Sunday, October 4, 2020

Rừng Núi

  

 _______________________

CHÂN DIỆN MỤC



 

          Có cái bài hát : Ai bảo rừng xanh quái ác! Nhưng ai biết rằng tổ tiên ta chỉ ở … rừng thôi! Đầm lầy là nơi con Giải Trại ( cá sấu ) tung hoành! Người ta nói con thuồng luồng, rắn rết … những loài nghe chẳng hữu nghị chút nào!!!

     Ông vua Hạ Vũ trị thủy là ông ta đi suôi giòng … chứ ông ta có khơi, có đào, có bắc cầu gì đâu!!! Ông ta phát dọn bên bờ sông để tìm những trái cây ngon hơn … dần dần trị những con vật dễ trị hơn?

     Hạ Vũ phát tích từ sông Hạ Hà tiến về Đông … suôi giòng … trị thủy (?)

     Họ Hạ (ye ) cũng như họ Việt (ye)! Ta thấy tộc Việt chỉ tiến về Nam và Đông Nam, Giáo Sư Kim Định nói rằng hầu hết các tộc Việt đều mở hội ( phồn thực ) ở phía Đông Nam các con sông!!!

     Đầu tiên là văn minh Bầu Bí (!). Người Việt đã ăn Bầu Bí … và ăn suốt ngày (!), tối thì chui vào trái bầu đã khoét rỗng để ngủ (!). Mãi sau này truyền thuyết vẫn nói các ông Tiên làm thế! ( phải chăng các ông Tiên này đã ở sông Hồ Lô Hà một thời gian khá lâu? Sau đó là văn minh Khoai (!). Cái khoai môn ở rừng chứ không phải cái khoai nước ngứa ăn vào ngứa rách mép, sau này chỉ cho heo ăn thôi! Người xưa chỉ ăn cái khoai gọi là khoai Môn

                    Đi thì nhớ vợ cùng con

            Về nhà nhớ củ khoai môn trên rừng

Mãi tới ngày nay mà cái củ khoai môn luộc hay nấu canh vẫn còn tuyệt!!!

     Khi chúng ta lập nghiệp ở Bắc Ninh thì nơi đó còn rừng Báng, một loại cây cho củ ăn rất ngon! Khi chúng ta tràn ngập Nghệ An thì nơi đó có Rú Trăn, Một khu rừng Hùng Vĩ, thiêng liêng, lắm của!!!. Những khu rừng nuôi sống dân đông các cụ đều gọi là Đại Ngàn ( Các cụ nói : không có ruộng lấy gì ăn, không có rừng làm sao có của.

     Rừng không những nuôi nhiều người, mà còn những thứ rất quý … rất làm … mê người … : Rừng Hoàng Đàn, rừng Pơ Mu, rừng gỗ lim. Rừng Kon Tum, Plêy Ku cho thứ sâm trên núi Ngọc Linh … ăn vào thì trường thọ!!! . Cây Kim Giao vua chúa làm đũa ăn, nhúng đũa vào thỉ đổi …  mầu sắc nếu trong tô có độc!!!.  Vua chúa cũng chỉ tìm thờ các vị thần trên núi cao!!!

 

                                                                                           C. D. M

No comments: