Tuesday, October 29, 2019

Sundial Bridge & Shasta Dam

____________________

Tùy bút của Hình Toàn 

Hình Toàn @ Sundial Bridge
Sau khi rời Shasta Cavern....đoàn chúng tôi tiến đến Sundial Bridge cách đó không xa, không biết các bạn có như tôi trước khi đi du lịch nơi nào tôi thường tìm hiểu và xem hình ảnh về địa danh nơi ấy, có lẽ thói quen này tôi nhiễm từ con gái của tôi ...lúc trước tôi thường dẫn con đi du lịch như một phần thưởng khuyến khích nó chăm chỉ học hành, còn nó đến nơi nào thường thích nghe người hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử và địa danh những nơi mà chúng tôi sẽ đi qua ....nên từ đó tôi cũng có thói quen ấy, sự hiểu biết nào mà không hữu ích, nay tôi xin sơ lược về cây cầu SUNDIAL tại Turtle Bay :

      Đây là một công trình cầu dây giăng dành cho xe đạp và người đi bộ Bắc ngang sông Sacramento ở Redding California Hoa Kỳ, nó được thiết kế bởi 
“Santiago Calatrava” và hoàn thành năm 2004 với chi phí 23,5 triệu USD, cây cầu đã trở thành biểu tượng cho thành phố Redding.

     
Kế hoạch cho cầu Sundial bắt đầu vào những năm 1990, khi thành phố dự trù kinh phí 3 triệu dollars cho mỗi cây cầu đi bộ qua sông. Tuy nhiên chi phí leo thang khi thiết kế của Calatrava được chọn vào năm 1996 và dự án đã trở thành một vấn đề gây tranh cải trong thành phố vì các cư dân trong vùng phản đối cho rằng nó quá đắt và người ta thích thiết kế cầu có mái che “folksy” hơn, nhờ sự hổ trợ của một nhóm bác sĩ, luật sư và các chuyên gia khác, cây cầu được hoàn thành nằm 2004, muộn hơn ba năm so với dự kiến ban đầu và với chi phí là 23,5 triệu với sự tài trợ của quỹ McConnell có trụ sở tại Redding .
     Chi phí đã được chứng minh dựa trên cơ sở nó sẽ tăng du lịch trong khu vực Redding và nơi đây cũng có một công trình kiến trúc khác đó là 

SHASTA DAM 
     Đập Shasta (còn được gọi là đập Kennett trước khi xây dựng) là một đập trọng lực vòm bê tông bắt ngang sông Sacramento miền bắc California Hoa Kỳ. Với độ cao 602 feet (183m) đây là con đập cao thứ 8 ở Mỹ “Shasta Dam” tạo ra hồ Shasta để lưu trử nước lâu dài, kiểm soát lũ lụt, thủy điện và bảo vệ chống lại sự xâm nhập của nước, hồ chứa nước lớn nhất tiểu bang có thể chứa khoảng 4.500.000 feet (5,600GL) .
      Dự án vào đầu năm 1919 như một nổ lực để bảo tồn, lưu trử và phân phối nước đến thung lũng trung tâm, khu vực nông nghiệp chính của California, Shasta lần đầu được dự án năm 1930. Tuy nhiên vào thời kỳ đại suy thoái nên phải chuyển qua cục khai hoang của liên bang như một dự án công trình công cộng. Xây dựng bắt đầu khởi công vào năm 1937 dưới sự giám sát của kỷ sư FRANCE CROWE. Và được hoàn thành vào năm 1945 .
     Shasta Dam là con đập cao thứ hai ở Hoa Kỳ (sau  HOOVER DAM) 

    Đó là những gì tôi tìm hiểu xin kể hầu các bạn để hiểu thêm những nơi tôi đi đi qua .....xin thông cảm về sự hiểu biết ít ỏi của một kẻ tha hương muốn tìm hiểu về quê hương thứ hai của mình. 
     Khi chúng tôi đến nơi thì trời lãng đãng mây chiều, gió bắt đầu thổi mạnh có lẽ trời sắp chuyển mưa, chiếc cầu kiếng bắt ngang dòng sông, xa xa nhìn giống như một cánh buồm, cầu trắng xoá giữa nước xanh và cây cối xanh rì, những bước chân đi trên những tấm kiếng dầy, ta có thể nhìn xuống dòng sông chảy phía dưới, người dân nơi đây và thỉnh thoảng có những đoàn du lịch dẫn khách đến tham quan, cảnh rất nên thơ và êm đềm, mưa rơi lất phất may là tôi có mang theo cây dù nên cũng điệu đà che dù bước chậm qua cầu để chụp vài tấm hình kỷ niệm (mặc dù phải dùng tấm bó đầu gối, cho chắc ăn)

    Sau khi rời Sundial Bridge đoàn chúng tôi ghé qua Shasta Dam (nhưng rất tiếc vì visitor đóng cửa nên không thể vào để tham quan nơi trưng bày hình ảnh  công trình xây dựng) chúng tôi chỉ có thể đi dọc trên đập và chụp hình kỷ niệm, rồi đến khách sạn RAMADA nhận phòng, nghỉ ngơi để ngày mai đi SOUTH LAKE TAHOE......


Hình Toàn 

No comments: