Saturday, October 10, 2020

Vườn Dừa

 


Vườn Dừa 

Tùy bút của Hình Toàn 




Nếu các bạn là người Rạch Giá thì ít nhiều cũng biết nơi đây nhất là những thanh niên thiếu nữ tuổi học trò 
   Nếu từ cầu Đúc trên đường Nguyễn Trung Trực hướng về cổng Tam Quan thì khu “vườn dừa nằm gần cầu Rạch Miễu nhưng phải đi sâu vào trong vài trăm thước mới đến những khu vườn rộng lớn trồng rất nhiều dừa, dừa trồng thành nhiều hàng thẳng tấp trên từng liếp cao và giữa là những con lạch nhỏ, tui không biết ai đã nghĩ ra cách này, những con lạch này vừa giữ nước mùa mưa vừa để tưới cây vừa dùng cây sào dài có lưỡi hái cong cong  đưa lên giựt hái dừa rớt xuống con lạch nhỏ một cách an toàn 

   Tôi nhớ nhà Trần Thị Tú bạn thời trung học gần cầu Rạch Miễu nhưng không nhớ nhà bạn ấy có phải là một trong khu vườn dừa không ? 
    Thời tiểu học tôi thường đi vườn ổi vườn xoài, lớn lên thời trung học thỉnh thoảng cũng có đi cùng nhóm bạn đến vườn dừa họp mặt vui chơi dưới những bóng dừa, gió thổi hiu hiu, không gian tỉnh mịch giữa trưa hè, ngồi dưới góc cây uống từng trái dừa xiêm ngọt ngào hương vị, rồi chặt lấy lá dừa tập đan những con bò cào, hay đan thành những vòng đeo tay hoặc những chiếc nhẫn làm bằng lá dừa thật dễ thương 

     Thu Hương và Kim Trúc còn điệu đà hơn dùng lá dừa đan thành chiếc vương miện đội đầu, rồi còn duyên dáng ôm nhau chụp hình trông thật dễ thương làm sao (nhưng mà thời đại bây giờ chắc phải có nghi vấn ?....kkk)

      Thu Hương nhà ở xóm biển nhà chỉ toàn là con gái, tụi tui cũng thường kéo đến nhà nó chơi, để hội họp có khi ăn cơm. Nhà Hương có căn gác nhỏ mà chúng tôi thường lên đó chơi và ngồi tán dóc hoặc tập ca hát, ba má nó rất dễ chịu và vui tính, cả chế Lang, chế Mỹ Thanh 
Hai người chị lớn của nó đi làm phụ giúp gia đình, còn chế Nguyệt và út Oanh thì cũng lớn nhỏ hơn tụi tui không bao nhiêu nên cũng hoà đồng .
    Nhà ở xóm biển nên một sinh hoạt đều rộn ràng và thoáng thoảng mùi cá biển, đa số người dân nơi đây làm nghề làm khô và muối cá, Ngư cảng Rạch giá nằm gần khu gọi là xóm biển, xung quanh gồm các con đường :
⁃ Hoàng Diệu 
⁃ Đinh Tiên Hoàng 
⁃ Huỳnh Tịnh Của 
⁃ Thành Thái 

Hỏng biết các bạn còn nhớ món cá mã thú (hay cá bạc má) hấp trong vĩ tre giống như cái rế để nồi nho nhỏ, mỗi rế chừng 5-6 con, cá bạc má tươi muối sương sương  rồi hấp chín, mua về ăn với rau sống và chấm nước mắm me thì ngon hết ý (giờ nhắc tới còn thèm)
    Còn nhà Kim Trúc thì bên hông gần ty bưu điện Rạch Giá, nên ngày nào đi học cũng đi ngang nhà nó, nhà nó cũng có nhiều chị em gái nhà tôi cũng thế, nhà nào cũng có chứa năm sáu thùng thuốc nổ ....(nói chơi cho vui thôi, chớ con gái nhiều cha mẹ được nhờ, vì các chị phụ giúp đỡ đần cha mẹ việc nhà)

   Thường đám con nít tụi tui chỉ đi chơi thôi ...chớ chưa đứa nào biết hẹn hò 
Còn các anh chị lớn hơn cỡ đệ tam hay đệ nhị thì thường đưa nhau đến đó để ngồi tâm sự, vì nơi này không gian yên tỉnh, gió mát cùng bóng dừa xanh 
các cặp tình nhân chỉ uống nước dừa và ngồi thủ thỉ chuyện trăng sao, chớ ít khi nào bổ dừa nạo lấy thịt dừa mà ăn .

    À ... nói đến vụ uống nước dừa xiêm và ăn thịt dừa làm tôi nhớ đến chuyện chế ba tôi và chị ngang nhà, mùng ba Tết (lúc đó 2 người cũng chừng 16,17 tuổi tuổi thôi) đèo nhau đi vườn chơi, dịp Tết các cặp tình nhân thường đi vườn dừa hò hẹn vì ăn Tết đi chơi gia đình không ngăn cấm và Tết nhứt hỏng ai hẹn đi xuống khu nhà xác bao giờ 
    Nên khu này hốt bạc khách ì sèo ....mà hỏng cần có bàn ghế gì cả, cặp nào 
thích gốc cây nào cứ chọn gốc cây đó mà ngồi, rồi vào gần nhà chủ mua hai ba trái dừa bê ra đó vừa tâm tình vừa uống nước dừa tươi 
     Nên dừa còn bỏ lại rất nhiều, hai bà này ăn uống phần mình xong thì thấy tiếc của đời, lấy thêm năm ba trái mượn dao bổ ra nạc lấy thịt dừa mà ăn tiếp tục ....kkk ăn cho cố vào rồi đạp xe về 

NHƯNG ....chưa về tới nhà đã bị chột bụng, phải ghé tiệm chạp phô gần trại cưa Triệu Xuân Triều xin giấy rồi đi thẳng xuống khu nhà 20 căn dưới mé sông mà giải bầu tâm sự (cầu tiêu dưới sông gần bến TXTriều)
Cái gì cũng vậy ăn nhiều quá đâu có tốt 

MỘ HỘI ĐỒNG SUÔNG 
    Còn đám tụi tôi (gồm Kim Liên, Diệu,Thu Minh, Thu, Ngọc Lệ) có đôi lần cũng thường đạp xe đi mộ Hội Đồng Suông để chụp hình và ngắm những hòn non bộ 
Ôi ..!  Mấy người có tiền khi chết cũng xây phần mộ thật to, thường thì nghĩa địa ít có người đến còn mộ hội đồng SUÔNG thì rất nỗi tiếng, nó như một di tích mà đám học trò thường đi thăm viếng và chụp hình 
    Nếu mình đi sâu vào phía trong hướng về phía bờ biển thông ra đường Lâm Quang Ky ...có hai ngôi mộ của người Hoa thật lớn xây cao như hai ngọn đồi, mộ và bia mộ hình vòng cung rất rộng và trước mộ có khoảng đất thật rộng tráng xi măng sạch sẽ và có một cái hồ nước  lớn nước trong, mấy đứa con trai thích nhảy xuống tắm ..vô đó mặc sức mà giỡn mà la hét vì bốn bề vắng lặng 
    
   Ôi ! Tội nghiệp thời tuổi trẻ của lứa tuổi tụi tôi, chỉ lẩn quẩn lanh quanh với cái cù lao Rạch Giá với những không gian đơn sơ mộc mạc nhưng khắc đậm trong tâm tư và ký ức tuổi thơ ....cho dù dòng đời có thay đổi thật nhiều
   Rạch Giá ngày nay phát triển tột bực nhà cao cửa rộng phố xá thênh thang nhưng trong lòng chúng tôi vẫn không quên những hình bóng cũ

Hỏi người có nhớ quê không ?
Quê hương xứ biển một thời rong chơi
Vườn dừa nơi chốn hẹn hò 
Của thời mới lớn tập tành biết yêu
Yêu thời áo trắng ngây thơ 
Nhớ quê hương đó đã lâu không về

Hình Toàn

2 comments:

trường tôi said...

Nhìn hình của Hương BM và Cô 5rg hồi đó sao dễ thương quá, nhưng bây giờ hai đứa nó mà chụp như dzị chắc là có nhiều người thắc mắc kkk thiệt là... tình mà...
Bạn hiền muôn thuở

Katie co5rg said...

Hihihi bạn Trường Tôi và Hình Toàn ới ơi, tấm hình kỷ niệm quý báo này của tui và Hương BM đã trên 40 năm rồi, hồi xưa tình bạn đã thấm thiết như vậy, bầy giờ còn thấm “ ác liệt thần sầu hơn nữa đó....
Khakhakhakha ai nghỉ sao, hiểu sao tuỳ ý nghen
Cô 5 Chèo Đò