Wednesday, April 13, 2016

KỶ NIỆM CÁC HÀNH TRÌNH CHIA XẺ…

______________

Thu Hoa

Bài viết gửi  đến từ em Thu Hoa -một cựu nữ sinh Nguyễn Trung Trực Rạch giá- và là một thành viên trong phái đoàn cùng HTTL đi làm công tác xã hội tháng 3 vừa qua tại quê nhà
Rất cám ơn Thu Hoa và mong nhận thơ cùng các bài viết khác của em


Tha Hương


Hôm nay nhà chỉ còn lại một mình sau khi chia tay với những người thân phương xa về quê nhà thăm viếng ….
Hình ảnh những ngày vui đã qua như một bộ phim lần lượt trở lại trong tôi…hãy còn nhớ như in từng khuôn mặt trong đoàn…những tiếng cười dòn rộn rã trong chuyến đi từ thiện và ngao du miền lục tỉnh của chúng tôi….
Trong chuyến di công tác xã hội, đoàn tôi gồm có 5 phụ nữ & anh tài xế cũng rất nhiệt tình phục vụ tên Thắng gọi chúng tôi là” Ngũ Long công chúa”…
 Cô giáo và 4 trò mỗi người ở một nơi rất xa nhau nhưng duyên kỳ ngộ đã cho chúng tôi gặp lại nhau để cùng vui những ngày thật là đầy ý nghĩa với chung tâm tình nhân ái vì cùng trải rộng tình thương mến cho nhau và cho tha nhân ….


 Hôm nay là ngày 8/3/2016,  ngày hạnh phúc vui vẻ của các phụ nữ trên thế giới…5 cô trò  chúng tôi ăn sáng vội vàng xong rồi là kẻ bưng người xách gạo & các loại nhu yếu phẩm chất lên xe để lên đường ...Nơi đầu tiên chúng tôi đến là nhà dưỡng lão mới được xây cất lại ở vùng ngoại ô thành phố Rạch giá…Bước vào viện khung cảnh  nơi đây có vẻ thoáng mát sạch sẽ….Chị Yến là người trông coi viện hướng dẫn chúng tôi thăm trước những cụ sức yếu nằm liệt …khi đưa tay nhận quà gương mặt các cụ rất vui và thều thào cám ơn…rồi chúng tôi bước tiếp sang khu vực nuôi các cụ còn nhiều súc khỏe hơn,,các cụ vui lắm cười nói huyên thuyên cám ơn rối rít…không chỉ vì có quà hay vì vừa hết sửa lại được tặng tiếp …nhưng niềm vui sâu sắc là có người nhớ đến mình mà thăm viếng hỏi han nói cười thân ái mới là cái tình mà các cụ cảm nhận hạnh phúc dành cho người già cô đơn nơi hẻo lánh này….Đi ngang qua một phòng trống nhưng lại có nhiều kệ bên trên đặt nhiều lọ nhiều hủ khác nhau…chúng tôi tò mò hỏi thăm thì được biết đây là nhà thờ cúng tro cốt của các cụ không có thân nhân đã qua đời tại đây nên tiếp tục được lưu giữ nhang khói chung với nhau… thật là cảm đông ý nghĩa cho những mảnh đời cô đơn buồn tủi có được nơi ấm áp cuối cùng với bạn hữu chung cảnh ngộ…một ý tưởng hay đáng khen ngợi của nhà dưỡng lão này phải không các bạn ??!! Lòng tôi mãi bồi hồi khi rời khỏỉ nơi các cụ tuổi tác đã cao mà không gia đình thân nhân chăm sóc thật đáng thương chỉ sống nhờ vào lòng nhân ái mọi nơi gởi vào …mong sao mọi người khi có dịp về Rach giá cùng đến chia sẻ để cảm nghiệm sự cho đi dù nhỏ bé nhưng mang đến niềm vui hạnh phúc biết bao cho người & cho mình….




Chia tay nhà dưỡng lão, nắng đã lên cao chúng tôi tiếp tục đến với các em trường khuyết tật khiếm thính & chậm phát triển do các Sr.nuôi dạy tại Mỹ Lâm – Rạch giá…

Trường Khuyết tật tình thương Mỹ Lâm (KTTTML, huyện Hòn Đất - Kiên Giang) được xây dựng nhằm mục tiêu giúp trẻ em khuyết tật, câm điếc có điều kiện học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề để các em có điều kiện hòa nhập cuộc sống cộng đồng. Qua gần 20 năm hình thành, ngôi trường đã thật sự là mái ấm nghĩa tình cưu mang, nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ của bao mảnh đời bất hạnh.
Hồng Nhung cùng các em trường Khuyết tật

Vào đến cổng trường không khí sao mà tưng bừng vui nhộn thì được Sr Nguyễn thị Hồng, quản lý cho biết hôm nay trương tổ chức đổ bánh xèo cho các em vui chơi ngày lễ..nhìn những cái bánh xèo vàng ươm cái tròn cái méo có to có nhỏ do những tay thợ không rành nghề làm ra rất vui mắt ngộ nghỉnh..các em thì đang nô đùa náo nhiệt vì biết bữa nay mình được có một bữa ăn ngon rất khác thường ngày chỉ có cơm rau đạm bạc…Các em lớn nhỏ đủ mọi lứa tuổi đông lắm gần 200 em,khi sr bảo các em khoanh tay chào các Cô với giọng ngọng nghịu mới tập nói của trẻ khuyết tật nghe dễ thương lắm …Sr. mời chúng tôi cùng dùng bữa trưa bánh xèo tuy không đều, đẹp nhưng lại ngon nhờ bột làm bằng gạo tươi xay ra để tráng bánh và chiếc bánh có được hôm nay cho các cháu cũng là do tấm lòng vị tha của các soeur cũng như của các nhà hảo tâm đã cùng nhau đem đến cho các cháu chút niềm vui trong cuộc đời quá nhiều bất hạnh  nầy

Xem Hồng Nhung đổ bánh xèo đây ....

 …trong khi cùng ngồi ăn có dịp nghe Sr.trò chuyện tình hình sinh hoạt của trường…Sr. cho biết hiện nay trường đang nhiều khó khăn trong việc nuôi dạy các em mồ côi vì hàng may thêu do các em mài miệt ngồi thêu đã bị ngưng hợp đồng cộng tác với nước ngoài do hai Ông Bà người Pháp nay đã quá cao tuổi trên 90 không còn sức khỏe để tiếp tục tài trợ đảm nhận việc tiêu thụ hàng hóa cho các em như thời gian trước kia….nên bây giờ chỉ biết trông chờ các nhà hảo tâm đến thăm giúp đỡ được bao nhiêu mừng bấy nhiêu…Đoàn chúng tôi gởi tặng các em gạo va một số nhu yếu phẩm cùng một số tiền từ nhiều bạn hữu xa gần chung tay gởi về chia sẻ hoàn cảnh eo hẹp hiện tại với trường….
Trên đường về tôi chợt nghĩ cả đời mình cũng vất vả vì sự nghiệp vì gia đình & các con nhưng mình làm việc có đủ mình hưởng dùng …còn những người tu hành kia lòng bác ái thật trải rộng vất vả vượt khó khăn từng ngày vì tha nhân vì những mảnh đời bất hạnh,,thật cao đẹp biết bao người ơi….Chúng tôi kết thúc ngày hoạt động đầu tiên thật vui & học hỏi được nhiều ý nghĩa giá trị thâm thúy qua nhiều cuộc đời đầy thử thách gian khổ từ những lão niên cho đến trẻ thơ của xã hội VN hiện nay…







RẠCH GIÁ  11/04/2016
THU HOA

7 comments:

Anonymous said...

Bài thơ tôi lượm trên Nét, gửi tặng cô Thu Hoa và các trái tim thiện nguyện trong bài viết của cô

Đọc sĩ TH


Chỉ Có Trái Tim Nhân Ái
Tác giả: Tuyền Linh

Một ngày đã qua…
Ba vạn sáu ngàn ngày cũng sẽ qua
Mặt trời trong ta rồi cũng bỏ ta đi
vườn khuya trăng chếch bóng
hạt sương đêm rơi trắng cả mái đầu

Ta còn lại gì
nơi vùng miên viễn chiêm bao ?
Hỡi hạt bụi phù sinh chờ ngày hóa kiếp !
của cải, bạc tiền
chức quyền, ngôi vị
cũng theo nhau xuống biển…về nguồn…
Rồi dòng đời phẳng lặng vẫn trôi
chẳng còn ai nhắc đến tên ai nữa

Duy, chỉ có “ Trái Tim Nhân Aí “
vẫn sống mãi…sống mãi…trên trần đời

Xin hãy thắp lên môi đám trẻ những nụ cười
nụ cười hồn nhiên trong sáng
Ôi, những trẻ cút côi không cha không mẹ
những bé thơ bất hạnh cuộc đời
Da thịt nào mà chẳng thấy đau !
Nước mắt nào mà không nhỏ xuống !

Xin hãy chia sớt cho nhau những gì có thề
Cõi nhân sinh vốn dĩ vô thường
Mỗi con người chỉ có một trái tim
Xin hãy là “ Trái Tim Nhân Aí “ !
cho con tim được luôn sống mãi…

Anonymous said...

Hãy xẻ chia những gì ta có được
Để nghe lòng rộn rã chút yêu thương

Anonymous said...

Nhìn tụi nhỏ thiệt thấy thương hết sức !Hoan hô các nữ hiệp...

Người Làm Phước

Anonymous said...

Ngũ Long công chúa đang đổ bánh xèo
Giúp đở người nghèo của trường khuyết tật
Họ sống khó khăn vô cùng chật vật
Nghĩa cử nầy thật đáng được noi theo
Người Xem

Anonymous said...


Hồng Nhung đang đổ bánh xèo là một giáo sư tốt nghiệp trường đào tạo thầy cô giáo để dạy các trẻ em Autisum và khuyết tật
Môi trường làm việc lâu nay và tinh thần phục vụ cộng đồng sẵn có của các em nên mọi người rất xông xáo và nhanh nhẹn
Bánh xèo đổ cho hơn 200 người ăn hôm đó thì quí vị cũng thấy các soeur cực như thế nào?
Có vào tận nơi đây mới thấy Việc làm của mình chỉ là hạt cát trong sa mạc mà thôi
Cám ơn vô cùng các lời khen tặng của các comment trên như cho đoàn thêm sức để có lần sau
Mong các bàn tay của quí vị để chúng ta cùng nhau làm vơi bớt một phần nào những khổ đau trong đời

Nhóm Ngũ Long công chúa thiện nguyện

Anonymous said...

Ca Nước Đã đi theo Ngủ Long Công Chúa bằng bài viết này , thiệt là ngưỡng mộ tấm lòng nhân ái của mọi người trong đoàn và Soeur , cảm phục , xin cảm phục .

Unknown said...

Đọc bài lòng em nghĩ rằng
Mình may mắn có thân quen nhiều người
Thương Cô tuổi tác không già
Đến cùng chia sẽ cho đàn em thơ
Mong cho trò nhỏ nên người
Đủ cơm đủ áo sống ngày an vui
Lòng em thay mặt trò thơ
Cảm ơn cô bác xa gần chung tay
Cầu mong Trời Phật ban ơn
Trả ơn công đức lòng người rộng cho.