Sunday, December 27, 2015

Phạm Lãi biệt Tây Thi 2

Kim Trúc


Mời nghe bài vọng cổ qua link sau đây:

https://app.box.com/s/1ebzs949idhik91xqwzcfa2fxg3ys3bs


Hôm nọ tôi lang thang trên YouTube mong tìm được 1 bài vọng cổ  về mẹ nhân mùa Vu Lan, tình cờ tôi tìm được bài hát này “Phạm Lãi biệt Tây Thi 2” của ông Nguyễn Thành Chơn. Xin chân thành cám ơn bác và ban cổ nhạc đã làm những bài karaoke vọng cổ thật hay và cho tôi cơ hội tự tập dợt để ca vọng cổnhư mình hằng mơ ước...

Thiệt tình vừa nghe tiếng đàn Violon dạo lên, tôi đã cảm thấy nghẹn nghào, nước mắt tuông trào, trời ơi Tiếng đàn quen thuộc, sao mà thân thương và kỷ niệm dạt dào, cứ như 1 đứa con xa nhà vừa tìm gặp lại cha mẹ sau 1 thời gian dài xa cách, biệt tâm, biết bao nhiêu kỷ niệm êm đềm với ba tôi chợt sống dậy, nó như đã yên ngủ 1 giấc thật dài, giờ chợt bừng sống dậy thật mãnh liệt trong tôi...
Nhớ làm sao khi tôi còn bé nhỏ, cứ mỗi buổi chiều, khoảng 7-8 giờ tối cơm nước xong xuôi, đài phát thanh SG hay có chương trình vọng cổ, với những giọng ca của các nghệ sĩ tài danh trước 75, ba tôi mang cây đàn violon ra, kéo theo những bài vọng cổ, anh chị em  chúng tôi quây quần quanh quẩn đâu đó, nghe 1 cách tự nhiên, cái chất vọng cổ nó thấm dần, bám rễ trong tim trong máu  chúng tôi như người ta uống nước, ăn cơm vậy đó.
Dạo đó ba tôi đã dạy cho chị 3 KPP hát 6 câu vọng cổ và dẫn đi hát trong chương trình văn nghệ đài phát thanh Thị Xã, có khi tôi cũng được dẫn đi theo chơi, tôi nhớ rõ lắm, lúc hoà tấu bài bản vọng cổ mấy ông thầy đờn nhắm mắt hết, thả hồn theo tiếng nhạc, lúc đó tôi cứ thắc mắc: nhắm mắt làm sao thấy đường mà đờn ta, vậy mà các bác đã hài hoà âm điệu 1 cách tài tình, thật là ngưỡng mô, 10 lần như 1, tôi (9-10 tuổi gì đó) sẽ bò dưới đất, dưới chân ba tôi, rồi lấy tay rờ rờ lên cái “song lang” mà ba tôi đang giữ nhịp, ba tôi chẳng nói gì, chỉ lẳng lặng lui chân sát xuống gầm ghế,... Cái chất giọng, niềm đam mê vọng cổ lại ăn sâu thêm trong tôi thêm nữa rồi.
Lớn lên vào trung học, tôi đã thuộc làu làu và hát khá nhuyễn được rất nhiều bài tân nhạc, có lần tôi hỏi: ba ơi dạy con ca vọng cổ giống chị 3P đi, con rất thích được ca vọng cổ, ba tôi đã trã lời: thời gian học hát, con hãy học chữ và sinh ngữ, nó sẽ giúp ích cho con sau này rất nhiều.
Úi trời! Vậy là vọng cổ trong tôi bị tịch ngòi rồi... nhưng tôi vẫn còn say mê vọng cổ mãi...

Sau 75, biết bao biến cố cho cả nước tôi, tang thương cho cả dân tộc tôi và gia đình tôi... Tôi đã vĩnh viễn không có cơ hội một lần nào được gặp mặt và nghe lại tiếng đàn thân thương của ba tôi nữa...
Ở xứ lạ quê người, dù bận kế sinh nhai, dù trăm công ngàn việc, tôi vẫn thường xuyên nghe vọng cổ, cải lương, nghe và hát nho nhỏ theo, dù hàng xóm Tây không hiểu hát gì và dù ai có chê tôi nhà quê... Thì có gì đâu mà sợ chứ... Ừ! Thì tui mê vọng cổ  đó, có sao đâu nà.
Hôm nay vừa được nghe tiếng đàn vĩ cầm dạo lên là tôi đã bật khóc... Ôi! Nó quen thuộc và thân thương làm sao ấy... Con nhớ ba quá chừng luôn nè ba ơi!
Thế là tôi hạ quyết tâm phải tập và hát cho bằng được, ít nhứt 4 câu vọng cổ, tôi đã tập bài hát này, quả thật đoạn cuối không phải dễ hát cho 1 người không biết hát vọng cổ, thu đi, thu lại, vì có lúc cảm động nghẹn nghào, có lúc chỉ cần sai hoặc trễ 1 nhịp song lang là hỏng, làm lại, hát chữ đó chưa đủ “mùi rụng rúng” vv... Nhưng tôi quyết không bỏ cuộc, tập lại nữa, vì tôi là con gái của ông 6 Violon, Ông Sáu Tà Niên mà, người trong thị xã đã đặt và gọi ba tôi như vậy.
  
Ba má ơi! Đến hôm nay con đã ca được suông sẽ 6 câu vọng cổ
và những điệu lý; ca mà tưởng ba đang đờn cho con ca. Con xin thành kính dâng cho ba má, ba đang đờn cho con ca, con xin thành kính dâng cho ba má, hãy nghe con ca vọng cổ nè. Con biết ở trên cao ba má đang cùng nghe và đang mĩm cười hài lòng và sung sướng, con đang tự hào được làm con của ba má, con xin cám ơn ba má đã cho con hình hài và đã truyền cho con tấm lòng nhân ái và niềm đam mê âm nhạc, nhứt là cổ nhạc.
 
Mùa Vu Lan về
, con nhớ Ba Má nhiều lắm

KTP 01-09-2015

12 comments:

Anonymous said...

Hát cũng “mùi rr", hay.
Vọng cỗ có nhiều nghệ sĩ hay viết tắc là vc. Mê vọng cỗ, ca vọng cỗ thì còn được. Mê vc, ca vc thì... thành Đại gia đó. Hà hà, Mê cả hai luôn chăng. Bản đờn tan hoang

Lanh Nguyễn said...

Tui chưa có thời gian nghe Kim Trúc ca vọng cổ chỉ vừa đọc bài viết thôi là đã cảm động rồi. Viết văn hay lắm. Không ngờ cô đa tài dữ dội vậy. Thì ra hôm trước sư huynh Trần Phiêu khen thật tình chứ không phải khen lấy lệ như người Mỹ. Bái phục

Anonymous said...



Cứ mỗi buổi chiều thứ báy cái quán dưới gốc me bán khô mực, khô cá khoai, khô cá đuối nướng nhậu với rượu đế gần phòng trọ của tôi là nơi tụ họp đờn ca vọng cỗ. Nghe tiếng đờn, tiếng ca văng vẳng là tôi khoát áo đi ra quán, không phải để nhậu mà để thưởng thức tài nghệ của các thầy đờn. Một người đớn kìm, một người đờn cò. Cả hai nhắm mắt thả hồn buông phím, còn cô con gái bà chủ quán cất giọng lảnh lót theo tiếng đờn. Đặt biệt khi cho gái chấm dứt lời ca thì hai cây đờn cũng chấm dứt đồng nhịp. Hai nghệ sĩ mở mắt ra,mĩm cười thoải mái, đồng thời cầm chung rượu đưa lên môi khà một cái thật là sảng khoáI. Tôi mê đờn ca vọng cổ từ đó và sau nầy tôi có thêm một một cái mê nữa là mê VỢ CẢ.
KT đã tập dợt nhuần nhuyễn Phạm Lải Biệt Tây Thi 2 chưa? Hãy gửi cho cô chủ vườn post lên TH cho thiên hai thưởng thức..
BLG

Katie co5rg said...


Cô TL ơi em cám ơn cô 1 lần nữa nè ...tiếc là lúc em thu trực tiếp âm thanh hơi rè hé cô.

Dạ ở cmt đầu tiên " người dấu tên " viết đúng lắm , KT xin cám ơn ý kiến và nhận xét này , xin hứa sẽ cẩn thận hơn khi viết , vì viết tắt có tiết kiệm được thời gian , nhưng dễ bị hiểu lầm và hiểu lệch lạc ý nghĩa mà mình muốn viết , mà bị hiểu lầm kiểu như vậy vừa oan và tai hại vô cùng . Xin muôn vàn Đa tạ .

Thầy BLG ơi ! khi em đọc 2 chữ " phòng trọ " vậy thầy là rễ RG 100% hả thầy ? Dạ em đã có " Phạm Lãi biệt Tây Thi " đoạn cuối rồi mà gởi đi Google chưa chịu cho gởi , hỏng biết sau nữa , để em thử lại nha , hay tại mùa Lễ nhiều người gởi nên quá tãi chăng ?
KT

Katie co5rg said...

Ô ! KT xin lỗi còn phải nói cám ơn huynh Lanh Nguyễn đã đọc bài viết đầu tay của em , khi nào có thời gian xin mời huynh nghe bài vọng cổ của KT nha .

Anonymous said...

Ai nói ca vọng cổ là "quê"thì chính người đó là kẻ mù mắt và điếc.Vọng cổ có đủ loại nḥip rắt rối nhứt trong các loại nhịp .Thế nên không phải dễ ca đâu.Còn nói về đàn mỗi loại có âm hưởng riêng ,hướng đi riêng rồi đến nhịp song lan rất khớp.Ai đàn sai là lộ tẩy ngay.CRD

Anonymous said...

Theo thiển ý nong cạn của huynh về phương diện cỗ nhạc thi KT nên chọn mấy bản dành cho các vai Nữ ca như Tình Mẫu Tử, Thoại Khanh Châu Tuấn, hay như tác phẩm tôi nhớ mài mại do Cô Lệ Thủy ca mà tôi không nhớ tựa: Hởi Cô bán đèn Giấy Hồng, năm nay Cô đã có chồng hay chưa ? ... Đèn lồng đã có người mua, má hồng đã bị nắng mưa phi rồi ... Như thế mới mùi rịu, khiến cho thiên hạ tan hồn ,mất vía được ... Cô thử xem !
Nếu Cô có mở mục Nhạc yêu cầu thì cho tôi mở hàng.Tôi yêu cầu bản: Những Đồi Hoa Sim, do Zdũng Chinh sáng tác mà Phương Dung đã ca dạo trước. Để Hai Đứa tôi được quay về kỷ niệm trong những ngày chớm yêu; ngồi bên Cô bạn học chung Lớp ở 2 năm cuối của chuỗi đời họa mộng trước khi rời ghế nhà trường! Những ngày cuối tuần,tôi còng lưng trên chiếc xe đạp đàn ông, cót két đến nhà người yêu. Hai đứa ngồi bên cửa sô, mang ra bản nhạc NHŨNG ĐỒI HOA SIM mà mình đã mua tặng cho Nàng. Rồi cùng nhau tập ca từng chữ, từng nốt nhạc ! Thế mà cũng 53 năm trôi qua mất rồi !

Còn đâu nữa những ngày thơ mộng
Nay chỉ còn lắng đọng trong tâm
Thời gian trôi mãi âm thầm
Quay về dĩ vãng; xa xăm son vàng !

TP

Anonymous said...

CRD nói rất đúng và là người am hiểu về nhạc cổ truyền và dụng cụ cổ truyền ! Nếu nghe cho có nghe thì như đàn khải tai trâu !!!
Người hành tinh.

Katie co5rg said...

KT kinh chào thầy CRD và huynh TP , thầy nói đúng quá , ca vọng cổ rất khó : phải vững nhịp và cần hơi dài , còn phải mùi rụng rúng thì mới nhập tim khán thính giả được , còn dàn đờn cổ nhạc thì KT đã ái mộ & phục lăn từ nhỏ rồi , khg dám bàn chỉ biết ngưỡng mộ thôi .

Huynh TP ơi , ở trong nhà mấy bà chị nói y chang vậy đó , nói em phải tìm những bài ca " giọng nữ " thì mới phát huy được hết chất giọng của KT , chọn bài này vì tiếng đàn violon đó mà ...
KT có thâu bài Những Đồi Hoa Sim , sẽ gởi & xin phép bà chủ vườn Tha Hương , nếu cô TL đồng ý đăng nha .

Về vấn đề yêu cầu nhạc , KT nghe thì thích lắm , cám ơn thiển ý của huynh thiệt nhiều , nhưng chắc khg thực hiện được đâu , vì hát thì KT có thể làm được , nhưng khả năng thu và làm youtube thì KT xin chịu thua , quả là nhiêu khê , khg biết nhờ ai làm youtube cho mình , đó cũng là lý do tại sao chị Kim Oanh chưa gởi thêm bài hát khác , vì còn đang xếp hàng chờ 1 người bạn chuyển nhạc qua dạng youtube đó . KT

Anonymous said...

Hỏng có sao đâu, sinh nhựt của huynh cho đến sau Tháng Đẩu Năm,Rằm Tây một ngày lận mà. Rằm Âm Lịch thì trăng sáng, còn Rằm của Tây chắc trời tối âm u như vận mạng của người Việt lưu vong của Chúng ta hiện thời vậy! Chúc mọi người vui vẻ và hạnh phúc khi Năm Mới bước sang. TP

Anonymous said...

KT thâu rồi năn nỉ cô. Dài hơi

Anonymous said...


Những Đồi Hoa Sim, ôi những Đồi Hoa Sim tím chiều hoang biền biệt ...

Hoa Sim tím ngắt chiều tà
Tiếng ai vọng đến đậm đà đồi hoang
Phương xa lữ khách bàng hoàng
Gởi hồn theo tiếng Oanh vàng líu lo

Đồi Sim suối chảy quanh co
Rừng chiều khói tỏa, điệu hò từ xa
Mộng Long tưởng nhớ Phà Ca
Đường về quên lối, xót xa não nề !

Mộng Long