Monday, April 18, 2016

KỶ NIỆM CÁC HÀNH TRÌNH CHIA XẺ….(PHẦN 2)


_____________

Thu Hoa
Hình ảnh từ Ngọc Tuyền



Niềm vui công tác đến với người nghèo khổ bệnh tật ngày hôm sau 9/3, được khởi hành sớm hơn vì các nơi thăm viếng hôm nay sẽ đi khá xa thuôc vùng sâu, vùng xa của Tỉnh Kiên Giang …Theo chương trình ban đầu, chúng tôi dự trù sẽ chia ra đi thêm 2 ngày nữa cho 2 nơi còn lại.


Vì lo mọi người quá mệt với những chặng đường dài, mà có lúc vào sâu miền quê đường đi rất hẹp, di chuyển chậm chạp khó khăn mất nhiều thời gian mới vào đến tân nơi ấy…nhưng sau cùng lấy ý kiến chung và nhìn sự vui tươi không biết mệt của cả đoàn nên chúng tôi quyết định sẽ  đi  mỗi nơi một buổi.  Cũng may cho nhóm chúng tôi gặp được bác tài Thắng rất dễ thương, nhiệt thành góp công sức không quản ngại chi hết, phù hợp với tinh thần làm việc của Ngũ Long công chúa.




Hôm nay nơi đầu tiên chúng tôi chọn đến để chia xẻ là một vùng sâu trong quê, có tên là cơ sở bác ái xã hội Hòa Bình thuộc thị trấn Giồng Riềng – Kiên giang do Sr. Trần Thị Thơ mà những người nghèo khắp mọi nơi yêu quý sự xả thân phục vụ của Sr. nên còn thân thương gọi là Sr. Thiện,  tất cả người nghèo đủ mọi tôn giáo như Phật giáo, Hòa Hảo, Cao Đài,Tin Lành suốt mấy mươi năm qua từ Kênh 7 cho đến Giồng Riềng đều được Sr. giúp đỡ tận tình thiện tâm như chửa bênh bằng đông y châm cứu, bấm huyệt, phát thuốc nam miễn phí, Sr.giúp lợp lại các mái nhà rách nát từng phải chịu cảnh bất đắc dĩ ngắm cảnh “ngàn sao” từng đêm…mùa hè thi nắng cháy bỏng,,mùa mưa thì lạnh lẽo, ướt hết mọi thứ trong nhà…cho đến việc Sr. nhờ các mạnh thường quân giúp vốn cho mọi người chăn nuôi heo, gà vịt …

 sau 20 năm Sr.phục vụ cho dân nghèo và bệnh viện từ thiện tại Kênh 7 ổn định,  thì được nhà dòng thuyên chuyển vào vùng sâu xa hơn là 8 Xã thuộc Giồng Riềng này để lại bắt tay thêm một lần gầy dựng từ đầu cơ sở cứu giúp dân nghèo khổ nhất của Tỉnh Kiên Giang gần 10 năm nay…Đã được biết sự âm thầm quảng đại xông xáo của Sr.nhiều năm qua nên gia đình chúng tôi từ trong VN đến nước ngoài đều cố gắng chung tay nhỏ bé cộng tác vài lần trong năm chia xẻ cùng Sr….


Cây cầu dẫn vào nhà thờ, Hồng Nhung và TL bên dòng sông quê


 Trên đường vào nơi hoạt động của Sr.do các cây cầu vào trong đó rất nhỏ hẹp và trọng tải chịu đựng yếu nên Sr. ra đón chúng tôi tại đường lớn ngoài đầu kênh để gởi lại gạo và các nhu yếu phẩm mì gói,dầu ăn, đường rất nặng tại một cửa hàng quen biết ngoài chợ… rồi Sr. nhờ các anh em trẻ thiện nguyện viên của vùng đó đưa vào bằng xe “Honda lôi”.Đường vào tận bên trong cơ sở quá hẹp bề ngang chỉ vừa đủ cho chiếc xe Van chở nhóm tôi “bò” từ từ vào …mỗi khi đi ngang qua các cây cầu cao nhỏ hẹp mong manh bác tài phải bấm kèn inh ỏi để thông báo các xe đạp xe Honda phía bên kia nép sát vào nhà dân nhường đường…Trong khi thăm các lớp học xóa mù chữ do các Sr. trong dòng dạy các em& môt phòng chửa bệnh cấp phát thuốc đông y của Sr.Thiện phụ trách chúng tôi được Sr. cho xem qua các bảng báo cáo tổng kết các năm qua với các ân nhân thương xuyên của cơ sở từ thiện này đã hoạt động như sau:
Mọi chị em làm việc rất vui vẻ, không có lương, nhà Dòng Mẹ cấp lương thực hàng tháng.
Các việc đã làm cụ thể: 
- Xây  40 nhà tình thương, số tiền la 40x 30.000.000 $ = 1.200.000.000 $ 
- Cất 50 căn nhà cây tôn, số tiền là 50 x 10.000.000 = 550.000.000
- Cấp gà vịt, heo cho các gia đình, giúp họ phát triển kinh tế gia đình .        
*Vịt : 4000 con chia đều cho 51 hộ.
   *Gà : 1.150 con chia đều cho 22 hộ. 
   *Heo : 40 con chia đều cho 20 hộ.

            Đã cấp phát 15 mái tôn, bốn nền nhà, cho giường, bồn đựng nước, đào giếng, chăn mùng , quần áo, tập vở, thực phẩm, gạo 5 tấn, mì tôm,  nước mắm, nói chung là các nhu yếu phẩm, vận động mạnh thường quân quà mỗi năm nhiều lần.

Sau những giây phút thăm hỏi vui vẻ với các bé lớp xóa mù chữ đủ mọi lứa tuổi và nghe các tâm sự vui buồn của Sr. Thiện trong các hoạt động với người nghèo nơi đó xong nhóm tôi phải vôi vã lên xe trở về vì còn phải chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo chiều nay trong chương trình đã dự định. Chúng tôi ra về trong sự chia tay lưu luyến của các Sr và các anh chị em làm việc nơi đó …Xin hẹn sẽ có môt lần khác trở lại viếng thăm và cầu mong những tấm lòng bác ái phục vụ nơi đây được ơn Trời ban sức mạnh thể xác lẫn tinh thần để các Sr.không ngừng dấn thân trong yêu thương chăm sóc cho cư dân nghèo khó miền xa hẻo lánh ít người biết tới này….



        Hồng Nhung& Ngọc Tuyền trong lớp học nơi đây



 Phái đoàn chụp hình lưu niệm với Soeur Thiện trước khi chia tay

7 comments:

Anonymous said...


Hoan hô Ngủ Long Công Chúa
Ca Nước Đá

Anonymous said...


Nhớ hôm đến đây phái đoàn nhà ta được Soeur Thiện đãi Vú sữa và Saboche, ngon ơi là ngon
Ttời nóng ăn Saboche tới đâu mát lịm tới đó
Kỳ sau đi, Ca nước đá có theo tụi tui hông nè


NLCC

Anonymous said...

Ca Nước Đá tui hỏng dám hứa NLCC ơi ...

Anonymous said...

Ca Nước Đá sợ nắng hơn NLCC.
Nắng làm hết xinh.
5 quỉ

Anonymous said...

Nghe nói bây giờ VN đang nóng kinh hồn kìa + 40 độ C
Mấy hôm gánh hát NLCC đi làm mấy chuyện nầy trời đẹp lắm, ha ha ông trời cũng thương NLCC mà ....

NLCC

rachgia said...

Đọc bài nầy nhớ mấy đứa ghê đi, phải những ngày cuối ở Sài gòn gặp được các em, Cô còn nơ.Hồng Nhung một chầu cà phê chưa trả nè
ăn rau thơm mà nhớ Thu Hà, sáng nào nơi Bình Thủy em lui cui cắt rau trong vườn nhà cho cô bỏ vào bọc cho cô mang về Rạch giá mà em bảo "rau nầy sạch em cắt cho cô nè"
Nhớ giọng đọc thơ thật dễ thương và truyền cảm của Thu Hoa lúc tên xe ai cũng ngủ gà ngủ gật, còn hai cô trò ta thức ngồi nói chuyện thơ văn...
Nhớ Ngọc Tuyền cô học trò với cái tài điều binh khiển tưởng tuyệt vời của em
Lần nào cho ta gặp lại hở các em thương mên?

Anonymous said...

Đang theo dõi nhóm NLCC làm việc thiên .Mến chúc NLCC được nhiều sức khoẻ , vui vẻ ,trẻ trung...

Thám Tử TH