Friday, December 31, 2010

Thế giới đón mừng năm mới

_____________

Thế giới đón mừng năm mới!

Cả thế giới rộn ràng không khí chuẩn bị đón chào năm mới 2011 với những phong tục đón tết khá kỳ lạ và thú vị.
Đêm giao thừa với người Tây Ban Nha
Đối với người Tây Ban Nha, trong đêm giao thừa, tất cả mọi thành viên trong gia đình đều quây quần bên nhau, thông qua tiếng đàn hát và những trò chơi để chúc mừng lẫn nhau. Khi tiếng chuông đầu tiên báo hiệu nửa đêm, cũng là thời khắc chuyển qua năm mới, mọi người liền tranh nhau ăn nho. Nếu có thể ăn được 12 quả nho trùng với thời điểm 12 tiếng chuông đổ, bạn sẽ là người may mắn vì suốt 12 tháng trong năm tất cả mọi việc đều đạt như ý muốn.
Đón tết cùng với người Pháp
Có câu nói:“người Pháp dùng rượu để chào đón năm mới”. Người Pháp quan niệm, vào ngày Tết phải uống cạn tất cả rượu mà họ có, làm như vậy thì trong năm mới sẽ được vạn sự như ý, nếu như uống rượu vẫn còn, trong năm mới sẽ gặp nhiều điềm xui rủi.
Và một điều đặc biệt nữa là vào sáng sớm ngày 01/01, mọi người đều xem hướng gió, nếu là gió Nam thì năm ấy mưa thuận gió hòa, năm mới sẽ bình an, nếu là gió Tây sẽ là năm nghề cá và nghề vắt sữa bò phát đạt, nếu là gió Đông thì năm đó hoa quả được mùa, còn nếu là gió Bắc thì đó là năm mất mùa.
Nhảy ghế để đón tết cùng với người Đan Mạch
Rất nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách đứng trên ghế và cùng nhau nhảy xuống vào thời khắc giao thừa. Nhảy vào tháng 1 được cho là hành động giúp xua đuổi vận xui và mang lại may mắn.
Tết tại Mexico
Cũng vào đêm Giao thừa, một số người, đặc biệt là phụ nữ sẽ mặc đồ lót màu đỏ - với ý nghĩa năm mới sẽ tìm được tình yêu. Ngoài ra, còn một số người sẽ xách vali đi vòng quanh nhà với hy vọng sang năm sẽ xuất ngoại. Người Mexico còn có một tập tục, ăn một loại bánh đặc biệt vào ngày 6/1. Loại bánh này có một cái lỗ ở giữa và chứa một món đồ nhỏ trong đó. Người nào nhận được chiếc bánh có món đồ ở trong sẽ phải làm một món đặc biệt vào ngày 5/2.
Người Gana đón tết
Người Gana có một tục đón tết rất thú vị. Đó là vào lúc nửa đêm những ai cãi cọ nhau trong năm cũ, đều giải hòa với nhau, xóa đi mọi nỗi bực bội. Và theo tục cũ, cũng đúng vào lúc nửa đêm, vang lên một tiếng thét lớn. Người ta cho rằng: cần thét đuổi những gì của năm cũ. Nếu trong năm trước, gia đình gặp xui xẻo: phải la thét và khóc lóc, nếu có nhiều niềm vui - cần thét mừng. Vào 4 - 5 giờ sáng, người Gana đi thăm chúc mừng những người ruột thịt và bạn bè thân quen. Khi tới chúc mừng, họ phải kể về những bất hạnh và niềm vui của bản thân trong năm ngoái. Ngoài đường phố, người ta ca hát…
Tết tại Ý
Người Ý chào năm mới theo cách rất riêng! Họ ném tất cả những gì cũ kĩ ra khỏi phòng qua cửa sổ để tạo không gian cho những gì may mắn, mới mẻ của một năm mới vào phòng.
Tại Phần Lan
Một truyền thống lâu đời của người Phần Lan là thả mẩu sắt nóng chảy vào trong một thùng nước và nhìn hình dáng của miếng kim loại sau khi đông cứng để đoán hậu vận năm mới. Hình trái tim hoặc hình nhẫn có nghĩa là một đám cưới trong năm tới, một chiếc thuyền tiên đoán việc du lịch và hình con lợn tượng trưng cho rất nhiều thức ăn.
Ở Canada
Đón năm mới bằng cách xây tuyết xung quanh nhà, họ cho rằng núi tuyết có thể ngăn được ma quỷ và năm mới được bình yên.
Tục đón tết ở châu Mỹ
Có phong tục chung là sắp tới năm mới các gia đình thường chọn ba củ khoai tây giống nhau. Một củ gọt sạch vỏ, một củ gọt một nửa vỏ và một củ để nguyên không gọt, cả ba củ được mang đặt dưới gần giường đợi đến lúc giao thừa người chủ quờ tay nhặt ra để đoán số mệnh. Nếu nhặt được củ nguyên vỏ là điều may, nửa vỏ là điềm bình thường và được củ sạch vỏ thì coi như gặp điềm xúi quẩy.
Hoa giấy tràn ngập Quảng trường Thời đại (Mỹ) trước thềm năm mới
Tổng cộng gần 1.000kg hoa giấy làm bằng tay sẽ được thả ở các tòa nhà trên khắp Quảng trường Thời đại tại New York (Mỹ) vào đêm giao thừa năm nay.
Để chuẩn bị cho sự kiện thu hút sự quan tâm đặc biệt của công chúng này, năm nào New York cũng tiến hành buổi thả hoa giấy thử nghiệm trước thềm năm mới. (Buổi thả thử nghiệm đã diễn ra vào ngày 29/12). - Điều đặc biệt là số hoa giấy này được làm thủ công hoàn toàn.
Và Sài Gòn náo nức chuẩn bị cho Tết Dương lịch 2011
Hoà chung không khí đón chào năm mới của cả thành phố, các cửa hàng, nhà hàng, khách sạn, siêu thị…cũng được trang hoàng lộng lẫy, tỏa sáng trong dịp Tết Dương lịch này.
Một góc "Phố tỏa sáng" đón chào năm mới 2011(Lê Lợi-TP.HCM)
* Tết dương lịch, TP.HCM bắn pháo hoa tại 2 điểm
Đón mừng năm mới, TP.HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp ở hai điểm là khu vực xưởng đóng tàu Caric (phường Thủ Thiêm, quận 2) và công viên văn hóa Đầm Sen (quận 11). Thời gian bắn pháo hoa 15 phút, bắt đầu từ 0 giờ đến 0 giờ 15 phút đêm giao thừa tết Dương lịch.
  

No comments: