Saturday, October 31, 2020

Thiền Sư, Tên Trộm Và Vầng Trăng

 ________________

SƯU TẦM

Image may contain: 1 person

Có một vị thiền sư tu hành ở một ngôi chùa trên sườn núi. Một đêm trăng sáng, sau khi đi tản bộ trong rừng trờ về phát hiện một người đang đến chùa trộm đồ.
Tên trộm sau một hồi tìm kiếm, đã không tìm được vật gì để lấy cả. Anh ta vừa quay trở ra thì gặp vị thiền sư. Vốn dĩ, vị thiền sư đã đứng im lặng chờ ở ngoài cửa được một lúc mà không vào vì sợ làm kinh động đến tên trộm kia. Ông sớm biết tên trộm sẽ không tìm được thứ gì để lấy đi nên đã cởi sẵn chiếc áo khoác và cầm trên tay. Vị thiền sư nói “Người đã phải đi từ xa đến đây thăm ta, dù sao thì cũng không thể để người tay không mà ra về. Đêm đang lạnh, người hãy mặc chiếc áo này vào mà đi”. Nói xong, ông khoác chiếc áo của mình cho tên trộm khiến hắn không biết làm sao, cúi đầu đi vội.
Vị thiền sư nhìn theo bóng dáng của tên trộm đi dưới ánh trăng rồi biến mất vào rừng, không khỏi cảm khái mà thốt lên rằng: “Thật đáng thương! Chỉ mong ta có thể tặng cho ông ấy một vầng trăng sáng !” Đợi tên trôm đã đi khuất, thiền sư liền vào phòng, để trần như vậy mà tọa thiền.
Ngày hôm sau, vị thiền sư thấy chiếc áo khoác của mình được để ở ngoài cửa một cách ngay ngắn, chỉnh tề, trong lòng không khỏi xúc động. Ông mừng rỡ tự nói: “Cuối cùng thì ta cũng đã tặng được cho ông ấy một vầng trăng sáng”.
Trong kinh Phật từng nói: “Chỉ một ý niệm cũng khiến hoàn cảnh thay đổi”. Khổng Tử cũng nói: “Khoan dung thì được lòng mọi người”. Cho nên, chỉ một câu nói, một hành động nhỏ hay chỉ một nụ cười thôi đã đủ để khiến cho người xấu quay đầu hướng thiện.
./.


No comments: