Saturday, October 17, 2015

Luận Cổ suy kim

____________

Cà Ri Dê




Ngày đầu học môn sử địa với thầy Trần Thanh Vân, thầy nói: ”Lịch sử là sự lập lại theo một chu kỳ nào đó, có khi mau, có khi chậm. Câu nói nầy làm tôi suy nghĩ rất nhiều và mỗi khi đọc tryuện,tôi  hỏi tryuện nầy có thể xảy ra trong tương lai hay không? Rồi tự trả lời là có.
Tôi được may mắn học chung với anh bạn di cư từ Bắc vào Nam  năm 1954 sau hiệp định Geneve.
Chính anh Lưu kể rõ cho tôi nghe những cải cách ruộng đất làm cho bao nhiêu gia đình tan nát, trong đó có gia đình anh. Anh lẫn trốn trong nhà thờ rồi theo cha xứ di cư vào Nam.
Trong lúc học sư phạm cấp tốc năm 1956 -1957 anh ở chung một phòng với tôi trong ký túc xá trường sư phạm tại đường Thành Thái Sàgòn.
Ngày CS đánh Ban Mê Thuột, tôi thẫn thờ nhớ đến lời anh Lưu: ”CS ác lắm anh Hiếu ơi”
Tôi lại nhớ một tài liệu nói về sự tàn ác của Chúa Nguyễn Ánh (truyện ngoại quốc) có nói sự trả thù man rợ của vị Chúa nầy:
     Quật mồ vua Quang Trung, mặc dù có quật trúng hay không (vua Quang Trung có rất nhiều mộ giả), tru di tam tộc giòng họ nhà Nguyễn Tây Sơn.
     Lột da đầu tướng Trần Quang Diệu,phơi nắng cho đến chết.
     Tứ mã phân thây bà Bùi Thị Xuân  là  phu nhân của tướngTrần Quang Diệu, cho lính Miên và lính Xiêm la ăn gan uống mật của bà.
     Trong một buổi tối tại trường Nguyễn Trung Trực, tôi có than thở với anh Trịnh Quới Nhơn: ”Chắc tôi phải tìm cách đi khỏi xứ Việt Nam quá, anh có muốn đi với tôi không?
      - Đi đâu chi cho mệt. Rồi đây cách mạng vào,đồ vật Trung quốc gởi qua mặc sức mà xài.Tôi giật mình sau câu nói của anh. Nhớ lại ba anh hoạt động cho CS bị Tỉnh Trưởng bỏ tù và giết chết.Tôi thật lòng nghĩ sao nói vậy.Tôi van vái trời phật cho anh quên câu nói của tôi. Rồi ngày lại qua ngày,sau năm 1979,tôi vượt biên thành công.
Không dám nói tôi là nhà luận cổ suy kim tài giỏi, tôi chỉ kể câu chuyện ngắn nầy để tạ ơn thầy Trần Thanh Vân đã cho tôi khái niệm lịch sử, do đó tôi có ý tưởng thoát ly khỏi chế độ độc tài,bất công  tham nhũng làm cho toàn dân nghèo đói.
     

14 comments:

Anonymous said...


Ồ CRD bé cái lầm, nhè ổ CS nằm vùng mà thố lộ tâm tình. Đúng vậy ba của TQN và TQL bị mật vụ của ông NGô Đình Nhu giết tại cầu số 3 trên đường đi Hà Tiên theo lệnh của tỉnh trưởng HVL, may cho anh vì TQN Cũng có ý đinhj vượt biên. Sau nhà anh ta là bải đáp xuống thuyền nhỏ để ra thuyền mẹ. Nghe nói anh ta đã chết trên đường vượt biên, không biết có đúng không?
BLG


Anonymous said...

Trịnh quới Nhơn có đến được Úc Châu sống vài năm ,sau đó bị bịnh chết tại Úc.

Anonymous said...

Cô bang chủ chắc nhức đầu lắm ,CRD gởi bài rồi.Đọc lại thấy sai một vài chỗ,sửa xong lại gởi thêm một lần nữa.Từ đây về sau,bang chủ cứ tự sửa lại lỗi chính tả hoặc lỗi chấm câu.Có câu chuyện nào không thích hợp tự động cho nó đi một chuyến bay đêm.Cám ơn bang chủ
Tin Trịnh Quới Nhơn đến Úc là do TQL nói. Không biết có đúng không.

Anonymous said...

Tôi táy máy tay trên bàn phiếm,không biết đụng vào chỗ nào lại nổi lên trang giúp đở chị Trương thị Đào,con ông thầy giáo Miều.Xem kỷ ngày thấy năm 2012 .Vậy là ba năm qua.CRD xin hỏi chị Đào bây gìơ ra sao? Từ đây về sau,nếu có trường hợp nào tương tự xin cho CRD biết để tham gia.Cám ơn.

Anonymous said...


Cô Đào đã mất từ lâu rồi CRD ơi!
BLG

hoahuetrang said...

Anh CRD ơi! BH nhớ in là ông Trần Quang Diệu mới là Phu Quân của bà Bùi Thị Xuân... ông Hoàng Diệu là nhân vật khác ạ! Anh xem lại nha.. Thân ái!

Anonymous said...

Trinh quoi Nhon chet cach day khoan 8 nam .Nam 2003 toi ve Rachgia de du dam tang cua thang em toi thi toi gap em gai cuaNhon cho biet la Nhon dang o nha trong xom ray,toi co ghe tham.Nam 2007 toi qua Sydney du cuoc hop mat lientrung NTT thi khong thay TQN,toi co hoi em truong ban to chuc thi em cho biet la thay Nh binh ,nam sau thi nghe anh ay mat vi ung thu gan .

Anonymous said...

BH đúng.Lâu quá không nhớ rõ,vì hai chữ Diệu.Vậy Trần Quang Diệu và bà Bùi thi Xuân là hai vị tướng của Nhà Tây Sơn,bà Bùi Thị Xuân là nữ tướng cởi voi.Nhờ TL sửa giùm Hoàng Diệu thành Trần Quang Diệu,nếu được.
CRD về VN lần đầu vào năm 1990,chỉ ở Rạchgía một ít ngày rồi về Canada.Tin anh TQN vượt biên thanh công và ở Úc Châu là do TQL nói.


Anonymous said...

Đọc qua câu chuệm "Luận Cố suy kim" , thật ra tôi cảm thấy như mình là Chú Cuội từ Cung Trãng vừa rớt xuống, chẩn g biểu Ất Giáp gì cả ? Vì Cô Trương thị Đào con cừ Thầy cựu Hiệu Trường Trường Tiểu Học Cộng Đồng An Hoà Rạch Giá đâu có liên quan gì đến cốt chuyện ! Xin vị nào rõ nhờ giải thích thêm cho tôi khỏi thắc mắt ! Cám ơn nhiều .

Dân Rạch Giá

Anonymous said...



Dân Rạch Giá nói đúng đó, cô Đào không đinh líu gì đến bài nầy. Theo tôi hiểu thì Cà Ri Dê chỉ muốn biết tin tức của Cô Đào khi tình cờ thấy tin kêu gọi giúp đở Cô từ năm 2012.
BLG

Anonymous said...


Thầy CÀ RI DÊ ơi ! Muốn biết tin về Cô TRƯƠNG THỊ ĐÀO, xin Thầy bấm vào mục: TIN RẠCH GÍA, vào khoảng May,05 - 2012 sẽ rõ chi tiết hơn .

CÀRINỊ

Anonymous said...

Dân Rạchgía,Càrinị cùng bạn láng giềng ơi.
Thông cảm cho CÀRIDÊ,đã vô "tám bó" rồi,lại mới tập tành đánh máy trên bàn phiếm.nên sai chữ rất nhiều.
CÀRICÓC

Anonymous said...


Cóc đây là Cậu Ông Trời
Ai gan bắt Cóc, vô nồi Cà Ri
Chẳng coi Thượng Đế ra gì
Thiên Lôi xách búa, còn gì xác thân !

CÀRINỊ

Anonymous said...

Càrinị ơi,
Nhắc tới con cóc,Càridê,xin kể chuyện con cóc cho bà con nghe chơi cho đở buồn:
Tui và bạn bè rũ nhau ̣đến quán đồng quê.Trong thực đơn ( viết tay với bút bi)
-Lươn um rau ng̉ổ
-Cá lóc nướng trui
-Ếch chiên bơ.
-Nhái xào lăn.
-Cóc nấu cháo. Anh Trần Hửu Ân dùng bút bi viết thêm
-Cóc ma ru chiên bơ ,rồi anh bảo làm món chót đó.Anh bồi bàn chạy vô rồi chạy ra:
"Dạ không có cóc ma ru.
-không có sao để ở trong thực đơn,hay là tụi nó về Ma Rốc hết rồi?