Tuesday, October 13, 2015

Lòng yêu thương (đoạn kết)



___________

Trần văn Hiếu

Ngày tựu trường cho niên học 1954-1955, anh Dương Khả Aí đề nghị:”Năm nay là năm quyết định vận mạng tương lai của tụi mình. Vậy mình ngưng phá phách để lo học". Chúng tôi đồng ý và thành lập một đội ngũ tự học thêm. Ngày chủ nhật, thay vì tụ tập đi phá xóm làng, chúng tôi xin thầy Trịnh Văn Phú cho mượn một lớp để học thêm. Lúc đầu chỉ có năm ba đứa, từ từ số tham gia càng ngày càng đông.
Anh Ái và tôi thay phiên nhau ra đầu đề, dĩ nhiên cả hai đều biết cách giải đáp. Các anh chị sau khi làm xong, anh ra đầu đề phải lên bảng  giải thích cách làm bài.Vì môn toán là môn quan trọng nên chúng tôi chỉ luyện thêm môn đại số, hình học và toán lý hóa. Rồi lớp đệ tứ B2 cũng bắt chước thành lập nhóm thứ hai.
Thầy cô hết mực thương yêu và theo dõi, nhất là thầy Huỳnh Văn Giáo (gs dạy toán lý hóa). Thầy biết tôi không có sách vở nên cung cấp sách cho tôi để tham khảo.
Rồi ngày thi cũng phải đến. Đây là lần đầu tiên, bộ Giáo dục cho tổ chức thi lấy bằng Trung học Đệ nhất cấp tại miền Nam. Miền bắc đã có từ lâu. Chúng tôi phải qua tỉnh Cần Thơ để thi. Ngày đó ,học sinh tựu tập tại bến xe Cần thơ có Phụ huynh học sinh đưa tiễn. Trong túi tôi chỉ có một vài đồng, nhưng sau một lúc, túi tôi đầy nhóc tiền. Các cô bác, thương gia mang tiền ra tặng cho học sinh nghèo làm lộ phí. Thật là “LÒNG THƯƠNG YÊU“vô bờ bến của ân nhân tỉnh Rạchgía làm cho tôi rưng rưng nước mắt.
Tôi có ông cậu tại Cầnthơ nên rủ anh Ái và anh AN (hoc cao đẳng thương mại) ở chung cho vui.
Chúng tôi ăn ở nhà ông cậu trong lúc dự thi. Dì Ba Tho lo nấu ăn cho ba anh em chúng  tôi.
Toàn là những món ngon, nhưng chúng tôi có ănđược đâu, chỉ lo cho ngày thi sắp tới mà ăn qua loa cho đở đói. Ngày ra kết quả thi viết cả ba chúng tôi đều đậu. Đó là một niềm vui khích lệ cho chúng tôi, nhưng vẫn còn phải qua kỳ thi hạch miệng (vấn đáp). Chúng tôi được nghỉ vài ngày để chuẩn bị thi hạch miệng. Nhà ông cậu có cây trứng cá sát bờ sông,mát mẻ, rất tiện cho việc học ôn bài. Chúng tôi ra đó ngồi trên cây trứng cá vừa ôn bài vừa thưởng thức gío sông. Thấy tôi quá chăm chú vào sách, anh Aí thình lình đạp cho tôi một đạp té xuống sông.(kỷ niệm không bao giờ quên)
Sau khi thi vấn đáp chúng tôi đều đậu cả. Ông cậu hảnh diện, dẫn chúng tôi đến cao lầu( nhà hàng lớn nổi tiếng của tỉnh Cần Thơ lúc bấy gìơ) để thết đãi.
Khi về Rạchgía, thầy hiệu trưởng cho chúng tôi biết học sinh Rạchgía đậu sĩ số rất cao. Đó là sự vui mừng và niềm hảnh diện cho anh em chúng tôi, đã không làm thất vọng những tấm lòng yêu thương của thầy cô và các vị ân nhân. Thầy cô tổ chức một buổi liên hoan cho tất cả các học sinh thi đậu dự. Rồi cuộc vui cũng tàn. Chúng tôi phải lo cho những ngày tới. Đến đây chúng tôi mỗi người đi một ngã. Các anh chị con nhà có tiền, tiếp tục học lớp đệ tam, một số đông thi vào trường cao đẳng. Những hoc sinh nghèo còn lại phần đông xin dạy học, trong đó có tôi.
Sau khi thụ huấn khóa giáo viên cấp tốc một tháng tại ty Giáo dục Rạchgiá, t̀ôi nhận dạy nhạc cho các lớp nhất trường nam, nữ tiểu học (niên khóa 1955-56). Trong lúc dạy nhạc tôi có thì gìơ rãnh ôn thi vào trường Quốc Gia sư phạm.
Đến niên học 1956-1957 tôi đảm nhận dạy lớp ba. Chỉ được dạy một ngày đầu, hômsau thầy hiệu trưởng Hồ Văn Chiếu đem tờ điện tín màu xanh đến trau cho tôi và nói:” felicitation”nghĩa là chúc mừng. Nội dung bức điện tín như sau:”Anh đã đậu sư phạm,thu xếp lên học “.Trong lúc đó tôi lại nhận một lá thư của thầy Robert (dạy pháp văn lớp đệ tứ)bảo tôi lên nhà thầy ở.
Tôi ăn ở nhà thầy Robert miển phí, cho đến tháng hai năm sau,tôi vào nội trú trường sư phạm ở đường Thành Thái.
Sau khi thi tốt nghiệp tôi đậu hạng ba nên rất dễ dàng xin về tỉnh nhà dạy học. LÒNG YÊU THƯƠNG của thầy cô và quí vị ân nhân là kim chỉ nam cho tôi. Để trả ơn ,tôi đã thực hành theo phương thức đó bằng  cách nhận dạy miển phí luyện thi Đệ thất cho học sinh lớp nhứt và đã nhận nuôi một học sinh nghèo,ăn ở miển phí.

 Viết xong ngày 13   tháng 10    năm 2015

23 comments:

Anonymous said...

Thầy ơi, chuyện đời Thầy cảm động. Còn chuyện tình Thầy nửa Thầy. Bao nhiêu nàng RG, học trò và không học trò, Thầy thương mấy người vậy Thầy. Mình cởi mở tâm tình nghe Thầy. Nghe nói đường chùa Bà, Thầy đi mòn cả dép, phải không Thầy.
Một HT trường Nam tiểu học

Anonymous said...

Từ từ ,các bạn và các em học sinh đừng sốt ruột.CÀRIDÊ sẽ viết một loạt bài vui trước,sau đó mới đến chuyện riêng tư có thật.
Sở dĩ tôi viết bài LÒNG YÊU THƯƠNG là do BLG comment...nhắc cho tôi nhớ lại những tấm lòng cao cả của thầy cô và quí vị ân nhân.Thế hệ ngày nay ở VN,có còn nghĩ câu;"nhất tự vi sư,bán tự vi sư" không ?Các đại gia có nghĩ đến người dân nghèo khổ ,đói rét không ? Quí vị ăn mâm cao cổ đầy,phung phí tiền bạc cho những cuộc vui vô ích,chắc chắn sẽ sa vÀo địa ngục đời đời.

Anonymous said...


HT trường nam TH hỏi nhiều câu hỏi ngặt quá làm sao ông thầy trả lời được !!! Từ từ ông thầy nhớ lại sẽ khai ra hết. Nhà tôi ở cạnh đường chùa Bà, nếu ông thầy có dấu diếm điều gì thì tôi sẽ thêm vô cho rõ ràng, đừng lo.
BLG

Anonymous said...

Còn thầy BLG nửa, học trò chúng em ai cũng muốn nghe chuyện của Thầy. Chuyện tình êm đẹp mùi mẫn quá khứ tương lai thật giả gì cũng tốt. Từ Mỹ Tho đến Hà Tiên, Rạch Giá, nghe Thầy. Thầy Hiếu sẽ kiểm điểm Thầy nói đúng hay sai dó.
HT trường Nam tiểu học

Anonymous said...

Nóng lòng muốn biết chiện tình..( Thầy CàRIDÊ)
Làm ơn post lẹ cho em đọc liền...

Học trò ở xa...

Anonymous said...

Vì các bạn và học sinh muốn biết chuyện tình của tôi.Tôi xin nói sơ sơ:"Ở Rạchgía có hai người tình.Lên Sàigòn có thêm hai người.Trở về Rạgía có thêm hai người mới,cưới một trong hai người sau cùng.Trong đời tôi có tổng cộng ba vợ.
Nghe rùng rợn chưa?
CÀRIDÊ

Anonymous said...

Em chỉ thấy Thầy đào hoa thôi. Hs trường Nữ tiễu học

Anonymous said...

Chuyện nhỏ, mấy năm trời mà thầy chỉ có 6 người tình thôi thì đâu có gì là dữ dội. Có một ông thầy hậu bối qua Mỹ chưa được 2 năm mà cũng đã có tới 6 người tình rồi. Còn cả một khoảng trời niên thiếu ở Việt Nam thì hổng biết có bao nhiêu nữa.
Thiệt đúng là hậu sinh khả ... mà
Học Trò Cũng Nghèo

Anonymous said...

Lại xuất hiện thêm một "tiểu thư Rạchgía"
Chữ "thôi" quá xá là hay
CÀRIDÊ phải vỗ tay tán đồng

Anonymous said...

Thấy ông CàRi Dê nầy tả xung hữu đột dễ sợ pà con ơi, coi bộ ông ghiền Tha Hương dữ à nghen

Tình báo TH

Anonymous said...

"THA HƯƠNG"

Tha Hương là Cục Kẹo The
Ngậm cho Thông Cổ, để nghe sự đời !
Đường tình vạn nẻo chơi vơi
Mời vào Quán nghỉ; xả hơi, đăng trình .

CÀRIVỊT (Gần Phòng Mạch B/S Nam)

Anonymous said...

Xin hỏi CÀRIVỊT,vịt Xiêm hay vịt ta .Nếu vịt ta thì phải nấu nguyên bầy cho bà con thưởng thức nghe.
CÀRIDÊ

Anonymous said...

Con mot chuyen vui nua anh Hieu oi,anh nho dem 29rang 30/4/75 anh rut chot trai M26 tinh nem xuong dam Vc dang tap trung o con lo nho vo truong L Q K, nhung anh An can lai,anh co cam giac gi khi khong biet gai chot an toan lai khong,noi cho anh em nghe cam tuong cua anh luc do.Ta doan.

Anonymous said...

Con em gai Bac ky nho nho o van phong truong N T T nua nhe,nho ke ,

Anonymous said...

CÀRIDÊ có đi lính ngày nào đâu.Vậy mà làm "tám tàn"rút chốt trái lựu đạn.Lúc đó không có cảm giác gì cả,nắm chặt trong tay rồi nhờ một người gài chốt trở lại, có anh Trịnh Quới Nhơn chứng kiến.
Các bạn thương tình ,nếu không ,chỉ một lời khai,sẽ ở tù" mút chỉ cà tha".
Ta Doan là ai mà rành quá vậy.Nói nhỏ:"CRD không đụng chạm gì cô bắc kỳ dễ thương đó.Xin thề.(chỉ đào hoa thôi)

Anonymous said...


CÀ RI DÊ hỏi CÀ RI VỊT xin thưa :

Đó là con Vịt Xiêm Lai
Có phong hay ngứa, ăn ngay: "cùi" liền ?

CÀRIVỊT

Anonymous said...

CRD oi,anh co nho anh Nguyen hoang Bao Viet ( o nha goi la Quoi )con thay Phu muon cai nha banh it oham ben hong nha anh Tam ( sau nay goi hem co 3 Ca ) o duong Trinh hoai Duc khong,dang hoc nam thu 4 trung hoc anh bibat vi rai truyen don cho Vietminh ,sau hiep dinh geneve anh duoc tha ra ,nhan co ky thi tuyen 2 Kiem soat ven hang khong di hoc o Phap,mac du chi hoc de tu,anh lai do thu khoa trong dam thi sinh co trinh do tutai.Anh la nguoi nhan giai nhat ve tho cua giai van hoc toan quoc dau tien cua co TT Ngo dinh Diem.Ta doan

Anonymous said...

Tui phục trí nhớ của TA DOAN quá xá.Bảo Việt là đàn anh của tụi mình ,học trung học ở Sài gòn hay Mỹ Tho gì đó.Đúng là anh bị bắt vì hoạt động cho Việt Minh.CÀRIDÊ rõ chuyên nầy vì cóanh bạn cùng lớp tên Nguyễn Hoàng Sơn,người tình của chị Phấn kéo violon.Ông Phu,dạy lớp Tiếp liên ,hút ống vố,đứa nào làm toán trật,ông gõ ống vố lên đầu.Thầy Phulà Cao thủ võ lâm dạy toán lớp nhứt.

Anonymous said...

Thay Phu lai la cao thu ve ruou de,hon ca ong giao Nu ba chi Loan.Toi thuong xach chai dong ruou cho thay moi khi den nha hoc them toan (mien phi ).Ta doan

Anonymous said...

Nói loanh quanh rồi cũng vào chữ" miển phí".Dạy Pháp văn miển phí,toán miển phí.Cho dù có bị gỏ ống vố lên đầu hay bị đéc lên vai khi viết trật dicté,mình cũng không bao gìơ oán trách.Lòng yêu thương khiến cho các thầy dạy miển phí,thật cao cả.

CÀRIDÊ

Anonymous said...

Nói về rượu ba xi đế,
Có một ông thầy dạy ở xa ,Thanh tra muốn vào phải đi bằng xuồng.Ông thầy nầy chưa bao gìơ bị thanh tra xét.Quan chức trong làng thường rũ ông thầy uống rượu.Một hôm đang nhậu,em học trò đến thông báo:
-Thưa thầy có ông ăn mặc sang trọng kiếm thầy.Ông thầy đoán là thanh tra,để nguyên mình trần,bước vào lớp(không cần chào hỏi vị thanh tra)và dõng dạc nói:
-Các em lấy vở ra,hôm nay thầy dạy Cách trí( khoa học thường thức).Thân thể người ta có ba phần:đầu,mình và tay chân...Vừa nói vừa chỉ vào thân thể của mình.
Vị thanh tra lắc đầu chịu thua,cuốn gói trở về tỉnh.

Baxiđế gặp CÀRIDÊ

Anonymous said...

Vị Thanh Tra nào đó Thầy ? Đoàn văn Đồ hay là Nguyễn văn Lang ?

Rượu Đường Xuồng

Anonymous said...

Không biết Rượu Đường Xuồng có nhớ Lý Thành Lễ không?Cho CÀRIDÊ hỏi thăm LTL ,tự nhiên nhắc quí vị thanh tra tiểu học tôi nhớ ngay LTL.
CÀRIDÊ