Sunday, November 28, 2010

Ăn hàng Tứ xứ - Châu Huy Ngọc

________________________

Thân mời quý vị coi người Rạch Gía ăn hàng khắp 4 vùng chiến thuật nè . Tác giả là thằng cháu Tèo của tui  . Nó khảnh ăn như Dì Vân của Nó .Ai có dìa Gạch Gía hú Nó một cái Nó tình nguyện dắt giới thiệu đến bà con những món ngon , những quán ngon nhất VN  . Thiệt đó . Bây giờ mời quý vị theo CHN ăn hàng nha ...
TL

Châu Huy Ngọc

Sau 1 chặng đường mà theo lời anh HDV của xe tui là "từ tờ mờ sáng đi tới tờ mờ tối", chúng tui cũng đến được Tuy Hòa - Phú Yên. Thành phố Tuy Hòa thật thanh bình gợi nhớ tới Rạch Giá của tui thời xa xưa. Sau khi ăn uống và tắm rửa xong, cả nhóm kéo nhau đi thăm tháp Nhạn, ngôi tháp Chăm tiêu biểu ở đây. Đường lên tháp khá phẳng phiu mà theo ý kiến của bạn Ngọc "Em" - thổ địa TUy Hòa - đã làm cho ngôi tháp này kém phần hấp dẫn. Ngôi tháp khá đồ sộ (có thể xem hình), có vẻ như mới được trùng tu, vẫn là kiểu trùng tu theo kiểu nhà mình, nhìn thoáng biết ngay chỗ gạch nào mới đắp vào. Sau khi chụp hình chán chê với đủ thứ kiểu trên đời, cả nhóm leo xuống, đến chân tháp, sự tò mò của tui hướng vế 1 cô ngồi bán món gì đó ko rõ. Hỏi Ngọc Em thì ra là bánh bèo, linh tinh đánh hơi thức ăn của tui quả ko sai. Được gợi ý từ thổ địa, cả đám nhào vô ăn thử. Vì ai cũng đã ăn cơm no nê nên chỉ gọi 2 mâm ăn cho biết mùi. Bánh bèo ăn trong chén, trên mặt bánh có mỡ hẹ chứ ko phải mỡ hành, rắc thêm 1 lớp tôm khô chà bông thì phải, thế thôi. Nước mắm đỏ lự vì ớt báo hiệu vị cay đặc trưng của ẩm thực miền Trung. Múc bánh chấm nước mắm rồi cho vào miệng từ từ mà thưởng thức. Bột bánh ngọt thơm vị của bột gáo mới xay kỹ, mịn màng thanh thoát, tôm khô mằn mặn mang hơi thở của biển. Nhưng đặc biệt vẫn là món mỡ hẹ. Hẹ xắt nhuyễn thắng lên như mỡ hành, ăn chung với bánh bèo làm toát lên vị thơm nồng của hẹ hòa với cái béo của mỡ khiến cho chén bánh bèo nhỏ bé đơn sơ lại mang đầy đủ các cung bậc của vị giác: thơm ngọt của bột, cay nồng của ớt trong nước mắm, đậm đà của tôm chà bông, thơm hăng của hẹ và béo của mỡ hòa quyện vào nhau làm nên cái đặc trưng của bánh bèo Phú yên. Cả nhóm ai cũng khen ngon hẹn trong chuyến về khi ghé Tuy hòa lần thứ hai sẽ ăn lại món bánh bèo đó, tiếc là tui phải về tước nên không ăn được, đành hẹn lần sau vậy.


Bánh bèo Phú "Eng" Sáng h
ôm sau cả đoàn tiếp tục khởi hành đi Hội An. Trên đường tui đã kịp liên lạc với chị Hai xóm cầu bạn tui đang ở Singapore và bạn Bảo Ngọc khoa Đức hỏi 1 số địa chỉ ẩm thực ở đây. Ẩm thực Hội An vốn không lạ đối với tui vì tui đã đến đây hai lần và khi ở HCMC cũng đã cùng mấy người bạn gốc Hội An ăn ở các quán trong đó. Nhưng lần này là dịp giới thiệu ẩm thực Hội An đến những người bạn của tui vốn xa lạ với miền đất này. Sau khi tham quan phố cổ, dùng cơm tối và ma - ki - dê, tui suất lãnh 8 chị em nữa cùng đi ăn đặc sản, bao gồm: cơm gà và bánh đập. Thú thật là dẫn người ta đi ăn cũng run lắm vì mấy món đặc sản Hội An này không phải ai cũng thích. Quán cơm mà bạn Ngọc chỉ chỗ có cái tên khá lạ: bà Buôi. Quá nhỏ với mấy cái bàn, cả nhóm 9 người phải kê bàn ra lề đường mà ngồi. Kêu 9 dĩa cơm và thêm 2 dĩa gà trộn (gỏi gà). Sau 1 thời gian hơi dài chờ đợi, cơm cũng được bưng ra. Cơm nấu bằng gạo thơm hột nhỏ, tương đối mịn, gà xé, rau sống, củ hành, đu đủ xanh làm chua để lên trên. Các loại rau này cũng quen thuộc nhưng phải được trồng ở Hội An thì ăn kèm với cơm gà mới ngon vì cọng rau nhỏ và có mùi thơm đặc trưng, rau trồng ở nơi khác không có được. Khi ăn phải vắt 1 miếng chanh và bỏ vào 1 ít tương ớt (tức 1 dạng ớt sa tế) đặc sản của Hội An thì mới ngon được. Trộn đều tất cả lên thì có thể thưởng thức. Gà ta xé nhỏ nên thịt chắc nịch thơm lừng. Mập tui vốn không thích gà mà ghiền món này thì hẳn quý hữu cũng đủ biết nó ngon bực nào. Cơm thơm, gà ngọt, hành nồng, đu đủ bùi, rau giòn rụm xanh mát, ớt cay vừa phải lại hơi mặn, chanh chua trung hòa các vị, ai muốn thêm mặn thì cho nước tương, hòa trộn lại với nhau tạo nên hương vị không lẫn vào đâu được của món cơm gà Hội An. Trong mấy loại cơm món mà tui đã ăn qua (cơm gà, heo quay, xá xíu, cơm xào v.v...) thì cơm gà Hội An được tui xếp ngang với cơm tấm vì hai món này ăn không bao giờ ngán. Cơm gà Tam Kỳ nghe đâu cũng rất ngon mà tui vẫn chưa có dịp thử, hẹn dịp khác vậy.

Cơm gà Hội An
Sau khi ăn no nê cơm gà, bà con kéo nhau đi ăn bánh đập. Thật ra là món này tui cũng chưa thử qua nên cũng chẳng biết nó tròn méo thế nào. Theo lời chỉ dẫn của hai người bạn Hội An, cả bọn lặn lội qua đến đảo Cẩm Nam ở Hội An. Đi bộ hết 30p mới tới nơi. Tưởng đâu là 1 tiệm, hóa ra là nguyên 1 dãy bán toàn bánh đập và hến trộn. Không biết quán nào ngon thì đành vô đại. Kêu mấy cái bánh đập và hai dĩa hến trộn. Bánh đập chính là bánh tráng đập dập, bên trong có thêm 1 lớp như bánh ướt có quét tôm khô hay gì đó mặn mặn. Ăn thì bẻ miếng bánh đã đập sẵn chấm với mắm. Mắm vừa mặn vừa cay, bánh vừa giòn ngoài mềm trong chấm vào ăn thấy cái vị cay mặn đặc trưng của miền TRung ngay tắp lự. Một số bạn gốc Nam của tui ăn không quen, còn riêng tui và mấy bạn gốc miền Trung thì rất khoái, ăn lấy ăn để, thầu luôn mấy phần còn sót lại của nhóm bên kia. Hến trộn rất ngon. Con hến tươi rói nên thịt ngọt tự nhiên, không cần nhiều gia vị, xúc với bánh tráng cứng giòn thom mùi mè ăn rất khoái. Nếu có dịp, bà con nào ở HCMC muốn thưởng thức mấy món vừa kể, tui sẽ chỉ chỗ để thưởng thức các món đặc sản Hội An này. Ngoài ra còn Cao lầu, nhưng do tui không ăn được chỗ chánh tông nên không viết lên đây. Chỗ mà công ty du lịch cho ăn tui vẫn chưa ưng ý lắm, nhưng vân chụp 1 tấm hình cho anh em tham khảo, sẽ có 1 entry chuyên đề cho Cao lầu vì nó xứng đáng được đứng riêng 1 mình như vậy. Sau Hội An là Huế, mời các bạn đóm xem chương 2 nhé.


Bánh "độp" Cẩm "Nôm" và hến trộn Cao lầu - đặc sản Hội An

No comments: