Thursday, December 17, 2015

SÁNG MẮT

_____________

Cà Ri Dê
 

          
Người Việt Nam luôn có tinh thần yêu nước, nhất là trong giới học sinh, sinh viên và trí thức... Cộng sản thấy được, nên khích động lòng yêu nước của giới trí thức, để làm bàn đạp cho mưu đồ đen tối sau nầy. Trần văn Ân, Quách thị Trang... đều là những con cờ thí mạng của chúng. Bs Phùng Văn Cung tỉnh Rachgiá, đang là nhà giàu, bỏ vô khu để làm phó chủ tịch MTGP miền nam. Sau ba mươi tháng tư... tự nhiên tên tuổi bay đi đâu mất. Ngay cả Chủ tịch MTGPMN Trần Văn Trà và Phó Chủ Tịch Nguyễn Thị Bình cũng nhận được chức vụ ưu đãi "ngồi chơi xơi nước”. Còn những cán bộ chớp bu thì sao? Ôi thôi thanh toán lẫn nhau thật là rùng rợn.

Mấy anh “Kách Mện” ba mươi tháng tư, phần vì tư lợi, phần bị mù mắt nên hiu hiu tự đắc, như anh ba gà mổ chẳng hạn. Còn dân chúng miền nam đều “sáng mắt". Nhưng khi sáng mắt rồi thì thân xác còn đâu, kẻ nhảy lầu tự tử, người vượt biển làm mồi cho cá mập. Người còn lại thì vào tù không có ngày ra, CS cho một cái tên mỹ miều “Trại cải tạo”.
Cho tới ngày nay, đã sáng mắt rồi, vẫn còn bị mù trở lại. Tưởng bở, các anh dành dụm được ít vốn liếng bằng mồ hôi nước mắt của mình, mang về Việt nam kinh doanh, rồi tự đắc. Nổ rang như pháo triều châu. Chúng để cho làm ăn kha khá rồi chụp một cái mũ CIA, vốn lẫn lời tan tành theo mây khói.
Vậy chừng nào mới thật sự sáng mắt đây?
Muốn thật sự được yên ổn, ta hãy thỏa lòng những gì mình đã có.
Ở Việt Nam tôi chưa bao giờ biết gì về đạo Chúa (Công giáo hay Tin lành) Nhưng có một lần tôi nghe được bài giảng của vị linh mục, nòi rằng:” Lòng tham lam dẫn ta đến tội lỗi, Tội lỗi sẽ theo ta suốt đời”. Ba tôi lại nói: "Ăn cáy ngáy o o, ăn bò lo ngay ngáy”. Thế nên tôi thường tự nhủ rằng: "phải biết đâu là đủ để đừng phạm tội, phải biết đâu là giới hạn của mình để khỏilo ngay ngáy”.
Tôi có rất nhiều dịp, lúc trước tôi cho là bỏ lỡ cơ hội.
Cơ hội thứ nhứt là tập kết. Năm 1955, sau khi đậu bằng THĐNC, Anh Ba có khuyên tôi đi tập kết ra Bắc, tôi đồng ý và được sắp xếp sẽ đi đò vô khu rồi chuyển ra Bắc. Trong thời kỳ học bậc trung học tôi và các anh Trần Tam Thơ, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn thị Kim (thơ ký trường NTT), thường vô trong khu học đàn, học các điệu vũ đồng thời nghe anh Ba giảng thuyết
về chánh trị. Trước khi đi tôi vô nhà chị Lý túy Quyên từ giả. Chị Quyên khuyên tôi đừng đi.Chị nhắc nhở về số phận của các em tôi và cha mẹ... Tôi nghĩ lại cho gia cảnh, các em mà ở lại.
Cơ hội thứ hai là việc học sĩ quan Đà Lạt. Cũng năm đó, anh Nhan Văn Thiệt rũ tôi học khóa sinh viên sĩ quan Đà Lạt thứ 13. Tôi cho anh Dương khả Ái biết vụ nầy. Anh Ái cũng được anh Thiệt rũ đi. Anh Ái không tham dự và khuyên tôi không nên đi vì còn đàn em dại.
Cơ hội thứ ba là việc chuyển sang làm phó quận ở Cà Mau.
Anh Ba Dương Văn Tý là anh rể bà con, làm Chánh sự Vụ Sở Hành chánh, đề nghị tôi chuyển ngành làm phó quận ở Cà Mau. Suy đi nghĩ lại rồi tôi cũng từ chối.
Vậy xin các bạn bói thử giùm tôi, tương lai tôi sẽ ra sao, nếu tôi chấp nhận ba cơ hội trên.
Riêng tôi bây giờ rất bình an trong xứ sở đượm sữa và mật nầy.

14 comments:

Anonymous said...

Muốn thật sự được yên ổn, ta hãy thỏa lòng những gì mình đã có (CRD),
Hạnh phúc là mình bằng lòng và yêu thương những gì mình hiện có (TL). Nam Tiểu học

Lanh Nguyễn said...

Thưa thầy CRD!
Tui bỏ nghề coi bói đã 36 năm rồi,nhưng nghe thầy kêu đoán vận mạng mà chưa có ai nhảy ra làm vậy tui xung phong "điểm không cách chỉ" mà đoán mò cho thầy một quẻ còn đúng sai thì chỉ có trời mới biết...
Nếu năm 1954 thầy đi tập kết. Rồi thập niên 60 thầy lại theo đoàn Nam tiến mà trở về xâm nhập Miền Nam .
Hổng biết thầy có nghe bộ đội bắc việt có câu "Sanh bắc tử Nam" hay không?
Còn chưa nghe thì "đường Trường Sơn. Xương rơi khắp nẻo"Không bị bom Mỹ thì cũng bị sốt rét. Có bao nhiêu người một đi không trở lại. Nhưng mà bàn tay thầy có hai hàng chữ nhứt, chắc chắn là thầy không làm mồi cho bom Mỹ rồi, lại cũng không làm mồi cho muỗi đòn sóc. Vậy chắc chắn thầy sẻ trở thành tướng.
Còn tướng gì thì tui thiệt coi hổng ra vì thầy không đi tập kết...
Thầy ơi !
Con người ta đều có số mạng. Làm cái gì thì trời đã định rồi. Chỉ là mình có làm đúng không thôi.
Làm sao cũng được đừng làm trái với lương tâm của mình là tốt rồi ....
Kính LN

Anonymous said...

CRD oi,anh khong chuyen nganh di lam pho quan o Camau la anh sang suot do,anh nho thay Ly day lop nhat o truong Nam khong,thoi de nhat Conghoa thay la Thieuta quan truong quan CaiNuoc tinh Camau (Tinh truong la Lehuu Duc-re thay giao Chau o duong Levanduyet ) ,Thay Ly phai nho Ong Quach Tong Duc noi voi cu Diem cho giai ngu ve lam truong ty Hanh chanh o Gia dinh.BS Phung van Cung da hoat dong cho Vietminh tu lau roi,luc ong con mang cap bac Trungta quan y cua Phap ,ong rat binh dan,sang ong ban quan sot trang ngoi uong ca phe voi dam xichlo-xekeo o via he roi di lam o quany vien dat tai phong ngu truongPhong (ngang nha Buu Thoi ),chang vang toi la ong di chua binh cho dam thuong binh Vietminh o may tram giao lien o dau voi va cau so 1 .Nam 59 bi lo,ong duoc dua vo khu ,con ong B.KH (ba TQL ) va Ong giao TH (anh ong S. pho quan ) bi bat va bi thu tieu Tadoan..

Anonymous said...


May cho CRD nếu đi tập kết thế nào cũng gặp tui ở một trong các trận PLEIME, Dakto, Daksuk của quân đoàn 2. Hể gặp tui chỉ còn ôm đầu máu chạy không dám ngoảnh đầu lại.
Nếu CRD làm phó quận, chắc chắn không còn con dê nào đi ăn cỏ trong quận.
Cũng may cho CRD nếu đi khoá Sĩ Quan Đà Lạt không TỬ NAM cũng TỬ BĂC chớ đâu có được hưởng Phước uống sửa tươm mật như hôm nay.
BLG

Anonymous said...

ông Thầy Cà Ri Dê ơi

Có người nói với tui như vầy:

Nói với ổng thầy Hiếu là Trần văn Trà sau 75 là Chủ Tịch Uỷ Ban Quân Quản MTGPMNVN chứ không phải là Chủ Tịch MTGPMNVN.
Ổng nói sáng mắt nhưng cơ hội đầu là theo VC, hai cơ hội sau là theo QG, vậy thì sáng mắt ở chỗ nào? Kết cuộc tới Canada định cư!

Phải sửa tựa đề là GIÓ ĐƯA GIÓ ĐẨY CHẠY TUỐT QUA ĐÂY!

Ông Thầy nghĩ thế nào dị!

Người chuyển tin

Lanh Nguyễn said...

Thưa thầy CRD !
Tôi xin đính chánh cái comment hôm qua.
Chuyện coi bói chỉ là viết cho vui. Đáng lý ra chỉ nên viết với những người cùng trang lứa. Không thể viết như vậy với các bậc lớn tuổi hơn mình.
Ý của tôi chỉ là muốn nhấn mạnh những tướng lảnh của CS chỉ là những tướng cướp mà thôi. Dù gì thì thầy cũng không đi tập kết.
Thiệt tình tôi không có một chút ý tưởng nào châm biếm thầy hết.
Xin thầy bỏ qua cho . Nếu có sự hiểu lầm thì một lần nữa, xin lỗi thầy.
LN kính.

Anonymous said...

Thưa Thầy CRD cùng SĐ LN.
Tui thì thích Thầy đi học khoá Sĩ Quan Đà Lạt.
Nếu Thầy đi học Đà Lạt thì Rạch Giá của ta sẽ có thêm một ông Tướng nổi danh như Tướng Nhảy Dù Dư Quốc Đống. Nhưng Thầy nổi danh hơn ông Tướng Độc Nhãn Moshe Dayan của Israel nhờ Thầy có nhiều tài và đẹp trai chơi đàn giỏi và nhất là ném lựu đạn không cần...rút chốt.
MVN.

Anonymous said...

CRD oi,Quach thi Trang dau phai VC,em la mot nu sinh Phat tu di bieu tinh chong chinh phu dan ap Phatgiao o bung binh cho Ben thanh bi canh sat ban chet.Cu Tran van An dau co hoat dong cho congsan,cu la mot nha tri thuc chong thuc dan Phap,thoi nien thieu gia canh cua cu cung giong nhu cua CRD,ong gia cung lam tho bac o Thot Not-Longxuyen,cu la hoc sinh tieu hoc truong lang dau hoc bong vo truong Jean-Jacques Rousseau o Saigon,gia dinh khong co tien cho di hoc,loi xom thay vay moi cho tien len Saigon hoc,sau cu sang Phap du hoc,sau ve nuoc cu day hoc va viet bao chong thuc dan Phap.Nam 1945 cu cung mot so nha tri thuc khac tung du hoc o Phap nhu Trinh khanh Vang,Ho huu Tuong,Kysu Le van Ngo (nhacgia cua bs Tran lu Y )bi VM bat sap bi cho di mo tomthi Bay Vien xuat hien kip thoi nen thoat chet,cam on cuu mang nen may vi nay theo Bay Vien lam co van.Sau khi Binhxuyen tan ra.may vi nay bi ket an tuhinh va day ra Condao,sau cach mang 1-11-63 thi duoc phong thich ve dat lien.Trong thoi de nhi cong hoa cu da giu nhung chuc vu quan trong nhu:Tong truong TTCH,Phu ta dacbiet Phu Tong thong,Co van phai doan VNCH tai hoi nghi Paris va ket o Phap khi VNCH sap tiem.

