Wednesday, July 15, 2015

Chuyện Rạch giá...

______________

HTTL





Tin Rạch giá không có nước mấy ngày nay và tình trạng rất là nguy cấp, có thể trong vòng 3, 4 ngày nữa sẽ không còn chút nước ngọt nào cho dân chúng đến với tôi lúc nửa đêm từ email ông anh bên Úc Châu, tôi không vào google mấy ngày nay nên không biết tin nầy, tôi bấm máy gọi về ngay bên nhà để nghe tin tức gia đình thì mới biết cả tỉnh đang lên cơn sốt vì không có nước, tiệm cơm tấm thằng em đóng cửa mấy ngày nay vì nước đâu mà xài mà nấu, còn trăm chuyện khác vì không có nước, các khách sạn khách hàng la ó và trả phòng lại, các cơ quan, công ty xí nghiệp ra chỉ thị nhân viên hạn chế tối đa mọi dịch vụ cần tới nước. Nghe mà phát rầu, sự sinh hoạt của Rạch giá trong tình trạng thiếu nước lúc nầy đã tắt nghẽn, mất đi sự thăng bằng thường ngày, nghe má tôi nói một câu mà đứt ruôt "Cái nầy chỉ có trời cứu mà thôi", trong lúc khổ sở, tuyệt vọng đến cùng cực con người chỉ còn niềm tin cuối cùng là ông trời, vào một đấng thiêng liêng nào đó để mình bám víu vào mà sống….

Tháng bảy, Rạch giá đang vào mùa mưa, mà sao lại chuyện thiếu nước xảy ra như vậy, tôi đọc một bản tin trên google người ta chen chúc bu quanh xe chở nước để tranh nhau lấy nước, thậm chí những cái giếng cổ xây đã bị quên làng lâu nay mà bây giờ như vị cứu tinh không bằng, có người kẹt quá còn canh giờ lúc nước sông Kiên ngọt, lấy thùng xuống gánh đem về xài mặc dù biết là nước rất dơ và ô nhiễm vô cùng vì không qua hệ thống lọc, song biết làm sao hơn trong hoàn cảnh bế tắc hiện tạị.


             Giếng cũ bên đường Quang Trung phường Vĩnh Thanh năm 1920



Đọc các bản tin trên google, thì hiện tại nguồn sản xuất nước đã ngưng hoàn toàn, và với lượng nước ít ỏi còn lại (chừng 50.000m3), Kiwaco chỉ có thể cầm cự cấp nước sinh hoạt, ăn uống tối thiểu cho người dân TP Rạch Giá trong thời gian ngắn, kể cả các bệnh viện, và tương lai sẽ như thế nào nếu tình trạng không giải quyết được. Nhìn hình ảnh người dân chen chúc nhau để lấy từng thùng nước thật  thương tâm, trong số những người đó hẳn là có người thân của mình còn ở lai bên nhà.


Người dân tất tả đi lấy nước mỗi khi xe bồn của Kiwaco tới, chậm chân là hết nước - 


Với khí hậu nóng như thiêu đốt của Rạch giá vào thời điểm hè mà không có nước người dân hẳn là điên loạn hẳn lên, đọc mấy câu thơ LN gửi trong nhóm sang nay tôi nghe ngùi ngùi:

Nước bán cho người, Dân thiếu nước 
Đồng bào mình,
không chết trước,
cũng chết sau 
Đọc tin mà dạ xôn xao 
Cầu Trời mưa xuống lẹ, mau, mau dùm

Động lòng trời hay sao mà nghe bên nhà nói trời đổ mưa, và thiên hạ đua nhau thùng lớn thùng nhỏ mà hứng giọt nước của trời nhỏ xuống cứu dân trong tình cảnh thật khốn đốn nầy. Tuy nhiên vài cơn mưa cũng không làm Rạch giá bớt căng thẳng chuyện nước hiện tại.

Trong lúc  người dân Rạch giá như lên cơn sốt, dầu sôi lửa bỏng như thế mà con nhỏ bạn học ngày xưa tôi gọi hỏi thăm coi mẹ con nó ra sao:

- Không có nước ngọt, vậy có nước từ Long Xuyên đem qua bán không?
Con nhỏ cười ngất và suy diễn ngay:

- Phải nói là đổi nước nghe nhỏ,  mầy dùng chữ bán nước tao nghe muốn nổi da gà, tao thù mấy kẻ bán nước, đoạn nó tỉnh bơ nói như không có chuyện gì xảy ra, nó còn cay đắng giễu cợt nghe mà đau lòng:


-“Mất nước” như thế nây cũng chưa sao đâu mà mầy lo, tao vẫn còn sống nhăn, mai nầy “mất nước” thật mới là đáng sợ.

         
Tôi im lặng trong câu nói đầy phần nộ của người ở lại, nó lại tiếp thêm:


          - Tao mong lúc đó trời sập chết hết để đừng thấy cảnh nhục nhã đó mi ạ.




     

         
  

10 comments:

Anonymous said...

Chỉ có một giải pháp duy nhứt là nhờ CÓC CON đăng đàng nghiến răng cầu mưa.
BLG

Anonymous said...

Cóc nghiến răng thì mưa ngập Cần Thơ luôn. RG vẫn thiếu nước như thường Ông Thầy ơi. YT

Anonymous said...

Thật ra chuyện thiếu nước, khát nước nầy xưa như trái đất. Các thành phố biển, vùng ven biển từ hồi nào đến giờ hể trời hạn hán kéo dài một chút thì người dân bị thiếu nước xài. Ở phương diện cá nhân vùng quê, người dân đào mương, đào giếng, xây bồn, làm hệ thống lọc nước để có nước sạch mà dùng, từ lâu rồi. Người dân ở ngoại ô thành phố cũng vậy. Chỉ có dân nghèo không tiền là phải chịu khổ thôi.
Rạch Giá có tới mấy con kinh sáng dẫn nước từ Hậu Giang xuống và đỗ ra cửa biển RG. Chỉ cần đi ngược dòng kinh chừng 5 hay mười cây số là có nước ngọt rồi. Không cần phải đến tận Long Xuyên chở nước về để đổi đâu.
Từ Rạch Sỏi chạy vô chừng 5km cứ mang ghe, mang xe bồn đến mà bơm về cho dân chúng lóng phèn xài thả ga. Nhưng chắc tại người ta sợ cấp hết nước cho dân nhèo thì không còn Nước để bán cho ngoại bang nên chưa làm đó thôi.
Theo như thầy BLG nói muốn giúp dân nghèo chắc là phải nhờ CC đăng đàng cầu mưa rồi...

Anonymous said...

Tui không dám nói bậy, tuy nhiên thời tiết thế giới đang đổi thay, mực nước biển có thể lên một chút, RG và nhiều tỉnh nửa ở miền Nam nên dự trù chứa nước, ít ra trong nhà. Học Địa Chất

Anonymous said...

TT - 9g sáng 15-7, công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang đã bắt đầu cấp nước trở lại nhờ có mưa “vàng” ở thượng nguồn kênh Rạch Giá - Long Xuyên hôm 14-7.
Tuy nhiên theo ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco), việc cấp nước vẫn phải hạn chế công suất dưới 50% và do áp lực trong hệ thống đường ống chưa có vì ngưng hoạt động hơn hai ngày qua nên những khu vực ở xa nhà máy vẫn chưa có nước.

Công ty vẫn sẽ tiếp tục cho xe bồn chở nước phân phối theo từng khu dân cư. Chiều tối 15-7, nhiều khu vực dân cư cách trung tâm Nhà máy nước Rạch Giá khoảng 1km vẫn chưa nhận được nước từ đường ống.

Người dân vẫn phải chờ xe bồn chở nước tới rồi xách từng xô vào nhà để dùng.

