Saturday, April 30, 2016

Sức mạnh của thơ



Trần Vấn Lệ

Cô giáo Trần Thị Lam


Làm một bài thơ…chơi…mà bị bắt
Cô Trần Thị Lam, Hà Tĩnh, chắc không ngờ?
Facebook của cô giờ bị khóa
Thôi! Đời cô chỉ có một bài thơ! (*)

Xưa, Lý Thường Kiệt làm bài Tứ Tuyệt
Chỉ bốn câu, trận Như Nguyệt, ta thắng quân Tàu
Thơ ngày xưa mới là sức mạnh
Thơ bây giờ chỉ để đọc trong chiêm bao!

Thơ bây giờ làm sao cho đừng “đụng”
Đụng hàng thì mệt mỏi phân bua
Đụng chính trị chớ mong chi thắng
Trần Thị Lam chắc chắn là thua!

Nhìn cá kìa, vì thua mà chết
Trắng bãi bờ suốt bốn tỉnh miền Trung
Thơ của cô rồi cũng như là cá
Cũng phơi thây ai thấy được lòng?

Cô ở tù là người ta khóa miệng
Cô mất chỗ làm là bể chén cơm
Đất nước mình chuyện gì cũng ngộ
Che giùm tôi hai con mắt đỏ lòm!

Che giùm tôi tấm lòng từ ái
Che giùm tôi bài thơ xót xa…
Chuyện đời ngộ đâu bằng ta ngộ?
Thôi! Cũng đành nước chảy hoa trôi!


(*) Cô giáo Trần Thị Lam (Hà Tĩnh) bị công an bắt, có thể bị kỷ luật đuổi dạy vì bài thơ Đất nước mình ngộ quá phải không anh? đăng trên facebook.



No comments: