Sunday, December 15, 2019

CỐ ĐÔ


 _____________


Image result for cố đô
Cố Đô Huế


          A Ha ! Một đề tài hấp dẫn !
     Trên thế giới , nước nào cũng có một nơi cho ông Chúa ở . Có khi ở lâu , có khi ở một thời gian ngắn .
     Ông Thành Cát Tư Hãn đâu có ở cố định . Ngày nay nếu hỏi ông đóng Đô ở đâu, Ông chết chôn ở đâu … thì các nhà khảo cứu đều nô biết ! Các nhà khảo cứu Nhật khoái tìm đào bới lung tung ở con sông nhỏ phía tây Ulanbator… Nhưng các nhà khảo cứu Liên Xô lại kết rằng : Mãi tới thế kỷ XVII nơi này mới có người ở !!! Khi Hốt Tất Liệt lên ngôi Hoàng Đế thì ông ta quây khu ở Đông Bắc Bắc Kinh và gọi là Khanbalik, nói tiếng Tầu là Đại Đô . Nhưng người Đại Đô ăn thịt chứ không ăn ngũ cốc , nên ta chắc là họ nhúc nhích suốt ngày chứ không ở nhà cao cửa rộng như các vua trên thế giới . Liêu , Kim , Nguyên di chuyển nhiều nên ta thấy Đại Đô , Thượng Đô , Trung Đô , Nam Đô ! Chắc chắn là cái Khanbalik rất rộng bởi vì họ chăn thả ngựa , bò , dê … nên người Hoa làm quan cho nhà Nguyên gọi đó là Đại Đô

     Trên thế giới nước nào mà không có đô ! Nhưng có nước di chuyển rồi không ngó ngàng đến nơi cũ … nên nó… mất tích ! Có nước có nhiều cung điện . Cung điện mùa hè , cung điện mùa đông , chả biết vua thường ở đâu , nhưng nhiều khi các nơi đó trở thành tiêu điều và chẳng nơi nào được gọi là Cố Đô .
     Như Thái Lan : Trước ở Sukhotai , rồi Ayutha , chẳng nơi nào gọi là cố đô . Cái anh Lào  nhỏ bé chậm tiến nhưng cố đô Luang Prabang thì thật tuyệt vời ! Đẹp mê hồn!!!
     Nữ Hoàng Sissi đẹp tuyệt vời , thông minh , tài giỏi ! Nhưng cái anh Âu Châu hồi đó chia năm xẻ bẩy , tách ra , sát nhập … nên ngày nay ta không biết con dân cùa bà là ai ?
     Người ta cứ hô hào bảo tồn cổ tích . Nhưng có nước nào bảo tồn Đô xưa cho đúng , chính xác , thân thương … để đời sau ngưỡng mộ ! Người Tầu có Bảo Tồn Tây An , Lạc Dương , Khai Phong , Lâm An cho … ra hồn đâu ! Người Mỹ lúc đầu có đô ở Philadelphia ( lúc đó mới có 13 tiểu bang )  , nhưng sau dời đi không quan tâm đến nữa nên nó không được coi như cố đô.
     Nói về Việt Nam thì chúng ta hơi bị mắc cỡ đấy ! Ôi ! Phong Châu rồi Phong Khê rồi cố đô của vua Đinh … ta biết đường nào mà lần mò !!!
     Thăng Long nào có rồng bay ! Cái biểu trưng nhất là chùa một cột ! Một sự ít học từ xưa tới giờ : Cột phải bằng gỗ chứ !!! Đường ra chùa phải đi thuyền chứ !!! Sao có thể xây gạch đường ra chùa !!! Thật là người ta chẳng hiểu người xưa sinh hoạt ra sao ???!!! Nói đến Thăng Long thì ta thấy nhục lắm , nhục lắm ! Nó chỉ còn cửa Nam , cửa Bắc thôi chứ có lâu đài thành quách gì đâu ! Xin Unesco công nhận không sợ người ta cười thối mũi ra hay sao ??? Hỏi thì các nhà khảo cứu không biết Chu Vi , Thành Quách … cơ quan dân sự , quân sự … Ôi ! Có lẽ con Rồng nó bay lên trời rồi ???
     Ôi ! Người ta chửi vua quan nhà Nguyễn đến tắt bếp , chửi cho đáng đời bọn : chó đẻ này ! Thế mà … thế mà lại xin Unesco công nhận ! Thật chẳng ra thể thống gì? Nói đến 100 trang cũng không hết cái vô lí , cái trái khoáy này !
Ôi ! Quí vị ơi ! Tôi hạ giọng cho đỡ ngượng miệng . Cố Đô Nara của Nhật Bản nhỏ bé , khiêm nhượng mà thân thương , gần gũi , trìu mến đối với người Nhật . Tôi ngọng , cà lăm khi nói về văn hoá Nhật … có lẽ … 3000 năm nữa ta sẽ theo kịp họ chăng ?
Cố Đô nhỏ nhưng văn hoá cao sâu … đượm nét Phật Giáo đời Đường và đượm tinh thần an nhiên sâu lắng của Nhật . Họ không quảng cáo rầm rộ , khoa trương , giới thiệu … cứ để cho du khách tìm hiểu , chiêm ngưỡng tự nhiên . Nara không lớn rộng , hoành tráng như cố đô Kyoto nhưng thương lắm , phục lắm , chiêm ngưỡng hoài không muốn đi nơi khác ! Không như mình giới thiệu tùm lum mà sai lầm , thuyết minh Đông Tây mà … không có thật … Chỉ lo đãi khách ăn nhậu say xưa … xả rác … và … đi tìm … Gái .

                                                                                      C.D.M.

No comments: