Friday, July 3, 2015

Nhìn giòng sông đêm

____________





9 comments:

Anonymous said...


Đêm về nước cũng dừng trôi
Dòng sông lịm tắt. Đò ôi! Sao buồn ?
Nhớ về dĩ vãng lệ tuôn
Buông cần câu lấy: Nỗi buồn viển vông !

TP

Anonymous said...

Thưa các Bạn Rạch Gía;

Trường NTT thời tôi 1963, tôi nhớ rõ ràng là KHÔNG HỀ có BAN "C". Vậy mà sau nầy, tôi đọc thấy đây, đó có rất nhiều DÂN RẠCH GÍA làm thơ rất ướt át. Sự kiện nầy làm cho tôi rất đỗi ngạc nhiên vì nói chung đa số dân RG mình rất ruộng đồng, lưới cá, móc cua, mò vọp, bắt ba khía.etc... Không hiểu sau năm 1963 trường NTT có BAN C không ?! Thời tôi học có giáo sư Viên (Khí Tượng) là vị giáo sư có vẻ nghệ sĩ nhứt của trường NTT nhà ta. Ông ấy ngâm các câu thơ theo điệu tao đàn và tự ông ấy diễn tả xiêu vẹo như sắp té, như muốn xỉu theo cảm xúc của từng câu thơ. Chúng tôi đành ngồi im mặc dù trong đầu cũng có nhiều ý kiến muốn bình lọan khen, chế, vuốt đuôi ...cho vui nhưng không dám ! Có hôm GS Viên vắng mặt, Bà GS V... (Vợ GS Ng.) xuống dạy thế. Bà V giảng về Nguyễn Công Trứ, không nhớ là bài gì đó rất quen thuộc mà nay đã quên. Trong đó có 1 câu đại khái: " LẠNH LÀM MỀN, NỰC LÀM CHIẾU." - Ý mô tả cảnh nghèo của NCTrứ. Đến cuối bài, có một anh bạn tên "7"( sau nầy là BĐQ.) giơ tay xin có ý kiến !
-Dạ thưa Cô - Nghe nói Ông NCT nghèo lắm, không có quần áo gì cả, chỉ có cái chăn lạnh thì làm mền và nực thì làm chiếu. Như vậy lúc nực thì NCT khỏa thân có đúng không Cô ?

- Cả lớp đứa nào cũng bụm miệng nín cười !!! Mặt Cô V từ từ như đi dưới nắng hồng buổi trưa. Cô V nói :"Cái lớp B3" nấy có tiếng là dốt, nhưng phá phách là giỏi nhứt trường ! Rồi Cô thu dọn sách vở đi nhanh lên Văn Phòng. Mấy lần sau hễ gs V vắng mặt là không giáo sư nào xuống thế cả....Bye!!! LHXung

Anonymous said...

Chào Anh LHXung.

Thời gian anh làm việc ở Quận KT, chắc anh biết Anh Trần văn Hớn ( Bảy Hốn) trước năm 1972 là Trưởng Phân Chi Khu Phố An Hòa , em của Anh Trần Tôn Nghiêm Trưởng Cuộc CSQG Phường Vỉnh Thanh Vân.
Hai anh em vượt thoát trong thời điểm 75 và định cư tại Tiểu Bang Arkansas, Hoakỳ. Hôm em đi dự Hội Ngộ Liên Trường Kiên Giang 2013 tại San Jose gặp người quen cho hay hai Ông nay đã mất.

Người em xóm Nò .

Anonymous said...

Vậy là Lệnh Hồ Xung nhắc tới Cô Văn,vợ của Thầy Đoàn Văn Nguyệt,Anh của Đoàn Văn Nam ,sau nầy cũng dạy ở NTT nữa đó.Đang ở gần bên Anh Bạn Giạ mình đó.
Người Lắm Chuyện

Anonymous said...

Hello Người Em Xóm Nò;

Anh Hớn thì không rõ lắm vì khi tôi về thì cả Rạch Sỏi mình thuộc Phường An Hòa, thuộc Thị Xã Rạch Gía. Còn Quận KT thì thuộc Tỉnh KG; Văn Phòng Quận KT cũng ăn nhờ ở đậu Thị Xã RG. Cho nên sau Hiệp Định Paris thì Bộ NV chỉ thị Thị Xã RG phải trả lại phần đất Căn Cứ cho Tỉnh KG và từ đó QKT mới gọi là không ở đậu nữa. Cho nên Phân Chi Khu An Hòa trước 1973 thuộc Thị Xã nên Phân Chi Khu An Hòa không có làm việc với Chi Khu (Quận) KT. Cho nên không biết Anh Hớn nhiều là vậy ! Chỉ nghe tên thôi !

Nhưng Đ/U Trần Tôn Nghiêm thì biết nhiều là vì ông ấy Chỉ Huy Cảnh Sát Dã Chiến của Tỉnh và Thị Xã. Nghe tin người nầy, người kia từ từ vắng bóng khiến cho mình cũng chạnh lòng thương tiếc và mỗi lần hay tin người quen biết qua đời nhắc nhớ mình cũng đang bước lần đến một ngày ly biệt của kiếp nhân sinh. Xin cầu nguyện cho hương hồn Anh Hớn và Ông Nghiêm đã siêu diêu tịnh độ từ lâu !

Phải đấy anh Bạn Gìa ! Anh Nam học cùng lớp với tôi và hiện cư ngụ cách tôi không xa mấy. Chúng tôi thỉnh thỏang gặp nhau cũng ôn chuyện cũ, ráp nối chỗ nầy, chỗ kia thật nhức nhối đó anh (không phải vì các cô RG đâu nghe !) - Chúc sức khỏe và vui sống nhé./- LHXung

Anonymous said...


Nam, Anh ta học B3 (Anh Văn),cùng Lớp với:Đ/U L.P. Nghĩa, Tr/U Lâm Thành Lân (đã mất), Tr/CSQG. Đ. V. Thấu, Đặng Hữu Thành (đã mất,trước ở Biloxi,MS)Con của Ông Đặng Thai Quân cựu Trưởng Ty CSQG/KG.Cùng chung Lớp với Dệt đó không nhớ sao? Nhớ như Anh Bạn Gìa của mình học trước tụi nầy một lớp.Chắc sau này LHXung mới học chung với Nam đó thôi! Bye ! Sáng mai tán gẫu tiếp ! Người Lắm Chuyên.

Anonymous said...

Hello Các bạn RG mình:
Thú thật tôi không nhớ ĐVNam học chung với các bạn nào trước tôi! Nhưng chắc ăn 100% là ĐVNam học cùng lớp ĐỆ TAM B3 Ban Anh Văn với tôi vào năm 1961. Học chung với Cam Thị Cam và Hùynh Thị Ánh (Ca Sĩ). Nam chỉ học xong Đệ Tam và thi đậu TT 1 ngay (không học đệ nhị) - Chắc là không học lớp đệ nhứt NTT vì năm đó NTT chưa có lớp đệ nhứt. Đến năm 1963 thì NTT mới lớp đệ nhứt đầu tiên (năm đảo chánh) - Hình như ĐVNam học đệ nhứt ở Pétrus Ký và đậu vào ĐH Sư Phạm (?)- Thú thật tôi không biết LPNghĩa- Còn LÂN có phải RỂ của nhà Bảo Sanh Trần Kim không ? Hay LÂN nào khác ? Nếu đúng LÂN là chồng của cô em tên THIỆT thì họ LÂM sao ? Chắc là LÂN nào khác tôi cũng không nhớ ra ! Nhắc cho có nhau thế thôi chứ tôi không dám chắc ăn về những sự kiện mà bạn mình còn nhớ rõ ràng hơn tôi. Nếu có những chi tiết tam sao thất bổn thì mong bạn bè khắp nơi xí xóa, miễn chấp cho. Dạo nầy nghỉ hưu nên tham gia bình lọan với mục đích chính là để GOM BI TÌNH CẢM còn lại khắp đó đây cho tuổi già cảm thấy bớt ngàn trùng xa cách nhé các bạn mình ơi !!! Chào tạm biệt./- LHXung

Anonymous said...


Đúng rồi đó Bạn Gìa mình ơi! Chính Lân là RỄ của Nhà Bảo Sanh Trần Kim. Lúc còn đi học thì ở nhà người Bác,tức Thầy Gíao Ngọc,gần nhà của Kim Hai,Kim Định:con của Quán Đông Thành (ngang Trường NTT cũ đó)Không nhớ rõ LÂN họ Lê hay họ Lâm.Nhưng biết chắc chắn là anh ta học chung với Đòan Văn Nam, Lưu Phưóc Nghĩa,Đào Văn Thấu(Kinh B,Tân Hiệp)ở trọ nhà Nghĩa với Dệt ở Đường Đinh Tiên Hoàng gần nhà Thầy Biện (Đại Tiên tức Tiên Bự đó Bạn nhớ không ? Kế bên là nhà Thầy Nguyệt&Cô Văn. Lân đi Võ Bị Đà Lạt ra trường bổ vào SĐ tác chiến,bị thương được đổi về TK/KG. Sau ngày mất nước, trở bệnh qua đời.Thiếu sót gì bổ túc thêm để đọc cho qua ngày đọan tháng!

NLC

Anonymous said...

Có ai biết Đoàn công Khai hay gia đình không? Thủ Đức khóa 62-63? Cám ơn nhiều. LDCT