Wednesday, July 22, 2015

Kỷ Niệm



______________

Lanh Nguyễn

Nửa thế kỹ, thời gian 50 năm thật quá dài. Nhiều người rủ áo ra đi không trở lại. Những kẻ bị lọt sổ phong trần thì tóc đã bạc phơ, hơn 6 bó mà tóc vẫn đen huyền, mượt mà thì chắc là đang nhờ kỹ nghệ hóa chất phụ trợ.
Mấy năm nay, hè nào cũng vậy, các anh chị em cựu học sinh Kiên Tân đều tổ chức họp mặt. Năm nay ở nhà người nầy, năm sau ở nhà người khác, cứ xoay lòng vòng như cây chong chóng nhiều cánh.
Năm rồi họp ở cái nôi Kiên Tân, có thêm nhiều người mới đến tham dự, nhưng sau đó lại có 3 thành viên cũ không giả từ mà lặng lẻ ra đi, để lại trong lòng bạn bè niềm đau khó tả.
Trần Mỹ Long, Nguyễn Văn Đáng, Phạm Hồng Thanh. Cả 3 đều là bạn học cùng lớp với tôi.
Cuộc họp mặt lớp Pháp Văn của trường Kiên Tân, tôi hứa với Long sẻ về tổ chức, vẫn chưa thực hiện được, vậy mà nó đành vứt áo bỏ đi không nói một lời từ biệt... 

Ba thằng bỏ nước trốn ra xứ người tụi tôi, năm nào cũng vậy, cứ hẹn hò về chung một lượt nhưng cuối cùng vẫn là bó đủa so le, thằng về thằng ở. Chỉ duy nhất một lần tôi với Bình về chung trong một lần bất ngờ không hẹn trước. Lần đó tụi tôi có cuộc họp mặt nhỏ, chưa đầy 10 đứa húi cua, còn phe kẹp tóc thì đâu có mạng nào.
Tính ra tụi tôi dở hơn lớp của Thanh Ái nhiều. Từ những cuộc gặp gở bỏ túi hằng năm, lớp Ái dần dần mở rộng thành cuộc họp mặt thường niên của toàn trường. Lần nào cũng có các cô thầy tham dự chủ trì.
Kỳ tới nghe nói là đại hội sẻ mở ngày 2 tháng 8 tới đây tại Rạch Giá. Bình thì nói sẻ về dự. Lão Trí thì để coi, còn tôi thì bị kẹt. Vậy là cũng trật đường rầy xe lửa nữa rồi.
Nghe đâu lần nầy ngoài những cô thầy cũ, Ái còn mời được cô Ngô Kim Yến từ Úc. Người đã dạy môn Pháp Văn cho cả bọn chúng tôi, từ mấy khóa đàn anh cho tới mấy khóa đàn em của tụi tôi.

Hôm đầu tháng sáu các bạn có tới thăm cô ở Long An. Nhìn hình chụp, tôi rất đồng ý với các bạn. "Cô nhìn rất trẻ, rất phong độ, có lẻ còn trẻ hơn đám học trò" dù rằng tuổi cô lớn hơn đám học trò bọn tôi trồm trèm bó rưởi. 
Ái có gởi lời nhắc nhở tới mọi người nên chuẩn bị những kỷ niệm về cô trong thời gian học ở Kiên Tân, để khi gặp lại kể cho cô nghe. Ý kiến rất hay. Nhưng thưa với các bạn, trong thời học sinh chúng ta có rất nhiều cô thầy đã dạy mình. Cũng như các bạn làm nghề bán cháo phổi, các bạn có rất nhiều học trò. Mà học trò thì có học trò ruột, học trò da, học trò thịt... 
Cô thầy thì cũng vậy. Nói như thế không có nghĩa là làm thầy cô mà cư xử không công bằng với học trò mình, hay làm học trò thì không kính trọng tất cả những người đã từng dạy dổ mình trong thời gian cắp sách tới trường. Nhưng mà con tim nó có lý lẻ riêng của nó, cho nên không ít thì nhiều cũng phải có chút thiên vị trong đó...
Tôi thì nghĩ vậy, còn đúng ý các bạn không, thì tôi không biết. Thông thường bọn con trai hay chọn cô giáo làm cô ruột của mình, phe kẹp tóc thì chọn thầy, nhưng đôi khi cũng có những trường hợp ngoại lệ.
Học trò ruột của cô thầy thường là những đứa học trò hiền lành, dể dạy, hoặc học giỏi, đứng nhất nhì môn học mà cô thầy phụ trách. Những đứa học trò lười hoặc phá phách, bán trời không mời thiên lôi, chắc chắn là được xếp vào tốp "học trò da" rồi.
Cô thầy ruột, thật lòng mà nói không biết tại sao mà mình thích học giờ cô đó hay thầy đó nữa. Bạn nào biết thì khi gặp lại cô thầy mình thích, nói ra nghe thử xem coi sao nha.

Tôi lâu lắm về trước có lần đã kể cho các bạn nghe, hồi học tiểu học tôi tôn sùng cô Nhiên. Không phải vì cái dĩa cơm sườn mà cô mua cho tôi đâu. 
"Vì sao ai biết vì sao". Lớp Nhì, lớp Nhất tôi học thầy Văn, Thầy Kiên. Thầy Văn tử trận năm tôi vào đệ thất. Đi đám tang thầy tôi cũng khóc dữ lắm. Thầy Kiên sau ngày mất nước bị đi học chánh trị chung, gặp thầy tôi không dám ngồi ngang hàng. Nhưng với cô Nhiên thì tôi nói chuyện thoải mái hơn đôi khi còn nhỏng nhẽo vậy chắc là cô Nhiên đúng là cô ruột của tôi rồi...

Lên trung học thì học nhiều cô thầy lắm, nhớ không hết có người dạy vài tháng là đổi đi rồi, có người dạy vài năm, có người dạy tuần 3 lần, có người dạy một tuần chỉ có một giờ duy nhất mà thôi, vì vậy tôi không dám nhắc tên, nếu lở nhắc người nầy mà quên người kia thì đúng là có lỗi, đáng đánh đòn hay ít ra cũng bị chép phạt 100 lần, nhẹ nữa thì bị cấm túc 1 tuần không cho đụng đến cái máy vi tính.
Phần tôi. Ở bậc trung học tôi có tới 2 cô và một thầy mà tôi cho là ruột của tôi. Còn thầy cô có xem tôi là học trò ruột hay không thì tôi không biết...

Bây giờ tôi chỉ xin kể lại cho các bạn nghe những kỷ niệm của tôi với các cô thầy mà tôi đã nói.
Thường thường những người viết tự truyện thì họ viết những cái hay, cái đẹp của họ. Tôi cũng muốn vậy lắm, nhưng kẹt cái tôi chẳng có cái gì hay, xuất sắc cả, nếu viết phịa ra cho vui, hay tự cho mình hay thì bạn bè đọc được chúng nó sẻ cười cho thúi đầu. Chẳng những vậy tụi nó còn nói "già đầu rồi mà còn xạo".
Nhưng thật tình mà nói, xạo cho vui cũng không chết chóc ai. Vậy ráng đọc chuyện xạo đi nghen.

Thầy Thu dạy Toán Lý Hóa. Trong tất cả các môn học tôi "bị thích" 2 môn toán và lý hóa, bởi vì nó có hệ số cao nhất, không cố gắng học, thì rớt Tú Tài là cái chắc. Kỷ niệm lúc học 2 môn nầy thì nhiều lắm nhưng chắc là phải để dành khi nào thăm thầy về rồi tôi sẻ kể các bạn nghe.
Cô Lan Khanh dạy Việt Văn. Tôi tuy chưa qua Úc thăm cô lần nào nhưng chắc là cũng sắp thôi. Chừng nào đi Úc về tôi mới kể. Còn bây giờ các bạn thấy rồi đó có email của cô với bài viết hay là tôi chuyển cho các bạn xem.
Cô Kim Yến dạy Pháp Văn có thể nói ở trung học cô là người dạy tụi tôi lâu nhất, có lẻ là 3 hay 4 năm liên tục.
Như đã kể ở mấy lần trước, tôi vốn học không xuất sắc môn Pháp Văn như Võ Út Em, lại không phải là đứa phá phách. Nói chung tôi dở dở ương ương không có một điểm đặc biệt nào để làm cho cô thầy chú ý, vậy cho nên 100% cô không thể nào nhớ tôi nổi rồi. Vậy mà tôi lại chọn cô là một trong hai cô ruột của tôi ở thời kỳ trung học. Vậy thì chỉ có trời mới biết tại sao.

Năm rồi cô Lan Khanh cho tôi số phone của cô Yến, tôi định gọi thăm liền cho đở nhớ. Bấm số nửa chừng tôi úp trở xuống. Sợ cô không biết mình là ai rồi mình sẻ nói cái gì đây. Vậy mà Trần Thanh Ái gan cùng mình dám gọi nói chuyện được với cô.
Cũng phải thôi các bạn là học trò ruột của cô mà, chẳng những vậy mà còn đeo đuổi theo chữ Pháp tới cùng. Còn tôi nếu cô Yến biết được bây giờ tôi còn nhớ chưa được 10 chữ Pháp thì có lẻ cô cũng buồn 5 phút.
Hồi xưa cô bỏ công luyện giọng đọc cho bọn tôi mà tôi nhớ hình như chỉ có một vài bạn học cùng lớp, khi đọc cho cô nghe xong, đôi khi cô gật gù khen, còn tôi thì cô lắc đầu sửa đi, sửa lại, 5 lần, bảy lượt, sửa chán rồi cô đành bó tay chấm cơm, không thèm sửa nữa. Bởi vì giọng đọc của tôi khàn khàn như vịt đực kêu "cạp cạp" mà tôi lại đọc không đúng chữ nữa mới ác chớ. 
Chưa hết đâu. Tiếng Pháp có rất nhiều động từ bất quy tắc, tôi thì chịu cái nào giống giống nhau cho dể nhớ, tùm lum tá lả tôi bị nhức đầu, cho nên mổi lần cô khảo bài kêu tôi chia động từ là "y như rằng" lần đó tôi bị chép phạt không 30 chục thì cũng năm chục lần. Nhưng bù lại mỗi lần viết luận văn hay trả lời câu hỏi, lần nào tôi cũng làm được, ngon lành. Nhưng không phải là làm đúng, mà câu nào tôi cũng làm sai không ít thì nhiều, cô gạch đỏ nát nhừ cái bài kiểm của tôi. 
Cô ơi! Nếu hồi xưa cô mà biết em dốt đặc tiếng Pháp chỉ là lấy râu bà Đầm cắm qua hàm ông Mỹ thì có lẻ cô không bỏ thời gian sửa bài cho em đâu. Không chừng cô đã tặng cho em một rổ trứng vịt để đem về làm giống mà lập trại chăn nuôi. Nếu vậy bây giờ chắc là em thành "đại gia vịt" rồi, đâu có đem thân lưu lạc xứ người.

Số là tôi hay đoán mò thấy trong bài có chữ nào giống giống câu hỏi là tôi "bê" nguyên si qua làm câu trả lời. 
Thằng Bình ngồi kế bên tôi hay khen:
- Sao mầy hay dzậy? Câu nào cũng trả lời được hết.
Vậy mà bài tôi lúc nào cũng có điểm an ủi. Mà nói thiệt nghen lấy râu ông nọ cấm hàm bà kia cũng có lợi lắm đó. 

Tôi vốn không có học lớp 12. Đậu Tú Tài1 xong là tui chun vô trường Sư Phạm Vĩnh Long trốn lính. Học Sư Phạm rảnh rang quá, tôi theo đám bạn, học thêm bên ngoài để thi Tú Tài 2. Ở đó ban đêm người ta có mở lớp dạy thêm Toán Lý hóa để luyện thi. Hết năm nhứt niên tôi cũng nộp đơn ở trung tâm Thoại Ngọc Hầu Long Xuyên, rồi đi thi chung với mấy đứa bạn cũ. Tụi tôi bốn đứa mướn khách sạn ở chung một phòng. Đêm đó ôn bài thi tụi tui không lo, mà cả đám lo đi rình hai anh chị bồ bịch ở phòng kế bên, kết quả 4 đứa rớt lịch bịch hết trơn, như sầu riêng chín rụng. Tụi nó nạp đơn thì lại khóa hai còn tôi thì đổi chiến thuật.
Sang năm là nhị niên ra trường Sư Phạm tôi lại tiếp tục nộp đơn thi Tú Tài 2 lần nữa. Kỳ nầy tôi không chọn ban B mà chọn ban A, sinh ngữ Pháp tôi không ghi là sinh ngữ 1 mà cho xuống hàng thứ 2 còn Anh Văn thì đưa lên hàng số 1, tôi chỉ còn tự học một môn vạn vật và vài môn phụ nữa là xong rồi. Năm đó Pháp văn, toán đối với tôi rất dể còn Anh văn tôi có biết trời đất gì đâu mà làm, chỉ dùng cách nhổ râu người nọ cắm qua càm người kia mà thôi. 
Thiệt là xấu hổ, đâu có khác gì mấy người bây giờ thi dùm, học dùm đâu. Cho nên ai chê họ thì chê, tôi đâu có dám hó hé. Mấy sư phụ tôi bây giờ biết được chắc là lắc đầu ngao ngán rồi than:
- Thấy nó hiền nhưng thật ra nó có hiền đâu?
Đúng là số trời mà. Đổi Anh Văn từ sinh ngữ phụ, ra sinh ngữ chính là cái điềm báo trước cho cuộc vượt biển sau nầy. Tám năm học Pháp Văn không nhớ được quá 10 chữ chắc các cô dạy Pháp Văn cho tôi như cô Yến, cô Hoa lắc đầu chán nản...
Nhưng mà cô ơi! Tiếng Pháp em quên, còn người dạy em tiếng Pháp em nhớ rỏ lắm. Dù lần nầy em không đi dự reunion Kiên Tân nhưng em sẻ đi Úc thăm cô Lan Khanh và Cô. Em cũng sẻ về Việt Nam thăm lại cô Hoa. Mong rằng cô trò mình có dịp hội ngộ...

Thân chúc sức khỏe tất cả các bạn cựu học sinh Kiên Tân, mong các bạn vui vẻ trong ngày 2 tháng 8 tới đây.

Lanh Nguyễn


14 comments:

Anonymous said...

Tui mới nghe Con Nhỏ Thắt Bính tâm sự với tui là
Anh cứ hẹn nhưng Anh đừng dìa nhé !
Thôi thì để em book vé thăm Anh...
Chuẩn bị đi nhen Anh LN ...Chúc Anh may mắn...

Một Người ở xa

Anonymous said...

LN đi thi Tú Tài 2 sao giống như người binh xập xám chướng quá chừng. Đẩy Anh Văn ( SN 2 )lên làm sinh ngữ 1, mà Pháp Văn thì cũng không giỏi thì coi như bài của ông mậu thầu mậu dì rồi ông ơi! Haha ...
YT

Anonymous said...

Thôi để hình ảnh con nhỏ thắt bính còn mãi đi LN, có khi về đi tìm người xưa thì phũ phàng thay gặp thêm một bà mập bành ky giống như cái bà bán cơm tấm lần nào thì mộng tan thành mây khói
hou hou

Anonymous said...

Anh LN ơi! Hôm đi thi tú tài 2, anh và mấy người bạn ở khách sạn, mấy ông thấy cái gì ở phòng kế bên mà đi thi rớt hết bốn ông dzị???
Người Tò Mò.

Anonymous said...

Cám ơn người tò mò hỏi dùm nghen. Hồi đó tới giờ anh ta đâu có chịu nói coi mình thấy cái gì. Số là hôm đó bạn Đáng của tụi tui đi mua thuốc hút vừa trở vô phòng, thuốc chưa kịp khui thì nó kéo cái bàn kê sát vô tấm vách ngăn đôi với phòng bên kia, phía trên có khoảng trống chừng bằng 2 cục gạch nhỏ để thông hơi. Thằng Đáng đứng coi một hồi rồi nhảy xuống thì LN nầy leo lên dòm lén, một lúc sau anh ta nhảy xuống cũng làm thinh luôn, tới phiên thằng Chiến, rồi tới tui. Tui thì không thấy gì ngoài cái cảnh hai người đang nằm trùm tấm dra mỏng ngang ngực tâm tình...
Khai thiệt coi hôm đó ông thấy cái gì dzị?
Bạn Ông

Anonymous said...


Chắc thấy họ chơi nhà chòi; làm Cô Dâu Chú Rẽ đó hả ? Có gì ngộ nghĩnh hong ? Kể lại nghe cho vui đi ! Khỏi phải đi xem phim cấm Trẻ Em dưới bảy bó !

Người Tái Mái

Lanh Nguyễn said...

Người ở xa nhắc tui mới nhớ. Gủi thằng Lượm mà book vé cho chị nó qua chơi, chắc là tui phải chốn qua Dallas ở đở chừng 3 tháng quá.
Sư huynh ơi! Tui thấy người ta chơi xập xám còn đá ách nữa đó. Bài cù lũ ách tàn tàn cũng đã lắm đó.
Con nhỏ thắt bính hồi đó đẹt ngắt mà lùn, nếu mà thành bà mập, tui nghi nhìn nó giống cái lu nước quá, chắc là tui đành bỏ vé thiệt gồi, thôi hỏng dám gặp đâu he he
Còn cái đêm ở khách sạn thiệt tình tui hỏng thấy gì hết. Hai người đó cứ ôm nhau mà nói chiện trời trăng mây nước không hè. Tui nhảy lên nhảy xuống cái bàn tới 4 lần cả thảy, mỗi lần chừng 15 phút mà anh chị kia hỏng có mần gì hết. Hỏng biết ông bạn vàng của tui leo lên, leo xuống mấy lần dzậy???

rachgia said...

Tưởng con nhỏ thắt bính là Cô bận áo vàng trong tấm hình chót của bài mờ, hay con nhỏ trong cái PPS bài thơ cho anh của ĐP
Thấy LN gun đòi sang Dallas tỵ nạn "nếu lỡ em qua" thấy tội ghê
HTX có cho LN tá túc chăng?




Anonymous said...

Nghe đâu Con Nhỏ Thắt Bính nói là
Dù Anh có chạy đàng chời..
Em đây nhất quyết đi tim gặp anh...chết rùi ,..anh LN ơi ! HTX

Anonymous said...

Phen nầy chết chắc Lanh ơi
Chạy trời cũng chẳng thoát nơi lưới tình
Từ nay phải ở Ba Mình
Tay nầy Chị Lớn,tay nầy Em Cưng !

tpt

Anonymous said...

Hay là cứ học Chính Thuần
Vương Gia Đại Lý lẫy lừng năm em
Bề Trên giận dỗi ... hổng thèm
Đệ còn bốn cửa vém rèm đợi anh.
Dìa nhà đau thấu chời xanh! YT

Anonymous said...

Xin đừng xúi bậy mấy huynh ơi!
Để Lanh lo sống trả nợ đời
Năm phòng lộn xộn tùm lum lắm
Không có thì giờ để nghỉ ngơi.
Bạn Già.

Lanh Nguyễn said...

Nghe cô thắt bính sắp qua
Mình tôi bổng nổi da gà hết trơn
Bề trên không rỏ thiệt hơn
Tối nào cũng nhéo, cũng hờn giận nhau
Cửa phòng khóa, hỏng cho vào
Sa-Lon chịu lạnh, cảnh nào khổ hơn?

Anonymous said...

Có một cái comment không dấu rất dể thương. Xin phép tác giả comment đó. Tui xin post nó lên Tha Hương để tất cả mọi người được một vài nụ cười trong mùa hè.

Doc bai Viet cua Lanh ,nam cuoi mot Minh,Nho den Minh co Khac gi Lanh dau? Phap van cung do ma Anh van Thi cung khong Kha.Minh Nho lai gio Anh van voi Thay Phan cho lam bai.,trong do co chu hoi hop.Cac ban cung biet ca nhom con gai lam bai thi do ma muon duoc Diem Cao ,da den gio nop bai ma chua lam xong,nen ca Bon Cau cuu voi Pham Hong Thao vi Luc do Thao duoc tieng la hoc tro Gioi ,nhung ngoan hay khong chi co Troi ma biet.Thao Viet cau tra loi vao giay roi chuyen cho Co ban ngoi ngang voi Thao.tuc thi cac ban gai cu chuyen Nhau ma viet,khong can biet trong do Viet gi?
Den ngay tra Lai bai,ca Bon thay Thay Phan ,da thay rat trang chuyen sang mau hong,den do gay ca Bon khong biet chuyen gi?Den khi thay cat tieng:(Oi Gioi oi,Sao ma yeu lam the?).khi cam bai Viet trong Tay Moi biet dua nao cung co cau:( toi rat hoi-hop khi yeu anh) Ca Bon con gai que qua nen cung nhau kiem thu Pham ma tra thu : do Chinh laPham Hong Thao.xin loi Thao Nhe: dung la. Cau :Nhat le Nhi lun.Nhung bay gio thi khong con la Thao lun nua ,ma la Dai gia Pham Hong Thao.Minh co chut ky Niem lop tu 2
Cho Thuy kinh tham cac Thay Co va tat ca cac ban .chuc duoc nhieu vui ve trong lan hop mat toi.