Tuesday, August 22, 2017

Rạch giá ngày xửa ngày xưa

_____________________--

Tôi là cựu học sinh của Rạch Giá nhưng học ỏ trường Phó Điều. Biết được hoạt động của Rạch Giá ở Hải ngoại qua một người bạn láng giềng xưa học ở trường Nguyễn Trung Trực. Nay vẫn còn sinh sống tại Việt Nam. Cũng tập tễnh gởi bài kể chuyện Rạch Giá cùng các bạn. Bài sau đây trích từ Hồi Ký đang viết dở dang
ngoquanghoa54@gmail.com






Món ăn đặc sản của Rạch Giá :
Ở Rạch Giá có một món ăn đặc sản là “Bún nước Rạch Giá” (Bún cá lóc). Gọi là đặc sản nhưng là món ăn rất bình dân ở các quán cà phê và các gánh hàng rong. Một nồi “nước lèo” âm ỉ bốc khói trên bếp lửa riu riu. “Nước lèo” trong vắt mang vị ngọt tự nhiên từ thịt xương cá lóc đồng. Những hạt trứng cá li ti màu vàng tươi nổi trên mặt nước trông thật hấp dẫn và đẹp mắt. Bún nước Rạch Giá không nêm mắm như ở Bạc Liêu, Sóc Trăng nên hương vị rất thanh, thích hợp khẩu vị của mọi khách hàng.   
Buổi sáng, đến quán cà phê gọi một tô bún nước. Bà chủ hàng bốc một nắm giá sống cho vào tô, bóp nhẹ cho những cọng giá gẫy gọn lại một chút. Sau đó bắt bún vào rồi đơm lên trên vài lát cá lóc trắng tinh đã được tách xương thật kỹ. Để cho tô bún bắt mắt hơn, người ta còn cho thêm vài con tép biển kho tàu màu đỏ thật tươi. Cuối cùng quay qua múc nước lèo chan vào tô bún. Trước khi bưng ra cho khách, người ta chỉ nêm thêm một tí nước mắm Phú Quốc và một ít ớt băm nhỏ trộn sẵn trong tô nước cốt chanh. Thêm vài cọng rau răm xanh mướt tô điểm trên mặt rất gợi thèm. Tuy là bún nước nhưng người dùng chỉ có được một đôi đũa chứ không dùng muỗng. Sợi bún được làm từ gạo lúa mùa nên có độ dai chứ không nhanh chóng bị rời rã sau khi chan nước lèo nóng hổi.
Cứ thong thả gắp bún cho vào miệng. Những sợi bún thắm vị ngọt của nước lèo hấp dẫn không chê vào đâu được. Thịt cá lóc đồng vừa trắng vừa thơm cùng với những con tép kho tàu đỏ au làm hương vị bún thêm đậm đà. Những cọng giá sống dòn rụm, tiếp thêm vị cay cay của mấy lá rau răm. Sau những gắp đũa cuối cùng, khách bưng tô húp một cách ngon lành và tự nhiên như còn nuối tiếc hương vị độc đáo của món ăn rất Rạch Giá và không giống bất cứ nơi nào khác. Nóng, cay, khách hít hà chộp lấy ly cà phê đá quậy, vội vàng ực một cái rồi khà một tiếng dài thích thú.    
Đến năm 1970, bún nước Rạch Giá vươn ra tới quán cà phê Trang ở Long Xuyên, là một quán thuộc hạng sang. Hương vị vẫn còn được giữ gần như y chang bún nước Rạch Giá. Rồi gần mười năm sau nữa, tôi vẫn còn may mắn thưởng thức được món đặc sản này. Một anh bạn thân hiện vẫn sống ở Rạch Giá là con của bà hàng bún nước kỳ cựu nơi đây. Sau đó, bà ta qua đời và bún nước Rạch Giá…
Bước qua đầu thế kỷ 21, tôi trở lại thăm anh bạn ở Rạch Giá và có ý muốn tìm lại hương vị bún nước ngày xưa nhưng anh ta không nắm được bí quyết của bà mẹ. Anh ta chọn một quán bún nước và đưa tôi đến đó. Thịt cá lóc bây giờ được ướp nghệ mang màu vàng nhạt. Tô bún lại được thêm thắt nhiều thứ như chả cá, tôm khô, gỏi bắp chuối, rau muống bào, v.v. Tuy nhiên, hương vị đặc trưng, đậm đà tự nhiên của bún nước Rạch Giá của ngày xưa không còn nữa.

10 comments:

Phieu Tran said...

Sáng ra thức dậy bụng càu
Nhớ tô Bún Cá lòng đau đớn buồn
Vu Lan nước mắt trào tuôn
Mẹ không còn nữa nỗi buồn nấu nung !

Lanh Nguyễn said...

Anh Hòa muốn ăn bún cá Kiên Giang chánh gốc với hương vị của ngày xưa thì nên tìm đến các tiểu thư Rạch Giá ở hải ngoại mà nhờ các nàng nấu cho ăn thử. Tui giới thiệu nhỏ cho anh nghe thôi nhen. Hãy làm quen với thầy Phạm Công Nhựt đi. Thầy biết rất nhiều tiểu thư Kiên Giang nấu bún cá ngon tuyệt vời.

trường tôi said...

Sư huynh ui !
Chiều nay xí muội ra tay
Nấu nồi bún cá cả nhà cùng ăn
Ăn xong tráng miệng lòn xòn
Đố huynh có biết món này hay không ?kkk...
Xí Muội

Katie co5rg said...

Trời đang đói bụng lại đọc bài viết này, rồi cô Xí Muội tui còn bồi thêm một nhát, tui biết lòn xong vừa thèm vừa nhớ lắm nè.... có bánh lọt hong XM ơi.

Katie co5rg said...

Ý là muốn nói lòn xòn mà viết lộn " lòn xong" KT xin lỗi cả nhà nha.

rachgia said...

NGô Quang Hòa có anh em bà con gì với Ngô Quang Võ không di?

Phieu Tran said...

Đói lòng ăn nửa Trái Lump
Uống lưng gáo nước, lum khum đi tìm
Chột bụng chớ khá im lìm
Đến ngay A Tỷ; nỗi niềm tỏ phân !

Lương Y khét tiếng xa gần ... !

nhi said...



Vừa vào Facebook thấy bài hát " Còn Thương Rau Đắng Mọc Sau Hè" do nữ ca sĩ Rạch Giá Lộc Trần trình bày đã thút thít khóc! Nhìn xuống dưới lại thấy bài viết "Bún Cá Rạch Giá" của anh Ngô Quang Hoà, đọc xong muốn đâm đầu xuống hồ bơi tự sát quá mấy bác Tha Hương ơi.


Bún Cá Kiên Giang

Về Kiên Giang bún cá
Sáng góc phố cà phê
Trời mây và biển cả
Gờn gợn gió đồng quê

Trên sông đò mấy chiếc
Tiếng mời rao trái, hoa
Đây Miền Nam Đất Việt
Tình thân ái, vị tha

Tô bún cá Kiên Giang
Tôi thơ tặng Cô Nàng
Áo Dài Ơi tha thướt
Mời bún cá Kiên Giang

Nhị Tôi làm bài này để tặng một Bằng Hữu trên diễn đàn mấy năm trước khi cô hỏi và chợt nhớ về gánh Bún Cá Hai Căn năm nào, mà giờ Cô Ta đã ra người thiên cổ! Gánh bún cá này toạ lạc bên hông tiệm cà phê Hai Căn trong những năm đầu thập niên 60 của thiên niên kỷ trước, ngang mặt Chợ Nhà Lồng xưa. Thời đó nhị tôi còn bé lắm, thỉnh thoảng được Bà Cụ dắt theo khi ra chợ mua thịt, cá, rau, trái về nấu hai buổi cơm cho cả nhà dùng và được mẹ mình cho ăn tô bún cá Kiên Giang, ăn chén chè bắp đậm mùi hương vị Miền Tây Nam Bộ, tô bún chén chè ngày đó...ôi! Chúng ngon làm sao.


Bún Cá Kiên Giang (2)

Ai về Rạch Giá-Kiên Giang
Ghé tô bún cá cô hàng năm xưa
Mù mây sáng, trời chuyển mưa
Bên hiên dõi mắt giọt vừa rơi sông
Khói cà phê, tách ấm lòng
Ngoài ngưng hạt, chân xuống dòng đò ngang
Ai về Rạch Giá-Kiên Giang
Ghé tô bún cá nhắn nàng hộ tôi
Tha hương nửa kiếp nổi trôi
Hoài mưa cố quận! Nhớ nồi bún xưa

Rồi suốt một quảng đời trung học của nhị tôi vẫn thèm tô bún cá ngày nào còn bé, được Mẹ Mình cho ăn mỗi lần theo chân người ra chợ...nhưng hương vị không còn đậm đà như thuở còn ấu thơ nữa.


Bún Cá Kiên Giang (3)

Nhớ Rạch Giá...sao kêu thèm
Tô Bún Cá nóng ăn kèm với rau!!!

Để mà sáng tối gặp nhau
Chuyện bao năm cũ tà màu trắng bay
Chuyện bên đó, chuyện bên này
Chuyện đời viễn xứ hao gầy nhớ thương
Một thời hai buổi đến trường
Một thời mưa nắng trên đường tôi, em

Nhớ Rạch Giá...sao kêu thèm
Tô Bún Cá nóng ăn kèm với rau!!!

Giờ tha hương xứ người! Đôi khi ngồi nhớ lại tô bún cá Kiên Giang trong những lần về thăm Mẹ Già khi người còn sống trong những năm cuối đời, miếng cá con tôm không còn mùi vị thơm ngon như trước...hình như thua đứt tô bún cá Rạch Giá do những Cô Tiểu Thư Kiên Giang lưu lạc xứ người nấu bằng thịt cá Bass Biển à nghe!!! Đó là cảm nhận của nhị tôi, có gì không đúng ý các Ace Tha Hương...cũng xin đừng chấp, tha cho kẻ trẻ tuổi thiếu kinh nghiệm này vậy nghe các bác.

Thân,

Nhị


Băp hột said...

chào bạn Rachgia said. Ngô Quang Hoà không có bà con thân thiết gì với bạn Ngô Quang Võ, Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên về họ và chữ lót thôi. Khi xưa nhà tôi ở đối diện với Mộ Cô Tư, cách cầu Nguyễn Trung Trực gần 100 mét (về hướng ngả tư xã Mai).

Katie co5rg said...

Ăn bún cá uống cà phê đá ảo xong giờ nhích qua hàng Chè ( cũng ảo luôn) chị ơi cho em xin hai chén Chè bắp và Chè khoai môn, nhớ cho nước cốt dừa nhiều nhiều nha chị...ý mèn ơi ! Sao chén Chè ở VN nhỏ xíu xiu phải cầm cho chắc và ăn hỏng đã thèm vậy nè.
Cô 5 RG