Wednesday, October 21, 2020

Mộng

 


 Tùy bút của Hình Toàn 


  Tôi không định viết về những giấc ngủ hay chuyện những giấc MƠ
 
Vì với tôi mơ chỉ là niềm mơ ước là những khát khao của thời tuổi trẻ, thường là những điều mình không có hay chưa có hoặc là hy vọng sẽ có (và có thể thực hiện được) nếu mình cố gắng .
Còn MỘNG ..thì chỉ là chuyện nằm ngủ say hay lúc nửa tỉnh nửa mê như Phạm Đình Chương nằm hít thở khói phù dung mơ tưởng đến những nàng “Tiên nâu “ mà dệt mộng 

Chưa gặp em tôi cứ nghĩ rằng 
Có nàng thiếu nữ đẹp như trăng 
Mắt xanh là bóng dừa hoang dại 
Âu yếm nhìn tôi không nói năng 
         (Mộng Dưới Hoa, sáng tác : Phạm Đình Chương)

Hay như nhạc sĩ Ngọc Bích trong bài “ Mộng Chiều Xuân”
 
Gió chiều thầm vương bao nhớ nhung 
Người yêu thoáng qua trong giấc mộng 
Vui ngày nguồn sống mơ những ngày mong


Nhưng tôi muốn nói và viết lên những mối tình không mong đợi và nó đến thật tình cờ cũng không cần ngủ say để mà xây ảo mộng, một câu chuyện tình phải đi nửa vòng trái đất và quá nửa đời người mới tìm thấy nhau, như câu người xưa thường nói 
⁃ Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ 
⁃ Vô duyên đối diện bất tương phùng 
Cho dầu chúng ta có gượng ép thế nào để cột chặt đời nhau thì vẫn không thể nào bền lâu, như một cái nồi mà nấp vun không đúng thì nấu cơm thường hay bị khê hay khô hoặc nhão, như Bá Nha và Tử Kỳ, đàn mà không có được tri âm 

  Còn bạn tôi có những cơn ÁC MỘNG của thời tuổi trẻ và những sóng gió cuộc đời nhưng  đã vượt qua, những khó khăn khốn khổ cũng tan rồi 
Qua cơn “bỉ cực tới hồi thới lai” sau cơn mưa trời lại sáng 

Ai đưa qua chốn mê đời 
Qua cơn ác mộng để mà ước mơ 
Cuộc đời như những vần thơ 
Thư tình viết muộn cũng sâu ân tình 
Mộng lòng xin hãy cùng tôi 
Đi cho hết trọn tình duyên bạc đầu 

Thu Hương ....tôi muốn bạn hãy cùng người bạn đời và vì tấm chân tình này mà hãy cố vươn lên, nợ bạn bè, nợ người đời bạn rất sòng phẳng không trốn tránh, thì cái nghĩa ân tình này bạn phải đền đáp công người ta cứu vớt cuộc đời
công người ta đưa mình qua cơn sóng dữ, chưa chi mà muốn trốn trách nhiệm sao được ? Nợ Tình phải trả cho xong chứ bạn hiền. 

Qua đình ngã nón trông đình 
Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu 
“Nhiễu điều phủ lấy giá gương”
Hai gương tan vỡ, chấp đôi mộng thường 
Cang thường em hãy cùng tôi 
Cùng xây mộng đẹp dù duyên muộn màng.

Nhìn tấm hình cặp đôi này đi ngao du sơn thủy, mà tôi có chút lòng ganh tỵ 
Vì mày đi đâu cũng có đôi, tay trong tay nhìn về một hướng, còn tôi thì chỉ tâm sự với trăng sao, nhưng tôi không buồn như thời tuổi trẻ, vì tôi nghiệm ra rằng mỗi người có một sở thích một niềm vui riêng, mình không thể bắt người ta giống mình, nên tôi tạo cho mình một cuộc sống hài hoà và vui tươi, chồng tôi hỏng thích đi du lịch, thì đưa tiền tôi đi cũng được, nên các bạn thường thấy tui theo đoàn đi khắp mọi nơi 

Cố lên HƯƠNG ...ráng bình phục, để mà đi Hội Ngộ năm 2021 tại DENVER 
Tui đã lên lịch hết rồi, sẽ đi một lèo qua các tiểu bang của miền tây Hoa Kỳ 
Hẹn gặp lại các bạn còn đây xin tặng bạn tấm hình 4 bà bạn già đi ăn tiệc mừng Xuân Hồng lên chức bà ngoại...kkk

Hình Toàn

2 comments:

trường tôi said...

Thời buổi này có bạn bè ở gần được họp mặt như vậy vui biết bao , tụi bây có biết là có nhiều đứa bạn ở xa rất là ganh tị lắm đó! Hình Toàn ơi! Nhìn tụi bây đâu có già còn gân lắm thấy hình Nhung ( Cẩm Tú )ẳm thằng nhỏ tao cứ tưởng là con trai út mót của nó kkk...
Còn tấm hình cuối thấy bạn HT của tui nhìn XH thiệt là tình tứ và lãng mạn ghê hồn luôn , thiệt là...tình mà kkk...
Người bạn ở xa ngẩn ngơ & thắc mắc

Katie co5rg said...

Hôm bữa có mấy cô em kết bạn với cô 5 Chèo Đò đã nói một câu như vậy ...
- em thiệt là ngưỡng mộ mấy chị, bạn học từ tiểu học, với bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống, bao nhiêu dâu biển cuộc đời, mỗi người một nơi, tứ xứ tha hương, ai giờ cũng trên 6 bó, vậy mà các chị vẫn tìm được nhau và thấm tình bạn như thuở nào...
Tự dưng cô 5 tui cảm động vô cùng và ứ nước mắt vì hãnh diện tui lại có được những người bạn tuyệt vời như vậy, đúng rồi bạn tui tính tuổi đời thì già già, nhưng nhìn hình thì còn Xuân chán, và nhứt là bạn nào cũng tươi tắn, vui vẻ ...

Hương ơi có những giấc mộng đã hiện thực, thí dụ như bạn đã tìm được hoàng tử trong mộng vào đã theo chàng về DINH...cố lên bạn hiền, đừng bỏ cuộc nữa chừng Xuân nghen.
Một Người bạn ở thật là xa nè