Tuesday, September 15, 2020

Chợ Bờ Sông

 ____________________

Tùy bút của Hình Toàn 


 Người già thường hay nhớ về những chuyện xưa, chuyện thời niên thiếu những chuyện đã đi qua thì nhớ vanh vách còn chuyện bây giờ thì nói trước quên sau, có khi cặp mắt kiếng gắn trên đầu đi kiếm khắp nơi, một câu hỏi một câu nói cứ hỏi đi hỏi lại hoài ...riết mấy đứa nhỏ nó bực, nội cái chuyện hỏi con ăn cơm chưa, mà cứ kêu hoài (vì thấy nó chưa ăn sợ con đói trong khi đứa nào đứa nấy tuổi đời đã trên hai ba chục ....Ôi ! dưới mắt cha mẹ 
con lúc nào cũng là một đứa trẻ thơ 
    
     Tụi nhỏ sắp sửa ra khỏi nhà thì luôn hỏi 1 câu chừng nào dìa ?
 Chưa đi mà hỏi giờ về. Đi chơi với bạn (hay với bồ) thì làm sao biết giờ ...kkk (đúng là già lẩm cẩm)
rồi có cái nạn ...sau 10 giờ thấy con chưa về thì lại lo, lại chờ lại ngồi canh 
thiệt là tình .
    Hỏng biết các bạn có giống tôi, làm ba cái chuyện dư thừa, người ta đi chơi mà cứ chờ là sao ? khi nó về thấy mình còn thức thì con hỏi 
⁃ sao má không ngủ ? Thức chi ?
 À ..má ngủ mới thức, đi tiểu (thật ra tui cũng có ý chờ)
Mà tụi nhỏ ở đây, nó hỏng thích mình hỏi nhiều và cứ nhắc chuyện đời xưa vì nó không hiểu chỗ này là chỗ nào nơi quê hương của MẸ.


 Thôi thì tôi nói chuyện xưa cho các bạn đồng trang lứa nghe dễ cảm thông hơn vì chúng ta sinh cùng thế hệ, sống cùng một môi trường ở cùng một địa danh, và lớn lên trong một thời đại nên những nơi tôi ở và những chốn tôi qua 
TÔI và BẠN điều hiểu rõ từng con đường hay từng khu phố chợ 
      Chợ xa thì tôi không biết, tôi chỉ nói về những khu chợ cạnh bờ sông ở gần nơi tôi sinh sống đầu tiên là :

   CHỢ NHÀ ĐÈN

Từ xóm rạp hát Hoà Lạc ngay góc đường Thủ Khoa Nghĩa và Võ Tánh (nơi này có tới 4 tiệm cà phê 
⁃ Thanh Bình 
⁃ Kim Cúc 
⁃ Ngọc Hải 
⁃ Thanh Hương 
Đi thẳng lên đường Nguyễn Thoại Hầu cạnh bờ sông (ở đây có bến đò đi qua bên kia sông là khu nhà thờ Rạch Giá) 
⁃ Nếu quẹo phải thì đi lên “Đầu Doi” ở đó có những một dãy nhà chuyên buôn bán lúa gạo tấm cám (bán sĩ khi mua họ chở tới tận nhà cho mình) 
⁃ Còn rẽ trái thì ra khu chợ nhà đèn ở cặp bờ sông (tại sao gọi là chợ nhà đèn) vì ở đây có nhà phát điện (ngày xưa chúng tôi gọi nhà đèn)
Ở đây có bán đủ thứ loại nông sản thực phẩm được người dân chở từ ruộng rẩy 
quanh vùng, chợ này chỉ nhóm họp nửa ngày từ sáng sớm đến trưa thì tan chợ 
nên không có lều sạp chỉ trải nylon dóng gánh để bày hàng, bán xong hết rồi dẹp, tuy đơn sơ nhưng cũng nhộn nhịp kẻ bán người mua 
   Bạn có nhìn thấy những TỈN đựng nước mắm ngày xưa, có thể mua nguyên tỉn hoặc mua lẽ từng xị hay từng lít, các bạn nhìn kỷ thấy có cái quặng làm bằng ống tre để đong nước mắm và cây cân kéo, sao thấy thương thân 

       CHỢ GÀ 

Nằm ở cuối đường Trịnh Hoài Đức và Võ Tánh, nơi này nhộn nhịp hơn nhiều có nhiều vựa rau cải, trái cây tôi nhớ có vựa của bà 4 CHANH rất lớn nằm dưới mé sông)và một khu chuyên môn bán gà vịt tươi sống bán đủ mọi mặt hàng thịt cá 
    Đi lên một chút là CẦU SÔNG KIÊN đi qua cầu quẹo phải là khu nhà thờ tạm rồi mới đến nhà THỜ CHÍNH cặp bờ sông 
     Các bạn có còn nhớ những thanh Ô MÔI không ? Mà thuở nhỏ mấy đứa con gái thường mua ăn, khi róc bỏ võ nó có từng lớp từng lớp, có dính chút thịt ô môi và hột (hồi nhỏ mua một cây ngồi cạp từng miếng tới chiều) nhưng tui thích lấy hột ngâm nước cho nở ra lột võ bỏ tim xanh (vì đắng) đem nấu chè ăn dẻo dẻo rất ngon, hỏng biết tại mình con nít nên ăn gì cũng thấy ngon .

    CHỢ BỜ SÔNG 


 Gần chợ cá đồng ở gần tiệm Công Trường Xuân, trên đường Phan Thanh Giản nơi này buôn bán dập dìu có sạp kê hơi cao, có đủ thứ mặt hàng, có sạp nhổ răng Ngọc Ẩn ( khi còn nhỏ tui cũng bị dẫn ra đây nhổ mấy cây răng sữa ) ở đây có hai dãy cầu tiêu công cộng bên Nam bên Nữ một bên mười mấy cái, chỗ này thông ra hai mặt đường (lúc xưa mở chợ người ta cất luôn nơi giải quyết bầu tâm sự, hỏng phải chỉ một khu, mà có thêm một khu nằm dưới mé sông cũng bề thế xây tường gạch đàng hoàng, vô ngồi cửa đóng then cài, chớ không như cầu hầm cá vồ, ông đi qua bà đi lại đều biết mặt ....kkk 
    Một mặt thông qua mặt đường bên hông tiệm Nguyễn văn Tâm, có tiệm bánh mì Lưu Tường Ký, đối diện là tiệm Cẩm Tú, có tiệm trà Trần Dũ Ký ngang nhà lồng chợ Rạch giá 
    Còn băng qua bên kia chợ cá biển thì chuyên môn về cá loại cá biển, chợ kéo dài xuống tận bến cảng, tàu đánh cá ra vào tấp nập, và những buổi chiều ngay góc chợ đầu cầu thường bài bán “sò huyết còn há miệng mua về trụn sơ chấm muối tiêu chanh thì tuyệt .....
     Nhắc đến mà thèm chảy nước miếng . 


Hình Toàn 


Envoyé de mon iPad

No comments: