Thursday, November 4, 2010

Những nẻo đường Rạch Gía (tt)- Trương Dậu

___________________

 Nguồn: Rach Gia 100 nhớ 1000thương


Thể theo lời yêu cầu của quí vị , tui xin làm tiếp Tập 3 bộ phim Những nẻo đường Rạch Giá Kiên Giang . Lần này quí vị cũng chịu khó đi bộ dùm cho vì Chủ Wán không chịu sắm Xích Lô , ổng viện cớ là đi bộ để cho có eo thon bụng nhỏ, Xích Lô còn chưa chịu sắm mà đòi ổng sắm Honda, còn khuya .

Khởi đầu cuộc hành trình này đi từ đầu đường Ngô Quyền hướng về Trung Tâm Rạch Giá , cặp đường Ngô Quyền phía tay phải là con sông , ngay địa điểm bắt đầu đi, bên tay trái là Chùa Láng Cát , đây là chùa của người Miên thường có lễ hội thiêu Ông Sãi tổ chức rất lớn , đi một chút thì tới Hãng Nước Đá Bạch Tuyết (Ngoài ra Rạch Giá còn có thêm 2 hãng nước đá nữa đó là Hãng Nước Đá Châu Văn ngang Đình Vĩnh Huề và Hãng Nước Đá Việt Long ở góc đường Võ Văn Sang và Bến Bạch Đằng , sản xuất nước đá để cung cấp cho ngành ngư nghiệp và ăn uống ) , rồi tới sân tập võ của Cha Mây , rồi tới đường ngang Nguyễn An Ninh .

Sau khi đi qua đường Nguyễn An Ninh , đến một chợ nhỏ gọi là Chợ Nhà Máy Cháy , tại đây có bến đò ngang đi qua Chùa Ông Nồi , ngay bến đò có nhà của Huệ và Huề , cách đó vài căn là nhà của Cao Thị Nga , đối diện bên đường là nhà của Dương Tấn Nhiên và Dương Kim Tấn , rồi tới đường ngang Chi Lăng .

Sau khi đi qua đường Chi Lăng, bên tay phải có Đại Lý Nước Ngọt Tường Phát là nhà của Trương Khánh Lan , Lò Bún ở khoảng đâu đây, xích đằng kia có nhà của 2 chị em Kim Chi và Ngọc Huệ , phía bên kia đường có nhà của Trần Lợi Hạng , khu này gọi chung là Xóm Bánh Tầm .

Sau khi đi qua đường Cô Bắc , có một dãy phố chuyên bán vật liệu xây cất trong đó có Tiệm Ong Đình Ký , rồi tới đường ngang Nguyễn Thái Học nằm cặp bờ Sông Kinh Nhánh, đi qua Cầu Ngô Quyền ( sau này xây thêm một cầu nữa nên gọi là Cầu Đôi ) .

***
Vừa qua khỏi Cầu Đôi bên trái có Bar Ba Ký và đường Trần Hưng Đạo, bên phải có Quán Mì Đào Ký và đường Minh Mạng , trên đường Minh Mạng có Trại Cưa Triệu Xuân Triều , có Lò Heo và có Trại Hòm Tám Cảnh .

Đây bắt đầu đại lộ Phó Điều , chính giữa là con lộ rất lớn , hai bên là hai dãy bar, rồi hai đường nhỏ , trong là hai dãy tiệm , phía bên phải có Bar Sâm Bổ Lượng Hoa Lạc Viên , rồi tới Bar Huỳnh Thu Ký có xe bán bò viên , rồi Quán Mì Kim Ký, bên trong là Hí Viện Châu Văn, phía bên trái có Bến Xe Lam đi Rạch Sỏi Minh Luong, bên trong là dãy tiệm có Tiệm Huỳnh cơ Phát bán máy may, Tiệm Tương Ích Phong, rồi tới đường ngang là đường Lê Văn Duyệt .

Phía bên phải ngay góc đường là Khách Sạn Thanh Hải, kế đó là Khách Sạn Đỗ Thành, bên ngoài có Bar Sinh Tố Liên Hoa của Trương Cầu, bên trái là bến xe đi Giồng Riềng Bến Nhứt , đằng kia là bến xe đi Long Xuyên , bên phải đường Lê Văn Duyệt gần đây có một nhà bán Ya-ua mà đa số học sinh đều biết, dãy phố bên phải có Tiệm Triệu Ích Long (ông chủ tiệm này chịu ít lông, ổng không thích nhiều lông , sorry đừng có trúng nhằm Pa-pa của ai trong này nhe !!! ). Đằng kia là Tiệm Tăng Phong Dủ, một thời nổi tiếng đại lý sữa đặc có đường, không được mua tự do, muốn mua sữa phải đi Tòa Hành Chánh xin Bông (phiếu mua sữa), Bông Sữa chỉ cấp cho trẻ em , người già, và người bệnh .

Rồi đến đường ngang, tay trái là đường Cái Văn Ngà, tay phải là đường Võ Tánh, có nước mắm Lý Thanh Hưng , đây là bến xe đi Cần Thơ, dãy phố bên trong có Tiệm Bánh Quảng Thành , ngay góc đường Duy Tân có Nhà Thuốc Tây Nam Long và có nhiều bàn bán vé xe đi Sài Gòn như : Liên Trung , Vĩnh Phát , Thuận Thành và Lộc Thành , góc đường bên kia là Phở Gà Anh Viên , đi một chút thì tới Chùa Ông Quan Thánh Đế, bên ngoài là bến xe đi Sài Gòn .

Rồi tới đường ngang Phan Chu Trinh, có Tiệm Bánh Nam Đại , còn một dãy phố nữa là đến bờ Sông Kiên đường Phan Thanh Giản, đây là khu chợ chiếm lòng đường , phía bên tay phải cặp bờ sông là đường Thoại Ngọc Hầu cũng là khu chợ chiếm lòng đường chạy dài tới Nhà Đèn còn được gọi là Chợ Cầu Tàu Mỹ .

***
Bây giờ chúng ta đi qua Cầu Sông Kiên , đây là đại lộ Cách Mạng 1-11 rất rộng lớn, vừa qua khỏi cầu, bên tay trái có ty Thông Tin nằm sau Nhà Văn Hóa Nguyễn Trung Trực , bên tay phải có con đường đi vô Nhà Thờ Thiên Chúa Giáo, trên đại lộ Cách Mạng bên phải có nhà của Trương Hoàng Vẹn , xích đằng kia là nhà của Thầy Vân (Pa-pa của Quí Hương) , cũng là lớp học tư mà các thầy của chúng ta mướn chỗ để dạy thêm. Phía bên kia đại lộ Cách Mạng có một con đường nhỏ thông ra đường Tự Đức , ngay góc đường này có Sửa Xe Đạp của Trần Văn Công, tại đầu đường Cách Mạng-Mạc Cửu có rất nhiều hàng quán ăn uống .

***
Đến đây chúng ta quẹo phải để đi trên đường Mạc Cửu hướng về Hà Tiên , tới ngã tư đầu tiên là đường Trần Bình Trọng, phía bên trái cuối đường Trần Bình Trọng có Trường Phó Điều, phía bên phải đường Trần Bình Trọng dẫn tới Nhà Thờ, cuối đường này có nhà của Huỳnh Đông Hải và Võ Thành Phương .

Tiếp tục đi trên đường Mạc Cửu , bên phải có Quán Tìm Quên của ông Tư Biện , đối diện có Tịnh Xá Ngọc Sơn, xa xa nữa có Quán Cà Phê Năm Khìl cũng thu hút học sinh Nguyễn Trung Trực nhiều lắm, (Nguyễn Tấn Lành cũng ở gần đây nhưng không rõ ở khúc nào). Đi thật là xa bên phải có Chùa Thập Phương , rồi tới nhà của Đặng Thanh Sơn. Nếu tiếp tục đi nữa sẽ tới Cầu Số 1 , Cầu Số 2 . Chuyến đi chơi lần này của chúng ta đến đây là hết .
 

1 comment:

Anonymous said...

Đitrên đường Cách mạng ,trước khi quẹo phải vào đường Mạc Cửu,có căn lầu ba từng là tiêm sửaxe Honda Hiếu Nghĩa.
CÀRIDÊ