Thursday, October 11, 2018

Kiên Giang Reuion 2019 - Câu Chuyện Nhà Phay

_______________


LANH NGUYỄN



Hôm nay  đầu tháng mười 2018 vậy là còn không đầy 9 tháng nữa thì đến kỳ hội ngộ lần thứ 12 của hội liên trường Kiên Giang Rạch Giá rồi. 
Ở bên xứ cờ hoa nầy người ta lập hội, lập hè nó dễ như trở bàn tay, thế cho nên có không biết bao nhiêu là hội của người Việt Nam mình. Dễ chừng có tới mấy chục ngàn hội chứ hỏng phải chơi đâu nghen. Nội cái hội đồng hương không thôi là đếm mệt xỉu rồi. Mỗi tiểu bang mỗi thành phố đều có hội đồng hương của từng địa phương mình sinh sống nơi quê nhà nhiều nhất là quê miền Trung, hội cựu tù nhân chính trị cũng không ít, hội cựu các binh chủng cũng không chịu thua về số lượng rồi kế đến là hội cựu học sinh của từng trường...

Thông thường, một cái hội  phải có Hội Trưởng, Hội Phó và các Uỷ Viên. Hội hoạt động được là nhờ tiền Niên liễm. Mỗi lần muốn tổ chức họp mặt hay sinh hoạt phải có mặt đầy đủ ban chấp hành. Mỗi người mỗi ý, thành thử trong ban chấp hành cứ sanh ra lục đục với nhau hoài, để rồi đưa đến "giận lẫy xẩy cùi" rồi từ chức, rồi bầu bí lại ban chấp hành mới. Đa số gần như vậy.

Nhưng có một hội không nằm trong cái sự đời thông thường kể trên. Chẳng những hội không có hội trưởng, hội phó kể cả ban chấp hành mà nó còn không  thu tiền niên liễm nữa, vậy mà vẫn sinh hoạt bình thường qua 11 lần hội ngộ ở những nơi khác nhau trên toàn thế giới. 
Xin giới thiệu đến các bạn đó là hội Liên Trường Kiên Giang với kỳ reunion lần thứ 12. Kỷ niệm 20 thầy trò đồng môn Kiên Giang họp mặt. 

Viết về lịch sử và những diễn biến của 11 lần hội nghị đã qua thì thầy Phạm Công Nhựt ghi rất rõ trong bài viết có nhan đề BOSTON được đăng trên đặc san "Những Ngày Xưa Thân Ái" của lần hội nghị kỳ thứ 11 tại Boston. Các bạn nào muốn tìm hiểu thì xin mời vào trang web của Liên Trường Kiên Giang reunion 2019 để xem. Địa chỉ là: www.kiengiangreunion2019.com.
Trong 11 lần hội nghi vừa qua tôi cũng có cái hân hạnh đi dự 1 lần ở Boston. Sau khi về tôi có viết loạt bài Kiên Giang reunion và câu chuyện ngoài lề để kể sơ lại cuộc gặp gỡ cũng như những niềm vui khó tả khi thầy trò, bạn hữu sau mấy mươi năm xa cách đã được tương phùng trong niềm thương cảm. Mời các bạn xem lại trong trang  lyhuong-rachgia.blogspot.ca hay trang trunghockienthanh.blogspot.com. 




Lần nầy chiếc cúp luân lưu trở lại Nam California ban tổ chức chọn địa điểm là thành phố Orange, Little Saigon để kỷ niệm 20 năm kể từ lần hội ngộ đầu tiên cũng tại nơi nầy. 
Nói tới Los Angeles người ta nghĩ ngay tới thủ đô điện ảnh của Hoa Kỳ với cái tên mà ai ai cũng biết đó là Hollywood. Còn đối với các em nhỏ hể nghe Quận Cam thì chúng liên tưởng ngay đến Disneyland. Dân Mít di tản chúng ta thì ai ai cũng biết nó là thủ đô của người Việt tị nạn cs với khu phố Phước Lộc Thọ và chợ Bến Thành. Ngoài ra Orange county còn rất nhiều thắng cảnh du lịch cũng như di tích lịch sử mà du khách luôn luôn muốn biết. Đi dự lần hội nghị nầy ngoài việc gặp lại thầy cô, bạn hữu. Quý vị còn có dịp tham quan thành phố du lịch nổi tiếng của Mỹ hay là thử đi du thuyền 1 chuyến để hàn huyên tâm sự cùng bạn hữu lâu ngày xem sao. 

Đầu năm nay thầy Trương Ngọc Thạch có gởi 1 lá thư ngỏ tới các em cựu học sinh của thầy trong đó có trường Kiên Tân làm các bạn cựu học sinh Kiên Tân ở hải ngoại nôn nao muốn đi dự hội nghị liên trường để thầy trò có dip gặp nhau. 
Anh chị em Kiên Tân đa số liên lạc bằng trang mạng Facebook. Có khi là FB cá nhân nầy với cá nhân kia nhưng đa số trên trang nhà chung Cựu Học Sinh Kiên Tân.
Face book được thành lập năm 2004 do Mark Zuckerberg cùng một người bạn chung phòng ở Đại Học danh tiếng Hoa Kỳ Harvard University. Mười 15 năm sau Face book đã đạt đến con số khủng khiếp hơn 2 tỷ người sử dụng. Còn giá trị của nó tính thành tiền đô đâu vào khoảng trên dưới 70 tỷ đồng. 



Người sử dụng FB nghiện nó như là cái thời son trẻ ghiền thuốc capstan bên ly cà phê đắng ngồi trong một góc quán có cô chủ xinh xinh. 
Có người mở FB chỉ để vào xem thiên hạ 888 với nhau thôi, có người lợi dụng nó để quảng cáo hay tệ hơn nữa thì mạo danh người ta để bôi nhọ kẻ thù hay gạt tiền gạt tình..v..v..
Nhưng đại đa số mở FB để tìm bạn cũ mà hàn huyên tâm sự hầu xả bớt stress trong cuộc sống cho đời bớt khổ. 888 trên phay là một thú vui mà ít  ai có thể cưởng lại được. Từ cái chuyện con chó nhà hàng xóm vừa mới sanh cho đến chuyện anh bạn làm chung trong hãng có bồ nhí hay chị hàng xóm bị chồng bỏ đói v..v.. đều được bạn "phay" bàn cãi chia sẻ sôi nổi. Nhất là hình ảnh minh họa thì lại càng được ưa chuộng hơn. 
Tui không thích chụp hình nên không có gì để chia sẻ với các bạn của mình ngoài những bài thơ cóc nhái với mấy câu chuyện "tào lao bát đế" thế cho nên thấy cái thơ ngỏ của thầy Thạch là tui chôm liền để post cho các bạn mình ''thả tim câu còm" cho vui nhà vui cửa chơi.
Cái thơ vừa post lên là các cựu học sinh Kiên Tân nhốn nháo hỏi lia lịa:
- Tổ chức ở đâu? Chừng nào? Làm sao ghi danh.
Tui bèn bê nguyên cái thông báo của BTC hội nghị liên trường để các bạn đọc cho rõ. 

Mấy tháng sau tình hình lắng dịu tui mò vô xem danh sách tham dự viên để coi có bao nhiêu bạn cựu học sinh Kiên Tân tham dự. Nhưng mà không thấy người nào mới ghi tên thêm nữa. Vậy cho nên tui mới làm một bài thơ post lên phay để hâm nóng lại thử coi sao 
Thơ của tui thì lúc cũng được các sư đệ sư muội ủng hộ tinh thần. 
Trúc Lan sư muội liền họa lại bài: SẼ Đi HỘI NGỘ

Mình đã ghi tên hội ngộ rồi

Rề rà hết chỗ sẽ buồn thôi 
Thầy cô tương hội lòng hí hửng
Bè bạn tay bắt dạ bồi hồi
Bao năm xa cách người vạn nẻo
Giờ lại trùng phùng ở một nơi
Thái bình hải ngoại ta hoài mộng
Phố Việt Cali người mong người 
Trúc Lan KTP🍁


Sư đệ Cố Quận cũng góp vui: 

Hội Ngộ Liên Trường Kiên Giang Nam California 2019

Kiên Giang Hội Ngộ nhớ về cho
Nhắc nhở nhau nghe tuổi học trò
Lối cũ lên trường ngôi quán nhỏ
Đường xưa xuống phố cổng đình to
Con sông tối sớm thuyền đi đến
Bến nước chiều trưa lãng vãng đò
Nhớ nhé! Kiên Giang ngày Hội Ngộ
Miền nam bạn hữu hãy về cho





Ừ! Nhớ rủ rê nhau về để gặp lại Thầy Cô ngày nào, bạn bè một thuở và người tình xưa của Một Thời Áo Trắng vậy; khà khà.

 Lần nầy thật là sôi động. Đầu tiên Mỹ Nhan Hà comment:
- Em muốn đi dự mà hỏng biết làm cách nào xin Visa nhập cảnh Mỹ nè. hu..hu..
Tức thì có cả chục cái comments trả lời liền nhưng cái hách nhất là của Nancy Hồ:
- Dễ ẹt. Bồ chỉ cần lên Lãnh Sứ Quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn nói với người ta tui là bạn của Nancy Hồ là được rồi. Mọi chuyện sau đó sẽ có anh Trump nhà ta lo. Vì anh Trump là bồ tèo của tui mà KKK.
Cũng có người mách nước thật tình kêu Nhan nhờ anh Phú viết cho một cái thư mời đi dự reunion rồi giao cho dịch vụ lo giùm.
Thêm những cái comments của các bạn giáo chức tiểu học trước năm 1975 dạy trong tỉnh Kiên Giang nhưng quê thì tứ xứ. Kha Nguyễn hỏi:
- Mình không là cựu học sinh Rạch Giá nhưng cũng có chút dây mơ rể má với người Kiên Giang vậy có đi dự được không?
Được quá chứ sao không bạn hiền Kha Nguyễn. Trong tất cả các kỳ hội ngộ BTC thường dùng chữ "Thầy cô và các cựu học sinh Kiên Giang cùng thân hữu."
Chỉ cần bạn quen với người Kiên Giang là có thể tham dự được rồi, huống hồ chi bạn đã góp công góp sức gõ đầu đám nhỏ mấy năm trời mà KKK.
Tiện đây cũng xin kêu gọi những cựu giáo sinh Sư Phạm Vĩnh Long đã từng phục vụ tại tỉnh Kiên Giang hãy đến tham gia kỳ Reunion nầy để mà nhớ lại những kỷ niệm vui buồn đã qua...

Hoa Mai cựu học sinh Kiên Tân người bạn láng giềng trên San Francisco thì sốt sắng hơn. Cô nàng hỏi:
- Lệ phí hội ngộ cho một đầu người là bao nhiêu dzị?
Lệ phí đóng bao nhiêu thì vừa? Câu hỏi nầy đang làm nhức đầu ban tổ chức.
Từ lần hội ngộ đầu tiên ở Nam California đến nay đã tròn 20 năm. Hai mươi năm lạm phát vượt mức mọi thứ giá cả đều thay đổi nhưng những người đứng mũi chịu sào lo tổ chức hội ngộ đều tìm mọi cách có thể được, để giữ cho số tiền lệ phí không thay đổi. Nhưng mà lần nầy kỷ niệm 20 năm lại cũng có thể là lần sau cùng vì những người có tâm huyết những kiện tướng xông xáo năm xưa nay đã biến thành những lão tướng tay rung chân mỏi, gối chùng hết rồi.

Căn cứ vào kỳ hội ngộ  năm 2009 Ban tổ chức dự đoán số người tham gia sẽ ở vào mức trên dưới 800 người nên đã liên lạc khách sạn Marriott mà đặt chỗ.
Như quý vị biết đó nếu tổ chức ở nhà hàng thường thì rẻ hơn trong khách sạn 5 sao rất nhiều. Thế nên ban đầu dự tính là thu $150 lệ phí cho đêm hội ngộ và ngày picnic, nhưng cái thông báo số 1 ra đời không bao lâu thì có một số ít bà con than phiền tiền lệ phí hơi cao.
Bà con than phiền cũng phải thôi bởi vì đa số những người đi dự reunion đều là những "cụ ông cụ bà" nói nôm na thì cũng là 5, 6 bó trở lên. Hầu hết đã về hưu rồi. Tất cả mọi chi tiêu đều trông cậy vào đồng lương hưu khiêm nhường. Rất ít người được gọi là "đại da" thường thì toàn là "đa dại" không thôi cho nên một lần đi hội ngộ bà con mình tính toán kỹ lưỡng. Nếu nơi hội ngộ ở gần thì đỡ được phần tiền vé máy bay, nếu có bạn bè, thân nhân thì tiết kiệm được phần tiền khách sạn. Bớt được 1 trong 2 món tiền đó thì lệ phí không là vấn đề nữa. Nhưng những người ở xa lại không thân nhân bè bạn thì hơi "căng".
Thông cảm từng hoàn cảnh nên ban tổ chức giới hạn tối đa những chi phí không cần thiết cố hạ thấp tới mức không thể hạ thấp hơn được nữa và lệ phí cho kỳ hội ngộ lần nầy là $135 cho đêm dạ tiệc tại khách sạn 4 sao rưởi. Cùng với ngày Picnic tại MILES SQUARE PARK. Nơi tổ chức đêm hội ngộ là KS:
ANAHEIM MARRIOTT
700 West Convention Way Anaheim, California 92802 
Hội trường của khách sạn

Đây là một cái khách sạn lớn trên 4 sao tôi không biết BTC liên lạc thế nào mà có thể thương lượng để mướn được một chỗ có hội trường rộng trên 170.000 sq. ft. "Cự kỳ" sang trọng với giá rẻ không ngờ $80 cho một đầu người. Ngoài ra BTC còn deal với các khách sạn nhỏ chung quanh để tìm cho các tham dự viên giá Group disscount. 
Xin cám ơn anh Phú cũng như quý vị trong BTC đã hết lòng giúp đỡ các bạn già.
Hội ngộ liên trường lần nầy tuy tiền lệ phí có chút thay đổi nhưng mà nơi họp mặt là một địa điểm lý tưởng và sang trọng vô cùng. Số người tham dự có giới hạn vậy các bạn nào có ý định muốn thấy lại thầy cô bạn hữu của mình năm xưa xin mời nhanh tay lẹ chưn ghi danh đóng tiền trước để giữ chỗ tốt gần sân khấu mà nhìn mặt các ca sĩ nghiệp dư của Kiên Giang mình. Chậm tay chậm chân ngồi tuốt phía sau thì uổng lắm à nghen. Còn lờ khờ chờ tới giờ khóa sổ thì hết chỗ chớ có than.
Khách Sạn Anaheim Marriott không cho kê bàn thêm ra ngoài đâu đó. KKK
Hẹn gặp nhau vào tháng 7 năm sau tại Kiên Giang Reunion 2019 nghen anh chị em nhà phay.

Lanh Nguyễn 


3 comments:

Quang Minh said...

Tui thì hiếm dịp dao phay
Hôm nay mới được đọc bài Nguyễn Lanh
Mọi người ca tụng yến oanh
Nghe lòng rộn rả thấm tình quê hương
Nhớ xưa hai buỗi đến trường
Thầy Cô dạy dỗ, thân trương học trò
Chân tình truyền kiến thức cho
Mong sao thành đạt chăm lo giúp đời
Đâu ngờ vận nước nổi trôi
Ly hương đất khách sống đời tự do
Đồng hương, bạn củ, thầy cô
Lập đoàn , lập hội xí xô tâm tình
Kiên Giang, Rạch Giá tỉnh mình
Hai năm gặp gở thỏa tình hàn uyên
Hai không mười chín ( 2019 ) tới liền
Tháng bảy ghi nhớ chớ quên
Cali., Los Angeles, quận Cam tụ về

trường tôi said...

Anh Quang mần thơ nghe xôm tụ dữ hén ! Vậy anh có định mời cô hàng xóm bé bỏng nào đi dự HN kỳ này hong dị kkk...

Người hay chọc ghẹo

Quang Minh said...

Cô láng giềng ơi !
Chẳng hay cô có nhận lời hay không?
Để cho cứ mãi ngày đợi đêm trông
Rả rời.....
Anh láng giềng ơi !
Anh cứ mua vé , đừng hỏi đi không
Đến ngày hôm đó cùng vào song song
Ngại gì....tì ti...
Anh láng giềng ơi
Nhưng nên ghi nhớ, đặt phần chay nghen
Nếu như chẳng có thì buồn một phen
Quay về.... Tè te...
Cô láng giềng ơi!
Để xin hỏi thử có đồ chay không
Nếu như hong có thì mình chạy dông
Lo gì... Tì ti...
Chọc ghẹo làm chi
Hi hi hi ......