Thursday, August 6, 2015

Dân Guộng



____________

YTả

4 tuổi

Kỳ yên, má dẫn đi coi hát bội ở đình ông Lê Văn Duyệt trong Thứ Nhứt, Làng Tây Yên. Ngồi kế má ở hàng ghế đầu.

Màn mở ra, một ông mặt mũi thấy ghê, đội mão mang gâu, tay cầm cây dao xắt chuối dài nhằng quơ lên sáng giới. Rột… tui chui tọt xuống dưới ghế liền. Đưa tay kéo kéo chưn má. Má nhìn xuống:
- Mầy làm cái gì dzậy, sao hổng lo coi hát mà chun xuống đó?
- Má chun xuống đây mau mau, ổng chém đứt đầu bi giờ.




5 tuổi

Theo má lên chợ Gạch Dá. Ghé nhà Ý Năm, tiệm thuốc bắc ngang Châu Văn. Hai bà già ngồi nói chiện ở quầy hốt thuốc. Tui lang thang trong tiệm. Nghe trong “tủ tài phú” có tiếng gây lộn, tui lần vô coi.

Lén nhìn vô sau tủ, hổng có ai, ngó trên bàn, hổng có ai. Bò dưới đất ngó dưới tủ cũng hổng có ai, mà bi giờ thì nghe có người ca nghe éo éo. Tiếng Ý Năm hỏi làm tui hết hồn:
- Tỷ, con kiếm cái gì vậy?
- Dạ… con kiếm… người ta...
- ???
- Con nghe gỏ gàng có hai người gây lộn mà… kiếm hoài hổng thấy ai hết.

Ý Năm bước vô, nắm tay tui dẫn vô phía sau tù, chỉ tui một cái hộp có cục gì như cái đầu con rắn, cà ngúc cà ngắc, nó la éo éo, tui tọt ra sau lưng Ý Năm liền.
- Tý ơi… con khờ quá, cái giàn hát máy chớ có ai đâu con.


6 tuổi

Lại được đi chợ Gạch Dá, cũng ghé Ý Năm.

Ý Năm đang gói thuốc cho người ta.
- Sáu, mầy ngồi chơi  chờ tao chút, tao chỉ mầy coi cái nầy.
Chút xíu Ý Năm bước ra ngoắc má đi ra phía sau, Ý mở cửa vô buồng:
- Mầy coi cái tủ nầy nè, tao cò măng 6 tháng mới có đó. Nó nặng gần chết, cả chục người mới đem vô đây được đó.
Má tui bước tới rờ rẫm cái tủ.
- Chời ơi, cái tủ sắt nầy chắc chắn quá hén, mua chi mà lớn dử thần dị mà hổng nặng sao được.
Rồi hai bà ngồi qua bên giường nói chiện. Tui lỏn lẻn một chút rồi cũng làm gan rề tới rờ thử cái tủ. Lạnh ngắt. Khỏ khỏ thấy đau tay.
Tui suy nghĩ một chập, chạy lại kéo tay má:
- Má à… bộ hồi đó ông “Dua Chụ” ổng mê cái tủ nầy hả má?
Bà già bị thằng nhỏ hỏi ngang, gắt:
- Ai… ông gì mê… cái gì?
- Ông Dua Chụ á, Cậu Út đọc chiện nói ổng mê tủ sắt.
Hai bà già cười muốn ra nước mắt, Ý Năm vò đầu thắng nhỏ:
- Tỳ à… Tửu là gụ, sắc là sắc đẹp, là đàn bà con gái. Ông Trụ Vương ổng chỉ mê uống gụ với mê đàn bà đẹp thôi, ổng hổng có mê cái tủ sắt nầy đâu con.




14 comments:

Anonymous said...

Tủ sắt ngày xưa nặng quá mà
Ngày nay tữu sắc khó bỏ qua
Sáng ra nốc đở vài ly đế
Kế tới bia ôm dzô thả ga
Tay phải, Hằng Nga cùng Ngọc Nữ
Hữu ôm, Trinh Nữ với Hùynh Hoa
Tiền nhà, tiền điện không có trả
Chủ phố ra oai đuổi khỏi nhà.
Tiểu Đệ

Anonymous said...

Thiệt là ...
A Tỷ ơi, sao mà tệ dữ vậy?

Thỏ nầy vừa nhát vừa khờ
Lớn rồi A Tỷ giả vờ làm gan.
Hehehe...
Tui ... TTS

Anonymous said...


"Tủ sắt" dành cho Trụ Vương
"Gác Cu": Khiêm nhượng, nhúng nhường Tả-Y !
Rù rì kiến cắn chẳng đi
Chờ cho bẫy sập; tức thì bắt Cu !
Khì khà đùa giởn với Cu:
"Cục cu ... quá giỏi; thương Cu rất nhiều !"

Chiêm Cu Đất

Anonymous said...

Chiều chiều cu đất kêu nhiều
Trẻ con ra ruộng thả diều lên cao
Tả Y hổng biết làm sao
Gác cu chẳng dám, thả diều hổng bay.
Bạn Ngang Sông

Anonymous said...

Anh YT hồi nhỏ nhát gan dữ há !

Một Người ở xa

Anonymous said...

Hihi .. Tới giờ già gồi cũng có gan hơn chút nào đâu!

Đi đâu tui đi ban ngày
Mưa sợ sấm sét, đêm dài sợ ma
Rắn rít tui tránh thiệt xa
Gặp nàng Ngư Nữ... mời bà theo tui.
YT

Anonymous said...


Theo rồi Ông lại nhữ khui
Coi chừng tới hố, chết tui Ông à !
Tánh Ông hay cứ cà rà !

Tầng Ní

Anonymous said...


Tui hỏng có tin đâu đó nghe ! Nhát gan mà dám:" ... mời bà theo tui". Lại còn thêm:

Dẫn bà tới chỗ tối thui
Không đèn không đuốc, làm tui hết hồn !

Ngư Lôi Nữ

Anonymous said...


Cu kêu ba tiếng cu kêu
Gío lên để thả cánh diều tung bay
Diều bay qúa thẳng đứt day
Vật vờ đảo lộn chân mây cuối trời
Thôi đừng gáy nữa cu ơi !
Để cho Y Tả thảnh thơi cua đào !

Người Hơi Quen

Anonymous said...

Câu được Ngư Nữ thì mừng
Vướt Ngư Lôi Nữ coi chừng banh thây

Hehe... A Tỷ con gì cũng sợ, chỉ không sợ con ... mèo.
Tui...

Anonymous said...

Thầy Long chỉ sợ bề trên thôi. Con gái vn dữ quá xá mấu. Haha HTQ

Anonymous said...

Còn lúc 7, 8, 9 tuổi anh Tả Y ra sao không lẽ chỉ lo bắt và xào cà. Sớm à nghe. Tả tơi.

Anonymous said...

Xin lỗi, HTQ comment lộn chổ. Tẩu hỏa nhập ma rồi.

Anonymous said...

Haha...
Vô lộn sao vội đi ra
Đừng lo tẩu hỏa nhập ma chi phiền
HTQ nếu sẳn tiền
Ghé quán Lanh Nguyễn chia liền gụ ngon
Đem dìa với chục chuột con
Nướng xã ớt nghệ hết còn lạ quen.
YT