_________________
NGUYỄN NGỌC HOÀNG
Tết
Nguyên Đán năm nay rơi vào ngày trong tuần, thứ Ba ngày 5 tháng 2, 2019. Thường
tôi đều lấy ngày này nghỉ ở nhà, để tối Ba Mươi cùng bà xã đi chùa và thức
khuya đón Giao Thừa.
Năm nào cũng vậy, mùa xuân trong mùa đông, nơi tôi ở rất lạnh, cây cành khô trụi lá và đôi khi có những bông tuyết lất phất rơi. Loáng thoáng đếm cũng được ba mươi tám cái Tết tha hương. Ba mươi tám năm thoáng chốc, bóng mây qua cửa. Chừng như thời gian sau tuổi sáu mươi, trôi nhanh hơn thì phải? Hay chỉ là cảm tính chủ quan của tôi? Thành phố Durham, tiểu bang North Carolina vốn đã thưa người, lại chỉ có vài trăm người Việt sống rải rác quanh vùng. Nên mỗi năm nếu không có người nhắc, không nhìn lịch thì chắc chắn sẽ… “không biết xuân về hay chưa”? Năm nay là năm Kỷ Hợi, cầm canh tuổi con heo hay lợn. Trong tiếng Việt không hiểu sao, hai từ ngữ “con heo” hay “con lợn” đều chứa đựng chút gì đó, hàm ý không tốt. “Con lợn lòng”, “ngu như heo” hay “phim con heo”, là cụm từ điển hình cho cái “không tốt” đó. Có lẽ là do quán tính của thói quen hay là sự ước lệ của ngôn ngữ? Ngược lại, nói về tử vi thì năm con heo hay con lợn lại là năm tốt. Hợi là năm tốt nhất trong việc “sinh con đẻ cái”.
Năm nào cũng vậy, mùa xuân trong mùa đông, nơi tôi ở rất lạnh, cây cành khô trụi lá và đôi khi có những bông tuyết lất phất rơi. Loáng thoáng đếm cũng được ba mươi tám cái Tết tha hương. Ba mươi tám năm thoáng chốc, bóng mây qua cửa. Chừng như thời gian sau tuổi sáu mươi, trôi nhanh hơn thì phải? Hay chỉ là cảm tính chủ quan của tôi? Thành phố Durham, tiểu bang North Carolina vốn đã thưa người, lại chỉ có vài trăm người Việt sống rải rác quanh vùng. Nên mỗi năm nếu không có người nhắc, không nhìn lịch thì chắc chắn sẽ… “không biết xuân về hay chưa”? Năm nay là năm Kỷ Hợi, cầm canh tuổi con heo hay lợn. Trong tiếng Việt không hiểu sao, hai từ ngữ “con heo” hay “con lợn” đều chứa đựng chút gì đó, hàm ý không tốt. “Con lợn lòng”, “ngu như heo” hay “phim con heo”, là cụm từ điển hình cho cái “không tốt” đó. Có lẽ là do quán tính của thói quen hay là sự ước lệ của ngôn ngữ? Ngược lại, nói về tử vi thì năm con heo hay con lợn lại là năm tốt. Hợi là năm tốt nhất trong việc “sinh con đẻ cái”.
Nói chút về hình ảnh
“con lợn” hay “con heo” trong tranh dân gian Đông Hồ và ca dao:
Tranh dân gian Đông Hồ |
Qua hình ảnh trong
tranh, thoạt nhìn chúng ta thấy ngay được sự viên mãn trong sung túc, ấm no.
Màu sắc hài hòa của âm dương, trong âm có dương, trong dương có âm. Ngũ hành
tương phản sự kết hợp về một mối của kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Nét hòa giải âm
dương trên người lợn mẹ, được truyền tải trên người mỗi chú lợn con tròn trịa như
những dấu kim tiền, thịnh phát. Ý niệm phồn thực như biểu hiện một tín ngưỡng của
dân gian trong năm Hợi: năm của sự phát triển giống nòi, gia đình đông đúc, sum
vầy, hạnh phúc ấm no.
Trong
ca dao hình ảnh “con heo” hay “con lợn” đều mang lại biểu tượng của sự ngỏ
tình, cưới hỏi. Như thể chàng tình cờ gặp nàng, kín đáo tỏ tình và đưa lời dạm
hỏi gần xa:
“Tình
cờ bắt gặp nàng đây
“Mượn
cắt cái áo, mượn may cái quần
“May
xong anh sẽ trả công
“Bao
giờ lấy chồng anh đỡ vốn cho
“Anh
giúp một thúng xôi vò
“Một
con lợn béo, một vò rượu tăm…
Tình cảm tươi thắm,
nàng cũng đoan trang như thể, e ấp trong lời:
“Em
về thưa với mẹ cha
“Bắt
heo đi cưới, bắt gà đi cheo
“Đầu
heo lớn hơn đầu mèo
“Làng
ăn không hết, làng treo đầu đình
Tính
trữ tình nhân gian trong ca cao biểu hiện đời sống và tình cảm đôn hậu trong mọi
hoàn cảnh trai gái yêu nhau. Mộc mạc, chân thành trong tình yêu luôn được ca ngợi,
vượt lên trên những phân biệt xã hội:
“Người
ta giàu thì đầu heo mâm thịt
“Hai
đứa mình nghèo thì cặp vịt đôi bông
“Người
ta thách lợn, thách gà
“Nhà
em thách cưới, một nhà khoai lang
Thật
tuyệt vời trong tính nhân cách hóa, chút than thân trách phận để rồi niềm ước
mơ “có đôi” được trở thành sự thật. Hạnh phúc lứa đôi sẽ thay đổi, hoán chuyển
những tâm trạng khổ đau, oán trách trước đó:
“Yêu
nhau chẳng lấy được nhau
“Con
lợn bỏ đói, buồng cau bỏ già
“Bao
giờ sum họp một nhà
“Con
lợn lại béo, cau già lại non
Trư Bát Giới |
Bên cạnh đó, một hình
ảnh khác cũng phổ quát không kém đối với chúng ta là nhân vật Trư Bát Giới
trong tác phẩm kinh điển của văn học Trung Hoa: Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân (?). Hầu hết chúng ta ít nhiều cũng biết, đọc hoặc
xem qua bộ phim Tây Du Ký, một lần trong đời. Đây là bộ phim cho mọi lứa tuổi,
từ thời kỳ tuổi thơ đến cả lúc trưởng thành. Lôi cuốn bởi tình tiết phiêu lưu,
biến hóa và đẩm sâu triết lý Phật giáo về thân phận của kiếp người. Trư Bát Giới
là một nhân vật “nửa lợn, nửa người” phát triển và tồn tại xuyên suốt với tính
cách đầy nhục dục vừa hài hước, vừa đáng ghét, lại cũng vừa đáng thương. “Bát
giới” thật phức tạp, trộn lẫn và dàn trải trong cùng một nhân vật, một biểu hiện
“con người”. Tám giới đó bao gồm: tham ăn, háo sắc, tham của, ghen ghét đố kỵ,
giả dối lường gạt, sợ khổ, thích nhàn hạ và tham công lao (của người khác). Thử hỏi trong mỗi con người chúng ta, không
ai không có một hay nhiều trong tám giới đó! Chớ thiệt tình mà nói, tính toán sơ
qua thôi, thì tôi đã vướng đến phân nửa (4 giới): ham ăn ngon, ham (sắc) đẹp, sợ
khổ và rất ham nhàn hạ! (Mọi chuyện khổ sở, khó khăn đều nhường lại cho… vợ). Mặc
dù đã từng là người “thầy giáo cũ”, rồi hành nghề kỷ sư mấy chục năm nay, nhưng
tôi vẫn “không thích, không mặn” những cảnh: “Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây
trồng / Dải nước đen giả suối chẳng thông dòng” (Nhớ Rừng – Thế Lữ)! Nói khác
hơn, tôi không thích những thứ trật tự giả dối, những suy nghĩ mang tính ước lệ,
cố chấp, rập khuôn theo lề lối của thói quen.
Viết đến đây, tôi chợt
nhớ ra bài thơ thật tâm đắc“Ba Thứ Lăng Nhăng” của Trần Tế Xương:
“Một trà, một rượu, một đàn bà
“Ba thứ lăng nhăng nó quấy ta
“Chừa được thứ nào hay thứ nấy
“Có chăng chừa rượu với chừa trà!
Hay cả bài thơ Tự Vịnh của ông:
“Vị
Xuyên có Tú Xương,
“Dở
dở lại ương ương:
“Cao
lâu thường ăn quịt,
“Thổ
đĩ lại chơi lường!
Tự nói về mình được
như ông quả thật “tuyệt chiêu”, quả thật “nhất là ông”, có một không hai trong
thiên hạ! Thế mới biết “giới đạo đức giả”, “khẩu Phật tâm tà” đông đảo, bát
nháo biết dường nào.
*** *** ***
Năm
nay đón Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, chắc cũng như mọi năm. Chiều Ba Mươi khoảng 5 giờ,
bà xã sẽ làm một nâm cơm Cúng Ông Bà: thịt kho rệu với hột gà (ở đây kiếm hột vịt
hổng ra), dưa giá, khổ qua hầm dồn thịt (cho cái khổ nó qua), bánh chưng (hình vuông
tượng trưng cho đất), giò chả (hình tròn tượng trưng cho trời), dưa giá và dĩa
trái cây ngũ quả (dừa, đu-đủ, xoài – vừa đủ xài- táo đỏ và nho đỏ - có màu đỏ
cho may mắn). Bà xã giải thích cho tôi biết như vậy. Đến 8 giờ tối thì chạy đi
chùa, cách nhà khoảng 1 giờ lái xe. Ở chùa dâng hương Lễ Phật, hái lộc đầu năm
đến 10:30 thì về lại nhà. Nửa khuya, đêm Trừ Tịch, thì bày nâm bánh, mứt và dĩa
trái cây ngũ quả, thắp nhang Đón Giao Thừa. Vào thời điểm này thì tôi và bà xã
thường vào kênh YouTube để xem những chương trình ca nhạc mừng Xuân trong và
ngoài nước.
“Rồi
dập dìu mùa xuân theo én về
“Mùa
bình thường mùa vui nay đã về
“Mùa
xuân mơ ước ấy đang đến đầu tiên
“Với
khói bay trên sông, gà đang gáy trưa bên sông
“Một
trưa nắng cho bao tâm hồn
……
“Từ đây người biết quê người
“Từ đây người biết thương
người
“Từ đây người biết yêu người…
(Mùa Xuân Đầu Tiên – Văn Cao)
Thích nhất là những
Vlog trong nước, từ tỉnh thành, huyện lỵ miền Nam (Rạch Giá, Vĩnh Long, Cần
Thơ, Sài-gòn, Đà Nẵng,…) đến cả miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh), bao gồm
những tỉnh vùng cao nguyên và cả các vùng đồng bào miền núi tây bắc. Nền khoa học kỹ thuật công nghệ hiện đại, quả
thật đã thu ngắn khoảng cách không gian của trái đất chúng ta. Năm nào cũng vậy,
coi vừa vui lại vừa buồn; vừa vui với quê hương đất nước trong những giây phút
đầu năm mới; vừa rưng rung, vì thấy đó “trước mắt tầm tay", mà xa xăm mờ mịt
nửa vòng trái đất. Thường mãi đến khoảng
3 giờ sáng thì hai vợ chồng “già” mới tắt YouTube, đi ngủ (vì tôi không phải thức
sớm đi làm như mọi hôm).
Chúc Mừng Năm Mới –
khoảng 8-9 giờ sáng, vừa ngồi uống cà phê vừa text cho hai đứa con, anh chị em,
bạn bè trong nước và một số đồng hương quen biết trong vùng. Khoảng trưa thì bà
xã lại làm một mân cơm mừng Năm Mới, gọi là cúng trong nhà trong cửa cho may mắn,
an lành. Sau khi cúng xong, nhang tàn, ăn buổi ăn trưa là coi như hết Tết! Ngay
ngày hôm sau, là tôi lại trở vào công ty làm, trở lại “một ngày như mọi ngày” –
ôi hết cả đời ta! Mỗi kiếp người, chừng như là mỗi số phận. Để mỗi số phận là cả
một định mệnh an bài? Chỉ cầm một đưa tay, chỉ cầm một ánh mặt là cả khúc quanh
của đời người? Tôi không tin, nhưng cũng không thể giải thích được những số phận
quanh mình. Mọi việc đã định, mọi số phận chúng ta đã an bài. Mỗi người một
nơi, trên quê hương hay ngoài đất nước, còn lại chăng là thế hệ trẻ, thế hệ con
cháu ta mai này. Mong ước những gì hay đã làm được những gì, chắc trong mỗi
chúng ta cũng không vượt ra ngoài số phận? Một năm cũ trôi qua và một năm mới
đang đến, chợt thấy phận mình như thể “Que Sera Sera”:
“When I was just a
little girl
“I asked my mother, what will I be
“Will I be pretty
“Will I be rich
“Here's what she said to me
“I asked my mother, what will I be
“Will I be pretty
“Will I be rich
“Here's what she said to me
“Que sera, sera
“Whatever will be, will be
“The future's not ours to see
“Que sera, sera
“What will be, will be… (Que Sera Sera – Doris Day)
“Whatever will be, will be
“The future's not ours to see
“Que sera, sera
“What will be, will be… (Que Sera Sera – Doris Day)
Muốn hay không, chờ đợi
hay dững dưng, thời gian vẫn một dòng xuôi chảy. Xuân, hạ, thu, đông bốn mùa tuần
hoàn theo qui luật của đất trời. Có bao nhiêu mùa xuân cho một đời người? Còn
bao nhiêu mùa xuân nữa cho mỗi chúng ta? Hãy trân trọng, nâng niu từng phút từng
giây của hiện tại đang có và sẽ đang trôi vào quá khứ, vĩnh viễn. Trong nỗi lòng
tràn ngập bao niềm quý mến thương yêu, tôi xin mượn lời chúc mừng dưới đây gửi
đến tất cả các thầy cô và các bạn cùng gia quyến
:
Thân mến,
Nguyễn Ngọc Hoàng
No comments:
Post a Comment