ về ngôi trường tôi theo học mang tên người anh hùng Nguyễn Trung Trực. Trong ngày này tổ chức lễ giỗ Ông rất long trọng, dân tất cả các tỉnh miền Tây đều tề tựu về, hàng ngàn người căng võng ngủ ngoài trời trước ngày lễ chánh thức. Phải nói là người Việt nói chung và người miền Tây Nam Kỳ Lục Tỉnh nói riêng, đều tôn thờ ông Nguyễn Trung Trực như vị linh thần trong lòng mọi người, và ông mãi mãi là vị thần của dân tộc, xứng đáng được tôn thờ muôn đời.”
Với tâm tình của người Kiên Giang, ông Huỳnh Văn Quang, chủ nhân tiệm bánh Kiên Giang ở Los Angeles, chia sẻ: “Lễ giỗ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực cũng chính là ngày quy tụ đồng hương Rạch Giá Kiên Giang về đây, người thì cúng heo quay, xôi, gà. Đây còn là dịp đồng hương gặp nhau trò chuyện tâm tình, kể nhau nghe chuyện xưa nơi quê nhà và chuyện nay nơi xứ người.”
Buổi lễ tưởng niệm thật trang trọng để nhìn lại một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Mọi người đều cảm nhận được niềm tự hào về vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực đầy nghĩa khí trung hiếu vẹn toàn, với câu nói lưu danh trong sử Việt “Bao giờ nhổ hết cỏ nước Nam mới hết người Nam đánh Tây.” Ông là vị thủ lãnh tài ba của phong trào khởi nghĩa chống Pháp vào cuối thế kỷ 19 tại Nam Kỳ. (Văn Lan)

No comments: