Thursday, August 20, 2015

giọt lệ đen


___________



Về bài tù khúc “Giọt lệ đen”, anh Lê Trần, đồng tác giả với anh Trọng Minh đã kể:

“Khỏang năm 1977-78, tôi bị đưa ra cải tạo ở miền Bắc, trại Hòang Liên Sơn. Thời gian này, cuộc sống tù đày ở đỉnh điểm của sự đày đọa, đói rét, tưởng không còn có ngày về. Và tất nhiên, tâm trạng người tù khi tuyệt vọng nhất luôn luôn nghĩ về gia đình. Thế là những giấc mơ “đẹp như mơ” cứ trở về hàng đêm khi người tù đã được hưởng giây phút sung sướng nhất trong ngày, đặt mình xuống tấm chõng tre, nhắm mắt “tìm lại thoáng hương xưa”. Một hôm, ngồi nghỉ mệt trên một ngọn đồi sau khi đã hòan thành chỉ tiêu chặt nứa trong ngày, tôi nhớ lại giấc mơ đêm hôm trước tôi về quê cũ gặp lại người yêu. Thóang trong đầu tôi, mấy câu đầu của “Giọt Lệ Đen” xuất hiện và sau đó bài thơ hình thành. Tuy nhiên, bài thơ vẫn chỉ năm đó, cùng với người tù đêm đêm “mộng về quê cũ” mong “tìm lại người xưa”. Phải đợi đến 7, 8 năm sau, tại trại tù miền Nam Z30A Xuân lộc, tôi được gặp Trọng Minh và đưa cho anh bài thơ cũ. Trọng Minh đã xuất sắc biến ý thơ thành một trong những bài tù khúc hay nhất của anh” (Lê Trần) ( website Sáng Tạo)

1 comment:

Unknown said...

Tôi nghe ca sĩ hát rất hay nhưng không đúng như chữ hiện ra. Vậy xin nhạc sĩ và nhà thơ cho biết đâu mới là đúng?
Và nều được cho tôi xin bài hát pdf ạ. Cám ơn rất nhiều.
Mai Lee