Tuesday, October 30, 2018

Tác giả võ hiệp Kim Dung qua đời ở tuổi 94

__________________



NTS sưu tầm

Kim Dung, một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất của văn học Trung Quốc hiện đại, vừa qua đời ở tuổi 94.

 

Nhà văn Kim Dung va qua đi tui 94


Truyn thông Hong Kong ngày 30-10 đng lot đưa tin nhà văn Kim Dung, tiu thuyết gia ni tiếng người Trung Quc vi nhiu tác phm võ hip kinh đin, đã qua đi tui 94.
Theo t Apple Daily News, nhà văn Kim Dung qua đi ti bnh vin tư nhân Hong Kong Sanatorium & Hospital (HKSH) Hong Kong.
Con r ca ông là Dr Ng Wai Cheong đã xác nhn thông tin này, theo báo South China Morning Post (SCMP). Báo cáo cho biết ông qua đi sau mt thi gian dài chng chi bnh tt.


Nhà văn Kim Dung tên tht là Tra Lương Dung, sinh ngày 10-3-1924 ti trn Viên Hoa, huyn Hi Ninh, tnh Chiết Giang ca Trung Quc, trong mt gia tc khoa bng danh giá - nh The Straits Times
Kim Dung ni tiếng vi mt lot tiu thuyết như X điêu anh hùng truyn, Thiên long bát b, Tiếu ngo giang h, Lc Đnh ký...
Ông là mt trong nhng tác gi Trung Quc có sách bán chy nht, vi hơn 300 triu bn đã được bán trên khp thế gii.
Kim Dung tri qua 3 đi v. Ông có bn người con, gm 2 trai và 2 gái, đu do người v th hai tên Chu Mai sinh ra và không ai theo nghip văn chương ca cha. 
Các tiu thuyết võ hip đình đám ca Kim Dung được thế gii biết ti rng rãi t thp niên 1950.
T năm 1955-1972, nhà văn ni tiếng Trung Quc viết 15 tiu thuyết dưới bút danh Kim Dung. Đây cũng là giai đon đánh du tên tui ca ông được biết ti rng rãi là mt trong nhng nhà văn võ hip ni tiếng nht lúc by gi.


Kim Dung đã tri qua 3 cuc hôn nhân trc tr - nh: SINA
Lúc nh, Kim Dung được biết ti là mt cu bé thông minh, lanh li. Ông đc bit yêu thích đc sách và nghe k nhng câu chuyn thn thoi, truyn thuyết. Ngoài vai trò là mt nhà văn, Kim Dung được biết ti là mt nhà báo ni tiếng. Ông là người đng sáng lp nht báo Ming Pao Hong Kong.
Ông chuyn ti Hong Kong sng vào năm 1948. Các tác phm kinh đin ca ông đã truyn cm hng cho các nhà làm phim truyn hình Trung Quc, thm chí là các trò chơi video game.
Lâm Thanh Hà, Lưu Dic Phi, Lý Nhược Đng, Huỳnh Hiu Minh...là nhng tên tui gn vi các b phim chuyn th t nhng tác phm kinh đin ca Kim Dung - người được mnh danh là "Thái Sơn, Bc Đu” trong gii tiu thuyết gia võ hip.
Sau tác phm võ hip đu tiên mang tên Thư kiếm ân cu lc ra năm 1955, câu lc b tiu thuyết võ hip ca Kim Dung tiếp tc đ s lên vi 14 tác phm cho ti năm 1972. 
"Phi tuyết liên thiên x bch lc/Tiếu thư thn hip bích uyên" (Dch nghĩa: Tuyết bay đy tri bn hươu trng/Truyn cười thn hip ta uyên xanh).
Đó cũng chính là 14 ch đu ca 14 ta đ tiu thuyết kinh đin được nhà văn Kim Dung ngâm thành thơ.



Người dùng mng xã hi bày t s thương tiếc khi hay tin nhà văn Kim Dung qua đi –

 nh chp màn hình
Nhiu người hâm m Kim Dung đã bày t thương tiếc trước s ra đi ca tiu thuyết gia tài ba. "Mt phn tui thơ ca tôi là nhng nhân vt đp nht trong thế gii ca Kim Dung, như Vương Ninh Yên và Tiu Long N…”, tài khon hanako viết trên Twitter.
Nhiu ngôi sao Hong Kong đã chia bun vi gia đình nhà văn Kim Dung sau khi ông qua đi. Ngôi sao Hong Kong Lưu Đc Hoa, người th vai Dương Quá trong Thn điêu đi hip bn 1983, chia s: "Kim Dung là mt thiên tài trong thế gii võ hip. Chính đnh mnh đã cho tôi cơ hi th vai Dương Quá, mt nhân vt mà ông đã sáng to ra... S ra đi ca Kim Dung tht s là mt mát ln đi vi thế gii võ hip. Tôi hy vng ông an ngh trong yên bình và xin gi li chia bun ti gia đình ông".

3 comments:

Tật Hay Cừ said...
This comment has been removed by the author.
trường tôi said...

Dữ hong giờ này mới thấy anh Tật Hay Cừ xuất hiện...đi du lịch hoài sướng ghê , tui với Cô 5 lo cày cực khổ quá !
Người than thở

Quang Minh said...

Có cày có tiền vô, đi họp mặt, họp bè cũng sướng vậy, than thở chi
Tui cày chẳng đi đâu nào có than chi
" sóng Triết giang hùng vỉ
Chưa đi lòng rạo rực
Đi rồi chẳng có chi
Vẫn đó Sóng Triết giang