Monday, November 29, 2010

Cuộc Đời Tỵ Nạn - NQV

____________________


 [ Lý Con Sáo ] 

Chiếc lá thu ...
Theo gió rơi nhiều trên sân rêu
Trại giam người Sikiew
Hai năm qua chưa thoát kiếp lao tù
Tương lai như một đám sương mù
Chôn hận sầu trông theo tháng năm
Thân mãi mang một mối hờn căm
Thân bọt bèo chưa yên tấm thân
Bước đến sau khổ mang vào thân .

[ Vọng cổ ]
(1) - Tay nhặt chiếc lá vàng rơi mà lòng buồn thương vời vợi , muốn trút cạn niềm đau tôi biết gởi đến phương ... nào ...
Mượn dòng chữ bi thương thay cho tiếng nất nghẹn ... ngào ...
Những đau thương chợt hiện về trong tiềm thức, có tiếng sóng gào hòa lẫn tiếng kêu la . Đường hải trình diệu viễn mịch mù xa , tôi đã qua trong ánh mắt lệ nhòa .
Buồn thật nhiều khi mang số kiếp một tàn hoa , thân chịu dập vùi giữa muôn ngàn sóng gió .

(2) - Mảnh tiết trinh đã gởi mình trên sóng biển thân xót thương thân cho phận bạc má ... hồng ... Tìm nẻo tự do trên lượng sóng chập ... chồng ... Răng cắn môi cho môi mình rỉ máu , máu hận dâng trào áo não tâm cang . Mắt hướng về nơi quê cũ xa xăm , thương cha yếu giặc còn đang cải tạo .
Tấm thân dơ không bao giờ rửa được thì hận thù này biết thuở nào nguôi .





(3) - Có những người , muốn giữ vẹn tiết trinh tự hủy diệt đời mình theo cơn sóng biển . Ôi thương bấy kẻ ra đi không một lời tống tiển ai có chua xót ngậm ngùi khi chứng kiến cảnh đau thương . Ai , ai đã xô nước non tôi vào nguy biến , ai đã hảm hiếp giết người vượt biển ngoài khơi .
Nhưng thân người đói rách tả tơi , những em gầy còm cổ khan gọi mẹ . Cao xanh ơi phận nữ nhi chúng tôi có làm chi nên tội , mà ông bắt chúng tôi phải cam chịu mang kiếp sống đọa đày .

[ Lối ]
Rồi ngày tháng qua dần trong lặng lẻ
Ai đâu cùng chia xẻ nỗi niềm đau
Gói bi thương trong tấc dạ u sầu
Đời tỵ nạn nén đau buồn chôn tủi nhục .

[ Vọng cổ ]
(4) - Người ơi... sở dĩ tôi bỏ nước ra đi để tìm đường lánh nạn , chớ nào phải đâu tôi ra đi để mua bán sang ... giàu ...
Đổi lấy tiếng TỰ DO trong đôi ngấn lệ tuôn ... trào ...
Rời quê hương là mảnh tim lòng tôi tan nát , xa gia đình để thân trôi giạt tha phương . Tôi ra đi là để tìm những tình thương của những kẻ mến chuộng tự do trên thế giới . Nhưng suốt hai năm tôi vẫn còn chờ đợi nơi Sikiew trong cuộc sống lao tù .

(5) - Những người Việt lưu vong thì vẫy đầy trên thế giới , mà kẻ có lòng thương thì được bấy nhiêu ... người ...
Kìa kẻ tung bạc mua vui người tiếp nối trận ... cười ... họ đã quên rồi của thời gian trước họ cũng là người bỏ nước như tôi .
Bây giờ người đã yên vui
Còn bao kẻ lại ngậm ngùi tủi thân
Bước đường gặp phải gian truân
Nhìn đông khổ hận thấy xuân đau lòng .

(6) [ Lý Con Sáo ]
Ôi .!. Đau thương ...
Thân gái dạn dày phong sương
Vừa xa rời quê hương
Để thân mang kiếp sống đau buồn
Trắng đêm thâu ngồi đếm canh trường
Và nghe lòng ngùi thương nhớ em
Nhớ mẹ cha nên ruột thắt từng cơn
Chiều lại về mang thêm lá bay
Ai thấu chăng nỗi đớn đau này đây .

[ Vọng cổ ]
Gọi gió gởi mây trút bấy nhiêu lời tâm sự, của kẻ cô thân cất bước sau cùng .
Đêm lại qua rồi, thì ngày kia vụt đến thương thân phận hèn trong năm tháng chờ mong .
Đông sang rồi đến xuân tàn
Đợi cơn nắng hạ khóc lá vàng chiều thu .



No comments: