Friday, October 30, 2020

Thay Trời

_________________

CHÂN DIỆN MỤC

 

 

          Làm Khí Hậu, Làm Cảnh Quan!!!

     Thời bây giờ người ta làm những điều mà thời xưa chỉ có trời làm được!!!

     Ở La Vega bên Mỹ người ta làm ông mặt trời trên đỉnh đầu suốt 24 tiếng đồng hồ!!! Ở hồ nước mặn người ta chia hồ thành từng ngăn, từng ô! Mỗi loại kim khí rủ nhau kéo về cái ngăn mà người ta muốn!

Ở vùng Colorado, vùng kẽm lớn, người ta làm những điều thật là ngoạn mục!

     Ôi! Việt nam xưa có lụt lội, hạn hán thì... người ta đành chịu. Làng nào mà không có lỗ lội! Lỗ lội làng ngang đã làm Nguyễn Khuyến cười bể bụng (!). Ông Nguyễn Bính nhớ người yêu ở thôn bên mà đành chịu bởi  " gió mưa là bệnh của trời " khiền nhà thi sĩ chín nhớ mười mong không đợi :

                                                Hoa khuê các bướm giang hồ gặp nhau

     Ở Đà Lạt  kỷ niệm 110 năm, từ ông lớn cho tới các em diễn hành, các quan khách đều... teo!!!

     Làm thế nào cây nào cũng đẹp, làm thế nào vườn nào cũng đẹp?

     Người ta nói rằng các anh bướm, đẹp thì có đẹp đấy, nhưng anh ta đẻ ra sâu làm hại cây. Người ta bèn nhốt những anh này vào nhà kiếng cho anh ta bay lượn muôn mầu ngàn sắc (?)

     Ôi những khu vườn, những cảnh quan xưa chỉ nhờ có ông trời mà đẹp thôi!

     Bây giờ hồ Tuyền Lâm Đà Lạt cướp quyền Tạo Hóa! Trúc Lâm Thiền Viện là cảnh quan đẹp... trước kia không làm nổi! Bây giờ Trúc Lâm Yên Tử ở Quảng Ninh xấu ỉn! Chùa Hương ở Mỹ Đức Hà Đông... xưa rồi Diễm!

     Bây giờ chùa trên núi, lâm viên trên núi, lâm viên nhiệt đới... không đâu đẹp ly kỳ, đẹp quái  đản, đẹp hoàng tráng bằng chùa Hộ Quốc ở Phú Quốc! Không đâu cây rừng đẹp bằng, sườn núi đẹp bằng, mái chùa đẹp bằng ở Phú Quốc!!!   Người ta đồn xấu về các vị sư ở đây. Nhưng người Thiết Kế chùa ở đây đúng là cướp quyền Tạo Hóa!!!

 

                                                                                                         C.D.M.

No comments: