Friday, February 15, 2019

Những Điều Trông Thấy

_________________________
Tác giả Hoài Nam đến với Trang nhà Tha hương qua bài viết "Những điều trông thấy"
Chân thành cám ơn tác giả và trân trọng giới thiệu tác giả Hoài Nam đến cùng Qúi Thầy Cô và bạn đọc ....
TH

Hoài Nam

11-   Chuyện Đầu Năm

Loáng thoáng rồi những ngày Tết năm Kỷ Hợi cũng qua đi. Bước đầu cho một năm mới 2019, biết bao dữ kiện xảy ra trong và ngoài đất nước chúng ta. Nổi bật và nhiều ảnh hưởng nhất trong dư luận của cộng đồng thế giới là cuộc hội nghị thượng đỉnh lần hai của Hoa Kỳ và Triều Tiên vào cuối tháng Hai. Trong cuộc tường trình Thông điệp Liên bang trước quốc hội ngày 5/2 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã chính thức chọn Việt Nam làm nơi tổ chức cuộc hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Kim Jong Un của Triều Tiên. Hà Nội sẽ là thành phố đăng đàn cho cuộc gặp gỡ lịch sử lần hai giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên liên quan đến nhiều vấn đề chính trị, ngoại giao, kinh tế và quan trọng hơn hết là vụ khí hạt nhân.



Theo giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia, Đại học New South Wales: "Việc Việt Nam được chọn làm địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai cho thấy Hà Nội sẽ có uy tín lớn trong mắt cộng đồng quốc tế, trên khía cạnh là bên đóng góp tích cực cho an ninh khu vực và thế giới".  Ngoài những trọng tâm về mặt chính trí trên toàn cầu, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh của Hoa Kỳ và Triều Tiên còn đem lại lợi nhuận rất cao về mặt kinh tế. Phỏng đoán ban đầu trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh và sau đó, hứa hẹn đem đến cho Việt Nam, cụ thể là thành phố Hà Nội hàng trăm triệu Mỹ kim. Hàng triệu lượt khách du lịch hứa hẹn sẽ đem lại nguồn lợi không nhỏ cho Việt Nam trong nhiều năm sắp tới.
 

                  Cuộc biến động chính trị tại Venezuela

Đồng thời, cũng trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Donald Trump đã kề cập đến cuộc biến động chính trị tại Venezuela. Tổng thống Trump chính thức lên tiếng ủng hộ chính quyền mới và cực lực lên án chế độ độc tài xã hội chủ nghĩa của chính quyền Nicolás Maduro.  Những quyền lợi căn bản của con người dựa trên nền tảng tự do, nhân quyền được Tổng thống Trump lập lại nhiều lần trong buổi tường trình này trước quốc hội, nhân dân Hoa Kỳ và toàn thể thế giới. Trong những ngày đầu của chính quyền mới Juan Guaido, Tổng thống Donald Trump đã gọi chế độ xã hội chủ nghĩa của Maduro là “bi kịch của nhân loại” (tragedy of humanity). Nên việc chọn thành phố Hà Nội, Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên, cũng khiến cho cộng đồng nhân dân yêu chuộng tự do, hòa bình của thế giới có nhiều hy vọng cho tương lai của đất nước chúng ta.
         
Nhiều hình ảnh, tin tức trên mạng xã hội và báo chí đang tải cuộc “giải tỏa” cư dân Vườn rau Lộc Hưng, huyện Tân Bình ngày 4 tháng 1, 2019. Hình ảnh cho thấy bằng xe xúc đất, các loại máy đục bê tông cảnh sát cơ động và dân phòng của ủy ban nhân dân huyện đã thẳng tay càn quét, phá hủy nhà của của đồng bào trong khu dân cư vườn rau Lộc Hưng.


     Theo tin của đài Á Châu Tự Do (RFA), nhóm luật sư gồm 17 người đại diện cho 20 hộ dân thuộc Vườn rau Lộc Hưng đã ra thông báo báo chí số 1 nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người ở đây (xin xem chi tiết ở mạng nối kết (*) cuối bài). Hình ảnh luôn lên tiếng nhiều hơn chữ viết! Đây cũng không phải đầu tiên trong năm qua chính quyền địa phương phi phạm lên quyền lợi đất đai, nhà cửa của nhân dân trên nhiều tỉnh thành cả nước. Hàng loạt đảng viên, các cán bộ chính quyền cao cấp ủy ban nhân dân thành phố, cùng các “đại gia” đã bị bắt trong vụ án thành phố Đà Nẵng, khu đô thị Thủ Thiêm,.. Thật khó lòng kềm chế trước những “búc xúc” khi các ông các bà “đày tớ của nhân dân” cướp giựt tài sản của đất nước, của người dân hàng ngàn tỉ đồng thì chỉ kêu án vài năm đến chục năm tù. Còn nhân dân bị cướp thì bị lên án tù chung thân khổ sai!”.

  2-   Giữa Những Tấm Lòng

Trong những ngày đầu năm với những câu chuyện “đại sự” trong và ngoài nước. Bên cạnh những uất ức, tủi lòng đó chúng cũng nhìn thấy nhiều tấm lòng nhân ái diệu kỳ, quí giá đáng trân trọng. Tin tức và hình ảnh của người đàn ông hơn sáu mươi tuổi, hàng ngày âm thầm ngồi góc đường sửa, vá biết bao nhiêu chiếc xe đạp miễn phí cho các em học sinh nghèo, đến trường học đúng giờ, không trể. Với tấm bảng quảng cáo đầy nhân phẩm:

           
          Ông Nguyễn Văn Tâm ở xóm 4, thôn Cầu Cảng, Thanh Trì, Hà Nội đã được người dân địa phương gọi thân thương “Ông Tâm tử tế”:


         
          Sửa xe miễn phí cho các em học sinh hay đèo các em đến trường là “việc nhỏ”, nếu qui thành tiền chắc không quá vài ngàn đồng (vài xu tiền US). Nhưng nếu tính trong một xã hội mà giá trị con người rẻ  hơn một “bửa nhậu”, ác mẫu hành hạ trẻ em… khiến ông lão sửa xe miễn phí nhỏ nhoi trở thành một hình ảnh đẹp, không thể cân, đong, đo, đếm bằng tiền!
         
          Người dân ở phường 3, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên hơn 30 năm nay dù trời nắng hay mưa cũng thấy bà Lê Thị Gái (76 tuổi) lom khom nhặt nhạnh ve chai, đồ phế thải, dành dụm từng đồng bạc lẽ để giúp đỡ cho nhiều mảnh đời bất hạnh.

         
          Không ngại tuổi cao sức yếu bà Gái sau khi nhặt đồ phế thải đã phân loại các vật dụng ve chai, lon nhựa, quần áo cũ, sách vở bỏ… bán được thì lấy tiền giúp đỡ người nghèo. Quần áo cũ thì bà lụa chọn giặt giũ sạch sẽ, sắp xếp cẩn thận để trao lại cho những gia đình nghèo, những mảnh đời bất hạnh. Một vài tờ giấy bạc không bao nhiêu, một vài gói đồ cũ chẳng trị giá gì so với người khác nhưng đã đem lại cho những con người “cùng khổ” đó thêm niềm tin, động lực để sống. Rằng trong cái xã hội đầy rẫy bất công, máu lạnh của đồng tiền vẫn còn đó những tấm lòng bao dung, sẻ chia cùng khổ với tha nhân.


           Những cậu bé bán vé số, những chú chạy xe ôm, những học sinh, sinh viên nghèo… đang lần lượt nhận dĩa cơm no lòng với giá 1000 đồng (khoảng 5 xu US). Chuyện thật khó tin nhưng có thật:
         
          Đó là quán cơm chay Từ Thiện đường Trần Việt Châu, huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Mỗi buổi trưa, quán cơm đông khách với đủ thành phần, lứa tuổi ngồi ăn ngon miệng bên dĩa cơm 1000 đồng có đủ: rau tươi, món kho, món chiên, canh… Theo báo Cần Thơ, dù bán với giá tượng trưng nhưng toàn thể nhân viên phục vụ thiện nguyện luôn tận tình, vui vẻ và rất chuyên nghiệp. Quán cơm đầy ấp tiếng cười, sự sẻ chia và mọi người chan hòa trong cuộc sống vẫn còn đó bao tấm lòng.
         
          Hình ảnh bà cụ 80 tuổi, Nguyễn Thị Bạch Tuyết hay còn gọi là bà Út, từ Sài-gòn xuống tận Cần Thơ để phục vụ cho quán cơm từ thiện này từ chuyện nấu nướng, biến chế thức ăn thêm phong phú thật đẹp và đáng trân trọng biết dường nào.

          Những ngày Tết cổ truyền đang trôi qua, một năm mới đang bắt đầu với biết bao sự kiện lịch sử xảy ra, ảnh hưởng đến toàn thể cộng đồng thế giới, đến từng mỗi con người của chúng ta. Bên cạnh những điều to lớn đó, trong cuộc sống xã hội đầy ấp và lẫn lộn cái ác, sự bất công, sự vô cảm… vẫn còn đó lấp lánh biết bao tấm lòng tử tế, những nhân tố đạo đức lặng lẽ nẩy mần cho một mai này tốt đẹp hơn. Độc tài có thể dùng bạo lực để trấn áp, cưỡng bách những con người thấp cổ bé miệng. Nhưng họ không thể đại diện cái ác để chôn vùi cái thiện, sự thật và niềm hy vọng từ những tấm lòng đang thắp lên ngọn lửa niềm tin của thiện tâm, nhân phẩm và lòng khát khao tự do trong kỷ nguyên mới của nhân loại.

Ngày 15 tháng 2, 2019
Hoài Nam
    

No comments: