Thursday, November 22, 2018

Lễ Tạ Ơn


Thân ái mời Qúi vị đọc lại " Như một lời cám ơn" của Hoàng Thị Tố Lang viết năm 2011 như quà tặng trong ngày Lễ Tạ ơn


___________________

NHƯ MỘT LỜI CÁM ƠN
HTTL



 Trong chúng ta chắc ai cũng có một lần nghe qua bài hát " Ơn em " của nhạc sĩ Từ Công Phụng
Ơn em thơ dại từ trời
Theo ta xuống biển vớt đời ta trôị
Ơn em dáng mỏng mưa vời
Theo ta lên núi về đồi yêu thương.
Tạ ơn em

Ơn em thơ dại từ trời
Theo ta xuống biển vớt đời ta trôị
Ơn em dáng mỏng mưa vời
Theo ta lên núi về đồi yêu thương.
Tạ ơn em
Tạ ơn em.

Ơn em ngực ngải môi trầm
Cho ta cỏ mặn trăm lần lá ngoan.
Ơn em hơi thoảng chỗ nằm
Dấu quanh dấu quẩn nỗi buồn một nơị
Tạ ơn em
Tạ ơn em.

Ơn em tình những mù lòa
Như con sâu nhỏ bò qua giấc vùị
Ơn em hồn sớm ngậm ngùi
Kiếp sau xin giữ lại đời cho nhaụ
Tạ ơn em
Tạ ơn em

https://youtu.be/aBTh9qjIoU8



 Bài hát nhạc của Từ Công Phụng và lời do Du Tử Lê viết. Tác giả nhớ ơn người bạn đời, hay người tình của một thuở nào. Bài hát lời thật đẹp  và với riêng  tôi, những lời cho nhau nầy đã có một ý nghĩa thật lớn, thật trang trọng trong không khí rộn ràng của Thanksgiving đi về. Tôi đã nói với nhà tôi như vậy   và trong ngày lễ Tạ ơn nầy ý nghĩa của Thanksgiving  đã đi xa hơn, không còn trong phạm vi hạn hẹp ý nghĩa của ngày Thanksgiving thuần túy nữa....

 Thanksgiving. Người Việt Nam chúng ta còn gọi là lễ TạƠn.   Vì ở Canada mùa màng kết thúc theo thời tiết nên ngày lễ đến sớm hơn Hoa Kỳ.Năm 1957, Quốc Hội Canada  căn cứ vào lịch sử, ấn định ngày Thứ Hai thứ nhì của tháng 10 là ngày lễ Thanksgiving.


