Wednesday, November 28, 2018

Tuổi Thơ & Cuộc Đời KỲ 66


Tự truyện của Hình Toàn .





Hình Toàn in Hawaii

Lúc trước tôi nghe người ta nói Hạ Uy Di là thiên đường nơi hạ giới, khí hậu ôn hoà, biển xanh cát trắng ..thời tiết rất giống Việt Nam, nằm ngoài xa biển Thái Bình Dương giống như đảo Phú Quốc, là tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ, cảnh rất đẹp thường những cặp tân hôn thích đi hưởng tuần trăng mật .
   Nên lần này con gái nghĩ “ spring break” nó muốn đi HAWAII, tôi định dắt luôn hai cậu con trai, nhưng hai nhóc tì khoái chơi game đưa đề nghị má mua máy Nintendo (máy chơi game mới phát hành) cho hai đứa, tụi nó không đi ở nhà với ngoại ...OK... tôi cho chúng quyền lựa chọn.


     Mỗi năm tôi chỉ có một tháng vacation, và các ngày lễ + ngày nghỉ bịnh nên tôi vận dụng tối đa (khi đi vn tôi đặt vé vào chiều thứ sáu, vì các chuyến bay của hãng EVA thường vào khoảng 12 giờ đêm, nên chiều thứ sáu tôi vẫn đi làm 6 tiếng rồi mới ra phi trường, chuyến về thì vào trưa thứ hai, về tới tôi lại đi làm (vì tôi làm ca nhì 3:30pm)
     Còn ngày bịnh tôi báo bịnh (nhưng hỏng có bịnh chỉ đi chơi, vì mình không lấy, cuối năm cũng bỏ) còn các ngày lễ lớn thường vào ngày thứ 5,6 bước sang hai ngày cuối tuần thì được bốn ngày ....
     Trời ơi ....đi buôn bán cũng tính lời tính lỗ, vượt biển cũng giải phương trình, giữa tình cảm và sự tự do..giờ tốn tiền đi chơi còn phải tính toán thời gian sao cho đủ .....ôi đúng là ham vui quá .Kệ còn sức khỏe còn làm ra tiền thì tại sao không hưởng thụ những thành quả mình tạo ra ...(tiền không có dư chỉ dư được những tấm hình kỷ niệm) 
     
       Tôi rút kinh nghiệm khi xưa ở xóm tôi có một ông nhà rất giàu nhưng rất tiện tặn, ăn uống kham khổ, chắt mót từng đồng, đến khi sau 75 -rồi bị đổi tiền đợt đầu năm 76 mỗi gia đình đổi 200 đồng tiền chế độ mới, ông đựng tiền cũ bằng bao bố, vì nhiều nên phải chờ lâu, chờ đến trưa khát nước mà không có tiền để mua, trong khi đang ngồi trên bao tiền chờ đổi ......ôi thật là mai mỉa.
     Suốt đời tằn tiện chẳng dám tiêu pha ....cuối cùng cũng là tay trắng 
Và sau đó tất cả mọi người dân cũng cùng chung số phận ... mất tất cả ...
nên đánh ván bài liều tuôn ra biển (đánh ván bài định mệnh nhứt chín nhì bù, trong số đó có tôi). Nên tôi nghĩ thôi công sức mình làm ra tội gì không hưởng (làm 10 để dành chút đỉnh cho tương lai, còn hiện tại cũng thưởng công mình ngày đêm cực khổ, vả lại tôi nghĩ người ta làm 8 tiếng một ngày, mình ráng làm thêm để đi chơi thì cũng chẳng hại gì, miễn mình có sức khỏe 


Hình lưu niệm tặng vòng hoa và cô gái bản xứ 
    Thế là hai mẹ con lại lên đường ra vùng biển đảo, lần này tôi đi ba đảo: 

- Đảo Aohu (Honolulu)
- Đảo Maui 
- Đảo Big Island

- Vừa xuống phi trường đã có người của khách sạn ra đón, choàng mỗi người một vòng hoa và nói ALOHA như một lời chúc mừng mình đến đảo, chụp hình lưu niệm hôm sau đem lại giao hình và thu tiền, mình không lấy cũng được nhưng ai nở chối từ ...vì đó là kỷ niệm đẹp của mình ...

- Chuyến này đi Hawaii tôi không đăng ký theo đoàn, mà chỉ đặt vé máy bay, khách sạn và đưa đón phi trường còn lịch trình đi chơi thì ra đấy tự chọn vì có chuyến hằng ngày, xe bus đón tại KS, tiện lợi vô cùng, nơi tôi ở ngay bãi biển và gần INTERNATIONAL MAKET khu buôn bán giống như kiểu chợ ngoài trời nhưng có mái che và hàng quán đàng hoàng, có nhiều quán ăn  có nhiều gian hàng bán thức ăn Việt Nam những buổi tối sau khi hết tour, thì thường ra đấy xem người ta làm đèn cầy nghệ thuật và vẽ tranh trên những trái dừa, những cảnh đẹp của Hawaii thu nhỏ lại, con gái tôi mua một trái vẽ cảnh trời chiều dưới hàng dừa xanh nhưng còn kiểu cọ viết vài lời trên trái dừa gởi bằng đường bưu điện về cho hai đứa em.

- Bãi biển Waikiki rất đẹp nước biển xanh màu ngọc bích cát trắng mịn màng, nước thì thật 
Hình Toàn và cô gái bản xứ
ấm, mỗi sáng trước khi theo chuyến đi tham quan, 5 giờ sáng mẹ con đã thức dậy đến 6 giờ ra bãi, tưởng mình đến sớm ai ngờ biển đã đông người, nô đùa với sóng nước thỏa thê rồi về KS thay đổi xiêm y theo xe đi ngắm cảnh (nói là thay đổi xiêm y chớ thật ra quần sọc áo ngắn giày thể thao cho gọn nhẹ) chỉ quảy theo một “Backpack “ loại túi giống như học trò quảy sau lưng đi học, đem theo áo gió phòng hờ chiều gió lạnh và hai chai nước máy chụp hình máy quay phim..đi thăm 


- Diamond Head
- DOLE Pineapple
- PEARL HARBOR
- HALONA COVE
- EAST COAST of Oahu


Hình Toàn và con gái
- Đi tham quan Polynesian Cultural Center coi các show biểu diễn những vũ điệu của người Hawaii, kiểu lắc mông chuyên nghiệp và không quên chụp vài bức hình đầu đội vòng hoa, mình vấn khăn choàng làm bằng dây đan tua tủa, có lúc còn chụp hình với những người hướng dẫn trong khu du lịch, có một cô rất đẹp cao ráo mặc chiếc áo ngực làm bằng trái dừa khô bóng loáng, trông rất lạ mắt, tôi cũng mua một chiếc đem về làm kỷ niệm, các bạn đừng cười nhé.....tôi thấy là lạ nó không đơn thuần là chiếc nịt ngực khi bạn kéo dây kéo lại nó sẽ thành một chiếc túi xách nhỏ dễ thương được may rất công phu, bên trong bao bọc bằng lớp vải, có ngăn nhỏ để tiền, thế mới lạ...từ một trái dừa khô bên ngoài bóng láng nay thành một chiếc xách tay xinh xắn 
-  Chiều thì dự một buổi tiệc đốt lửa trại,
- nướng thịt (nguyên con heo đặt dưới lòng đất, họ đào một khoảng đất để nguyên con heo đã ướt gia vị, phiá dưới đốt than hồng đỏ rực) trong khi chờ thịt chín thì xem biểu diễn múa dưới màn đêm ánh lửa bập bùng hoang dại, những điệu múa của thổ dân, xa xa là sóng vỗ xào xạc, dưới chân là bãi cát (vì nơi này sát mé biển, nên tạo thành một buổi tiệc hoang dã giống như thời tiền sử, một kỷ niệm đẹp với vùng biển đảo ....giống như mình lạc vào một hoang đảo .

     Hôm sau đi ngắm nhìn BLACK SAND BEACH, ở đây không có tắm biển, chỉ có những bãi san hô đen tuyền và những bãi cát chạy dài cũng một màu đen huyền hoặc, dưới ánh nắng chói chang những hạt cát đen ẩn hiện chói sáng như những hạt lưu ly, nghe nói đây là những nham thạch chảy ra từ ngọn núi lửa cả trăm năm trước đã đọng lại, lâu dần với sự bào mòn của thiên nhiên và sóng biển nên tạo thành một bãi cát đen tuyền như thế...tôi đã nhìn thấy biển cát vàng và biển cát trắng, nay được nhìn thấy biển cát đen ... ôi biển có vẽ đẹp muôn màu muôn sắc, biển luôn luôn kỳ bí. Khi thì hiền hoà những cũng đôi lúc nổi trận cuồng phong và biển vô tình hay biển cố ý nhấn chìm mọi thứ chẳng tiếc thương (tôi thích biển và cũng hận biển, vì biển đã vô tình giết hàng vạn sinh linh của con dân xứ Việt trên đường đi tìm TỰ DO.....Ôi một niềm đau và một nỗi nhớ khôn nguôi )
   Đi tham quan cơ sở đóng hộp “DOVE” những khu trồng khóm bạt ngàn, chắc các bạn cũng biết loại KHÓM đóng hộp nổi tiếng mang nhãn hiệu DOVE ....... Và sau đó đi thăm ngôi chùa giống như của Nhật bản, chùa dựa cạnh sườn núi phong cảnh yên bình có hồ suối róc rách, có cầu nhỏ cong cong màu đỏ bắc ngang những con suối nhỏ mà dưới đó từng đàn cá Coil lội tung tăng trông rất đẹp mắt . Qua ngày sau đi tham TRÂN CHÂU CẢNG nơi chiếc hạm đội USS ARIZONA bị Nhật đánh chìm trong thế chiến thứ hai (1941) xây một đài tưởng niệm màu trắng nằm vắt ngang con tàu đã bị đánh chìm, sự kiện này đã đi vào lịch sử HOA KỲ nay nơi đầy tưởng niệm ghi nhớ những chiến sĩ đã hy sinh và cho du khách đến tham quan, mẹ con tôi chụp vài tấm hình trên chiếc tàu ....để nhớ về một chuyến đi ....

      Chiều đến thì xuống du thuyền ba tầng dùng tiệc tối, trên du thuyền cũng có trình diễn văn nghệ của xứ Hạ Uy Di, trong khi mình xem và ăn tối thì thuyền tách bến ra khơi chạy trên biển cho du khách ngắm cảnh mặt trời lặn ở Diamond Head ....ôi một cảnh nên thơ và rất lãng mạn, một đêm quá tuyệt vời phải không các bạn . 


1. Paradise Cove Luau (xem múa lắc mông) 2. Hình Toàn at 

Maui 3. Đi trực thăng xem cảnh 4. Tham quan Trân Châu Cảng
Trời nhẹ dần lên cao
Hồn tôi dường như bóng chim
Vươn đôi cánh mềm lặng lẽ kiếm
Chốn nao bình yên... và dòng sông xanh kia
.........
Ta rong chơi phiêu lãng cuối trời
Đời bọt bèo phù du kiếp người
Dù qua bao nhiêu đắng cay vẫn cười
Vì đời còn mùa hạ tươi vui... và lòng còn 
Nhiều điều muốn nói... hãy thắp sáng tâm hồn
Cháy lên trong tim mỗi người..những yêu thương 
Cho cuộc đời ....mùa hạ ..ơi ..
Tình phơi phới .....

    Đúng rồi lòng tôi tràn đầy một mùa xuân sắp vào hạ lòng vui phơi phới như những ca trong bài hát VÀO HẠ theo tiếng đàn Hạ Uy Di của nhạc sĩ LÊ HỰU HÀ 
  
     Mai chúng tôi bay qua “ MAUI “một hòn đảo khác của HAWAII con gái tôi muốn đi ngắm cảnh bằng trực thăng, nên vừa xuống phi trường họ đưa mẹ con sang nơi văn phòng chờ đợi để chờ lên trực thăng (vì mỗi chuyến chỉ đi được 6 người, mà hành khách cũng hơi đông .Khi đến lượt mẹ con tôi ngồi băng trước với phi công, tôi ngồi bìa để dễ quay phim và chụp hình ....ôi phi cơ cất cánh bay không cao lắm lượn vòng quanh các đảo cho du khách ngắm nhìn toàn cảnh biển trời nước bao la xanh biếc, có khi bay thật thấp mình có thể thấy những rạn san hô, rong biển đong đưa và cá lội dưới nước trong veo một màu xanh, có nơi xanh màu ngọc bích, có nơi xanh màu xanh cẩm thạch...Ôi cảnh trời thì như thế, nhưng bay chưa đầy năm phút tôi cảm thấy đất trời nghiêng ngã vũ trụ quanh cuồng ...tôi chóng mặt quá, thôi dẹp máy quay máy ảnh ...còn tâm trí đâu để quay để ngắm ..tôi nhắm nghiền hai mắt mà cũng hỏng xong, ruột gan cồn cào muốn cho chó ăn chè, anh phi công vội vàng chỉ con gái tôi mở hộc tủ nhỏ trước mặt NHƯ lấy túi (cho má mày ói) ....trời ơi tôi xệ quá chừng ... thấy 30 phút bay trên không sao dài quá đổi ....đúng là khờ quá sao không uống thuốc say sóng trước khi lên trực thăng, chuyến này uổng tiền dễ sợ tốn hết trăm mấy một người lãng nhách, cho chừa cái tật thấy gì cũng thử ....Cho con đi được rồi ... cho bỏ tật ham vui hỏng lượng sức mình .

        Sau khi rời phi trường, nhận xe xong tôi phải tự lái (mướn xe cũng tại phi trường, tôi lái con gái tôi xem bản đồ chỉ đường, tự mình đi chơi và tìm nơi ăn uống, vì đảo này cũng không lớn lắm, nên cũng dễ, mẹ con lang thang khắp chốn, rồi tình cờ gặp một khu shopping khá rộng, vào đấy cũng thấy có vài quán ăn Việt nam nên mẹ con xơi liền mỗi người một tô phở ...
    Hai mẹ con chạy lang thang hết đảo rồi chiều tối trở lại phi trường trả xe và trở về Honolulu (thật ra đảo MAUI rất yên tịnh và đẹp thích hợp cho những cặp tình nhân hoặc những cặp vợ chồng đi hưởng tuần trăng mật)
     Chúng tôi còn đi thêm đảo BIG ISLAND,
vì con gái tôi nói sẵn dịp đi một lần cho đã ... Ừ ... con muốn sao cũng được, có người mẹ nào dễ như tôi không? Tại mình cũng khoái đi chơi mà lỵ 
    Sau một tuần đi ngắm thiên đàng hạ giới trở về với đời sống thực tại, mẹ vẫn đi cày hàng đêm, con thì ôm tập trở lại trường để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới ...sẽ tốt nghiệp ra trường hết thời gian trung học (high school) sang năm bước vào ngưỡng cửa đại học, nhớ ngày nào con gái tôi còn khóc ngeo ngeo trên tay mẹ mà nay đã là một thiếu nữ tuổi đời đôi chín, khi con lớn chắc gì con còn thích để mẹ dắt đi chơi ....thời gian qua mau quá ...con lớn thì mình cũng sắp già ....ôi thời gian ....

Xin hẹn các bạn kỳ 67...

1 comment:

trường tôi said...

Nhớ lại hồi đó đi Hawaii chơi, sư phụ Châu Bá Thông và thầy Long mỗi lần tắm biển phải bơi ra xa để ngắm nhìn mấy nàng tiên cá kkk...
Người hay theo dõi