Anonymous said...

TA DOAN là ai mà rành quí chính khách Rạchgía quá vậy.CRD tui muốn nói Trần Văn Trà là
Chủ Tich MTGP miền nam trước 75,không biềt có phải không ? Chớ còn bà Nguyễn thi Bình và Bs Phùng Văn Cung là Phó chủ tịch MTGPMN trước 75.Còn sau 75 bà Nguyễn Thị Bình làm
bộ trưởng bộ Giáo Dục .
Sau 75 tôi không nghe nói đến Bs Phùng Văn Cung.Căn nhà vuông nóc bánh ít tọa lạc
kến bên nhà Giang Minh Đoán cách một con hẽm,thấy im lìm.Nhà nầy trước kia tôi thường
đến đàn guitare với ban nhạc Giang Minh Lý ( anh Thiệt)cho mấy ông lớn nhảy đầm,đó là nhà của Bs PVC.
Nhiều khi CRD viết bài quá vắn tắt nên có sự hiểu lầm.Các anh chị đó đều không phải là Viêt Cộng .Ý tôi muốn nói là nhiều khi hành động của mình bị kẻ khác lợi dụng và nên sáng mắt trước khi làm.CRD cũng đã từng mù mắt rồi.
CRD tui phạm lỗi comment dài dòng quá,xin bà chủ bút Tha hương thông cảm.

Anonymous said...

BLG là cao thủ khoa bói toán,CRD rất đồng ý :
Tập kết,anh em nam,bắc chém giết lẫn nhau.
Đi sĩ quan Đà Lạt, không lên bàn thờ ngồi cũng đi tù cả tạo mút chỉ
Làm phó quận,các con dê trong quận đều bị làm thịt,rồi cộng sản nằm vùng nó thịt lại mình.
Thôi,vọt sang Canada sướng hơn.

Anonymous said...



Uả bộ Thầy Cà Ri Dê tốt nghiệp Quốc gia Hành Chánh sao mà được mời làm Phó Quận ...
Thầy giỏi thiệt nghen

Anonymous said...



. Lúc ông Diệm định vị trí và tên các tỉnh ,quận lại thì các chức vụ phó tỉnh trưởng và phó quận trưởng thiếu rất nhiều, nhứt là những quận xa xôi hẻo lánh như Đầm Dơi, Cái Nước...chẳng hạn như quận Kiên Lương của tỉnh Kiên Giang lúc mới thành lập, ông Phó Quận Trưởng là Tâm Đen không phải quốc gia hành chánh xuất thân, mà là công chức thuộc toà hành chánh. Do đó CRD nếu gật đầu chịu đi thì cũng là Ô ng phó Quận trưởng, mặc sức mà đi bắt dê và thả dê.
BLG

Anonymous said...

BLG nói đúng.Thời đệ nhất cộng hòa rất thiếu nhân sự.Ngay cả học Võ bị ĐàLạt cũng chỉ cần bằng THĐIC là được rồi.Ngô Đình Diệm có lập ra một bộ tên là Bộ Nội Vụ.Ông Chánh sự vụ sở Quốc gia hành chánh là anh em họ với CRD,anh Dương VĂn Tý,đề bac tôi.Thời nào cũng vậy, có vây có cánh sẽ được làm lớn mà không cần cấp bằng.Rồi ngày tàn của chố độ đó các vây cánh bị chặt ngọt sớt.

Anonymous said...

Tadoan ơi,tôi thắc mắc không biết tại sao thầy Lý đang là giáo viên đùng một cái mang chức Thiếu Tá làm quận trưởng.Chắc anh rành vụ nầy lắm.CRD