Monday, August 14, 2017

Canada Xứ Lạnh Tình Nồng Kỳ 7

Lanh Nguyễn




Chúng tôi dự định khởi hành đi Ottawa lúc 3 giờ chiều nhưng đến 3 giờ rồi mà cả phái đoàn còn lưu luyến bịn rịn chưa chịu giã từ nhau, loay quay, lần quần mãi đến khi xe bắt đầu lăn bánh thì đã hơn 3 giờ rưởi rồi. Nhưng nhờ đường xá ít xe nên cũng tới Ottawa trước 6 giờ chiều. 


Ottawa nằm trong tỉnh bang Ontario, tuy là thành phố đông dân đứng hàng thứ 4 của Canada nhưng nó lại là thủ đô của nước nầy.
Thành phố nầy được thành lập năm 1826 với cái tên Bytown mãi tới năm 1855 nó mới được đổi thành tên Ottawa. 
Rồi đến năm 1857 lại được Queen Victoria chọn nó làm thủ đô. Từ đó đến nay Ottawa phát triển với vận tốc chóng mặt. Chỉ số phát triển hàng năm tăng từ 6-11%. 

Lúc mới thành lập Bytown chỉ có vài ngàn người sau gần một thế kỷ năm 1914 nó đã đã vượt qua con số 100.000 người còn hiện nay có trên1 triệu người đang sinh sống tại nơi đây.
Ottawa là nơi lại tập trung rất nhiều công trình kiến trúc đồ sộ và thật là đặc sắc như:
Cao ốc của tòa án tối cao, bảo tàng viện, thư viện, phòng trưng bày, trung tâm nghệ thuật quốc gia, bảo tàng chiến tranh..v..v..
Ottawa còn là nơi có rất nhiều các đội thể thao mạnh của Canada  như là hockey, Football, Rugby, bóng đá. 
Hầu hết tất cả cơ quan quyền lực cũng như các cơ sở sản xuất, các công ty then chốt của Canada đều đặt đại bản doanh tại Ottawa. 
Ottawa còn là nơi có những học giả, những bậc trí thức của nước Canada trú ngụ cũng như những trường đại học danh tiếng của xứ nầy. 
Và nó còn là thành phố được xếp đứng thứ nhì về những thành phố đáng sống nhất của Canada
    
                                                                                                  Thư viện Quốc Gia
Ottawa có một con kinh đào tên Rideau nổi tiếng nối liền thủ đô Ottawa với cảng Kingston, được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 19. Hiện nay vào mùa đông kinh đào Rideau  là một sân trượt ba-te dài nhất (hơn 202 Km) và đông nhất ở Canada



     
Đúng lý ra đến Ottawa thì phải viếng thăm cho được những chổ trên mới được kể là đã đến Ottawa rồi. Nhưng lần nầy chuyến du hành của bọn tôi chỉ là viếng thăm nhà bạn bè thôi. Những thắng cảnh để tham quan cũng như di tích lịch sử chắc phải trở lại vào lần sau.

Hai xe của chúng tôi kẻ trước người sau vừa đậu trước cửa nhà là anh chị Quang đã ra mở cửa đón vô rồi. 
Nhà của anh chị tọa lạc ở tại góc đường, trong một khu đất khá rộng. 
Sân trước, sân sau chung quanh nhà đều được dân landscape desig  chuyên nghiệp làm, nên trông thật bắt mắt. Phía sau nhà đặt một dãy bàn ghế có cả dù che nắng, lò sưởi và nhan ung muỗi để có thể tụ tập ăn uống nhậu nhẹt bất cứ lúc nào kể cả trời nắng hay là mùa đông. 
Chung quanh cũng có những cây thông cổ thụ nhưng mà anh vẫn trồng được khá nhiều loại rau cải, bầu bí, ớt...
Phía sau nhà còn có một cái lò nướng BBQ lớn, thuộc loại chuyên nghiệp than đã được đốt sẵn lửa cũng vừa hồng đủ để nướng New York steak. Trong nhà chị Phượng cũng đã chuẩn bị rất nhiều món khác và bàn ăn cũng được dọn sẵn chờ chúng tôi đến. 
Soup cua bắp non ngon tuyệt vời hơn hẳn  soup cua bong bóng cá ở mấy cái nhà hàng tàu.
Chả giò tôm thơm lừng dòn rụm, còn lú cái đuôi con tôm ra, nhìn thật là hấp dẫn. 
Chạo tôm bánh hỏi ăn đứt nhà hàng Ánh Hồng bên Boston. Chắc hôm ăn ở Ánh Hồng chị Phượng chê thầm: 
- Dở ẹt! Đến Ottawa đi tui làm cho mà ăn thử, không ngon hơn không lấy tiền. 
Mà thiệt cây chạo tôm vừa dai vừa thơm còn thịt tôm thì vừa béo vừa ngọt liệm... 
Úi trời ơi, dâu Rạch Giá tài tình quá xá đi thôi. 
Còn cái món chè xôi nước bỏ thêm lá dứa vào nữa kìa. Nó vừa có màu xanh nhạt trông thật đẹp vừa thơm mùi lá dứa ngon không chịu nổi. 
Ui ở đâu mà có một cô dâu Rạch Giá nấu ăn tài tình còn hơn chef cook trong nhà hàng 5 sao nữa dzị ta...


         Đang ăn ở nhà anh chị Quang

Lanh Nguyễn

Ăn uống tán dóc chuyện đời xong là chúng tui mở liền sòng bài cào vùa. Lần nầy Kim Trúc mệt quá nên ngủ khì trên ghế salon còn lại mấy người chúng tôi sát phạt. 
Hai người Rể Rạch Giá là anh Tiến và ông thầy lại gom sòng nữa còn con trai Kiên Giang như tui và anh Quang lại tiếp tục lủng túi. 
Ui sao mà lần nầy xui tận mạng vậy hổng biết nữa. Anh Phiêu và anh Vô Kỵ trời độ nên hổng hề hấn gì. Hi..hi..

Sáng hôm sau tui thức sớm để pha cà phê thì chị Phượng đã có mặt trong bếp hổng biết từ lúc nào, đang chuẩn bị buổi sáng cho mọi người rồi. Chị cho ăn sáng với xôi mặn lạp xưởng tôm khô. Bánh pate chaud. Không biết chị chuẩn bị lúc nào mà đang nằm đầy đủ trên bàn ăn, thiệt là tài tình quá đi thôi.
Cà phê nhà anh Quang có một cái máy ép cà phê chuyên nghiệp như trong mấy cái tiệm pha cà phê hiện đại bên Mỹ bây giờ. 
Hai ông bà nầy thiệt biết hưởng thụ quá trời quá đất à nghen. 
Ăn sáng xong anh chị chở chúng tôi đến cái park gần nhà có tên là Andrew Haydon park, nơi mà 2 người thường thả bộ tập thể dục hằng ngày. 
Cái Park nằm cạnh Ottawa river rất rộng không thua gì sông Tiền, sông Hậu ở xứ ta. 
Gió buổi sáng thổi nhẹ vào bờ, mang theo hơi nước làm mát rượi.
Ánh nắng ban mai xuyên qua những cành cây thông trong park tạo ra một không gian lý tưởng cho những người đi 
bách bộ. 

  
           Ottawa   River                                                                                        Andrew Haydon Park
Rời Andrew Haydon park chúng tôi chạy theo anh chị đi tham quan các tòa cao ốc như tối cao pháp viện, thư viện quốc gia tòa nhà quốc hội..v..v..
Nhưng hôm đó dân du lịch nhiều quá không còn chổ trống để đậu xe mà chúng tôi có những 3 chiếc xe đi chung lận, cho nên chúng tôi chỉ chụp hình ở phía ngoài mà thôi. Đành ngậm ngùi ra về...

Ôi! Ottawa sao mà đẹp thế?
Đến một lần để nhớ trong tôi 
Ra về mà dạ bồi hồi  
Nhớ dòng sông đẹp, nhớ người (OTTAWA) Ta- Wa

Lần sau sẻ đi qua đây nữa 
Ở ít gì chục bửa để chơi 
Đi xem cho hết mọi nơi 
Không đi cho biết, thiệt đời lưu vong

Anh chị Quang định trưa hôm đó dẫn bọn tôi vào nhà hàng  ở Ottawa ăn thử dĩm sấm nhưng mà thời gian quá eo hẹp, quá khít khao không thể nào nhín ra mấy tiếng đồng hồ để vô nhà hàng tàu mà ăn dĩm sấm được, thiệt là uổng nghen. Chúng tôi đành trở về nhà để tâm sự với nhau trước khi chia tay trở lại Montreal dự buổi tiệc tiển đưa tại nhà anh Tâm. Thời gian viếng thăm sao mà ngắn ngủi thế. Sắp sửa chia tay trở về xứ Mẽo rồi tiếc quá....
Trước khi phái đoàn lên xe trở lại  Montreal. Xin cám ơn anh Quang chị Phượng đã tiếp chúng tôi thật là chu đáo. Cám ơn những bửa ăn ngon mà dâu Đạch Giá đã bỏ công sức cũng như tinh thần suốt mấy ngày liền. Cám ơn chị đã làm cho tôi thay đổi cách nhìn, cho tôi biết rẳng ngoài các tiểu thư Rạch Giá ra, thì những Việt Nam tiểu thư các xứ khác trong khắp cùng đất nước mình cũng là những người nấu ăn ngon tuyệt vời...

      (Mời các bạn xem kỳ chót vào lần tới...)

4 comments:

trường tôi said...

Hi...hi...Thầy Long dành quảng cáo hết rồi , tui khỏi phải nói thêm .Cám ơn anh Quang , chị Phượng nhiều lắm .

Anonymous said...

Tui không thắy hai hình sau cùng, cô chủ vườn ơi.

rachgia said...

Ha ha hình trong Blog nhiều quá, muốn save chỗ cho Blog nên HTTL copy và paste vào thôi song chẳng biết sao máy quí vị không hiện hình nữa
Đành phải upload vào thôi ....

Katie co5rg said...

Xứ sở nổi tiếng của hoa tulipes nè