Thursday, November 29, 2018

Thuyền thúng

CHÂN DIỆN MỤC

Related image
Không biết thuyền Thúng có từ thời nào? Nhưng chắc là một phát minh lớn của tộc Việt! Có lẽ nó có sau thuyền Độc Mộc của người Thượng, vì thuyền độc mộc lúc đầu chỉ là khúc cây hay cây chuối (?). Nếu kết thành bè thì bè lau cũng đủ cho một người ngồi (?). Cái thuyền thúng đã được phát minh và cải tiến đều đều theo trí thông minh của người ViệtNó rất tiện dụng và hữu ích khi đem lại công việc và miếng ăn của người ta.
Tôi không hiểu khi nào thì nó trở thành một công cụ câukéođánh bắt dọc sôngsông lớn và ven biển. Mãi tới ngày nay nó vẫn còn sống mạnhNgày nay tôi đã thấy những chiếc thuyền có đường kính tới ba métrất bắt mắtđậu hoành tráng tại bờ biển ở một số tỉnh !!!
Cái nghệ thuật tạo tác thì thật là tuyệt vờiNgười ta chẻ mỏng tre nứarồi đan rồi gòrồi làm cạp bằng tre nứađôi khi bằng mâysong … rồi quét bằng sơn Ta (Tôi không hiểu sao cái sơn ta nó quá hay như thế mà ngày nay ít phát triển). Người ta khoan một lỗ bằng khoan tay (cũng như xe đạp gọi xe máy đạp)tay trái cầm mũi khoan cho ngay, tay phải quay vòng bên cho mũi khoan hoạt động. Khi đã có lỗ khoan sâu vừa yngười ta vót một mũi tre cho vừanhúng sơn tađóng vào lỗ đó! Cái đinh tre này chắc và bền gấp trăm lần cái đinh bằng sắt ấy chứ !!!
Hồi còn bé tôi thường ngồi trên thuyền thúng lớn hơn cái thúng một chút ra ao hái bông sen hay củ ấu. Củ ấu khi già thì xuống đáy aonhưng khi chúng còn nonbằng ngón tay cáita vớt lên ăn thì nó vừa giòn vừa ngọtthật tuyệt vời.
Lớn lêntôi đọc du kí của người AnhPhápHòa Lan… thời Trịnhthấy vẽ các thuyền ở trên hồmà mắc cười quá xá !!!Thuyền dài chừng 3 métrộng 2 mét rất đơn sơcó lẽ là thuyến nan! (trên “boong thuyềncao hơn một chút có ghế (!) và có lọngHẳn nhiên đây là du thuyền để rong chơiThăm nhau… chứ không phải thuyền để chiến đấu !!! ???
Trong chiến tranh Tây Sơn – Gia LongTa thấy ông Hoàng Nguyễn Ánh không có thuyền lớn đâu. Bốn ông Tây chỉ là 4 cai đội và thuyền của họ vào sâu thì… không hữu hiệu. Khi nước cạnthuyền của họ phải đậu ngoài… thì Lê văn Duyệt phải bắt lính khiêng thuyền (thuyền nhỏ)lính ta vượt qua bãi lầy để vào Huế !!!
Mãi sau này Minh Mệnh sai người đi Battavia mua tầu lớn (một chiếc duy nhấtđể ở kinh thành ngắm chơi! Lâu lâu đi bổ hàng ở Hồng KôngMa CaoBattavia!
Có một lầnkhi còn giành từng tấc đất với Quang Trung. Gia Long muốn tập kích “bất ngờGia Long đã phài “ Giả Làm Thuyền Của Tây Sơn vì… thuyền của Tây Sơn gọn nhẹđi nhanh và… đi ngược nước được???
Tóm lạiTheo tôi thì thuyền nan rất tiệnrất hữu hiệu không những cho dân mà cho cả binh lính.
    Thuyền Nan chở lươngcó khi dùng chèocó khi kéo dâycó khi đẩykhiêng qua bãi cạn và… cũng có khi lật úpđội trên đầu để tránh cung tên kẻ địch…

                                                                                                     CDM 18–10-2018

2 comments:

rachgia said...

Nhận bài Thầy học trò Thầy thật vui vì biết Thầy vẫn còn khỏe để viết bài
Về Bảo Lộc có lẽ sức khỏe Thầy tốt hơn vì không có đám học trò Rạch giá kéo ông Thầy đi nhậu
em la thằng Thiện em em hoài, em bảo nó
- Tụi mi đừng kéo ông Thầy đi nhậu nghe
song nó cứ cười và bảo
- nhậu cho đời vui, có sao đâu
- ha ha tới hồi có sao thì biết
Thầy đi tụi nó chắc buồn ghê lắm ...

rachgia said...

Kính Thầy

thầy mới gởi bài mới đến tựa là " Nhìn thời gian" song không có chừ nào hêt',
em cho Thầy hay để Thầy gởi lại nha
kính thăm Thầy và Chị Chi mọi an vui và muôn vàn hạnh phúc

HTTL