Friday, October 30, 2015

CHUYỆN VƯỢT BIỂN

____________

Trần văn Hiếu


Bắt đầu CS tấn công Ban Mê Thuộc, lịnh cắm trại 100% được ban hành. Các công nhân viên phải trực văn phòng. Nhà tôi rất gần trường NTT. Tôi dùng chiếc Honda 70 chạy tới chạy lui về nhà và lúc nào cũng mang theo radio để nghe đài BBC. Ông Hiệu Trưởng nói: “tình hình chín mùi rồi anh H. ơi”.
      Nhiệm sở cuối cùng của tôi là trường sư phạm cấp tốc Teresa. Năm đó tôi phụ trách dạy nhạc cho các giáo viên tương lai. Thời cuộc lúc bấy giờ đã làm tôi quyết ra đi để tìm tự do. Tôi làm đơn xin nghỉ dạy với lý do về quê sản xuất. Anh Năm T. hỏi: “Anh sẽ làm nghề gì?”
     - Tôi đi lưới cá.
Đơn tôi được chấp thuận.
      Bắt tay vào việc, tôi mua máy tàu hai blocks hiệu Victrum của Hà Lan. Máy mới nhập của C.V.N. làm chủ. Vấn đề gỗ rất khó khăn, tôi mua chiếc trẹt cũ còn tốt, tháo lấy ván đóng ghe. Tôi tận dụng tất cả ván gỗ ở trong nhà: bộ ngựa gõ, divan thao lao, tháo gở nhà sau để lấy cột, sườn nhà bằng cây dầu...
Đăng ký tàu tốn:    1 triệu đồng
Máy tàu:               2 triệu đồng
Gỗ:                      1trệu đồng
Bốn triệu đồng bay rất nhanh, chưa kể tiền công. Tôi còn một ít vốn bằng vàng và nử trang. Tuy nhiên không dùng đến. Tôi lên Sài Gòn, kêu gọi các xì thẩu tôi quen lúc trước, hùn tiền để đóng ghe. Vì sự tín nhiệm mua bán lúc trước, họ tin và giao tiền cho tôi, muốn bao nhiêu cũng được.
      Lúc nầy tôi quen cô L. làm cán sự xét nghiệm máu tại binh viện Rạchgía. Cô ăn ở trong nhà tôi miển phí. Ngày ngày chở người đẹp đi làm và rước về. Thỉnh thoảng chở nhau đi ăn hàng buổi tối vào ngày nghỉ. Thấy tôi đóng ghe, cô nói: “Cho em hùn tiền, chừng nào đi cho em đi 3 người”. Nàng dẫn tôi lên Sàigòn gặp dì Ba, tiệm hủ tiếu Nam vang ở Chợ Cũ. Ngay đêm đó tôi nhận hai triệu đồng để mua máy tàu. Từ đó về sau, nàng lúc nào cũng sát cánh bên tôi, đi đâu nàng cũng đòi theo trừ ngày làm việc của nàng. Mua gỗ lẻ, mua phụ tùng đóng ghe,nàng đều trả tìền. Đi chơi ăn uống nàng bao từ A tới Z. Nàng nói: “Dì Ba có dặn em phải lo cho anh”. Ở chung một nhà lại cùng chí hướng, lửa gần rơm làm sao tránh khỏi...
      Nhưng chưa vui được bao lâu, tai họa xãy đến làm tôi điên đầu. Số là trước đây tôi có quen một chị giáo viên từ ngoài Bắc vào. Lúc đó tôi thường chở cô ta đi dạo, cô đòi ăn kem tôi cũng chìu. Mấy bạn tôi xầm xì: “Thằng H. nó muốn chết sao mà dám chở cán bộ ngoài bắc”. Lần nầy chết thiệt. Một hôm, cô chận tôi lại hỏi nhẹ nhàng:”Em thấy anh chở cô nào vậy?”
    - À, cô đó là em họ của tôi.
    - Anh em họ gì mà ôm eo tình thế?
    - Thật mà.
    - Em tin anh... Thôi hôm nào đến nhà em chơi nhé.
    - Vâng.
Từ giã nàng, tôi rú ga chạy thật nhanh, cũng may không có L. ngồi phía sau... một phen hú vía.
     Trở lại việc đóng tàu, tôi cho em tôi xuống tàu kiểm soát vì hắn học trường Kỷ Thuật Rạch Gíá ngành cơ khí. Coi máy có tốt không, kéo máy nhiều lần không nổ, thì ra trục trặc bộ phận cân cam, cốt máy. Rồi máy cũng được sửa,chạy tốt. Nhớ ngày đầu hai anh em chạy thử khi ra cửa biển không trở ngại gì cả, lúc trở vô đi ngang qua công an biên phòng thì bị giữ lại, anh công an bảo anh em tôi lên văn phòng làm việc. Khi vào văn phòng anh công an nói: “Người ta tố cáo hai anh đóng ghe để vượt biên, vậy tôi giữ ghe của hai anh lại.
    - Vâng, xin anh làm giấy chứng nhận có giữ ghe tôi và chịu trách nhiệm mất mát hay hơ hao.
Anh công an suy nghĩ một phút rồi nói: “Thôi thì anh về trước để em nầy ở lại coi ghe”.
    - Thưa cán bộ, em tôi là công nhân viên của nhà nước Cách Mạng hiện đang trông coi chiếc tàu Cửu Long ở phía bên kia sông, không thể ở lại giữ ghe được.
    - Coi đở đêm nay thôi ngày mai sẽ giải quyết.
Ngày hôm sau t̀ôi đến công an biên phòng, một anh ra nóí:  “Chúng tôi đã gởi hồ sơ lên cấp trên, trong khi chờ đợi, chúng tôi chịu trách nhiệm trông coi ghe lúc ban ngày, còn ban đêm anh cho người trông nom. Chúng tôi sẽ giải quyết nhanh, không lâu đâu”.

(còn tiếp)


12 comments:

Anonymous said...

Khi nào thì post phần 2 vậy Thầy ?

Một học trò ở xa muốn biết...

Anonymous said...

Phần hai cũng la phần cuối bảo đảm rất ly kỳ hấp dẫn.Viết rồi nhưng phải sửa chút đỉnh.

Lanh Nguyễn said...

Anh Năm T mà thầy nói có phải là cán bộ miền bắc lùn lùn nhỏ con được rút về sở từ An Biên không?
Lúc thầy nghỉ dạy trường sư phạm cấp tốc đã mở tới khóa mấy rồi dzị?

Anonymous said...

Đúng anh năm T lúc đó là trưởng ty.Con năm T có dấu nặng là phó ty Lúc đó CRD chỉ dạy khóa đầu tiên rồi xin nghỉ dạy .

Anonymous said...

CRD noi sai roi,anh 5 ma lanh Nguyen hoi la 5 Tu tu AnBien dieu ve ty ,con 5 Tang, 5 Tang la truong/pho ty luc moi vo tiep thu.Nam Tu rathoa nha than thien voi anh em ,sau nay khong hieu dinh lieu voi van de gi ma 5 Tu tron ve Bac .Cuu giao su toan o KT nam 67-68-69.

Anonymous said...

Anh Năm Tu từ An Biên đổi về Ty,có lẻ lúc đó CRD đã xin nghỉ dạy,nên không biết.Còn Năm Tăng ,Năm Tặng thì biết.Đặc biệt Năm Tặng là chánh trị viên trong Ty giáo Dục, Thầy Khưu Văn Phủ bị năm Tặng cho nghỉ việc và hăm dọa cho đi KTM .Tội nghiệp thầy Phủ muốn xón trong q.thầy Phủ là cha của Khưu Quang Thuần .
Còn bà Hạnh cũng là Phó Ty.Bà Hạnh là nữ sinh trường NTT,học đến đệ lục rồi vô khu luôn.

Anonymous said...

ngay 30-4-75 Nam tang vo tiep quan truong NTT va LQK,viec ai duoc di lam lai hay khong la do hai anh 30/4 la TQN va Nguyen D.N.,anh dau co cha la ong B.KH mot can bo nam vung cao cap cung voi bac si PVC va ong giao TH.To chuc nay bi be khi tru so phong trao phu nu lien doi cua ba C.bi CA kham thay co tai lieu VC o do,nhung nho thieu ta NMT xep ho so lai nen moi viec tam on,sau bi dam mat vu DTN bao ve TU nen TT Trang mat chuc TT va thay vao do la Tr.T HVL,bac si C duoc to chuc dua tron duoc qua Mien,con ong BK,ong giao TH va thay Doc thi bi bat,ket qua thay Doc bi an tri 2 nam o TTCH Tam Hiep,con ong TH va BK bi thu tieu.Con anh NDN thi tron quan dich va nam vung ben chua ong Noi .Con chuyen ong Ba Phu bi cho nghi la vi truoc nam 54 ong la CA cua Viet Minh o Chem chet chu khong phai tai Khuu quang Thuan,boi vi Thuan chi la mot Thieu uy day o truong vo bi Da lat.Con Ly my Hanh pho ty la hoc chung lop voi Vo van Quoi va Tuong Vi,ten di hoc la Dang thi Kim Hoang o nha cua ba Dang Thi Nhan mot can bo nam vung bi bat nam 69(chi vo cua gs PNN ).Ta doan
.

Anonymous said...

Trước 1975 ,những lúc rỗi rảnh,thường ngồi quán cà phê tán dóc.CRD chủ trương nói ít,nghe nhiều.Nghe nhiều mà có nghe trật thì không sao,nói nhiều mà nói trật thì rất có hại.
Sau 1975,CRD câm luôn và cũng không bao giờ ngồi quán cà phê.Thời đó có những cụm từ rất hay"Cách Mạng 30 tháng 4 ,cho mầy sáng mắt,vv..."
Hẹn TA DOAN gặp nhau năm 2017,mình sẽ tâm sự kể những chuyện vui buồn thời VNCH,cũng như thời CS.

Lanh Nguyễn said...

Hổng dè những chữ viết tắt lại lòi ra nhiều cái tên như vậy. Các bộ miền bắc vượt trường sơn vô nam sống ở U Minh cùng với người miền nam vào ty giáo dục nhiều quá trời quá đất.
Hồi đó tui cứ tưởng bà Hạnh phó ty GD là một chị giáo viên khiến cháng nào vừa mới học qua lớp 3 nhờ có gốc me dựa vào nên lên nắm chức vụ bù nhìn phó ty Rạch Giá, ai dè cũng là cựu học sinh NTT ghê thiệt...
Hồi đầu tui nhớ lộn 5 Tăng, 5 Tặng với 4 Thọ. Ba người Tu, Tăng, Tặng hay nói chung mấy cán bộ ngoài bắc vô nam người nào cũng lùn tịt hết. Ba người đó thì tui hổng có quen chỉ nghe tên mà thôi.
Năm 1977 Tư Thọ nguyên là trưởng phòng giáo dục An Biên được điều về ty tui không biết đã giữ chức vụ gì.
Tư Thọ từ bắc bị đày vô nam, vượt trường sơn trước năm 75. khi anh vừa học hết lớp 10
Trong những tên cán bộ ngoài bắc vào mà tôi biết, thì Tư Thọ là người có kiến thức nhất, biết tôn trọng dân lưu dụng, biết hòa đồng theo cách sống của người miền nam. Chắc là lúc đó anh chưa bị nhuộm đỏ...

Anonymous said...

Khoảng năm 1978 tôi và một số anh chị em được Ty giáo dục chỉ định đến dinh cơ bà Bảy Hạnh dạy Bổ Túc Văn Hóa cho bà ta
Chời!XHCN mà tư sản dễ sợ luôn á, mỗi người dạy một môn cho bả, tôi dạy văn cho cán bộ gộc mới là chết, nhớ đêm nào đi dạy má tôi cứ dặn đi dặn lại: con giảng bài nhớ cẩn thận nghe con, có gì khổ lắm
Mấy ông bạn người thì kèm trẻ Toán, người thì Lý Hóa ....
Tôi nhớ có anh bạn tức quá nên nói: Còn một môn chưa ai dạy là môn nhảy đầm, hỏi bả muốn học tui tình nguyện dạy nè
Ai nghe cũng cười muốn khùng luôn
Cũng ớn lắm, tui giảng bài mà không biết mình là ai nữa hì hì

tl

Anonymous said...

Tạ Doan có phải là Thầy Tạ Minh Nhựt nhà trên con đường ven sông cầu Đúc đường từ nhà Thầy Lý Thành Lễ đi vô, bạn ta rành về Rạch giá thời Thầy Hiếu quá xá, nghe Tạ Doan nói Phó Ty hồi VC vô tên Lý Mỹ Hạnh mà tui giựt mình, Blog Tha Hương cũng có Lý Mỹ Hạnh đó nghe nhưng hỏng phải VC he hee

Người tò mò

Anonymous said...

Tui xin thông dịch những chữ tui biết
NTT:Nguyễng Trung Trực
LQK:Lâm Quang Ky
TQN:Trinh Quới Nhơn
PVC:bác sĩ Phùng Văn Cung ( pho chu tich MTGPMN )
NMT:Thiếu Tá Nhan Minh Trang tỉnh trưởng.
HVL:Trung tá Hoàng Văn Lạc tỉnh trưởng.
PNN:Phùng Nhật Nam gs Nguyễn Trung Trực,cưới cô Đặng...Tám ,em cô Bảy( Edqui ?)
TTCH:Trung Tâm Chỉnh huấn Tam Hiệp
Xin bổ túc thêm:Lúc tôi học trường NTT,ông Nguyễn Văn Đốc dạy Pháp văn,thình lình bị mất tích,té ra bị vô Trung tâm cải huấn Tam Hiệp ( nghe đâu ông tổ chức cho học sinh vận rãi tryuền đơn )
Thời đó,tôi được biết có một số học sinh rãi tryuền đơn :Chị Kim,anh Thắng,anh Trần Tam Thơ ,anh Diệp cưới con thầy giáo Lang,con tiệm vàng Quảng An.Tôi, Trịnh Quới Lâm và Nguyễn Văn An cũng ở trong nhóm nầy.Tuy nhiên ,đêm đó chúng tôi không có dự .
Sáng ra tất cả anh chị kể trên đều bị bắt.Tôi là chuyên viên co giò chạy trước,lánh mặt ra Long Xuyên ở một tháng mới về.