Friday, October 30, 2015

Khoái

______________





            Chữ Khoái chỉ có tiếng Việt mới nói lên đủ ý nghĩa của nó. Tui khoái bài thơ anh viết, tui khoái giọng ca Cô Hoàng Oanh, tui khoái cá lóc nướng trui, tui khoái cái con nhỏ đó...Vậy khoái có đủ nghĩa là thích, mê, yêu, ngon, sướng, hài lòng v.v...Nhưng những chữ đó không thể lột tả đầy đủ cái nghĩa của nó bằng chữ KHOÁI. Tiếng Anh theo tự điển Nguyễn Văn Khôn dịch chữ khoái là pleased, satisfied, joyful, gay. Vậy chữ KHOÁI ở đây là tĩnh từ. Nhưng tiếng Việt khi nói "tui khoái tiếng hát Khánh Ly" thì chữ khoái hình như là động từ. Thật ra phải nói "tui THÌ KHOÁI tiếng hát Khánh Ly mới đúng. Nói như vậy thì bị người ta nói mình người ngoại quốc tập nói tiếng Việt. Hoặc nói "tui khoái ăn hàng vặt như các kiều nữ Kiên Giang" thì chữ khoái trong câu nầy trở thành trợ động từ. Chữ Việt ta đôi lúc tĩnh từ đem làm động từ lúc nào cũng không hay. Ví dụ chữ "đen,xấu" rõ ràng là tĩnh từ như khi bạn nói "cái thằng đó đen và xấu trai lắm sao em khoái nó" thì ngẫu nhiên chữ xấu và đen thành động từ. Nhưng cũng cùng câu nói "cái thằng đen và xấu trai đó sao em khoái nó" thì thấy rõ chữ đen và xấu là tĩnh từ. Bạn thấy tui chỉ thay đổi chỗ chữ "đó" thôi mà khác câu nhưng không khác ý. Tiếng Việt thiệt là hay mà cũng thiệt là khó !!! 

            Bàn chuyện Hàn Lâm Viện chơi một chút thế nào cũng bị Quý Sư Tổ ngành giáo dục quánh cho tan xác nên tui xin cân đẩu vân như Tề Thiên Đại Thánh bay xa và xin quý Thầy tha cho để bàn chuyện tào lao về chữ KHOÁI tiếp tục.

            Khoảng ba năm trước tui có viết chuyện khoái trong bài CŨNG CHẲNG KHOÁI Ư để nói về cái khoái mà ông Kim Thánh Thán để lại người đời 33 cái. "Sáng sớm thức dậy nghe gia nhân bảo có người nào đó chết trong thành. Hỏi ai chết. Thì ra là tay mưu mô giảo quyệt nhất trong thành" CŨNG CHẲNG KHOÁI Ư? Thưa Bạn ! Đó là cái khoái thứ 11 của Kim Thánh Thán. Nghĩa tử là nghĩa tận, ngươì ta chết thì mình tha cho vì chết là hết dù mình có ghét cay ghét đắng hay có mối hận thù thâm căn cú đế. Nói như vậy là nói kiểu Nhạc Bất Quần, trong bụng khoái thấy bà mà làm bộ. Chẳng những vậy mà có người chết nửa thế kỷ rồi mà có dịp người ta cũng không thể đè nén cái khoái của mình như ông Lê Nin mà tượng ông bị giật sập khắp Liên bang Sô Viết và cả Đông Âu khi Liên Sô tan rả. Tượng Sadam Hussein cũng bị giật đổ và đập nát đầu khi ông Bush con đem quân sang xâm chiếm. Và gần đây là cha con Gadaffi của Lybia bị dân nổi dậy làm thịt. Những cái tượng còn lại ơi ! Hãy coi chừng !

            Tri khoái, tiện khoái, đãi khoái hà thới khoái. Biết khoái cứ khoái đợi khoái chừng nào mới thấy khoái (tui chế chứ không phải của ông Nguyễn Công Trứ đâu nghen) !!! Cái nầy sao giống chuyện tiếu lâm có một anh chàng độc thân mà hà tiện đi vào khu đèn đỏ ở Las Vegas tìm vui. Anh đi bộ vào cầu thang thứ nhất thấy đề giá 400 đô thì quẹo phải 300 đô thì lên tiếp. Anh thấy 400 đô mắc quá nên mới đi tiếp. Tới tầng thứ hai anh thấy 300 đô quẹo phải 200 đô thì lên tiếp. Rồi tầng ba cũng ghi 200 đô thì quẹo phải 100 đô thì đi lên tiếp. Tới tầng bốn thì hết đường, chỉ có cái phòng duy nhất ghi giá 100 đô. Xô cửa vào phòng anh thấy trên giường có cái tấm ra to tổ chảng đề chữ DO IT YOURSELF. Thiệt là tình ! Mất toi trăm bạc học được câu Biết Khoái Cứ Khoái...!!!

            Khi Thiên Triều cướp mấy rặng san hô và bãi đá không người ở của Việt Nam và Phi Luật Tân ở Trường sa thì chắc chắn họ khoái chí tử. Người ta nói mạnh vì gạo bạo vì tiền cho nên có chút tiền Thiên Triều cứ tưởng là mình mạnh không ai dám đụng đến nên gần đây ngang nhiên xây cất bồi đấp biển đảo để mong thâu tóm biển đông. Họ khoái lắm vì không ai dám ngăn cản chỉ hô hoán la làng nước như Phi Luật Tân, còn Việt Nam thì nghẹn họng (vì lỡ nuốt cục kẹo mà người Tàu cho từ trận chiến Điện Biên Phủ đến Mùa Xuân 1975) chỉ phản ứng lấy lệ. Tổng Thống Obama là người rất chủ hòa vậy mà khi ông yêu cầu Tập Cẩm Bình nên giải quyết các mối bất đồng bằng luật lệ quốc tế thì ông Tập nghĩ mình có cái quyền phủ quyết ở Liên Hiệp Quốc đã thẳng thừng trả lời biển đông là biển của họ và không cho phép ai có quyền đi vào vùng lãnh thổ biển đảo mà họ chiếm giữ. 

            Hôm thứ ba vừa qua chiếc khu trục hạm Lassen (từng được Đại Tá Lê Bá Hùng chỉ huy) đã được lệnh Tổng Thống Hoa Kỳ cho phép (dù ông Tập nói không cho phép) hiên ngang một người một ngựa như gã cao bồi phóng vào đất kẻ gian tà mà bọn cẩu tặc chỉ biết sủa vì bà Hoa Xuân Oánh (Phát Ngôn Viên Bộ Ngoại Giao) trốn mất biết, chỉ đưa ra anh chàng bặm trợn tiếp tục hăm he.

            Hoan hô ông Obama một cái ! Làm dân Mỹ thiệt là khoái (dù Mỹ giấy). Nhưng những nguời khoái nhất hầu hết vẫn là dân tộc Việt Nam. Ông Kim Thánh Thán ơi ! Kỳ nầy ông chắc không thể thốt câu CHẲNG CŨNG KHÁI Ư nếu ông còn sống. Nhưng nếu ông đã nhập tịch Việt Nam thời Tổng Thống Ngô Đình Diệm như mấy chú Ba Chợ Lớn thì tui với ông mới thật là bạn.  

            Mạch vạn Niên

9 comments:

Anonymous said...

Vui mừng vui thật " khoái " vui
Khoái vui mừng khi gặp được Anh Xuôi ...

Chị Xuôi

Anonymous said...


Vừa mới đi dự đại hội Rach Giá ở nhà LDCT. Tụi tui đã hưởng đủ 2 trong tứ khoái là ăn và uống.
Chief cook là dâu Rạch Giá đã trỗ tài 3 món ăn Tây tuyệt cú mèo:
- gan vịt tươi chiên
- Bouillabaisse
- sườn bò nướng
Công tử Rạch Giá khui 2 chai rượu chát trắng và đỏ thượng hảo hạng và cà phê au rhum, hương vị quá ngon
Nè MVN, tui không bao giờ nói Tôi Khoái giọng hát của Khánh Ly mà đa số đều nói : TÔI KHOÁI KHÁNH LY, TÔI KHOÁI THẨM THUÝ HẰNG! phải nói như vậy nghe mới đã MVN.
BLG


Anonymous said...

Hà hà ...gan ngổng tươi ngon hơn, bouillabaisse Marseille mới đúng điệu, sườn trâu nướng uống rượu hồng mới khoái há há......
Vô danh đại tốt.

Anonymous said...

Xin ghi lại cho rõ hơn là bouillabaisse Marseillais là đặc sản của Marseille cũng như bún cá là đặc sản của Rạch Giá. Xin lỗi viết hai lần.
Vô danh đại tốt.

Anonymous said...

Vui mừng vui Khoái vui
Sướng như là cá lóc nướng trui

Tốt đại danh vô.

Anonymous said...

Đang nắn nót sửa bài CHUYỆN VƯỢT BIỂN phần 2,CRD chuyển sang tìm coi có ai viết bài mới không,thì gặp ngay chữ KHOÁI.Haha lại xuất hiện thêm một nickname mới.Xin chào Vô danh Đại tốt và Đại Tốt Vô Danh.Các món của quí vị đâu bằng 4 món ăn chơi của La Thoại Tân,trong đó tôi KHOÁI nhứt là món: SỪNG TRÂU XÀO MỀM XÚT BÁNH TRÁNG.

Anonymous said...

Khoái và Đã hai từ nầy từ nào dùng nhiều hơn dzị?
Một người khoái nhậu thịt dê liền được ông thầy Cà Ri Dê làm thịt nguyên một con để đãi trước khi lên đường đi vượt biên.
Tàn tiệc ông thầy hỏi: Nhậu" Đã chưa dzị?"
Rể Rạch Giá khoái gan ngỗng tươi được tiểu thư đãi nguyên một chảo lớn tàn tiệc nàng cũng hỏi: Ăn "Đã chưa dzị".
Người nông dân ở ruộng chỉ khoái ăn cơm , nhưng anh đi làm về tới nhà đang đói pụng mà chị vợ mãi mê xem phim Hàn Quốc chưa nấu xong cơm, anh đang đói nên giận quá bèn rượt vợ mà quýnh.
Căn nhà nhỏ hổng đường chạy chị chạy lòng vòng bí lối nên phóng lên giường ngủ trốn được cái đầu vô mền còn cái mình thì lòi ra. Anh chồng nhào lên giường hổng quýnh được mà chỉ ôm thôi. Ôm xong chị vợ cũng hỏi: Ôm "Đã chưa dzị"
Ngày nào ngủ nướng cũng bị bề trên tốc mền ra hỏi:
--Ngủ "đã chưa dzị"
Cho nên theo tui 2 từ nầy luôn luôn đi kèm vớ nhau nói về Khoái thì SH đừng quên nhắc từ đã nghen

Anonymous said...


Đúng khoái mà không có đã thì cũng như đứng nhìn mà chưa được thưởng thức.Cũng như CRD nấu xong nồi cà ri rồi,mời quí vị xơi,quí vị khen :"đã quá ta".Còn thầy tôi muốn đi xa hơn nữa nên hỏi :" Ê Thiệt,cái của quí của con dê đâu rùi? CRD tôi liền dâng cho thầy , bỏ vào mồm thầy nói:"đã quá ta,nhưng hơi...kh..."Tôi liền trả lời:"Dạ thưa thầy lỗi nầy do anh Hổ bán thịt heo.Anh chưa bao giờ làm dê ,để nguyên si cái của quí mà nấu đó thầy.

Anonymous said...

Món soup cá Bouillabaisse tuy là món ruột của thành phố Marseille nhưng thật ra là món Kakavia của người Hy Lạp di cư đến vùng biển Marseille.
Tui có đến tận các quán ở cầu tàu cảng Marseille để thử món nầy với Bà xã và cô công chúa, nhưng tui không cảm thấy ngon như trước năm 1975 ở quán Hồng Hoa (tui không nhớ rõ đúng tên hay không) ở Chợ Cũ. Có lẽ cái gu của người Việt nấu hơi khác với người Marseille nguyên gốc nên mình ăn thấy ngon hơn vì món Bouillabeisse chánh gốc Pháp nấu ở Marseille tui ăn thấy tanh tanh.
Ông BLG được dâu Rạch Giá đãi toàn món Pháp gu Việt Nam thì chắc là KHOÁI KHẨU.
MVN.