Friday, September 11, 2020

Tản Mạn Về Đồng Hồ Đeo Tay !!!

 

_______________________

TRẦN HÀNG NGƯƠN



Nói về cái đồng hồ đeo tay. Tôi nghĩ từ nhỏ tới lớn, dù nam hay nữ, đa số ít nhất ai cũng đã từng đeo trên tay mình một hoặc nhiều cái trong cuộc đời.

Phụ nữ thì có nhiều loại trang sức khác nhau, đồng hồ đeo tay là một trang sức, đồng thời cũng để xem giờ giấc, nhưng không quan trọng lắm so với các nữ trang khác như dây chuyền, cẩm thạch, đặc biệt là hột xoàn.

Nam giới thì mê xe hơi, xe máy, đồng hồ, là những vật ngoại thân, xa xí mà già trẻ lớn bé đều yêu thích. Nhưng cũng tuỳ theo khả năng và địa vị trong xã hội mà mua sắm cho mình các loại đồng hồ mắc rẻ khác nhau. Ngoại trừ nhà tỷ phú Chuck Feeney mà nhiều người thường nhắc đến, có lối sống thật giản dị. Ông thuộc loại người ở cõi trên hay sao đó thôi.

Ngày xưa lúc tôi còn nhỏ, lúc còn học trung học, đã từng biết, thích và ước có cái đeo đồng hồ để đeo, người ta gọi nôm na là “cái đổng”. Thời đó đài phát thanh mỗi ngày Phi Thoàn, Tùng Lâm hát bài “Xập Xám Chướng” nhắc nhở cho những người ghiền cờ bạc : “sảnh sảnh mậu thầu thì bán cái Omega”. Cái đồng hồ Omega! Trời !!! Còn nhỏ như tôi chỉ nghe thôi chứ đâu thấy, đâu phải ai cũng có khả năng mua loại xịn nầy, còn đồng hồ Rolex thì lại càng hiếm hoi, chỉ có giới thượng lưu thời bấy giờ mới mua nỗi, thanh niên trẻ như chúng tôi, còn đi học chưa làm ra tiền, chỉ có mà mơ với tưởng, ai có cái Orient hay Citizen để đeo là hay lắm rồi, còn Seiko 5 hoặc Longines cũng phải có tiền lắm mới sắm được.

Sau tháng tư năm 1975, cán ngố ngoài Bắc vô gom hết các loại đồng hồ mà họ kêu là “ không người lái, 12 ngọn đèn, 2 cửa sổ” của các hiệu Orient, Citizen, Seiko.

Sẵn nói về đồng hồ. Làm tôi nhớ lại ngày xưa, xóm tôi có ông anh, lớn hơn tôi nhiều tuổi, ảnh mê đồng hồ lắm! Anh này cũng thuộc hàng chủ cả, xưa nhà có xe hàng, có ghe lưới ... khi nào ảnh mua được cái đồng mới, liền đem qua khoe với tôi : nè anh hai mới mua cái đổng, cái Longines nè! Chỉ khoe thôi, dễ gì cho! Nghèo mà ham, hihi .... mình nhìn thấy mà thèm nhiễu nước miếng.

Rồi thời thế thay đổi, gia đình anh hai đó sau 75 thất bại bị nghèo, tôi thì đi được nước ngoài, năm 1996 tôi sắm được cái Longines Thụy Sĩ mạ vàng, dây vàng mua giá hơn ngàn đô, đến năm 2000 về quê chơi, thăm lại xóm làng, thấy ảnh nhìn và thích cái đổng mình đang đeo. Nhớ lại những kỷ niệm thời thơ ấu, ảnh đã từng đeo những chiếc đồng hồ xịn, mình thì chẳng có cái nào xịn ... hihi ... chịu chơi luôn nè ! lột ra tặng luôn cho ông anh hàng xóm mà mình vẫn hằng thương mến kính nể ngày xưa.

Tôi cũng không phải loại người chuyên môn sưu tầm đồng hồ giống như có thằng bạn chuyên sưu tầm đồ cổ. Nhưng tôi thích đồng hồ từ nhỏ, và cũng liệu cơm gắp mắm, khi nào có tiền thì tôi gắp luôn con tôm hùm. Tôi mua đeo, rồi tôi cho, tôi tặng, rồi mua ... rồi đeo ... đến nay cũng có nhiều cái và nhiều loại khác nhau, và cũng ít nhiều kiến thức hiểu biết về “cái đổng đeo tay” mà không phải ai cũng để ý và tìm hiểu.

Đồng hồ đeo tay hiện nay có tất cả 4 loại : chạy pin, solar (năng lượng), tự động (automatic) và mechanical.

Đồng hồ chạy bằng pin thì chạy chính xác nhất, nhưng thực ra không có giá trị lắm so với đồng hồ tự động, vì khi thay pin thì không còn nguyên thủy và dễ bị vô nước, nên các loại đồng hồ đắt tiền như Rolex, Vacheron, Patek Philippe ... không làm loại chạy bằng pin, chỉ sản xuất loại tự động mà thôi.

Đồng hồ Thụy Sĩ xưa nay rất nổi tiếng thế giới, theo lịch sử có hơn 100 năm. Các công ty Rolex, Omega, Longines ... cạnh tranh nhau để ra hàng loạt các loại đồng hồ tự động, rất đẹp và hợp thời trang, tuỳ theo đẳng cấp mà giá cả khác nhau.

Đồng hồ automatic loại mắc tiền có giá từ 10 ngàn đô la trở lên phải có độ chạy chính xác, trễ hoặc sớm 1 hay 2 giây trong một ngày mà thôi, thì mới được chứng nhận gọi là Chronometer Officially Swiss Certified (COSC). Tất cả hiệu Rolex và Omega đều có được đặc tính nầy.

Đồng hồ mắc tiền nhất trên thế giới hiện nay là hiệu Patek Philippe Thụy Sĩ, có cái bán với giá $31 triệu Mỹ kim. Kế đến là Rolex của Paul Newman bán $17.8 triệu Mỹ kim năm 2017.

Đặc biệt đồng hồ Rolex 6062 Oyster Perpetual của vua Bảo Đại Việt Nam, được vua đặt mua tại Geneva Thụy Sĩ năm 1954, đã được bán đấu giá hơn 5 triệu US năm 2016, nghe nói đồng hồ nầy đã bán được $235,000 US vào năm 2002, giá ghi vào lịch sử của hãng Rolex vào thời điểm đó.

GIỚI THIỆU ĐỒNG HỒ ĐẮT TIỀN:

*Rolex:

Rolex được mệnh danh là vua của đồng hồ. The King of watches.

Được sáng lập năm 1915 do Hans Wilsdorf làm Giám Đốc.

Trước đó Công ty Wilsdorf & Davis Ltd năm 1905 thành lập tại Anh Quốc chuyên sản xuất đồng hồ này, và sau đó do tình hình kinh tế và chính trị Hans Wilsdorf dời công ty qua Thụy Sĩ, đổi tên thành The Rolex Company năm 1915.

Rolex được lãnh giải thưởng độ chính xác Chronometer, đồng hồ đeo tay đầu tiên trên thế giới.

Mỗi năm tại Thụy Sĩ, Rolex được sản xuất gần một triệu cái đồng hồ, mỗi cái đều có giấy chứng nhận với số Series của Hãng, dãy số này nằm bên trong mặt đồng hồ, ngay cạnh số 6, số series nầy phải khớp với Tag của đồng hồ và giấy chứng nhận của Đại lý bán ra.

Năm 1962 Sean Connery James Bond 007 phim Dr. No đã từng đeo cái Rolex Submariner trên cổ tay.

*Omega:

Sản xuất năm 1848 trước đồng hồ Rolex, do Louis Brandt thành lập, là đối thủ số 1 của Rolex. Được công nhận độ chính xác COSC, chất lượng không thua kém Rolex nhưng giá cả không bằng. Omega cũng có số series do hãng cấp ra để tránh tình trạng hàng giả mạo.

Năm 1996 phim The Golden Eye do Pierce Brosman đeo cái Omega trên cổ tay tung hoành trên màn ảnh.

*Grand Seiko:

Seiko của Nhật được Hattori sản xuất năm 1892 tại Tokyo với tên Seikosha. Đến năm 1924 đồng hồ Seiko tại Nhật được tung ra thị trường khắp nơi trên thế giới với tên Seiko ngắn gọn, nổi tiếng về độ bền, độ chính xác cho đến ngày nay. Nhất là Seiko 5.

Seiko không ngừng cải tiến sản phẩm của mình. Cho đến năm 1960 cho ra đời dòng cao cấp để cạnh tranh với đồng hồ Thụy Sĩ mắc tiền như Rolex và Omega ... với tên gọi là Grand Seiko ( GS )với độ bền tốt và chính xác, từ bằng đến hơn cả Rolex, giá thì vẫn rẻ hơn. Grand Seiko có cấu tạo đặc biệt của hệ thống tự động (movements) Spring Drive, quả là một đối thủ đáng sợ của Rolex.

Qua những dòng sản phẩm đắc tiền của Thụy Sĩ và Nhật Bản. Tôi xin giới thiệu với quí vị một loại đồng hồ cao cấp, sản xuất tại Thụy Sĩ, giá cả chỉ bằng 1/20 so với Rolex, nhưng độ bền, đẹp và chính xác không thua kém bao nhiêu. Đó là Steinhart Watches !

Steinhart Watches được ra đời năm 2001 bởi nhà sản xuất Gunther Steinhart. Công ty điều hành chính nằm tại Đức, đồng hồ thì được sản xuất tại Thụy Sĩ, tại Jura, Switzerland.

Đặc điểm của hiệu nầy là sử dụng loại Automatic movements ETA 2824-2/SW 200 và ETA 2893-2/SW 330 Swiss Made. Rất chính xác, mỗi ngày 24 tiếng chỉ lệch một vài giây so với đồng hồ điện tử từ hệ thống Internet.

Tất cả những dòng sản phẩm nầy rất đẹp và tốt, có nhiều loại nhái kiểu của Rolex. Giá từ $500 US đến $900 US tuỳ theo lựa chọn. Tôi cũng đã xài qua hiệu nầy.

Hy vọng bài nầy hữu ích cho những ai thích chơi, đeo, nghiên cứu, tìm hiểu ... hoặc sưu tập đồng hồ. Chúc quí vị có một mùa Cô Vít bình an và khỏe mạnh.

Ngày 5-9-2020

Trần Hàng Ngươn

2 comments:

rachgia said...

Đọc bài viết về đồng hồ nầy tui muốn khoe tui cũng có cái đồng hồ Longine mặt mạ vàng 14 nè
Năm thi đậu Tú Tài Toàn Phần ông Cậu từ Sài gòn nghe tin gửi mừng cháu món quà thật quí nầy
Lúc vượt biên tôi mang theo mình may mà còn giữ được cho đến hôm nay
Nó là loại đồng hồ lên dây thiều các bạn ạ, đến bây giờ vẫn còn tốt, lớp vàng vẫn sáng ngời như xưa
Những ngày bên đảo thiếu thốn trăm bề song tôi vẫn cố giữ món quà kỷ niệm nầy ....
Bây giờ Cậu tôi đã mất song cái đồng hồ ân tình vần còn đây

HTTL

Tran Hang Nguon said...

Thời đó mà được món quà là đồng hồ LOngines là quí lắm đó cô, dù là loại lên dây thiều. Cô giử làm kỷ niệm, một món đồ cổ quí giá,một món quà ân tình, có tiền mua không được !