Wednesday, February 20, 2019

Tuổi Thơ Và Cuộc Đời - Kỳ 93


Tự truyện của Hình Toàn 

Hình Toàn 
Khi về đến Việt Nam sau khi nhận phòng tại khách sạn Hải Long ngang KS New word (vì trước khi đi tour tôi đã gọi về KS vẫn đặt phòng Deluxe hai gường đôi, có thêm bộ salon mây) rồi đi ra Saigon Tourist đăng ký tour du lịch sang Campuchia bằng đường bộ theo ngã Tây Ninh qua cửa khẩu Mộc Bài, hành trình đi bốn ngày ba đêm....sẽ tham quan đền Angkor wat 
     Đặt vé xong vì chưa đến ngày đi (vì tuần chỉ có hai chuyến) nên tôi tranh thủ về Rạch giá để thăm gia đình và đốt nhang cho hai bên nội ngoại ....
Ở quê chừng ba ngày tôi trở lên sg để theo đoàn sang xứ chùa tháp nhưng cũng không quên dẫn theo thằng em sanh năm 68 còn kẹt lại vn, tôi dắt nó đi cho biết xứ người ......khi trước thì tôi dắt chế hai, nay chế không còn trên cõi đời ô trọc này .... thôi mình có tiền mua niềm vui cho bản thân cũng tạo niềm vui cho những người thân.

    Sáng hôm sau tụ họp trước văn phòng tour du lịch thì gặp lại một số người đi du lịch nơi Hàn Quốc, họ cũng nhân cơ hội về thăm quê hương.... xe chạy trên quốc lộ đường đi Tây Ninh ....ghé ăn sáng tại Trãng Bàng, giờ vn tổ chức đoàn du lịch cũng có bài bản thứ tự lớp lang ngăn nắp ....ghé những quán ăn sạch sẽ tiện nghi, xe bus 50 chỗ ngồi thỏai mái, có hướng dẫn viên biết nói hai thứ tiếng Việt và Anh + thêm chút ít tiếng khơ-me 
   Sau khi qua cửa khẩu Mộc Bài trình giấy tờ xong ....thế là chúng tôi sang đất Cambodia quê hương của má tôi, có đi mới thấy ....khi xưa mình tưởng vn nghèo nhứt ở vùng đông nam á, nhưng sang đây mới biết quê mẹ còn nghèo hơn thế nữa, những ngôi nhà thấp lè tè, mái tôn rỉ sét, xe cộ thô sơ, đường xá chật hẹp, người dân nghèo nàn .
      Campuchia có được biên giới dài 250 km với vn, có các cửa khẩu như : ở Hà Tiên, Châu Đốc, Tây Ninh ....
Đoàn chúng tôi đến Siêm Reap trước khi đi tham quan đền Angkor, dọc đường đi ghé những điểm dừng chân ăn trưa, ở đây họ có những đặc sản mà chỉ nhìn thôi bạn sẽ không dám ăn vì nào là bọ cạp nhền nhện cào cào châu chấu chiên giòn, ở đâu cũng vậy khi ngành du lịch phát triển thì cũng có nhiều dịch vụ cũng phát triển theo như khách sạn, nhà hàng, phương tiện di chuyển và người dân buôn bán đông hơn ......

Angkor Wat
ANGKOR  WAT
Nằm cách Siêm Reap 5.5 km về phía Bắc và chênh về phía đông nam của kinh đô cũ, một thành phố được xây dựng vào đầu thế kỷ 12, với diện tích 1150 dặm vuông, ANGKOR WAT là một quần thể đền đài tại Campuchia và là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới 
     Vua Suryavarman ll  (trị vì từ 1113-1150) cho xây dựng đền ANGKOR là một phong cách đỉnh cao của  Khmer, đền là một biểu tượng của đất nước, thờ thần Vishnu Cambodia trên lá cờ quốc gia và trên vài loại đồng tiền Riel 

Hình lưu niệm Angkor Wat 16/07/2017
      
Đền ANGKOR là một công trình có một không hai trên thế giới, nó được xây bằng những tảng đá thật lớn chồng chất lên nhau thật khít khao, rồi sau đó tạc những hình tượng thần và các nàng APSARA xinh đẹp, những bức phù điêu diễn tả những cảnh đã xảy trong một triều đại, có đi các bạn sẽ thấy người  xưa xây dựng như thế nào ? Đến nay cũng không có lời giải đáp ....
     Xứ sở này đã từng trải qua bao cuộc xâm lăng của chiến tranh .
Nhưng tiếc thay nó có một khoảng thời gian nó bị lãng quên và chôn vùi dưới rừng cây rậm rập hằng năm sáu thế kỷ 
       Khi đến Angkor Wat tôi tin là các bạn sẽ ngỡ ngàng, nó không đẹp kiêu sa lộng lẫy như các hoàng cung hay lâu đài bên Âu Châu sơn son thép vàng, mà nó chỉ là những khối đá vô tri nhưng đã được những nghệ nhân thổi hồn vào trong đó, mọi người tự hỏi không biết khi xưa họ di chuyển những khối đá này 
và chồng chất lên nhau bằng cách nào (vì thời xưa làm gì có những công nghệ xe tải xe câu hổ trợ .....tôi thật là ngưỡng mộ 
     Ngoài đền Angkor Wat còn có đền Angkor Thom, cũng to lớn vô cùng 

Angkor Thom
ANGKOR THOM
Đường đi vào có một chiếc cầu đá rất rộng bắt ngang một con sông, hai bên thành cầu có hai hàng tượng đầu người và tượng người khiêng một con rắn rất dài, tất cả đều được tạc bằng những khối đá to, trong Angkor Thom có đền BAYON cũng rất hùng vĩ, có những khối đá tạc tượng nữ thần bốn mặt 
Tổng cộng có 54 tượng thần 4 mặt tương đương = 216 khuôn mặt khác nhau 
Mỗi gương mặt mang một vẽ độc đáo riêng 
    ÔI ....những khối đá vô tri nhưng đã thổi hồn vào trong đá mà có một thời gian dài bị bỏ quên chôn vùi giữa chốn rừng sâu nên nhiều khu di tích cõng trên mình những cây cổ thụ thật lớn, rễ cây bao phủ đền nhưng nó vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt nên tôi đã có cảm xúc mà viết nên vài câu khi đứng giữa không gian rộng lớn và u tịch này 
     
Lâu đài xưa cũ hồn trong đá 
Cổ thụ chơ vơ giữa đất trời 
Angkor soi bóng hình trong nước 
In dấu chân đây cũng có mình 

Khi tôi đứng chụp hình toàn cảnh đền Angkor Wat với năm ngọn tháp cao trên đỉnh và cảnh đền soi bóng dưới mặt hồ nước ....ai mà không chạnh lòng 
Khi tôi đọc cho cả đoàn nghe thì anh chàng hướng dẫn viên của đoàn Saigon tourist xin lại bốn câu thơ này làm kỷ niệm 

BIỂN HỒ (Tonle Sap)
Trên đường đi ra biển hồ chúng tôi đi một đoạn bằng xe buýt, rồi xuống những đò máy để ra biển hồ, nơi đây có rất nhiều người người Việt sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy hải sản ....ôi những mảnh đời lạc lõng nơi xứ người, có đi mới thấy còn có những mảnh đời bất hạnh hơn nhiều, những người Việt sống đã bao đời nơi xứ chùa tháp này ...nhưng không được chính quyền sở tại không công nhận là công dân xứ họ ...còn quay trở về vn thì lại không được xem kà con dân xứ Việt vì đã sinh ra và sống bao đời trên đất Cambodia....
 Ôi ...thảm thương thay những mảnh đời trôi nỗi trên sông, nhìn cảnh những trẻ em không có được manh áo lành lặn, tóc vàng hoe vì nắng gió bồng bềnh trên sông nước theo cha mẹ mưu sinh ....không biết mặt chữ (cả tiếng miên và tiếng Việt) khi các bạn đi đến đây không khỏi chạnh lòng, nên còn bao nhiêu tiền trong túi cũng vét sạch hồ bao mà cho mà giúp đỡ ....vì biết đến bao giờ mới có dịp trở lại đây 

Cung điện Hoàng Gia
CUNG ĐIỆN HOÀNG GIA 
Nằm ở thủ đô Phnomphenh của đất nước Campuchia, là một khu gồm có hoàng cung và chùa vàng chùa bạc của hoàng tộc nằm trên đại lộ rộng gần và nằm về phía bắc dòng sông Tonle Sap 
Các chùa và cung điện đều sơn màu vàng sặc sở với vòm mái cong và đỉnh chót nhọn, nay mới ngày đều có các đoàn đến tham quan. Tôi cũng chụp vài tấm hình làm kỷ niệm nơi đây 


Xin tạm biệt hẹn lại kỳ 94 trở về với cuộc sống đời thường những lo toan cuộc sống (nhưng tôi không ngờ đây là chuyến du lịch cuối cùng của tôi) một chuyến du lịch đường dài 20 ngày đi qua 4 nước South KOREA, TRUNG QUỐC, VIỆT NAM, CAMPUCHIA . 

Hình Toàn

No comments: