Friday, December 24, 2010

Nó , ngày xưa của tôi ơi (tt ) - Kiên GiangTiểu Thư



Thân chúc Nó và tất cả bạn học cùng lớp trường NTT ngày xưa 

Một đêm Gíang sinh tuyệt vời hạnh phúc

Kiên Giang Tiểu Thư


Năm Đệ Nhất là năm tui bịnh triền miên . Cái bịnh nổi mề đay triền miên  đó đã khiến từ một học sinh không bao giờ nghỉ một buổi học nào   tui trở thành một con nhỏ nghỉ học liên miên . Làm sao tui có can đảm vác cái mặt sưng như hà bá  đến lớp học  . Ai chỉ gì Má tui làm theo đó . Có người mách bị mề đay đừng đi ra gió . Mề đay  kỵ gió . Mề đay mà gặp gió là ngứa gải cho mà biết . Tui khổ sở  bao nhiêu . Má rầu bấy nhiêu . Bao nhiêu bác sĩ ở Rạch Gía tui đều có đến , uống bao nhiêu thuốc mà chẳng thấy có kết quả nào . Má bắt tui đội khăn  che mặt .  Tui không chịu . Tui nói người ta tưởng  con là đàn bà xứ Ả Rập  . Kỳ lắm . Có người mách là mề đay nổi thì thoa dấm vào nó sè xẹp ngay . Đi học mà tui mang kè kè lọ giấm nhỏ  . Mùi giấm chua chua trong cái nóng bức của lớp học làm tui khó chịu mà Mề đay  cùng có sợ mà lặn xuống đâu . Ngồi đâu  là gải tới đó . Càng gải thì nó càng ngứa . Mà gải một hồi thì cái mặt như cái mền .Con X nó còn giễu "  Chí mén nè Chắc mầy kiếp trước có máu nghệ sĩ nên gảy đàn suốt ngày  . Chẳng biết nghe ai nói mà Nó lại biết tui  nghỉ học vì nổi mề đay  nữa . Bữa nọ di học về má tui bảo


-Hồi nãy có cái thằng gì bạn học lớp con nó nói nó tên T nó đem mấy gói thuốc Bắc lại cho Má . Nó nói với Má Nó đi xuồng tận ở đâu đó xa lắm hốt thuốc cho con . Nó còn nói thuốc nầy hay lắm , Dì sắc cho B uống coi có đỡ không chớ nghỉ học hoài sắp thi rồi "  Cho tới bây giờ mấy chục năm sau ngồi viết lại chuyện ngày xưa tôi mới thấy tội cho Nó . Còn ngày ấy nghe Má nói xong tui giẫy nẫy , lắc đầu
- Hèn chi bữa nay Nó nghỉ học . Mà Con hỏng uống đâu . Con có biết cái gì trong đó mà uống
Má năn nỉ
- Nó thấy con nghỉ học hoài Nó sợ con rớt . Nó nói với Má như vây. Thì con uống thử coi biết đâu gặp Thầy gặp thuốc chớ Má vô phương rồi
 Tui ậm ừ với Má rồi tui dấu luôn mấy gói thuốc .  Bịnh mề đay càng lúc càng hoành hành hơn . Hết thuốc Tây Má qua thuốc Bắc . Hết thuốc Bắc chuyển qua thuốc Nam mà chẳng có một kết quả nào . Tui nghỉ học gần cả học kỳ 2 . Tui biết Má rầu lăm . Tui là niềm tin. Sự hãnh diện và lòng kỳ vọng ở Má . Con X đến nhà thăm . Nó rù rì
- Chị Mén thằng T hôm nay nó hỏi tao " Mầy có uống hết mấy gói thuốc Bắc Nó đem lại cho Dì Ba hông? .
Tui chưa kịp trả lời con X nó bồi thêm
- Cha anh chị tình dữ hả . Chàng nghỉ học lặn lội đi hốt thuốc cho nàng . Cả lớp ai cũng biết hết á . Mà cũng ngộ thiệt sao không hỏi thẳng mầy mà đón đường hỏi tao vậy kìa
Tui tức quá tui bảo
-Tao bỏ thùng rác hết rồi . Tao sợ Nó thuốc tao  làm sao tao dám uống . Mầy chịu chưa . Nghỉ học hoài kiểu nầy năm nay chắc tao rớt quá . Tao lo muốn thúi ruột luôn , mắc mớ gì tao để ý mấy cái chuyện khùng điên  đó . Vạn vật tao còn có thể tự học ở nhà được . Còn Lý Hóa tao theo hết nỗi rồi , không đến lớp tao chịu thôi làm sao mà hiểu . Tao mà rớt tội nghiệp Má tao lắm
Rồi tui ôm mặt  thút thít Khóc . Con X hoảng hồn , hết dám chọc . Nó ngập ngừng  hỏi
-  Mầy tính sao nhắm có đi thi nỗi không
 Thế mà kỳ Thi Tú Tài 2 năm đó Trời Phật thương phù hộ tui đã đậu ngay khóa đầu . Trong khi TTK, NL ...đi học đều đặn mà rớt hết . Một đámcon gái sang Cần Thơ thi ở chung một nhà trọ chỉ có mình tui đậu . Từ các Thầy cho đến bạn bè ai cũng hết sức ngạc nhiên . Năm Đệ Nhất Lý Hóa hệ số 4 , Vạn vật hệ số 4 . Đề thi Lý Hóa năm đó về Động Năng nằm trong cuốn số1 của Hà ngọc Khuyến tui có đi học và làm khá lắm . Tui cứ nhớ hoài buổi thi Lý Hóa hôm đó . Tui ngối ở bàn đầu nhìn ra cửa lớp . Đang làm bài chơt, ngó ra sân tui thấy Nó đứng một bên trước cửa lớp tui thi Nó nhìn vào . Thi xong làm bài được tui mừng quá . Nộp bài xong tui hí hửng đi ra . Nó chặn tui lại và hỏi trỏng không tội nghiệp lắm
- Làm bài được không vậy . Tui lo quá
 Lần đầu tiên tui đối diện Nó và nói chuyện với Nó
 Làm bài ngon ơ .Mừng không bút mực nào tả nữa , tui hết sức là tự nhiên tui hớn hở bảo nó
- Hên quá đề cho trong cuốn số1 tui có học . Tui làm được hết trơn . Phải cho cho cuốn sô' 2 là chết gồi
Nó cười thật tươi và nói
Tui mừng lắm  . Qua được hôm nay là đỡ lắm . Mấy môn đợt 2 cũng không đến đỗi nào
 Xong rồi đoạn đường Tú Tài bạn bè chia xa . Nhưng dường như kiếp trước Nó thiếu nợ tui hay sao mà Nó theo tui đến tận cùng . Nó đậu bình thứ . Nghe bạn bè nói Nó dự định học Y khoa , nhưng lại theo tui chọn nghề dạy học  . Sau nầy Nó mới thố lộ cùng má tui " Con định học Y khoa , nhưng theo y Khoa thì đến 7 , 8 năm . Con sợ ...  " Ra trường Nó dạy Phú Quốc . Tui dạy Kiên Tân . Và rồi biết bao nhiêu chuyện xảy ra bắt đầu từ ngày ấy ... Từ  buổi chiều Giang' sinh năm ấy ( còn tiếp )

 Christmas Songs - We Wish You a Merry Christmas Lyrics

1 comment:

Anonymous said...

Tui biết Nó là ai rồi.