Bệnh viện phải ngưng một số hoạt động

Mặc dù Kiwaco khẳng định ưu tiên cấp nước cho các bệnh viện lớn, nhưng ghi nhận thực tế lại cho thấy lượng nước được cấp cho những nơi này ít hơn so với ngày thường.

Bác sĩ Phạm Minh Huệ - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang - cho biết mấy ngày qua lượng nước do Kiwaco cung cấp cho bệnh viện không đủ để sử dụng, vì mỗi ngày nhà máy nước chỉ cung cấp nước cho bệnh viện từ 5g sáng đến 10g đêm.

Sau thời gian cúp nước, bệnh viện chỉ “cầm cự” được việc cung cấp nước cho sinh hoạt và chuyên môn trong hai giờ, thời gian còn lại bệnh viện phải ngưng các hoạt động có liên quan việc sử dụng nước.

Người lượm tin

Anonymous said...


Lụm bài thơ TRÊN GOOGLE đã lắm, post đọc cho dzui

NGUOI SÔNG KIÊN

Nguyên Thạch (Danlambao) - Tặng CA Nguyễn Đức Trung (195-456) và tập đoàn côn an bán nước đã nói lên sự thật


Tao bán nước đó, làm gì tao?
Đảng tao quyết chí theo anh Tàu
Việt Nam là tỉnh thiên triều Hán
Ừ, tao bán nước… làm gì nhau?


Thương nước, yêu nòi… xưa rồi Diễm
Thời đại ngày nay, chỉ biết tiền
Nam Quan, Bản Giốc Hoàng Trường bán
Có tiền… cuộc sống mới là tiên?


Dân bây hó hé đi biểu tình
Việt Nam không như nước văn minh
Nên nhớ chúng tao là cộng sản
Côn an được lịnh dập cho kinh.


Tao là bạo lực, là chuyên chính
Còn đảng, còn mình, đấy mục tiêu
Trung thành tuyệt đối làm lá chắn
Trung ương ra lịnh… chẳng nói nhiều.


Tổ quốc thuộc Tàu đã từ lâu
Mao Hồ ơn nghĩa rất thâm sâu
Huynh đệ anh em cùng một nước
Việt Nam là một tỉnh của Tầu.


Che dấu làm chi thêm lải nhải
Chẳng thà sự thật cứ nói mau
Ti Vi đã chiếu cờ Trung Quốc
Việt Nam xác nhập thành sáu sao.


Dẫu muốn, dẫu không… chuyện đã rồi!
Chư hầu… chấp nhận làm đám tôi
Quyền tiền… được vậy là phước lớn
Mặc kệ chúng bây cứ ỉ ôi.


Thiên triều dầy đặc trung ương đảng
Sẵn lòng tuân thủ lịnh của Tàu
Quân đội công an là lính Khựa
Chúng tao bán nước… làm gì nhau?


Nhân sinh bất học, bất tri lý
Vô sản, bần nông… nhưng có chí
Kiên nhẫn mài dùi rồi cũng đạt
Dễ gì bỏ cuộc, không trân quí.


Nguyên Thạch
danlambaovn.blogspot.com

Anonymous said...

Tui cũng lụm được một bài nữa nè.
Người Cái Sắn
Nước của toàn dân bán được sao?
Đảng bây dâng hết cho bọn Tàu
Gặp thời điên đảo bây bán nước
Con cháu Rồng Tiên lật ngược sau

Yêu nước, thương nòi xưa mà mới
Quả báo, nhân sinh sẻ tới liền
Nam Quan, Bản Giốc dân đòi lại
Tiền mất hết rồi bây sẻ điên

Anonymous said...

Người dân ở TP Rạch Giá, Kiên Giang đã có đủ nước ngọt để dùng
Ban Thời sựCập nhật 14:42 ngày 17/07/2015

VTV.vn - 21h ngày 16/7, Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang đã cấp nước trở lại cho người dân với công suất đạt 100%.
Từ ngày 15/7 tới nay, khi độ mặn trên sông Rạch Giá - Long Xuyên, nguồn cung cấp nước ngọt chính cho Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang hạ xuống còn khoảng 4‰, đơn vị này đã thu vào được khoảng 60.000 m3 nước mỗi ngày.

Nhờ vậy, kể từ tối 16/7, công ty đã cấp nước cho người dân đủ 100% với công suất 50.000 m3/ngày đêm. Sáng nay (17/7), người dân tại thành phố Rạch Giá đã ngưng đến Công ty Cấp thoát nước Kiên Giang để lấy nước ngọt. Tại các địa bàn cách xa trung tâm thành phố, người dân cũng có được nước ngọt sử dụng với công suất khoảng 60%.

Anonymous said...

Rạch Giá chấp nhận cấp nước lợ cho dân
Thứ sáu, 17/07/2015 14:00

Nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, giải khát tại Rạch Giá cho biết chưa dám sử dụng nước máy để pha chế, nấu ăn mà vẫn phải sử dụng nước mưa hoặc mua nước tinh khiết.


Nước máy nhà người dân ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đục ngầu và có vị lờ lợ - Ảnh: Hữu Khoa
Nước máy nhà người dân ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đục ngầu và có vị lờ lợ - Ảnh: Hữu Khoa

Chiều 16-7, ông Nguyễn Đức Hiền - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang (Kiwaco) - cho hay hiện công ty đã cấp nước hết 100% công suất cho dân ở Rạch Giá và một phần huyện Hòn Đất.

Tuy nhiên, ông Hiền cũng thừa nhận chất lượng nguồn nước chưa thể ngọt hoàn toàn, hơi lờ lợ, nhưng trong điều kiện hiện tại đành phải chấp nhận vì không còn cách nào khác.

Xe chở nước của Kiwaco vẫn đang nối đuôi nhau liên tục phân phối nước cho những khu dân cư ở xa trung tâm nhà máy nước.

Bà Cái Thị Nguyên, ngụ số 6 đường Nguyễn Văn Kiến, phường Vĩnh Thanh (Rạch Giá), cho biết có nước trở lại rất mừng, nhưng nước có vị lợ, tắm xong thấy rít rất khó chịu.

Không chỉ rít, chị Đoàn Thị Kiều Chinh, ngụ đường Thành Thái, phường Vĩnh Thanh Vân, còn cho biết nước máy hứng vào thùng chứa bị cặn màu nâu đỏ khá nhiều.

Theo ông Lê Xuân Hiền - giám đốc Đài khí tượng thủy văn Kiên Giang, sở dĩ hai ngày qua nguồn nước cấp cho hồ chứa của Kiwaco giảm độ mặn đáng kể do có những cơn mưa khá lớn với lượng mưa khoảng 20mm trên diện rộng.

Sau mưa, nước ngọt từ trong nội đồng dồn ra đầu nguồn nên độ mặn trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên mới giảm đột ngột.

Nhưng trong những ngày sắp tới, lúc thủy triều đạt đỉnh điểm thì độ mặn chắc chắn sẽ tăng trở lại. Trời có mưa còn đỡ, nếu trời không mưa thì tình trạng thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi giả sử nguồn nước lại bị nhiễm mặn thì Kiwaco sẽ phản ứng ra sao, đã có giải pháp gì cho vấn đề này hay chưa, ông Nguyễn Đức Hiền cho hay giải pháp khả thi nhất hiện giờ là thuê sà lan chở nước ngọt về cấp cho hồ chứa, dù chi phí có cao cũng phải chấp nhận.

“Hiện đã có ít nhất hai chủ sà lan liên hệ để chở nước ngọt từ tỉnh An Giang về cho chúng tôi. Ngày mai (17-7) ngay khi từ Phú Quốc trở về tôi sẽ chỉ đạo gấp rút triển khai phương án này” - ông Hiền nói.
Theo Tuổi Trẻ

Người đưa tin

rachgia said...

Cám ơn các comment sĩ đã đưa các bản tin Rạch giá thiếu nước về đây,
Thật mừng cho bên nhà vô cùng