Thursday, April 7, 2016

Vẫn còn đây những tấm lòng ........




______________

Hoàng Thị Tố Lang
Suối chảy về đâu con suối ơi?
Đem yêu thương đến gửi bên đời.
Em đem nắng ấm về đây sưởi.
Một chút ân tình bể khổ vơi ...

(tặng Ngọc Tuyền, Hồng Nhung, Thu Hoa, Thu Hà)
vx








“Nào anh em ta cùng nhau xông pha lên đàng,…”, Câu hát ngày nào vang lên trong lúc nầy như nỗi rộn ràng của cô trò chúng tôi trong buổi sáng nay...

Nhận được phone của NT hôm qua tôi mừng vô cùng vì biết rằng em đã có mặt tại VN.
 Theo như chương trình đã sắp đặt, thì 8 giờ sáng ngày 8 tháng 3 hôm nay Ngọc Tuyền cùng các em Thu Hoa, Thu Hà, Hồng Nhung đã có mặt tại nhà HTTL để cô trò chúng tôi cùng nhau xuất quân lên đường.

Sau khi điểm tâm tại quán cơm tấm của nhà, mọi người ai nấy đều no nê đủ sức gánh gồng công việc hôm nay như đã dự định. Trong gian nhà trước 80 bao gạo của các mạnh thường quân gửi tặng chất đầy gian phòng khách của nhà tôi mà chiều qua lúc xe chở gạo đến, trong xóm Huỳnh Tinh Của kháo nhau rằng” Cô giáo từ Canada về sắp mở đại lý bán gạo”.



 Đây là số gạo từ : 

- em Lâm Chí Ánh Calgary (500 kí). 
- Vợ chồng Cúc Lộc Cali (200 kí). 
- một mạnh thường quân ẩn danh của TH (100ki’).

 gửi tặng để chúng tôi phân phối đến các cơ sở từ thiện, các gia đình nghèo nơi quê nhà cần sự giúp đỡ 

Bên cạnh số gạo phân phối chúng tôi còn nhận được một số các thùng  mì gói, các can dầu ăn, đường, bột giặt, sữa, tiền của một số mạnh thường quân khác  cùng  sự hổ trợ tiền mặt của các tấm lòng từ Blog Tha Hương sau đây:

- Em Hồ Lý Ngọc $100 US.
- Anh Lê đình Chơn Tâm $100 CD.
- Thầy Trần Văn Hiếu $100 CD.

Công việc làm nầy cũng quá quen thuộc với các em trong đoàn, nhất là đối vơi Ngọc Tuyền, tất cả đã sẵn sàng lên đường  hôm nay.
 Từ hải ngoại cho đến quê nhà,  các em bao lần đã giang tay ra, không quản ngại đem bàn tay nhỏ bé của mình san sẻ và xoa dịu bao kẻ không được may mắn như mình, riêng tôi đây là lần đầu tôi đến với công việc xã hội nầy.

Trời buổi sáng của Kiên giang hôm nay thật đẹp, nắng sớm vừa lên như đón chào ngày mới:


Trời hôm nay thanh thanh.

Gió đưa cành mơn man tà áo.

Làn mây xanh vây quanh.

Ánh vườn hồng chiếu xuống niềm tin.



Đàn chim non tung tăng. 
Như đón chào ngày vui thế gian ...( nhạc LP)

nơi đầu tiên chúng tôi đến là Nhà Dưỡng Lão của tỉnh Rạch giá.


     
Hồng Nhung, Thu Hoa, Tolang, Ngọc Tuyền và Thu Hà



 Nhà dưỡng lão thành phố được thành lập vào năm 1992 đến nay do Hội Hồng Thập Tự, Nhà Dưỡng lão TPRG đã nuôi dưỡng 180 cụ ông cụ bà neo đơn hoàn cảnh khó khăn, đã có 87 cụ vì tuổi cao sức yếu và bệnh tật đã qua đời; 65 cụ theo yêu cầu của gia đình có điều kiện thuận lợi đã chuyển về sum họp cùng con cháu. Hiện Nhà Dưỡng lão đang nuôi dưỡng 14 cụ ông và 16 cụ bà. Có vào đến đây mới thấy niềm vui của các người già khi có người đến thăm viếng hạnh phúc đến dường nào. Theo các nhân viên nơi đó thì  trong các ngày Lễ ,Tết, các cụ cũng  được nhiều đoàn thể, tôn giáo, các nhà hảo tâm từ xa về đến thăm, tặng quà, đường sửa và tiền mặt như chúng tôi trao đến tận tay các cụ ngày hôm nay. Ra về mà chúng tôi nhớ mãi câu nói của một cụ già nơi đây mà nao nao:
- Hên quá, hôm nay các cô đến, tụi tui vừa hết sữa uống gồi. 
Trời ơi tuổi già không nơi nương dưa, buồn đến như thế sao?



Theo lời Ngọc Tuyền kể thì hôm nay phòng óc của các cụ nơi nhà Dưỡng lào nầy tương đối khả quan hơn, sạch sẽ hơn lần em đến vừa qua, trò chuyện với cô nhân viên quản lý và trông nom các cụ, cô tâm sự: có người vào các cụ mừng lắm các chị ạ, cô không nói tôi cũng thấy điều đó trong đôi mắt các cụ.  Qùa cáp của chúng tôi mang đến hôm nay gồm gạo, đường sữa mì gói, không là bao song với ước nguyện nhỏ nhoi của đoàn như mang đến một tấm lòng, một xẻ chia và mong các cụ có chút phút giây hạnh phúc:

 ”Miếng khi đói gói khi no,
của tuy tơ tóc nghĩa so nghìn trùng”

Ở nhà Dưỡng Lão ra thì trời cũng bắt đầu nóng, anh chàng tài xế Thắng thật vui tính, anh liếng thoắng hỏi:
- Bây giờ ngũ long công chúa muốn tui lái xe đi đến đâu đây.
Nghe anh gọi là Ngũ long công chúa tôi hơi ngờ ngàng song nhìn  kỹ lại đoàn đi hôm nay chỉ có 5 thầy trò ta mà là ladies mà thôi.



- Ha ha theo như chương trình của Ngũ Long Công Chúa nhà ta, đia điểm thứ hai  chúng tôi sẽ đến hôm nay là trường Khuyết Tật Tình Thương ở Mỹ Lâm bác tài ạ... Thu Hoa vừa trả lời vừa lập lại ra điều thú vị

- Mình là Ngũ Long công chúa đây cô ơi!
Tôi dí dỏm hát ngon ơ;
- Ừ, thì "ngũ long công chúa cùng nhau xông pha lên đàng" a ha ... Mọi người cười vang, tiếng cười của Thầy Trò tôi vang vang cả một góc trời ...



 Mọi người kéo nhau lên xe. Xe rồ máy và quay hướng, chúng tôi đưa tay vẫy chào Nhà Dưỡng lão và hẹn một lần nào trở lại.


7 comments:

vđk said...

Hoan hô ngũ long công chúa.

Suối chảy về Quê đấy suối ơi,
Yêu thương, ấm áp gởi cho đời.
Đất lạnh, tình nồng ôm tay sưởi,
Nặng tấm long son bể khổ vơi.

rachgia said...

Cám ơn anh Khiêm đã hoan hô Thầy Trò tui nè
Mới có chặng đầu thôi anh, còn mấy chỗ sau đi vào tận Kinh Bảy của các souer mới thấy việc làm của mình chỉ là con kiên so với việc làm của các vị ấy
Con đường đi vào mấy cái kinh đó cũng phải có người ra lộ mà dắt vào, xe Van chạy chỉ có một chiếc mà thôi, đường vào kinh rất hẹp, cực lắm
Song đi xong về mới thấy vui vì thấy mình làm được cái gì đó ...
Sè có bài tiếp kể chuyện anh và quí vị nghe chuyện làm của Ngũ Long công chúa nghe

TL

Anonymous said...


Vui làm sao khi vẫn còn những tấm lòng nhân ái , tình người chan hoà , chia sẽ , cám ơn cô TL đã chia sẽ bài viết , hoan hô Ngũ Long Công chúa .
Ca Nước Đá

rachgia said...



Đi làm chuyện xã hội mới có dịp vào những nơi mà mình chưa từng được biết
Cô cũng đi xuống miệt thứ nữa đó Ca Nước Đá, cái xứ sở mà ca dao có câu:

Muỗi kêu nhu sáo thổi
Đĩa lềnh bềnh như bánh canh

Bây giờ thì đô thị hóa rồi, hết giống miệt Thứ rồi em ui ...

Cám ơn em đã vào đọc bài nghe!!


Anonymous said...




Những địa chỉ mờ trong sương khói
Vệt đường mòn quằn quại…
loang lở cái nghèo,
chênh cheo, dốc thẳm
những vùng sâu chưa in dấu giầy…
Nơi trũng nhất của dòng sông từ thiện


Các bạn đi
mang hơi ấm tình người
sẻ chia…
manh áo, gói mì
chai tương, túi gạo…
những quyển vở học trò ấm lòng thơm thảo!
tình nghĩa “lá lành “
đùm bọc yêu thương!


Những ngôi trường miền cao heo hút
mái liếp phong phanh bốn hướng gió lùa
lũ học trò đang tuổi lớn thiếu ăn
cơm muối trắng, rau rừng nguyên chất


Các bạn đi mang trái tim thiện nguyện
mang tình ấm nồng
thơm thảo yêu thương
Vai vác nặng những nghĩa tình thơm thảo
vượt dốc đèo khao khát trái tim… reo!

Anonymous said...


Cứ chảy về Quê dòng suối ơi
Mang niềm nồng ấm hiến dâng đời
Thâm tình lữ khách chuyền hơi ấm
Thấm đượm hương lòng đau đớn vơi

Đời Gío Bụi

Anonymous said...


Các bạn đi mang trái tim thiện nguyện
mang tình ấm nồng
thơm thảo yêu thương...

Thơ của ai,những vần thơ thật đẹp mà không để tên
Tha Hương có những việc làm như thế nầythật ý nghĩa vô cùng
Bravo Bravo

một bạn hữu của Blog