Thursday, December 17, 2015

Merry Christmas

_____________




Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA GIÁNG SINH.

Cách nay ít năm, vào gần dịp cuối năm , đi bác sĩ, đến văn phòng thấy đông người đang ngồi chờ, tôi áng chừng đến phiên mình chắc cũng cả tiếng đồng hồ, bèn ra kệ sách báo kiếm một tờ đọc, liếc sơ qua thấy tờ Reader’s digest tương đối còn mới, cầm lên , một tựa bài in khá đậm nét “What is the real meaning of Christmas” đập vào mắt, tò mò xem người Tây viết gì về lễ Giáng Sinh. Cho đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ một số điểm chính dưới đây:
Phần đầu tác giả đề cập sơ qua phần thân thế và sự nghiệp của đấng Christ. Lúc sinh ra chọn cách thế khó nghèo nhất trong hang bò lừa, giữa các mục đồng trong một đêm gía buốt lạnh lùng. Sống ẩn dật ba mươi năm, lao động chân tay để duy trì cuộc sống. Khi ra rao giảng tin mừng về nước Trời, gặp rất nhiều gian nan thử thách, nào chống đối, dèm pha, ghen tị. Sau cùng bị người đương thời đóng đinh, chết một cách nhục nhã, đớn đau vô cùng. Kế đến tác giả điểm qua một số trào lưu tư tưởng, chủ thuyết, chủ nghĩa...có tính chống đối, khích bác... giáo lý của Ngài như một số dưới đây:
- Chủ nghiã duy lý (Rationalism: Đề cao tiêu chuẩn về chân lý không có tính giác quan mà có tính cách trí tuệ và suy nghĩ logic. Chủ nghĩa này thường kết hợp với việc giới thiệu các phương pháp toán học. Những người chủ trương như Descartes, Leibniz, Voltaire...trong số này Voltaire là người cao cao giọng lên án. Năm 1753 khi đề cập đến Thiên Chúa, ông đã nói :”20 năm nữa Thiên Chúa sẽ về hưu vì không còn ai phục vụ Ngài “.Đúng 20 năm sau  ông chết rất thê thảm.
-Chủ nghĩa duy khoa học(Scientism): Đầu thế kỷ 20 David Hilbert tuyên bố “We must know, we will know” với niềm tin mạnh mẽ vào khoa học. Hàng loạt các lý thuyết về khoa học với tham vọng lấp biển vá trời, giải thích toàn bộ thế giới dưới dạng thống nhất, để Tạo Hóa bên lề.
-Chương trình siêu toán học (Meta-Mathematics) do David Hilbert khởi xướng đầu TK.20 có tham vọng tìm ra một lý thuyết toán học đầy đủ, tuyệt đối, phi mâu thuẫn cho phép tự động chứng minh hoặc phủ nhận bất cứ điều gì.
-Chủ nghiã cộng sản (Communism). Học thuyết triết học do K.Marx và F.Engels xây dựng, được Lenin phát triển và áp dụng đưa đến cuộc cách mạng tháng 10-1917 tại Nga xây dựng chế độ cộng sản. Chủ nghĩa này hô hào thế giới đại đồng, chủ trương tam vô : Vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo. Riêng về tôn giáo, chủ nghĩa này cho rằng tôn giáo là thuốc mê, bùa lú. Người cộng sản thường rêu rao : Đâu có Mác thì không có giáo (Tôn giáo). Chính vì thế cộng sản tìm mọi phương kế tiêu diệt như xâm nhập phá hoại, chèn ép, không cho tự do phụng tự, đào tạo, về phương diện kinh tế, tài chánh không cho các tôn giáo có tư cách pháp nhân để sinh hoạt, giao dịch.
Sau đó tác giả đưa ra nhận định : Dù trải qua rất nhiều trào lưu tư tưởng chống đối, chối bỏ những điều rao giảng về yêu thương, công bằng, bác ái... trong suốt chiều dài 20 thế kỷ, nhưng tất cả tin mừng của đấng Christ vẫn tồn tại với thời gian và ý nghĩa đích thực của Christmas là :
-To give up one’s veryself.
-Think only of others.
-How to bring the greatest happiness to others.
Nhân lễ Giáng Sinh và năm mới dương lịch sắp đến, xin cầu chúc các thầy cô, bạn hữu cùng toàn thể đọc giả gần xa của Tha Hương luôn an vui, mạnh khỏe, đầm ấm

2 comments:

Anonymous said...



Phải nói là VDK là một chuyên viên thơ Chiết Tự. Làm được thể thơ này cũng là một kỳ công, bóp trán suy nghỉ ráp vần ráp điệu để phù hợp cả 2. Merry Christmas VDK .
BLG

Anonymous said...

BLG nói rất đúng, tôi đồng ý và xin phép VDK cho tôi phổ nhạc để GS năm 2016 TH cùng hát. Xin ý kiến VDK ?
Người hành tinh.