Saturday, October 26, 2019

Tình... "theo năm tháng"

__________________


Tùy bút của Hình Toàn 

Hòn Phụ Tử theo năm tháng cũng phải chia lìa
  Mọi vật đổi thay và tình đời thay đổi (kể cả tình yêu và quan niệm sống).
Thời nay để bắt kịp thời đại nên những suy tư những rung động và tình cảm con người cũng đổi chiều, người ta sống theo bản năng sự hưởng thụ vật chất nhiều hơn, đôi lúc sinh ra vô cảm ...chưa tới nửa thế kỷ mà đất nước tôi đổi thay nhiều quá từ học đường cho tới sinh hoạt đời thường ....vì tranh giành đất đai anh em cũng chém giết lẫn nhau, sinh viên học sinh ghen tuông giành bồ bịch cũng đánh hội đồng, ăn nhậu, hát karaoke cải cọ rồi cũng chém nhau (con gà ghét nhau tiếng gáy) vợ chồng hết thương cũng hại lẫn nhau. 

    Nhớ cái thời chúng tôi cấp sách đến trường, tuổi vừa mới lớn thương ai cũng chỉ thương thầm ...lầm lũi theo sau, có gan lắm là viết thư nhờ bạn gởi dùm, cao tay lắm là mời em đi uống nước (mà kéo theo cả đám bạn) nắm tay còn không dám nắm còn bây giờ sống thử trước rồi tính sau, có nhiều khi thử hoài mà hỏng hợp ....(vn tôi bắt chước thì số một) ...nên giờ viện mồ côi và những nơi nhặt trẻ bị bỏ rơi nhiều quá, họ quăng bỏ núm ruột của mình như quăng tấm giẻ rách, sinh ra bỏ đại có người nhặt nuôi nên không ai có trách nhiệm, chỉ tội cho những mái đầu xanh vô tội.

      Ngày xưa những người đi du lịch nước ngoài hay những người có điều kiện đi ngoại quốc nhưng họ vẫn trở lại quê hương, không ai nở bỏ nơi chôn nhau cắt rốn ....còn thế hệ ngày nay họ tìm mọi cách dù bất cứ hình thức nào miễn ra ra khỏi nước, giàu thì đi bằng đường du học (rồi tìm cách kết hôn và ở lại Mỹ) còn các cô gái nghèo vùng sâu vùng xa thì có dịch vụ môi giới đi tìm tòi giới thiệu kết hôn (dù lấy chồng Hàn quốc, Đài Loan, Trung quốc (nghèo quá hóa liều nên dù không biết họ là ai, không cùng ngôn ngữ vẫn chấp nhận trao thân, nói tiếng cưới cho hợp thức hoá thủ tục, chớ thật ra như mua một món hàng, một nô lệ làm việc không lương và một trò chơi không cần trả tiền. 
 Ôi ...giá trị và nhân phẩm rẻ hơn bèo, phận gái như cánh hoa rơi trước muôn ngàn giông bão, tôi không trách những người con gái đáng thương này, vì nhà nghèo cha già mẹ yếu, đàn em nhỏ dại, hy sinh bản thân để cứu gia đình). 

       Chỉ trách xã hội và buồn cho những phận đời khốn khổ ấy ....

      Lấy chồng đủ mọi quốc tịch, không cần biết già hay trẻ, có vợ hay chưa, bịnh tật hay tật nguyền, miễn là họ có được tấm giấy xuất ngoại còn những người nghèo cũng tìm cơ hội ra đi bằng con đường xuất khẩu lao động, ngày xưa tôi vẫn nghĩ chỉ có hàng hoá mới phải xuất  khẩu hay nhập khẩu còn bây giờ con người cũng xem như một món hàng ...nên ngày nay có nhiều nhân công xuất khẩu lao động sang đông & bắc âu hoặc các nước vùng đông nam á. Họ phải tiền vay bạc góp để đóng mà được đi lao động .
     ÔI... đất nước thanh bình sao ai cũng muốn ra đi ??!

      Cũng vì tấm thẻ xanh hay cái visa xuất cảnh nó đáng giá như thế, nên đã gây không ít những hệ lụy cho những gia đình gốc Việt định cư nước ngoài từ thuở vượt đại dương bỏ mình trên sóng nước .....nay những người này cũng trên dưới lục tuần, có cơ hội quay về thăm lại quê hương nên một số qúi ông cũng tham gia vào phong trào “giàu đổi bạn sang đổi vợ” hay “trâu già thích gặm cỏ non “ nhưng chỉ khác một điều là các cô gái Việt không cần giàu chỉ cần BÁC có quốc tịch nước ngoài là OK ....thì già chút hỏng sao, tiền bạc ít nhiều cũng được, đã bảo “tình yêu không phân biệt tuổi tác” mà lỵ 
    BÁC cần tình ...CON cần tấm thẻ xanh ....tại sao ta không làm cuộc trao đổi.
Ít nhứt bác cũng hưởng được 5 năm (dù ngồi ngó cũng vui) cũng hãnh diện dắt dzợ trẻ  đi KHOE với bè bạn .....rồi sau đó ...ta chẳng còn nợ gì nhau, một cuộc trao đổi rất sòng phẳng ....thế mà có các CỤ lại không chịu hiểu, cứ GÀO lên mà trách .....ÔI ! đời là bể khổ mình phụ người ....nên giờ người ta phụ mình, mối hận này chỉ còn ôm xuống tuyền đài ....chớ THAN...thiên hạ cười cho ..kkk

      Tôi biết có nhiều ông vợ mới chết cúng chưa xong 7 cái thất mà đã vội về vn cưới vợ ...nhưng nóng lòng nếu cưới làm thủ tục bảo lãnh lâu lắc (trên dưới 1 năm) chờ lâu hỏng được, nên lãnh theo kiểu hôn thê qua cho LẸ...
     Còn có nhiều ông vợ còn sống hỏng biết làm sao mà BỎ ...nên kiếm chuyện dằn mâm xáng chén, động dao động thớt, kiếm cớ để THÔI...ÔI bày đủ trò. 
Xin thưa ....muốn gì cứ bình tỉnh ngồi xuống nói rõ lý do ...vì giữ người ở, không ai muốn giữ người đi bao giờ, vả lại từng tuổi này giữ làm gì chiếc xe hư, sắp vô viện bảo tàng (viện dưỡng lão) và các bà cũng sợ bịnh lây bịnh thế kỷ thì tàn đời (thoát nợ sớm chừng nào khỏe thân chừng đó, để khỏi nuôi bịnh khỏi làm y tá hỏng lương). Nhưng đã dứt áo ra đi thì ...
NO RETURN or NO REFUND (hàng mua rồi không trả hoặc đổi lại)

Bên nhau một thời, giờ ta đã xa rồi 
Ôm ấp hoài giấc mộng tình lứa đôi 
Trăng đêm nay không tròn 
Tình xưa cũng không còn 
.........
Như nước chảy đá mòn tháng năm 
       (Ta còn nợ gì nhau...sáng tác Hoài An)

Đúng là nước chảy đá mòn nên TÌNH YÊU ....cũng TÀN THEO NĂM THÁNG.
Thôi ta chẳng còn nợ gì nhau, thì nên giải thoát cho nhau, đúng không các bạn 
      Nếu có tài sản thì nhờ luật sư làm giấy tờ chia hai (của chồng công vợ và thời xuân sắc của người ta) thì ai mà hỏng chịu cần gì thưa gởi tốn thêm tiền luật sư. Còn nếu vô sản thì cứ viết giấy ly dị để trên bàn thì bà nào cũng ký ....đừng kiếm chuyện hạ cẳng tay thượng cẳng chân ....thì tại hạ e rằng chưa thôi được vợ mà phải vô tù (mà vô tù thì có hạnh kiểm xấu ...hỏng lãnh ai được) mua hàng mới chưa được mà hàng cũ cũng mất luôn thì già lại ĐỘC THÂN tại chỗ ....ngồi ca bài MỘT MÌNH của nhạc sĩ Lam Phương gìa lại càng buồn .

Sớm mai thức giấc nhìn quanh một mình 
Ngoài kia nắng loé đàn chim giật mình 
Biết lời tỏ tình đã có người nghe 
........
Nắng xuyên qua lá hạt sương lìa cành 
Đời mong manh quá kể chi chuyện mình 
Nắng buồn cuộc tình bỗng tắt bình minh


Muốn kết thúc một cuộc tình thì nên giữ hình ảnh đẹp cho nhau, vì dù sao cũng một thời yêu đương và sống chung với người phối ngẫu, nay dù bất cứ vì lý do gì thì nên hiểu theo ý nghĩa nhà PHẬT đó là hết DUYÊN nên cũng hết TÌNH và để lại chút lòng tôn kính của các con dành cho đấng sinh thành.

Hình Toàn

5 comments:

trường tôi said...

Chời, Sao mà kết tội nặng nề mấy ổng dữ vậy người đẹp,thiệt là...tình mà,nhưng không sao tui thì lúc nào cũng ủng hộ bồ tối đa kkk...
Phe kẹp tóc

Katie co5rg said...

Phe Kẹp Tóc ui bạn HT trã lời nè
Nancy Ho sự thật ...là dzậy ...

Thích bò bía nguyễn said...

Cô Hình Toàn ơi!
Tôi là người đàn ông yêu mái ấm gia đình, không bao giờ dằn mâm xán chén với vợ hiền,làm tiền bao nhiêu tui đều đưa hết cho vợ .
Ngườiđàn ông của năm 2019

Quang Minh said...

Anh Thích bía Nguyễn ơi,
Sao anh tốt vậy, anh có phước nên có người VỢ HIỀN . Chớ tôi đọc chuyện “ Trang Tử thử vợ “ mà ngao ngán cho nhân tình thế thái. Chồng mới chết, cái hòm còn sờ sờ đó mà thấy trai đã mê mệt rụng rời, muốn mỗ tim chồng cho tình nhân thoát bịnh. Trên đời nầy, sông có khúc, người có lúc. Đàn ông hay đàn bà đều có tốt có xấu, không nên quơ đủa cả nấm mà phán quyết đúng sai. Chuyện người khác mình không rõ sự thật thì chẳng nên kết tội. Ai có đắp chăn mới biết chăn có rận. Đôi khi mình không sống hoàn cảnh của họ. Trên đời nầy không có ai hoàn hảo, bàn tay có ngón ngắn ngón dài. Nếu không may gặp hoàn cảnh bi thương thì nên hiễu là “ thiện ác nghiệp báo “ , cô Hình Toàn dù có quy y hai không thì qua các bài viết cũng là người hiễu đạo, biết nhân quả báo ứng.

Katie co5rg said...

Thích BB Nguyễn cô HT trã lời nè ...
Rất là ngưỡng mộ người hùng của năm 2019 còn sót lại hi...hi...😀
Hình Toàn