Wednesday, July 30, 2014

TÌNH CON HOÀNG YẾN GIẢ

_____________
Mặc Nhân




 Viết để tặng những người sắp yêu, đang yêu, đã yêu.                                         
*******************
                                                                         
Ngày xưa, có một nàng công chúa đẹp đẽ, mong manh như một ánh tơ trời, dịu hiền như một thiên thần. Vua cha rất thương yêu, chiều chuộng.
Một hoàng tử của một nước láng giềng, nghe tiếng và ái mộ công chúa nên gởi tặng nàng một con chim hoàng yên giả, do chính người thiết kế và chế tạo. Con hoàng yến giống như một con hoàng yến thật, biết hót những giai điệu cao vút hay hay trầm lắng đầy tình cảm, biết thể hiện tâm tình vui buồn theo tình cảm con người.

Từ ngày có được con chim hoàng yến làm bầu bạn, công chúa rất vui. Sáng nào người và chim cùng dậy sớm. Chim líu lo đủ giọng cho công chúa nghe. Công chúa để chim đứng trên bàn tay thon thả mịn màn, đôi mắt công chúa nhìn chim với tất cả lòng thương yêu vô bờ bến.
Sau buổi sáng chim được thả vào lồng son, treo giữa khung cửa sổ của phòng công chúa. Chim vẫn tiếp tục hót từng giai điệu buồn vui theo công chúa muốn. Đêm về công chúa ngủ trên long sàng nhưng mỗi lần chợt thức, là công chúa đưa mắt tìm con chim hoàng yến và trông cho mau đến ngày hôm sau để cùng chim bầu bạn..
Chim hoàng yến cũng vậy, sáng nào công chúa dậy trễ là chim đập nhẹ đôi cánh hót một điệu vui tươi như chào mừng buổi sáng, như kêu gọi công chúa thức dậy để cùng chim hoà ca, đón mừng ngày mới.
Thời gian dài, tình giữa nàng công chúa và chim hoàng yến dường như càng thêm sâu đậm. Những lúc chia tay sau buổi sáng, thả chim vào lồng son, công chúa cứ nhìn mãi mà không đành long quay đi, dù chỉ xa cách trong chốc lát. Hoàng yến cũng vậy khi công chúa hồi cung, hoàng yến đập cánh vào lồng tỏ ý muốn ra ngoài để cùng bạn mình mãi mãi gần nhau.
Năm tháng qua, một hôm, công chúa bỗng nhiên chăm chú nhìn vào đôi mắt chim đang đậu trên tay mình. Tiếng hót vẫn réo rắt như ngày nào, nhưng công chúa lần đầu tiên, nhận thấy đôi mắt chim sao bất động, mà từ trước đến giờ công chúa không để ý. Đôi mắt chim như bất động, dường như vô cảm, mặc cho tiếng hót vẫn ngọt ngào.
Từ đó mỗi lần bầu bạn với chim, công chúa không để ý đến tiếng hót của chim nữa, mà cứ nhìn mãi vào đôi mắt chim như dò xét, như tìm hiểu. Công chúa không thấy dấu hiệu tình cảm nào trong đôi mắt chim, dù cho tiếng hót luôn luôn thấm đậm tình thương yêu. Trong khi đó, hoàng yến vẫn vô tình cố đem tiếng hót của mình làm vui lòng bạn.
Thế rồi một nỗi hoài nghi nổi dậy trong lòng công chúa. Một nỗi hoài nghi nghĩ là mình bị phản bội, đã ám ảnh công chúa, đã vô tình đưa công chúa đến một trạng thái bị tổn thương. Không dằn được nỗi hận lòng, công chúa quyết tìm cho ra sự thật. Công chúa nắm chim trong tay, đưa lên ngắm nghía, dò xét, kéo cánh, nắn chân nhứt là chăm chăm nhìn vào đôi mắt chim để cố tìm một dấu hiệu tình cảm nào trong đó chăng, vì người ta thường ví von mắt là cửa sổ của tâm hồn. Buồn thay công chúa không khám phá được điều mình mong muốn nơi đôi mắt chim. Và công chúa nghĩ là mình bị dối trá, lừa gạt, phĩnh phờ, khinh rẻ....Lòng tự trọng vươn lên đánh mất tình yêu thương.
Cuối cùng, công chúa đặt chim nằm ngửa, lấy một con dao nhỏ với ý định là mổ hoàng yến ra để tìm sự thật trong chim. Hoàng yến bị đặt trong tình trạng đau thương và lưỡi dao oan nghiệt trong tay công chúa. Lưỡi dao định mệnh quá nhanh để thân chim bị cắt làm đôi. Chừng ấy công chúa cũng vừa kịp nhận ra là vào giây phút đó, từ trong trái tim chim một giọt máu đỏ rỉ ra, đồng thời từ đôi mắt chim bắt đầu lay động và từ hố sâu của cửa sổ tâm hồn nầy, một dòng lệ nhỏ ứa ra./-





5 comments:

Anonymous said...



Ngay từ đầu, tôi muốn làm con chim Hoàng Yến để mỗi ngày ngắm nhìn công chúa, để được công chúa ve vuốt.
Có chết trong tay công chúa cũng được mát lòng.
BLG
( lâu quá mới thấy Sư Huynh xuất hiện ).

Anonymous said...

Chim hoàng yến giả không bình thường diễn tình yêu như két, cô công chúa không bình thường mượn lưởi dao. Tác giả không yêu và bất thường hơn ai hết. Hởi ôi chuyện chỉ là vậy.

Anonymous said...

may mà thầy gặp cô chứ không phải gặp công chúa
hic hic hic

Anonymous said...

Công Chúa nầy ác thiệt ! sao nờ giết chim Hòang Yến chi vậy ...Chim Hòang Yến ơi!!!hic! HTX

Anonymous said...

Cô HTX ơi Chim Hoàng Yến chỉ là con vẹt nói tiếng yêu . Tiếng yêu không thực sự từ con tim nên công chúa giết là phải vì công chúa cần một tình yêu rất thực ... Tui triết lý cùn chơi vậy. Tui nói theo ý tui còn ý tác giả là sao ai biết??

Tui (có hoa)