Theo một bài viết của Nguyễn Qúi Đại :Nguồn gốc lễ Tạ Ơn Thanksgiving đầu tiên ở Mỹ Châu, của người Anh di cư vào tháng 11 năm 1621 tại Plymouth, Massachusetts để tỏ lòng biết ơn với nhóm thổ dân da Đỏ và người có tên Tisquanto/ Squanto. Thuở ấy nhóm người gồm 102 người Anh di cư gọi là  Pilgrims fathers gồm 35 người đạo Tin Lành cải cách ly khai / Puritan separatists. Trước đó đã rời bỏ Anh quốc sống ở Leyden Hòa lan.  
          Rời bỏ Âu Châu tháng 9.1620 trên tàu buồm Mayflower vượt Đại Tây Đương đi tìm vùng đất mới. cuộc hành trình lênh đênh trên biển, vất vả dài 65 ngày, có một người chết lúc đầu muốn đến Jamestown, Virgina nơi đã có người di dân từ năm 1807, nhưng bị gió bão giạt lên phía Bắc, tàu Mayflower đến Cape Cod Bay vào ngày 21.11.1620. và quyết định chọn Plymouth Massachusetts làm quê hương.  
          Đoàn người di cư nầy đã phải chịu mùa đông đầu tiên gian khổ, kinh hoàng trong đói lạnh, 46 người đã thiệt mạng. Trước hoàn cảnh khốn cùng như một phép lạ thổ dân da Đỏ đã cho họ bí rợ, thịt gà cứu giúp họ sống qua mùa đông, Tisquanto cũng chỉ cách cho họ trồng trọt săn bắn để lập nghiệp.  
Nhờ ý chí quật cường đi tìm tự do, mùa Đông giá lạnh đi qua, họ trồng lúa mì, hoa màu xanh tươi, nhờ mưa thuận gió hòa giúp cho họ đủ thực phẩm để sống và tích trử cho mùa Đông tới.. Nhờ vậy lúc mùa đông sắp về công việc giặt hái thu hoạch muà màng xong. „ uống nước nhớ nguồn, mang ơn phải tạ ơn“  Nhóm dân di cư  Pilgrim mở tiệc ăn mừng, cảm tạ Thượng Đế, thổ dân da Đỏ được mời chung vui trong 3 ngày lễ để tỏ lòng tri ân sự giúp đỡ của họ. Từ đó trở đi Thanksgiving thành một tập quán của Hoa Kỳ. Thanksgiving mang ý nghĩa đặc biệt là một truyền thống từ những nhà lập quốc cho các người định cư lập nghiệp trên đất nước này. Thanksgiving vừa bày tỏ tinh thần tín ngưỡng - cảm tạ Thượng Đế - vừa thể hiện tinh thần hợp tác hòa bình giữa các dân tộc chung sống hoà bình.  
          Nhiều nghi thức lễ Thanksgiving thể hiện truyền thống sinh hoạt của Pilgrims, các di dân đầu tiên định cư trên đất Mỹ, và người lớn trẻ con mặc y phục kiểu Pilgrim trong lễ hội hay diễn hành. Các hình thức khác có xuất xứ từ những cổ tục lâu đời hơn của các dân tộc về lễ hội ngày mùa như cornucopia, chiếc rỏ hình như cái sừng cong tràn đầy trái cây rau quả  một biểu trưng đặc biệt về Thanksgiving. Những hình ảnh trang trí trong dịp lễ cũng là trái củ, hoa lá, bông lúa mì..   
 Tiệc tùng thường có gà tây quay vàng, bí rợ (thức ăn chính mà người da Đỏ đã mang tới cho di dân) với những thứ rau như đậu que, khoai lang, bắp, nấu nướng theo lối cổ truyền, rau xà lách và bánh nhân bí ngô hoặc nhân hạt pecan và mứt dâu cranberry loại bánh cổ truyền đặc thù của Mỹ là bánh nhân bí đỏ và bánh nhân hạt pecan.  

Cả tuần lễ nay trong hầu hết các cửa hiệu đêu rộn rịp bày bán các thực phẩm để mọi người đón mừng ngày lễ nầy. Đúng ra đây là lễ ăn mừng  của người thôn quê như tạ ơn trời đất đã phù hộ cho mùa màng của họ, cho người dân được mùa, có được miếng ăn và cuộc sống ấm  no.  Bước vào các cửa tiệm thực phẩm chúng ta sẽ thấy ngay những con turkey chất đầy trong các Freeze đập ngay vào mắt ta và những cái bánh Pumkin pie thì không thể thiếu trong gian hàng của họ. Đây là hai thứ mà bất cứ một buổi Thanksgiving Dinner nào cũng đều phải có. 
 Việt Nam ta không có ngày Thanksgiving như Mỹ và Canada, nhưng từ ngàn xưa chúng ta cũng có những buổi lễ cúng tế đất trời, thần linh để cầu cho mưa thuận gió hòa, cho đời sống người dân được sung túc. Những câu ca dao mộc mạc chất phát của người dân quê cũng đã nói lên tấm lòng của con người với đất trời như một sự biết ơn ngay trong lòng của họ.

 Lạy trời mưa xuống
Lấy nước tôi uống
Lấy ruộng tôi cày
Lấy đầy bát cơm
Lấy rơm nung bếp
Hoặc
 Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần v. v


  Sau30 tháng 4 1975 với những trắc trở của lịch sử người Việt rời bỏ quê hương và có mặt khắp nơi trên thế giới,và riêng quan niệm của tôi, như một người tị nạn thì ngày Thanksgiving  như ngày để hoài niệm, để bày tỏ lòng biết ơn với mảnh đất tạm dung, với những ân nhân đã cưu mang mình trên hành trình đi tim Tự Do. Nhiều gia đình người Việt, nhất là thế hệ nối tiếp lớn lên và sinh trưởng nơi xứ người họ đã hòa nhập vào nền văn hóa bản xứ và đón mừng ngày lễ nầy rất trọng thể, và đây cũng là một dịp để gia đình, bè bạn họp mặt quây quần bên nhau, ôn chuyện xưa, nói chuyện nay như thầm cám ơn Trời Phật đã cho mình và gia đình có cuộc sống bình yên nơi đất khách. Họ cũng có gà lôi nướng theo kiểu dân bên này, bánh pumkin pie vv  Dần dần Thanksgiving không còn mang cái ý nghĩa nguyên thủy của nó nữa mà người ta tìm thấy cái ý nghĩa thật hay, thật sâu sắc của nó  qua lòng biết ơn, sự nhớ ơn,  sự cảm nhận giữa tình cảm giữa người và người cho nhau. Tạ ơn cha Mẹ, tình nghĩa sanh thành cưu mang dưỡng dục. Ơn nghĩa Mẹ cha đền đáp biết bao nhiêu mà cho đủ. Tạ ơn Thầy Cô, những người đã khai đường mở lối cho ta. Tạ ơn bao chiến sĩ can trường, các chàng trai đất Việt đã nằm xuống để gìn giữ Tự Do cho quê nhà Nhớ những ngày sau tháng tư năm ấy bao nhiêu bà Mẹ, bà vợ VN đã chắt chiu từng giỏ đồ lặn lội đường xa để thăm nuôi  chồng con mình trong chốn lao tù . 
   Ôi những người Mẹ, người vợ VN ơi. Thương làm sao những lời thật đẹp trong ca khúc của Từ Công Phụng. Tác giả đã lập lại bao nhiêu lần " Tạ ơn em... Tạ ơn em ".  Đẹp biết bao trong tình yêu vợ chồng chúng ta được nghe bao lời ấy từ người bạn đời của mình trong ngày hôm nay..... Vâng tạ ơn em, tạ ơn anh và tạ ơn các con  của chúng mình, phải thế không anh ?

Và ngay lúc nầy, như là người trong vai trò điều hành trang Blog Tha Hương trong không khí rộn ràng của ngày  Lễ Ta ơn  hôm nay tôi muốn nói đôi lời cám ơn đến tất cả Qúy Thầy Cô, bạn bè, bằng hữu khắp bốn phương đã đến với Tha Hương và đã góp một bàn tay cùng chúng tôi gầy dựng, vun bón trang Blog nhỏ bé nầy thành một khu vườn Tha Hương đầy những kỳ hoa dị thảo như ngày hôm nay.

  Xin thân ái gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả và kính chúc quý vị một ngày Lễ Tạ ơn thật đầy hạnh phúc,yêu thương bên cạnh những người thân yêu của mình.

Happy Thanksgiving day 

HTTL





4 comments:

vk said...

Tạ ơn người đã đưa đường,
Bồng bềnh tám hướng bạn bè còn vương.
Cùng nhau hát khúc miên trường,
Tha Hương trang blog để thương cội nguồn.

Quang Minh said...

Tạ ơn cô chủ blog Tha Hương
Chăm sóc vườn hoa thật dể thương
Kết nối thầy ( cô ) trò từ mọi hướng
Giao tình bằng hữu khắp muôn phương

Mến chúc Tố Lang cùng gia quyến một ngày lễ Thanksgiving vui vẻ và hạnh phúc

Đào Minh Quang

trường tôi said...

Em tạ ơn Cô chủ vườn đã bỏ công sức ra lập ra cái blog TH này để cho mọi người có cơ hội quen biết nhau kết chặt tình thân thắm thiết cho đến bây giờ...
Kẻ tạ ơn kkk...

Katie co5rg said...

Cám ơn cô chủ vườn đã gầy dựng và vun bón vườn Tha Hương cho em được ngắm nghía và thơ thẩn mỗi ngày trong khu vườn này nha cô
KTP