Friday, September 11, 2020

VƯỜN BÙI

 Nhà thơ Nguyễn Khuyến

 

____________________

CHÂN DIỆN MỤC

 

          Tôi đọc Nguyễn Khuyến tới Vườn Bùi! Cứ tưởng Bùi là họ ông bạn Nguyễn Khuyến! Té ra Bùi là cây Vối!

     Cây Vối thì thân thương vối người Việt thật, nhưng không quan trọng đến thế đâu!

Tôi xin quý vị chấp nhận là ta biết uống vối trước khi uống trà! Cái Trà Tầu thì ta lại càng uống muộn nữa! Núi Vũ Di nào ai biết nó ở đâu!!!  Ta biết uống trà từ thời Lý hay thời nào, ai mà biết!!! Chỉ biết rằng ta uống trà truyền từ Ấn Độ sang!!! Cái chú trà này mon men từ Ấn Độ qua Miến Đ0iện, qua miền Vương Quốc A Va, qua miền Sip Song Pa Na tới vùng sông Đà Việt Nam! Cái chú Trà này cây cao ngất trời, ta phải leo lên hái lá để... nhai cho bớt mệt khi đi rừng!!! Có nhà khảo cứu còn gọi trà này là trà Shan! Vị chát nó khá mê! Tôi chả biết vua Lý đãi các vị thiền sư " trà : là trà gì? Hẳn nhiên là 2 nụ vối hay trà rừng leo lên hái chứ không phải trà Tầu!!!  Hẳn nhiên nụ vối là đặc biệt của Việt Nam, là quốc Hồn cho nên người Pháp mới cho đem vối sang Paris đấu xảo (!) Đấu xảo gồm : con rùa, lá vối, mắm rươi (?

          

                                                 Nét đẹp cổng vườn Bùi.

                    Nước chè lá vối bên ta

             Nay mai hẳn nước Lang sa biết mùi

               Mắm rươi khoe với nước người

            Rằng bên thuộc địa con giòi cũng ngon

Ôi! Cụ Nguyễn Khuyến ngồi nhâm nhi bát chè vối, chắc chẳng thích người Pháp làm những trò này (?)  Cụ Nguyễn Khuyến là người Việt trăm phần trăm, ngàn phần ngàn! Cái vườn Bùi chốn cũ của cụ tôi không được nhìn thấy! Qua hình trên mạng không thấy năm gian nhà cỏ, chỉ thấy cái ao bèo! Ôi! Cái ao bèo củ cụ nó bé tí teo!!!

     Cái ao bèo này không dung cái thuyền gỗ hoặc thuyền nan lớn!!! Tôi không biết cụ xoay xở như thế nào!!! Phải là thuyền Thúng!!! phải không phát ra tiếng động cho cá đớp mồi!

     Nguyễn Khuyến làm một hơi ba bài Thu Vịnh, Thu Ẩm, Thu Điếu trên cả tuyệt vời. Cụ không làm việc cho Pháp, Nam Triều thì quá xệ rồi... ai phát lương cho cụ!!!??? để cho cụ quần xoay lá tọa ( chắc ở trần ). Nghỉ đến bà xắn váy quai cồng (!) mà ngậm ngùi tay đũa tay chén! Ôi! Chả biết ông này là nông dân thứ gì?

     Ta không biết gọi ông là gì! Hẳn nhiên không phải ông Tiên?  Một Nông Dân quê với vườn bùi, ao bèo, với khói nhạt và đom đóm lập lòe!!!

 

                                                                                                  C.D.M.

No comments: