Monday, October 5, 2015

Thu sầu muôn thưở

_______________

Nguyên Trần
         
        Tôi lặng lẽ bước đi trên những lối mòn hiu hắt tịch liêu đầy xác lá phủ kín mặt đường như một tấm thảm với những  màu vàng tím đỏ xám xịt. Những thân cây phong to lớn trơ trụi đứng sừng sững giữa không gian se sắt với màu nâu đen sầu muộn mênh mang mà với một tâm hồn đa cảm như tôi lại càng ngậm ngùi não nuột hơn. Cuộc đời tôi thường nối tiếp bằng những chuỗi buồn không tên như thế và trong những giây phút lung linh trống vắng nầy, nguồn cảm hứng lại đến để tôi có thể viết nên những vần thơ trang trải nỗi lòng hiu quanh trong cuộc đời buồn nhiều hơn vui của mình. Nếu quan niệm rằng cuộc đời ai cũng có định mệnh thì chắc tôi sinh ra dưới một ngôi sao có tên là ngôi sao buồn.

           
Long lanh đáy nước in trời
Thành xây khói biếc non phơi bóng vàng 
(Nguyễn Du)


         
Đang triền miên thả hồn theo không gian trầm mặc mong manh, tôi chợt nghe tiếng hót trên cây phong gần đó. Ngước nhìn lên thì thấy một con chim giẻ xanh (blue jay) đang cất tiếng gáy êm ái dăt dìu. Tiếng chim làm tôi thấy lòng thanh thoát nhẹ nhàng trong cuộc sống tất bật rộn ràng và căng thẳng ở xã hội Bắc Mỹ. Tôi dừng lại để tận hưởng khoảng thời gian trầm mặc hiếm quý nầy. Không gian chừng như lắng động  lại để chỉ còn có tôi và con chim giẻ  hòa điệu giao hưởng với nhau trong khung trời mịt mùng lung linh trước mặt.
          Những tia nắng ấm áp cuối cùng của buổi chiều Thu còn chập chùng động lại trên cây thông già to lớn như cố níu kéo chút thời gian phù du mong manh sót lại trước khị lịm chết vào bóng hoàng hôn đang từ từ đến gần với vạn vật và loài người. Khung cảnh dịu dàng sâu lắng như tỏa chứa đầy nét huyền dịêu của thiên nhiên. Một làn gió heo may nhẹ thoảng qua mang theo cơn lạnh se sắt nhưng vô cùng dễ chịu và cảm khái cho nhân gian. Cơn lạnh giữa Thu nầy xem ra đâu có oai oắc như cái lạnh nhức nhối trong lòng. Làn gió như dìu tôi trở lại những cuộc tình lãng mạn ngày xưa làm xao động bàng hoàng trong tâm tư. Hình như con người sinh ra để buồn nhiều hơn vui nhưng nếu ta sẵn sàng đón nhận thì biết đâu nó lại trở thành cái thú đau thương. Từ cảm xúc nầy, tôi thấy thanh thản để lòng mình chùn xuống và buồn man mác dưới trời Thu đục sắc mây.


                                                  Thu Đà Lạt

          Trong bốn mùa của thiên nhiên vũ trụ, có lẽ mùa Thu là mùa buồn nhất và khiến cho con người bậng khuâng hoài cảm nhất. Chẳng thế mà trong lãnh vực thơ văn nhạc, chúng ta cũng thấy nói nhiều về mùa Thu nhất. Chính cảnh sắc lãng mạn trữ tình của Thu đã làm thời gian lắng động và nhân loại say mê mà quên đi thời gian, một ý niệm vô hình mông lung mà chỉ con tim mới có thể đo lường kích thước và bản sắc.
  Tôi chợt nhớ lại mùa Thu xưa thuở ấu thơ trên quê hương trong ngày khai trường đầu tiên, ôm cặp sách lẽo đẽo theo sát ông ngoại tới trường với cặp mắt lo âu ngỡ ngàng. Lúc đó con nít như tôi nào có ý thức gì về mùa Thu đâu.
          Mùa Thu quê hương ngoài ý nghĩa là mùa của ngày khai trường rộn rã còn là mùa của Tết Trung Thu với tuổi thơ nhộn nhịp náo nức tay cầm những chiếc lồng đèn ngôi sao, tàu bay, tàu thủy, con cá chép, con cọp...muôn sắc muôn màu để say mê thích thú đi thi cộ đèn và hát vang lên bài “Tết Trung Thu đốt đèn đi chơi”
          Mùa Thu còn là mùa hẹn hò với người yêu ngây thơ thánh thiện giống như con nai vàng ngơ ngác của Lưu Trọng Lư:

                   Tiếng thu

Em không nghe mùa thu
Dưới trăng mờ thổn thức?
Em không nghe rạo rực
Hình ảnh kẻ chinh phu
Trong lòng người cô phụ?
Em không nghe rừng thu,
Lá thu kêu xào xạc,
Con nai vàng ngơ ngác
Đạp lên lá vàng khô?

       Thắm thoát mà tôi đã bước trên chính đời mình một thời gian hơn cả chiều dài trung bình của đời sống con người. Dường như tới mộ̣t lúc vô thức nào đó tôi đã giã từ mùa Thu ấu thời để quay cuồng trong ngần ấy thời gian với bao vật đổi sao đời, thăng trầm vinh nhục, oan khiên nghiệt ngã, tất bật  rộn ràng nhưng cho dù thế nào thì với tôi mùa Thu vẫn quyến rũ mơ màng như muôn thuở. Thu vẫn đẹp liêu trai và mang  lại niềm chia sẻ tuyệt vời cho ngay cả nhựng ai đắm chìm trong hệ lụy với những cuộc tình không tới đưa đến sự tan tác phân ly trong ngậm ngùi tiếc nuối.



                            Thu trên thác Niagara Falls, Canada

       Sân cỏ nhà ai đã phủ đầy lá khô, những chiếc lá của thiên-nhiên và của tâm tình lắng động như một  kết nối tuyệt vời của đất trời và lòng người.
   Giờ đây, trải qua hơn 70 mùa Thu, tôi một mình ngồi buồn nhớ lại một thời đã qua với lòng hoài niệm về những mùa Thu đong đầy nỗi nhớ  niềm thương  và những cuộc tình lỡ đã đánh mất trong nỗi xót xa bàng hoàng.
          Sau cùng, xin cám ơn Đời, cám ơn Người đã cho tôi niềm hạnh phúc vĩnh cửu của tình thương và sự bao dung là lòng tha thứ trong kiếp nhân sinh phù du vô thường nầy.

Mississauga 1/9/201̀̀̀5
                  
Nguyên Trần
          


Thu về trong mắt em

(Cảm đề nhạc phẩm”Thu về trong mắt em”của nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương

Nghe chớm thu về trong mắt em
Nghiêng nghiêng vóc liễu thoáng sau rèm
Tương tư ướm mộng hai bên lối
Mơ ước giăng hương một góc thềm
Trời đất nhuộm làn mi khép nhẹ
Lá hoa đan suối tóc buông mềm
Thu về cho gió se se lạnh
Trải gót giai nhân nhẹ bước êm

Mississauga 15/9/2013

Nguyên Trần

                                    Con nai vàng ngơ ngác



                                           Hoa Thạch Thảo(La Bruyère) (Heather)                                 
Một loài hoa dại ở Pháp có màu tím pha xanh biểu tượng cho mùa Thu mà thi hào Guillaume Apollinaire đã đưa loài hoa nầy vào văn học sử Pháp qua bài thơ bất hủ chỉ 5 câu tựa là: L’Adieu (Phạm Duy phổ    thành bản nhạcMùa thu chết)                        
                                                                                

          

4 comments:

Anonymous said...


Nguyên Trần ơi, mùa thu trông ảm đạm vì lá vàng lìa cành bỏ thân và cành trơ trọi. Ảm đạm, trơ trọi ,lẻ loi cũng chỉ một thời gian ngắn, lá lại đâm chồi, hoa lại trổ nụ, cuộc sống mới lại bắt đầu. Cuộc đời lại vui nhiều, hân hoang phấn khởi thì:
GÓT GIAI NHÂN MỚI NHẸ BƯỚC ÊM.
BLG






Anonymous said...


Cám ơn chi Tố Lang nhiều.
Bài post thật tuyệt vời hơn cả tuyệt vời. Xin tán phục tài blogger của chị.
Thân,
Nguyên Trần

Nguyên Trần Nguyễn Tấn Phát said...

Cám ơn sự chia sẻ đàn anh xóm cũ.
Sao đàn anh im hơi lặng tiếng lâu quá vậy. Vui lên đi chiều hôm tối rồi.
Nguyên Trần

Anonymous said...

Thu Sầu muôn thuở,đọc xong ,tôi phục tài Nguyên Trần quá xá,nhất là có hình ảnh của mùa thu rất tuyệt vời.Tiếp tục đọc những commets thì mới rõ gởi bài cho tha hương là một việc,post vô tha hương lại là một việc khác.Vậy là những hình ảnh trong bài chắc do TL cung cấp.Thật là "hậu sanh khả quí"
CÀRIDÊ