Thursday, December 20, 2018

MÓN ĂN VIỆT


 Image result for cÆ¡m việt nam
___________
CHÂN DIỆN MỤC

Ăn cơm Tầu, Ở nhà Tây, Lấy vợ Nhựt! Câu này tôi nghe không thích! Câu này dành cho các Công Chức thời Pháp thuộc (?), tuy người Việt có tiền cũng muốn vô tiệm Tầu (!). Điều tôi nói đây là cơm Việt (tôi là một dân Anamit nên chỉ thích: Ăn cơm Việt, ở nhà Việt, lấy vợ Việt!)


Những điều ấn tượng của tôi là những món ăn nghèo!

Tôi cũng muốn lớp trẻ biết ông cha xưa “nghèo” như thế nào! Ăn uống đơn giản ra sao… và những món ăn này, nhiều người có tiền ngày nay… không thèm !!!

Image result for BỮA CƠM VỚI CÁ KHÔ
Tôi còn nhớ là hồi sáu, bảy tuổi, mẹ gọi dậy từ 5 giờ sáng, ăn cơm với thợ gặt để ra đồng coi lúa! Cơm chỉ mấy con cá khô ruồi ruội (hình như là cá cơm miến Nam) rang khô trên nồi rang bằng đất, ăn với cơm gạo đỏ thấy ngon chi lạ! Chạy nhẩy đã đời ngoài đồng, nắng núp mưa đụt… rồi về ăn cơm canh rau đay (bố) và tôm đồng kho (con tôm nhỏ bằng đầu đũa, trong Nam gọi là con tép).
Image result for canh mồng tơi

Canh mồng tơi ngoài Bắc xắt nhỏ, vò cho ra nhớt (càng vò thì nấu canh càng nhớt) các cụ còn cho mướp để nhớt thêm… và cắn ớt cho cay, cho mũi rãi chảy lòng thòng cho dễ nuốt (!!!). Không phải tôi bôi bác đâu! Ấy các nghệ thuật của các cụ nó như thế!

Cái món bí đao nấu tôm khô (rất tầm thường) nhưng ông Lâm Ngữ Đường, trưởng ban văn hóa Liên Hiệp Quốc khen là quá tuyệt! Mùa hè nóng nực thì mời ngài xơi… cho mát, cho dễ tiêu. Chả biết ông Ba Tầu có đâm nát tôm không, nhưng ông An Nam mình thì để nguyên con, nước nó mới thanh, còn giã nát thì nó nồng mùi vỏ tôm (?)

Tôi xin giới thiệu một món, giá cả mềm hơn bí đao rất nhiều, đó là món nấu chua, nhưng chẳng ai gọi là canh (!) đó là những con tép riu khô, nấu với trái khế cũng xắt mỏng phơi khô hoặc trái chay (thứ lấy rễ… ăn trầu) cũng xắt mỏng phơi khô. Mùa hè ăn những thứ chua chua, dễ tiêu cũng có lý đấy chứ.
Related image

Cái thứ bí Ngô, miền Nam kêu là bí Đỏ, có nơi gọi bí Rợ, bí Ử, bí Nếp. Người ta lấy thứ chin đỏ (cho nó ngọt nhiều, chứ không ăn như rau ở miền Nam). Bí Ngô nấu với đậu xanh thêm đường nếu bạn muốn ăn chè, hoặc nấu với chút gạo nếp nếu bạn muốn ăn cháo!
Có một thứ, hồi xưa ở miền biển thì giá cũng thường thôi… không quá mắc, tuyệt chủng như ngày nay. Đó là món trứng cáy (ba khía), cái này mà nấu với rau bồ ngót thì thật là Đệ Nhất Canh Rau!
Một món nữa rất ư là mềm, đó là Mắm rươi. Con rươi bơi đầy ruộng, đầy sông vào khoảng tháng 11 âm lịch, đủ mầu sác, vui mắt lắm, làm mắm với củ chuối, củ riềng thì thật tuyệt! Hồi năm 2005 tôi có về Bắc. Thân nhân muồn đãi cơm gà cá gỏi, nhưng tôi đòi ăn trứng cáy và mắm rươi, người ta lùng khắp cả làng nhưng không có!
Con rươi cũng như con ruốc miền Nam, tới mùa hớt mấy thúng, làm mắm ăn dần, nhưng chả rươi thì đã cao cấp hơn một chút rồi! Người ta thái nhỏ vỏ quít , lá gấc, rồi đem chiên như chiên trứng vịt, thịt, nấm mèo, bún Tầu.

Người Bắc cũng biết ăn sâu bọ như các dân tộc khác ở Đông Nam Á. Nào là cào cào (tôm bay), châu chấu, muôm muỗm. Nào là nhộng, tằm, sâu dâu. Nhiều người khen con đuông dừa ở miền Nam, nhưng tôi chưa chắc đã ngon hơn con Tằm chin đỏ ở miền Bắc (sâu bọ thì kể ra còn nhiều lắm, nhưng người Việt không ăn con bọ hung như Thái Lan, ghê quá!). Đặc biệt có con đuông chà là ở Bến Tre, ăn quá ngon bèn tiến ra Huế cho vua Nguyễn!
Ở Phú Quốc tràn ngập nấm chàm, nhưng tôi ăn thử thấy không ngon lắm!

Vô Huế mà bạn không thử món trạo tôm thì thật uổng. Tôm bóc vỏ, giã nát đắp chung quanh một khúc mía đã tước vỏ, chất ngọt và thơm của mía tươm ra tôm… tuyệt cú mèo!

Tôi ít nói về món ăn miền Nam vì tôi ngu dốt quá, không biết món nào thuần Việt, món nào chịu ảnh hưởng của Tầu (?)
Image result for nem lai vung



Hồi mới di cư, tôi ăn nem Thủ Đức thì thấy tuyệt, nhất là tôi khoái nhìn cái trái dưa leo chỉ to bằng đầu đũa.  Về sau tôi ăn nem Cái Răng, Lai Vung cũng đều thấy ngon hơn ở miền Bắc. Đặc biệt nem Lai Vung người ta gói bằng đọt tầm giuộc chứ không bằng lá vông nem.
Món khổ qua nhồi thịt thì đích thị lai Tầu rồi!
Món thịt kho rệu với nước dừa rồi ăn với dưa cải chua thì bạn ăn đến thủng nồi chưa chán. Tôi thích món này hơn là thịt kho Tầu của chú Ba!
Có lẽ miền Nam nhiều cá hơn, nên các món canh chua  cá và cá kho đếm không xuể. Có những loài người ta nấu canh chua đầu cá ngon hơn nấu thịt của nó (?)
Related image
Cá Bông Lau nấu chua. Cá lóc nấu soài. Soài xanh, dĩ nhiên còn cả vỏ, cái mùi chát chát thơm thơm thật là dễ thương:
Má ơi đừng đánh con hoài
Để con câu cá nấu soài má ăn
Cá lóc cá rô thì kho tộ, cá bống thì kho tiêu… nói nữa phát thèm!
Có cái lạ là người ta đẩy cá bống lên ghế hoa hậu, còn ròng ròng, lòng tong kho tiêu chỉ được xếp á hậu. Ôi! Chừng nào người ngoại quốc tới Việt Nam cứ thèm ăn cơm với cá bống kho tiêu nhỉ!

Ẩm thực là nghệ thuật hấp dẫn rất nhiều nghệ sĩ chế biến.
Cái anh cá kèo hồi xưa rất tầm thường (đội bóng đá dở được gọi là đội bóng cá kèo), nhưng các nhà nghiên cứu thì cho là nó bổ, thế rồi cá nghệ sĩ bèn cho ra Lẩu Cá Bống Kèo… bán rất chạy !!!
Cũng chẳng nên bỏ quên anh chàng cá Linh trôi sông lạc chợ, xưa giúp người ta ăn qua ngày mùa nước nổi! Nhưng ngày nay An Giang đã đem chàng ra kho với mía rồi đóng hộp… bán khắp nơi!

Người Âu Mỹ thích ăn món Việt từ xưa chứ không phải mới đây!
Tôi nhớ chú tôi kể rằng: Hồi xưa khi bữa cơm đơn giản của người Việt giá chỉ có mấy xu! Một bà Đầm vô quán bình dân, ăn cơm tám giò lụa, giá ba xu. Khi tính tiền, bà ta boa một hào !!!  (tiền boa gấp ba tiền bữa cơm)

Bạn ơi! Tôi sẽ phổng mũi lớn khi người ngoại quốc nói: Ăn Cơm Việt Nam, Ở nhà Việt Nam, Lấy vợ Việt Nam !!!

C.D.M.


13 comments:

Tật Hay Cừ said...

Thầy quên món Đại Phong, vua ăn còn khen.
THCừ

Thích bò bía nguyễn said...

Bò bía chay cũng ngon lắm Tật Hay Cười ui!
Xe bò bía

Quang Minh said...

Còn món Tượng Lo thì sao?tui nhớ dường như Trạng Quỳnh dâng lên vua, vua khen ngon
Tui nghe Bò Bía Chạy cũng ngon lắm vì hỏng trả tiền hi hi hi ...

trường tôi said...

Hết món Đại Phong rồi tới Tượng Lo hồi nào tới giờ tui chưa nghe 2 món này ,tui thấy món bún cá Gạch Dá của tui là ngon nhứt đời kkk...
Người xa xứ

rachgia said...

Món Đại phong như vậy nè

Đại Phong: Theo tích Trạng Trình dâng tương cho vua gọi là món Đại Phong .
Hỏi rằng sao gọi là Đại Phong ?
Trạng rằng : Đại Phong là gió lớn, gió lớn thì đổ chùa, đổ chùa thì tượng lo, tượng lo là lọ tương .

LTP said...

Trường Xưa và Anh Quang biết ở Mỹ ăn gì ngon nhất nè, ở nhà gì là số dzách, còn lấy vợ thì vợ nào numbờ one ?

trường tôi said...

Hi hi...Sư huynh LTP biết hết trơn rồi mà còn bày đặt hỏi thiệt là... tình mà kkk...
Thích comment

Tật Hay Cừ said...

Mèn đét ơi, tui cứ tưởng ai cũng biết điểm chính của món Đại Phong.
Thui tui nói cho nghe, HTNhơn nên học nghe:

Số là vào triều, vua nói Ngự trù lúc nầy nấu ăn không ngon, vua ăn ít dù Ngự Trù tìm đủ cao sơn mỹ vị.
Trạng mới quì tâu là thần sẽ đãi vua một bửa ăn ở nhà thần.

Chiều, Vua tới nhà dỉ̃ nhiên là ngâm thơ Tha Hương, GX, VX, quính cờ, đi bộ, một chút rượu Đường Xuồng v.v.
Lâu lâu Trạng vào nhà trong xem người nhà làm món Đại Phong xong chưa.
Lâu lâu Trạng mớ́i vào tâu vua là món Đại Phong phải mua từ xa nên chưa vìa tới.
Lâu lâu Trạng mớ́i vào tâu vua là món Đại Phong làm khó nhưng sắp xong vài canh giờ nửa là xong.
Thế là chừng ba bốn tiêng đồng hồ sau hay mười mấy canh giờ sau, Trạng mới bày bàn mời vua ăn.
Món ăn là cơm và một lọ Đại Phong hâm nong nõng. Chuyện không có kể là có canh có rau hay không.
Trang khui hợp Đaị Phong và mời vua thưởng thức món cơm trộn với Đại Phong hay lọ tương. Vua đói bụng lắm, ăn cơm lạ miệng nên khen nữc nỡ.

Có nghĩa là khi đói, ăn cơm với tương ngọt ngọt là quá ngon.

Hoc trò Nhơn, cô Tư, cô Năm... học nghề nầy làm cho Phu Quân nghe, nhưng một lần thui kẽo giận nhau đó. Sau đó mầy ông đi học nấu "en" hết, mình khoẽ re.

TẬT HAY CỪ

Tật Hay Cừ said...

Truyện bi dzờ, chắc phải đổi cơm và Đại Phong ra Mì gói tươi hay mì gói thường cũng được và chai tương Hoisin. Với điều kiện là các Phu Quân phải biết luộc mì.
Haha

Tật hay Cừ

Quang Minh said...

Anh LTP ơi,

Món gì ngon nhất hả anh Phiêu ?
Ăn uống tôi đây chẳng biết nhiều
Lui tới nhà hàng thì rất hiếm
" Tượng lo " rau luộc cũng phì nhiêu

Kiểu nhà số dzách sướng ra sao?
Đã sống homeless một thuở nào
Đông giá công viên nằm rút cổ
Bây giờ nhà mục cũng không nao

Vợ nào " number one "vậy thưa anh?
Người ấy thương yêu rất thật lòng ?
Vật chất tiền tài không đặt nặng
Cùng nhau chia sẻ bạc đầu xanh

Đôi lời thưa chuyện thật cùng anh
Bè bạn thân chưa biết dạng hình
Giao tiếp thơ văn đồng cảm mến
Kính mong hồi đáp rất hoan nghinh

trường tôi said...

LTP tức là Lý Thanh Phong anh kiu trật tên rùi anh Quang ui ! Đại ca Phong còn 1 tên nữa mà mấy tháng trước nhân ngày họp bạn TH có ngừ đặt tên là Lý Thông đó kkk...
Người hay nói

Quang Minh said...

Hi hi hi. ...
Râu ông nầy cấm ông kia. Xin lỗi anh Trần Phiêu .
Lầm! Tôi đã lầm !
LTP với TP
Hi hi hi. ..

rachgia said...


Thầy còn quên món"nước mắm kho quẹt"
Món nhà nghèo nầy mà bây giờ có trong menu mấy nhà hàng ở VN đó Thầy
.