Sunday, July 5, 2015

Tình lỡ (kỳ 1)



___________

Lanh Nguyễn

Tình lỡ. Là một câu chuyện tình tưởng tượng được viết thành 3 kỳ. Những nhân vật trong đó đều là sản phẩm của trí tưởng tượng. Nếu có trùng hợp với người thật ngoài đời, đó là việc ngoài ý muốn của người viết, vậy xin mời quý bà con thưởng thức câu chuyện tình buồn của 40 năm về trước, bổng chốc bị khơi lại...

Cơn sốt Wold Cup cứ mổi bốn năm tái diễn lại một lần, mà lần đến sau thì "y như rằng" nặng hơn lần trước, nó làm cho nhiều gia đình tan nát vì cá độ.
Không chỉ ở Việt Nam thôi mà cả toàn thế giới bỏ ăn, thiếu ngủ, cáo bệnh không đi làm ở nhà xem bóng đá, lần nầy nếu mà Đức thua ngược lại Argentina  thì không biết có bao nhiêu người ly dị, có bao nhiêu kẻ bị mất xe, mất nhà. Ôi! Thể thao khởi điểm của nó, với những ý nghĩa cao đẹp biết bao, mà bây giờ sao thê thảm đến thế? 

Đang còn suy tư với những vấn đề không đâu, thì điện thoại reng lên từng hồi.
- A-Lô! Chuyện gì mà gấp dữ vậy? Sáng sớm chưa kịp mở mắt đã réo um trời đất rồi vậy thằng "Ma"?
Đầu giây bên kia Lục cười hì hì:
- Tám giờ sáng mà mầy còn nói sớm hả? Giờ đó rồi mà còn chưa chịu buông "dĩa mức gừng" của mầy ra sao?
Long cười ha, hả trả lời bạn:
-Tám giờ cái con khỉ khô. Bên mầy 8, chứ bên tao mới có 6 thôi. Mà dĩa mức của tao có ôm, thì ôm lúc đầu hôm, chứ sáng rồi còn sức đâu mà ôm nữa? Thân mầy không lo, để dĩa "mức hột sen" bên đó, thiên hạ bốc lủm hết, còn khỉ gì. Khi mầy trở qua bển, tao nghi còn trơ cái dỉa còi quá, ha, ha... 
- Có sao đâu? "Quạ tha thì mất, chó liếm thì còn" mà mậy.
Long thôi cười giởn hỏi:
- Sáng sớm mầy tìm tao có chuyện gì vậy hả?
Bên kia đầu dây yên lặng một chút rồi Lục cất giọng trầm buồn:
- Hồi tối nầy tao nằm mơ thấy thằng Đáng, nó trách, sao tao với mầy đi vượt biên mà không rủ nó. Bỏ nó lại để mang bịnh tức mà chết.
- Thì đúng rồi, nó tìm mầy mà trách, chứ kiếm tao làm gì? Còn tao hồi tối nầy, cũng chiêm bao, nhưng không thấy nó, mà thấy em Ngà của mầy, nhưng mà lạ lắm, nàng không chịu lên chiếc Honda 71 của mầy, mà cứ đòi đi nhờ chiếc 68 của tao. Bộ hai đứa mầy giận nhau hả?
Lục la làng:
- Thằng quỷ! Mầy xạo vừa, vừa thôi chớ, nhường chổ cho người khác xạo với, chuyện đã hơn 4 thập niên rồi, mầy mà còn nhớ mặt em Ngà của tao thì tao cùi rớt móng, vậy mà còn dám nói nằm mơ thấy nàng, tao thiệt bái phục khả năng xạo của mầy quá.
Long cười hì hì:
- Vậy mới xứng làm bạn với mầy chớ. Mầy cũng xạo có thua ai đâu mà nói tao. Mầy thấy tấm hình của thằng Hải Post trên FB, nghe tao nói giống thằng Đáng rồi làm bộ nói chiêm bao thấy nó đúng không? Nhưng mà nếu thật sự thấy nó, thì nó cũng không có trách gì tụi mình đâu, vì thời điểm đó đi vượt biên người ta dấu nhau như mèo giấu "kít" có ai dám hó hé gì đâu, kể cả gia đình tao còn không nói nữa mà.Tất cả chỉ là số mạng. Số tao với mầy là "tha phương cầu thực" bỏ thây xứ người, thì chịu kiếp cô đơn vậy thôi.
Lục cải lại:
- Là số của mầy, chứ không phải số của tao, tao nhứt định cải lại. Kỳ nầy tao sẻ theo "nàng về dinh" nghỉ hưu bên đó thử coi thằng nào "bỏ thây xứ người" cho biết.
Long kéo dài giọng nói trêu bạn:
- Thôi mầy Ơ... i! Bởi số chạy đâu cho khỏi số. Mầy mà không rước nàng qua Mỹ thì mầy chỉ có nước nằm chèo queo một mình gãi ghẻ chứ không ai thèm sống với mầy đâu mà hy vọng.
Lục chợt chùng xuống khi nghe Long nhắc câu "Bởi số chạy đâu cho khỏi số". Số của mình là lận đận đường tình thật sao? Đã bao nhiêu lần đổ vở rồi nhỉ, từ mối tình thuở học trò với Ngà, Quỳnh Như, Bích Châu... cho tới Kim Hoa bây giờ...
Những cuộc tình đó lúc nào cũng êm xuôi như dòng nước, lúc mới bắt đầu nó như con suối nhỏ chảy vào sông, êm đềm lượn qua biết bao là cảnh đẹp, thơ mộng đế rồi khi sắp đổ ra gần cửa biển, thì sóng to gió lớn, chồng chành, làm con thuyền tình chực chìm lỉm bất cứ lúc nào. 
Ôi! Cuộc đời sao mà tàn nhẫn thế. 

Lục chợt nhớ đến Ngà hoa khôi một thời của trường THKT, người mà cây si được trồng dọc hai bên bờ sông Cái Sắn đoạn đường từ trường cho đến kinh 10, đếm không hết. Nhưng với sự trợ giúp của Đáng, Lục từ, từ chặt rụi cả rừng cây si để chiếm trọn quả tim thơ ngây của người đẹp. Với chiếc Honda 71 mới cáo chỉ Lục và nàng thường cúp cua đèo nhau, lượn vòng thành phố Rạch Giá thân yêu, có khi còn nổi hứng chạy ngược lên Long Xuyên ngắm cảnh, ăn kem. Cuộc tình đẹp như trong tranh, mơ mộng như những vần thơ, nhưng lại mong manh như tờ giấy quyến, làm sao chống chọi với cơn bảo đời.
Ở lứa tuổi đôi mươi chưa học xong, mà lệnh nhập ngũ thì chực chờ phát ra không biết lúc nào, với bối cảnh tàn nhẫn ấy, mà gia đình Ngà lại muốn gả chồng cho nàng, Lục như đứa trẻ bị lạc giữa chợ đời, không định hướng. Làm sao nuôi nổi gia đình khi mà chàng chỉ mới học năm thứ nhứt Thương Mại Ngân Hàng, còn nàng thì chưa thi tốt nghiệp Tú Tài. Lục còn đang lúng ta, lúng túng chưa có hướng giải quyết thì tin sét đánh ập xuống đầu. 
Ngà đi lấy chồng. 
Ôi! Trời đất sụp đổ, vũ trụ quay cuồng. Mùa hè năm đó tưởng là sẻ vui vẻ bên nhau nhưng ai ngờ...
Không nghe tiếng Lục trả lời, tưởng bạn mình giận Long phân trần:
- Ê! Nói chơi cho vui thôi, bộ chạm vào Kim Hoa của mầy rồi giận hả mậy? Thông thường mấy cô gái Việt bây giờ tìm chồng Việt Kiều là chỉ muốn đi định cư ở Mỹ thôi. Nhưng mà ai biết được Kim Hoa của mầy thì ngoại lệ. Biết đâu nàng ta yêu mầy như em Ngà ngày xưa thì sao? Biết đâu...
- Biết đâu, biết đâu, cái búa đẽo. Mầy còn nhớ mùa hè đỏ lửa không vậy?
- Năm đó tao ra trường mà không nhớ sao được mậy? Với lại năm đó chiến tranh leo thang đang lên đến cao điểm mà.
- Không phải mấy cái vụ ruồi bu đó, tao hỏi là chuyện mình nạp đơn thi vô trường SQĐL kìa?

Năm 1972 trường VBQG lần đầu mở chi nhánh tổ chức thi tuyển SV tại Cần Thơ. Là thanh niên trong thời chiến, nhiều người mơ ước bước chân vào VBQG để học. Với chương trình huấn luyện mấy ngàn giờ cho vỏ thuật, với những bộ lể phục cực kỳ đẹp mắt của các binh chủng đã làm mềm lòng biết bao cô nữ sinh áo trắng...
Long là một trong số những người mơ được vào học ở trong trường đó, vì vậy năm ấy khi Lục rủ đi thi dự tuyển là không cần suy nghỉ đã đồng ý liền, nhưng vẩn là số mạng, khi phiếu báo danh gởi về, khi ông trưởng ấp nhìn thấy ngoài bao thư, gởi từ trường VBQG đã vội mang thư đến tận nhà, nhưng thay vì trao cho Long thì lảo ta lại đưa cho mẹ chàng, thế là những giọt lệ ngắn, dài cứ thi nhau chảy, để rồi kể lể, rồi khóc than đến cuối cùng thì Long không đành lòng thực hiện mơ ước của mình. Giờ đây nghe Lục nhắc lại làm chàng cực kỳ giao động. 
- Nhớ chớ sao không mậy? Mà hồi đó nếu mà bà già tao không khóc lóc thảm thiết hai thằng mình giờ nầy không biết vùi thây nơi trại cải tạo nào nữa.
À! Mà sao hồi đó mầy nổi hứng muốn làm quan vậy?
Lục lại rơi vào vùng kỹ niệm buồn, bao nhiêu nổi đau của hơn 40 năm về trước tưởng đã chìm sâu trong tiềm thức, nhưng Long vô tình khơi lại làm nổi nhớ nhung ray rức, âm thầm bổng chốc bùng lên dữ dội:
- Tao mà thèm làm quan như mầy sao? Tại hồi đó em Ngà đi lấy chồng, tao buồn đời, lại thấy mầy khoái trường VB quá, nên rủ chơi vậy mà, ai dè mầy nộp đơn đi thiệt, nhưng nghĩ lại số tao đúng là tình duyên lận đận tưởng học xong ra đi làm, thì cưới nàng, ai dè khó khăn trở ngại vậy.
Long chọc bạn:
- Khó khăn gì? Tại mầy ráo trọi.
- Tại tao cái gì?
Long cười hì hì:
- Tại mầy không nghe lời tao. Tao đã bảo nàng tặng khăn thêu cho mầy thì đừng có lấy. Khăn là "khó khăn" mà, ai kêu mầy không chịu nghe tao chi, để sau, rồi than khổ.
- Ê! Cái khăn đó tao còn giữ tới bây giờ nghe mậy.
Long la lên:
- Trời ơi! Mầy điên nặng quá rồi. Đã bảo khăn là "Khó Khăn" sao mầy còn giữ tới bây giờ dzị? Người ta có cháu ngoại, cháu nội cả đống rồi, hy vọng gì nữa hả "ông thần"?
Lục trầm buồn:
- Giữ làm kỷ niệm mà mậy. Biết đâu sau nầy gặp lại...
- Vậy mầy về Việt Nam có gặp lại nàng lần nào không vậy?
- Chưa. Nhưng mà nghe đâu bây giờ nàng đang sống ở Ô Môn, tao đang nhờ người quen tìm dùm địa chỉ.
Long la lên:
- Thôi cho tao can, đừng có làm cho rắc rối lên nghen, cái mác Việt Kiều của mầy dể làm chồng người ta ghen tắc thở lắm đó. Mà chồng em Ngà chưa tắc thở thì dĩa mức hột sen của mầy nó cũng ghen đổ lửa lên rồi, mà không chừng nó còn biến thành dĩa mức ớt thì mầy khỏi "Ăn" luôn...
     

(Xin mời xem tiếp kỳ 2 vào lần tới)

9 comments:

Bạn Láng Giềng said...

Khăn nghĩ theo nghĩa khó khăn cũng đúng một phần nào nếu khăn bằng vải trắng lại càng mang họa vào thân. Khăn phải nghĩ theo nghĩa KHĂN KHĂN nhứt quyết cưới em cho được bằng mọi giá. Khăn phải màu LAM mới diệt hết hết ý nghĩ ban đầu của nó chỉ còn lại nghĩa thứ hai mà thôi. Tui đã thử qua hiệu nghiệm 100%, ai chưa thử cứ liều thử một lần coi cho biết với người ta. Còn vấn đề dĩa mứt hột sen, nếu đã được tặng khăn thì đừng rủ nàng đến nhà ngồi salon ăn mứt hột sen. Lý do là hột sen, ngó sen, củ sen, ăn vô là cơn buồn ngủ kéo tới liền không khéo cả hai dựa lưng, kề má ngủ ngon lành trên salon. Ai chưa thử, cứ thử một lần để khi tỉnh giấc coi cảm giác ra sao, chắc chắn là thú vị lắm.
BẠN LÁNG GIỀNG

Anonymous said...

Thầy Long có dĩa mứt gừng
Nó cay gần chết, chẳng ngừng xuýt xoa
Mứt nầy là của trời cho
Cay, mà nó ngọt thơm tho, ... thấu chời.
YT

Anonymous said...


Thân mời ai đó thử sơi
Cho biết mùi vị thơm ơi lạ kỳ
Còn hơn là Ngũ Gia Bì
Ghiền rồi khó kiếm; lụy phiền vào thân !

TP

Anonymous said...

Mức gừng vừa ngọt vừa cay
Ăn nhiều thì nóng, lai rai thì ghiền
Nhịn ăn thì phải ngồi thiền
Thiền chi cho mệt, hể ghiền cứ ăn

Anonymous said...


Thất tình ngồi tựa gốc cây
Nhìn mây, nhìn nước cho khuây cơn sầu
Bỗng dung mưa đến từ đâu
Áo quần ứơt sũng, nỗi sầu tiêu tan !

Người Thất Tình

Lanh Nguyễn said...

Mức gừng cay quá, đừng ăn
Hột sen bùi, ngọt lăn xăn làm hoài
Ăn đêm rồi lại ăn ngày
Ăn nhiều mát dạ, sụm hai chân rồi
Bạn bè nhìn thấy hổi ôi
Ham ăn cho cố để rồi hại thân
Ham Ăn

Anonymous said...

Sao đệ lại pị sụm chân?
Ông thầy nói thử một lần biết ngay
Hột sen khỏi nuốt tối ngày
Chỉ vài ba dĩa ngủ ngay tại bàn
Đệ nhai nhiều quá ... kẹt hàng
Ngủ gà ngủ gật, mấy nàng cũng tiêu.
YT


Anonymous said...


Gío Nồm nhẹ thổi hiu hiu
Tối ngày cứ nuốt đều dều hột sen
Cắn nhai lốc cốc len ken
Hột sen qúa bổ, đổ ghèn khổ thân
Ăn nhiều thì thấy nóng rân
Kiếm công chuyện khác đi mần cho vui!

Kẻ Siêng Năng

Anonymous said...

Có mần thì mới có ăn
Ngồi không thường bị cằn nhằn khổ ghê
Mức gừng cay ngọt đê mê
Hột sen bùi ngọt đêm về nằm mơ
Hảo Ngọt