Wednesday, November 14, 2018

____________________

Tự truyện của Hình Toàn

Hình Toàn trong y phục công chúa nhà Thanh

Khi chúng ta xem bộ phim HOÀN CHÂU CÁT CÁT hay những phim về vua đời nhà THANH thì thường được quay trong TỬ CẤM THÀNH qúi vị đã thấy nó rộng lớn như thế nào rồi nhưng khi đoàn chúng tôi đi đến đó thì thật ngở ngàng

Ôi.. nó rộng lớn và nguy nga quá, một công trình tồn tại với thời gian hơn 600 năm tôi không hiểu ngày xưa đã xây dựng như thế nào ...từ hoa văn họa tiết rất công phu, từ những hành lang trạm trổ rồng phượng, có đi mới thấy được ....nó lớn quá, có lẽ đây là một cung điện lớn nhất trên thế giới, có đến 9999 phòng, tôi không hiểu ngày xưa những người vẻ họa đồ đã thực hiện làm sao từng chi tiết từng nét vẽ trên gỗ trên đá hoa cương ....ôi đẹp vô cùng

Vừa bước qua cửa ngọ môn chúng ta sẽ nhìn thấy
     Điện Thái Hoà nơi họp triều của các triều đại vua chúa, trước điện có năm cây cầu bằng đá được chạm trổ rất tinh vi
     Cung Càn Thanh là nơi vua ở
     Giao Thái Điện
     Khôn Thanh Cung
     Tôi không ngờ những gì tôi đọc trên sách vở, xem trên phim ảnh những bộ phim cổ trang mà có một thời tôi đã say mê, mà ngày nay mẹ con tôi có dịp đi tham quan. Thật tình tôi không biết phải diễn tả thế nào ...thôi mời các bạn tìm xem phim hoặc những clip về du lịch sẽ thấy rõ ràng hơn ....

Sau khi ăn trưa xong đoàn chúng tôi bắt đầu đi tham quan cung điện mùa hè DI HOÀ VIÊN, lúc trước tôi cứ ngở được xây cất thời Từ Hy thái hậu, nhưng khi đi đến nơi đây nghe lời thuyết trình của người hướng dẫn địa phương, mình mới biết nó được xây vào thời vua CÀN LONG

Di hoà viên là một công trình mà do vua CÀN LONG cho xây dựng, đó là một công trình đầy nghệ thuật và rất nhiều tốn kém gồm: đào kinh dẫn nước xây đền đài cung điện phối hợp cùng núi non tạo thành một cảnh hữu tình, nào Vạn thọ cung,Thanh y cung, tạo thành một Hồ Tây ....và xây những chiếc cầu bắc ngang rất nghệ thuật, có một cây cầu cao vòng cong cong mười bảy lổ tròn trên dòng hồ xanh biếc, nếu quí vị có xem phim VÕ TẮC THIÊN Phan Nghinh Tử đóng, lúc mới vào cung còn làm tài nhân, và hẹn hò với Hoàng tử Lý Trị thường qua lại chiếc cầu này.... ôi những gì tôi xem trong phim nhìn trong sách giờ mọi thứ điều hiện ra trước mắt tôi ....

Có những nơi trên mặt hồ trồng đầy sen, đến mùa sen nở ....ôi cả một vùng đầy những đóa sen hồng nở rộ ... nhưng rất tiếc khi tôi đến đây thì sen đã bắt đầu tàn, nên chỉ còn lại những chiếc lá sen xanh mướt ....tôi cũng ghi lại một tấm ảnh làm kỷ niệm, vì biết đến bao giờ tôi trở lại nơi đây... ngày xưa vua chúa biết hưởng thụ vô cùng... nào cung vàng điện ngọc, nào non xanh nước biếc vườn hoa ngự uyển... đi thuyền rồng trên sông... phong cảnh rất hữu tình đường đi nối cung này tới cung khác có những dãy hành lang dài thiết kế cầu kỳ lợp ngói lưu ly có lan can hoa vân chạm trổ ... cả trên trần cũng có hình tranh thủy mạc không trống chỗ nào
     Sau đó đoàn chúng tôi xuống thuyền rồng đi trên Tây hồ, sông dài hàng trăm cây số để cho vua chúa đi thưởng lãm, quanh bờ hồ có trồng những hàng liễu rũ tạo thêm phần thơ mộng .....ôi những bậc vua chúa thời xa xưa sống xa hoa  cung vàng điện ngọc, nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về cảnh đẹp của Tây hồ và vẽ đẹp Di Hoà Viên xin mời xem những clip giới thiệu về công trình có một không hay này để thấy tại hạ không nói quá (và cũng nên làm một chuyến du ngoạn trước khi tuổi già sức yếu đi hỏng nổi )

Tử Cấm Thành
     Ở đây họ có nơi cho thuê trang phục vua chúa, công chúa, thái giám, tỳ nữ để mình chụp hình kỷ niệm, tôi cũng thuê một bộ công chúa nhà THANH trên đầu đội cái mũ có cái bông tổ bố ....ôi vui làm sao ...cải trang thành một Cách Cách Triều đại Mãn Thanh xem như thế nào, chụp hình để làm kỷ niệm, ngày hôm ấy đi từ sáng đến chiều mệt phờ luôn nhưng được một cái là được ngắm nhìn một TỬ CẤM THÀNH nguy nga lộng lẫy

Rồi hôm sau lại lên đường đi đến TÔ CHÂU-HÀN CHÂU, đi tham quan cơ ngơi của nhà thơ LÝ BẠCH một nhà thơ nỗi tiếng của Trung Hoa, một thi nhân quá lãng mạn đến nỗi ôm TRĂNG mà lìa bỏ cỏi đời (người ta nói cho văn vẽ vậy thôi) chớ riêng tôi nghĩ chắc thấy trăng lung linh dưới nước nên bơi thuyền cố vớt ánh trăng nên vuột chân mà té .... (hỏng biết phải dzị không)
     Bởi dzậy tui có mơ mộng cở nào thấy trăng đẹp làm sao thì chỉ nhìn bằng hai con mắt chớ hỏng dám xài tay ....vì biết đâu một phút xuất thần thì làm tỳ nữ cho Bạch tiên sinh....

Hình Toàn và con gái trước ngôi bào tháp Tô Châu
  Rồi sang thăm ngôi chùa ở Tô Châu có ngôi tháp xây bốn góc vuông cao tám từng theo lời người hướng dẫn viên địa phương thì ngọn tháp này quay trong phim CÔ GÁI ĐỒ LONG lúc các chưởng môn phái bị Triệu Minh bắt giam
trên tháp ....Ôi một chuyến đi mà tôi có thể tham quan và ngắm nhìn những gì xưa và nay, những địa danh đã được đưa vào phim ảnh . Nơi đây mẹ con tôi cũng chụp vài tấm hình để kỷ niệm nhưng tiếc một điều là chỉ đứng trước bức tường màu vàng, nên không thấy được ngọn tháp đóng trong phim Cô gái đồ long. Rút kinh nghiệm lần sau nếu đến nơi nào thuộc về lịch sử thì dù đẹp hay không đẹp cũng ghi hình ....

Chiều đến cả đoàn được đi xem nhạc kịch và xiếc ....

Ôi ....những màn trình diễn rất ngoạn mục, chỉ tiết mục múa thôi mà họ dàn dựng rất công phu có bối cảnh là một cung đình bá quan văn võ đứng hầu hai bên, rồi cung thỉnh nhà vua vào điện cũng có lộng che thị nữ theo hầu, sau khi nhà vua an vị thì thái giám vỗ tay và xứng danh thì một đoàn vũ nhạc xiêm y lộng lẫy uốn éo thân mình, múa vũ điệu rất hay khi thì tung những dây lụa dài uốn khúc khi thì cánh quạt xoè ngang, âm thanh tiếng nhạc rất hay.... dù tôi không hiểu gì ...
     Rồi biểu diễn một người chạy xe đạp...chạy vòng vòng... một hồi..cuối cùng có tất cả mười 16 nữ nhân đu theo chiếc xe mà tung cách quạt ....
     Còn cái màn uốn dẻo.... ôi là cả một nghệ thuật... hai ba cô gái . như hỏng có xương ... uốn thân mình cong xuống sát bàn, có khi còn uốn ngược ra sau
Trời ơi ... xem mà tôi hồi hộp từng cơn theo điệu múa ... ôi vì một ít phút mua vui cho người... mà lỡ có chuyện gì thì mang tật suốt đời (hỏng biết có ai giống tôi không xem nghệ thuật thì xem đi ....sao lại nghĩ đến thân phận con người )
    Mới thấy mình có phúc đến dường nào khi được sống ở xứ tự do, nếu tôi còn ở quê nhà chắc gì tôi có cơ hội đi đây đi đó

Ôi... trong sự bất hạnh cũng có được điều vạn hạnh, trong cái xui cũng có điều may là gần cả triệu người dân Việt vượt thoát ra ngoài, giờ có mặt khắp nơi trên thế giới... một lần nữa tôi cám ơn đất nước cưu mang tôi nửa phần đời còn lại.
       Kế đến là đi thăm biệt thự của Tống Khánh Linh.. nơi đây giờ cũng là di tích lịch sử. Tống gia này có ba tiểu thơ đều là phu nhân của những nhà cách mạng nỗi tiếng ( một Tống Ái Linh, một Tống Khánh Linh phu nhân của nhà cách mạng Tôn Trung Sơn hay TÔN DẬT TIÊN, nếu quí vị đã từng xem phim và đọc sách chắc không quên cuộc cách mạng Tân Hợi 1911, lật đổ chế độ phong kiến mãn Thanh mà vị vua cuối cùng là Phổ Nghi, dưới sự nắm quyền của Từ Hy Thái Hậu, và tại sao bán đảo Hồng Kông thuộc về nước Anh trong suốt 99 năm Rồi sau năm 1949 mới thành hình một Trung Hoa dân quốc ở đảo Đài Loan dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống TƯỞNG GIỚI THẠCH và câu chuyện tình của cô ba nhà họ Tống (TỐNG MỸ LINH phu nhân Tưởng Giới Thạch)
      Đó là những gì thuộc về lịch sử Trung Hoa, con gái tôi rất thích tìm hiểu về những nơi nó đã đi qua, nên rất thích nghe những lời giới thiệu của người hướng dẫn địa phương .... nên sau này tôi cũng thế ...thường hay mua sách và video tìm hiểu trước những địa danh mình sắp đi tham quan.... tham khảo trước cũng không mất gì ... phải không các bạn .

Hình lưu niệm tại Hàng Châu
    HÀNG CHÂU -TÔ CHÂU mỗi nơi có một vẽ đẹp riêng, các bạn có nghe nói về lụa TÔ CHÂU không? Nó được dệt bằng tơ tằm. Nên đoàn tôi được đưa đi thăm cơ sở nuôi tằm dệt lụa, xem cách người ta luộc những cái kén và lấy chỉ để dệt thành những mãnh lụa mềm như tơ, rồi tìm hiểu những cái mềm cũng được dệt bằng bông tơ tằm, sau đợt tham quan thì đoàn chúng tôi ai cũng mua những chiếc mềm như tơ đó, tôi cũng ôm về hai chiếc mềm để đắp cho ấm lòng người phối ngẫu (cũng biết lấy lòng chồng)
      Sang qua thăm cơ sở sản xuất TRÀ nổi tiếng tại Hàng Châu, mọi người ai cũng mua một ít về làm quà, tôi cũng dzậy

Hình lưu niệm tại Tô Châu

Sau cùng chúng tôi đến thành phố THƯỢNG HẢI ...một thành phố phát triển tột bực không thua gì thành phố NEW YORK của Mỹ
Những ai đã từng say mê bộ phim Bến Thượng Hải thập niên 1980 do Châu Nhuận Phát, Triệu Nhã Chi và Lữ Lương Vỹ đóng, có một thời gian tôi ghiền những bộ phim tàu được chuyển âm sang tiếng Việt

Như và dòng sông Hoàng Phố
tại Thương Hài

Một bên là những toà nhà cổ của thời tô giới Anh, Pháp, còn một bên là những toà nhà cao chọc trời, ấn tượng nhất là toà cao ốc cao ngất trời với hình ba quả cầu tròn, Thựợng Hải đã từng là trung tâm tài chánh của châu á .
Hai bên bờ đông tây của dòng sông Hoàng Phố, và khu phố đi bộ Nam Kinh rất là nhộn nhịp. Đêm về đi dọc bờ sông Hoàng Phố hoặc đi bộ trên phố Nam Kinh dưới những ánh đèn rực rở muôn màu, mới thấy sự phát triển quá nhanh của thành phố Thượng đã khác xa với thời thập năm 40, một thành phố tội lỗi của thời giang hồ mạnh được yếu thua, giống như bộ phim mà các bạn và tôi có một thời rất say mê, đó là BẾN THƯỢNG HẢI và cả bài hát cùng tên lời Việt NS

Hình Toàn và con gái tại Thương Hải
NHẬT NGÂN.

Biển vẫn ...dạt dào
Làm sao quên tháng
Năm xưa đẹp biết bao
Và nơi đó ...bao người đời liệt oanh
Bước trên vinh nhục thăng trầm
.....
Biển sóng ...đời làm nên giông tố
Xua đi vạn đắp xây
Ai mất....ai còn
Giòng thời gian vẫn trôi âm thầm...
Người ơi .....

Có đi mình mới thấy thế gian này rộng lớn đến dường nào, nội một Trung Hoa lục địa thì cũng quá mênh mông, tôi mới đi có bốn tỉnh thành mà thấy đẹp và sự nguy nga của những di tích lịch sử, xin hẹn lần khác sẽ quay trở lại ngắm nhìn những Tây An để xem mộ binh sĩ bằng đất nung của Tần Thuỷ Hoàng như thế nào ....và không quên phối hợp đi tham quan đất nước cờ hoa của tôi ....
     ÔI ... quê hương thứ hai của tôi cũng rộng lớn vô cùng (có đến 50 tiểu bang)
Cũng xin hẹn một ngày gần đây tôi sẽ cùng con gái tôi đi khám phá, ngày mai đoàn chúng tôi sẽ từ giã Thượng Hải, Hàng Châu, Tô Châu và cả Bắc Kinh, đã để lại trong tôi những hình ảnh đẹp không biết đến bao giờ mới quay trở lại
(Vì với tôi thế giới này còn rất nhiều nơi cần khám phá) giờ về tiếp tục đi cày để thực hiện những giấc mơ kế tiếp ......

Hẹn lại kỳ 63 .....xem tôi bay đến đâu ?

Envoyé de mon iPad

trường tôi said...

Chời ! Sao nhìn giống công chúa quá vzậy !
Dạ ! Em mời công chúa xuống nhà bếp ăn cơm kkk...
Tì nữ

Thích bò bía nguyễn said...

Cô công chúa muốn sực bò bía hong vậy? Để tại hạ đây mần cho vài cuốn ăn lấy thảo he...he...
Xe bò bía

trường tôi said...

Hình Toàn nhờ tui rinh comment vô dùm...
" Bây đâu đem vài lượng vzàng 24 thưởng cho tên Xe bò bía này coi" bò bía ngon...uhm jummy...
Hoàn Châu Cát Cát

Katie co5rg said...

Giỏi cho con tỳ nữ, dám kêu Các Các xuống nhà bếp ăn cơm mà hong bưng lên tận Khuê phòng cho Các Các, bây đâu đè xuống quất con tỳ nữ này mười roi cho ta.